ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ NG ĐẠ I HỌ C KINH T
KHOA QUẢ N TRỊ KINH DOANH
--------
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P
NGHIÊN CỨ U NHẬ N THỨ C CỦ A NGƯ I TIÊU DÙNG VỀ
THỰ C PHẨ M HỮ U CƠ TẠ I SIÊU THỊ QUẾ LÂM HUẾ
Sinh viên thự c hiệ n: Giáo viên hư ng dẫ n:
Nguyễ n Thị Mỹ Duyên ThS. Võ Thị Mai Hà
Lớ p: K49B - KDTM
Niên khóa: 2015 2019
HUẾ 2018
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Khóa lu n t t nghi p GVHD: Th.S Võ Th Mai Hà
SVTH: Nguy n Th Mỹ Duyên
Lờ i Cả m Ơ n
Để hoàn thành khóa luậ n tố t nghiệ p này, bên
cạ nh sự cố gắ ng củ a bả n thân, tôi còn nhậ n đư c sự
giúp đỡ củ a nhiề u nhân tổ chứ c. Vớ i tình c m
chân thành, cho phép tôi đư c bày tỏ lòng cả m ơ n
sâu sắ c đế n:
Toàn thể quý thầ y giáo trư ng Đạ i họ c Kinh
tế Huế đã tậ n tình truyề n đạ t nhữ ng kinh nghiệ m
quý báu cho tôi trong suố t thờ i gian họ c tậ p tạ i
trư ng.
Giáo viên ng dẫ n Th.S Thị Mai Hà, đã trự c
tiế p ng dẫ n, giúp đỡ tậ n tình trong suố t quá
trình thự c tậ p, nghiên cứ u hoàn thành bài khóa
luậ n này.
Các anh chị đang làm việ c tạ i siêu thị Quế Lâm
đã tậ n tình ng dẫ n cũng như tạ o điề u kiệ n để
tôi thự c tậ p tìm hiể u về nhữ ng công việ c kinh
doanh củ a công ty.
Cuố i cùng, xin đư c gử i lờ i cả m ơ n chân thành
đế n gia đình, ngư i thân bạ n bè, bạ n đã giúp đỡ
tôi hoàn thành bài khóa luậ n này.
Mộ t lầ n nữ a tôi xin chân thành cám ơ n.
Huế , tháng 01 năm 2019
Sinh viên
Nguyễ n Thị Mỹ Duyên
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Khóa lu n tố t nghiệ p GVHD: Th.S Võ Th Mai Hà
SVTH: Nguy n Thị Mỹ Duyên
MỤ C LỤ C
PH N I: ĐẶ T V N Đ ..................................................................................................1
1. Lí do ch n đề tài ..........................................................................................................1
2. Mc tiêu nghiên cu c a đề tài....................................................................................2
3. Đố i tư ng và phm vi nghiên cu...............................................................................3
4. Phư ơ ng pháp nghiên cứ u.............................................................................................4
4.1. Các thông tin cn thu thp........................................................................................4
4.2. Quy trình nghiên cu................................................................................................4
4.3. Phư ơ ng pháp thu thp dliu...................................................................................5
4.3.1. Phư ơ ng pháp thu thậ p dliu thcp...................................................................5
4.3.2. Phư ơ ng pháp thu thậ p dli u sơ cấ p....................................................................6
4.3.2.1. Nghiên c u đị nh tính ..........................................................................................6
4.3.2.2. Nghiên c u đị nh lư ng.......................................................................................6
4.3.3. Thiết kếvà chn mu............................................................................................6
4.3.3.1. Thiết kếmu.......................................................................................................6
4.3.3.2. Phư ơ ng pháp chọ n mu......................................................................................7
4.4. Phư ơ ng pháp xlý và phân tích dliu...................................................................8
5. Kết c u đ tài .............................................................................................................10
PHN II: NI DUNG VÀ KT QUNGHIÊN CU...............................................11
CHƯ Ơ NG 1: TNG QUAN NHN THC C A NGƯ I TIÊU DÙNG VTHC
PHM HU CƠ...........................................................................................................11
1.1. Cơ s lý lun vnhn thc.....................................................................................11
1.1.1. Nhn thc............................................................................................................11
1.1.1.1. Khái nim nhn thc........................................................................................11
1.1.1.2. Phân loi nhn thc..........................................................................................12
1.1.1.3. Vai trò ca nhn thc........................................................................................15
1.1.1.4. Khung tham chiếu nhn thc............................................................................16
1.1.1.5. Ngư ng nhn thc...........................................................................................18
1.1.2. Lý thuyết v ngư i tiêu dùng, tiêu dùng .............................................................19
1.1.2.1. Khái ni m ngư i tiêu dùng...............................................................................19
1.1.2.2. Khái nim tiêu dùng .........................................................................................19
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Khóa lu n tố t nghiệ p GVHD: Th.S Võ Th Mai Hà
SVTH: Nguy n Thị Mỹ Duyên
1.1.3. Lý lun vthc phm h u cơ và nh n thc vthc phm h u .....................19
1.1.3.1. Khái nim vthc phm h u cơ .......................................................................19
1.1.3.2. Li ích khi dùng thc phm h u cơ .................................................................20
1.2. Cơ s thc tin........................................................................................................22
1.3. Xây d ng thang đo nghiên cứ u...............................................................................24
1.3.1. Mt snghiên cu liên quan ...............................................................................24
1.3.2. Mô hình nghiên c u đề xut................................................................................26
1.3.3. Thang đo nghiên cứ u...........................................................................................27
CHƯ Ơ NG 2: TH C TRNG NHN THC CA NGƯ I TIÊU DÙNG VTHC
PHM H U CƠ SIÊU THQULÂM TI THÀNH PHHU.........................30
2.1. Tng quan vt p đoàn Quế Lâm ...........................................................................30
2.1.1. Gii thiu vt p đoàn Quế m .........................................................................30
2.1.2. Thông tin chung ca công ty ...............................................................................31
2.1.3. Lĩnh vự c kinh doanh............................................................................................32
2.2. Kết qu điề u tra ......................................................................................................36
2.2.1. Kết cu gi i tính và độ tui c a đố i ng điề u tra.............................................36
2 2.2. Nghnghip c a đố i tư ng đi u tra ....................................................................38
2.2.3. Thu nhp c a đố i tư ng điề u tra..........................................................................39
2.2.4. S ngư i biế t đế n thc phm h u cơ ...................................................................40
2.2.5. Chi phí b ra để mua thc phm h u cơ .............................................................40
2.2.6. Kênh thông tin vthc phm h u cơ ..................................................................41
2 2.7. Thc trng tiêu dùng thc phm h u cơ tạ i siêu thQuếm............................42
2.2.8. Ki m đị nh độ tin cy cathang đo......................................................................42
2.2.9. Phân tích nhân tkhám phá.................................................................................50
2.2.10. Phân tích nhân tkh ng đị nh CFA ...................................................................56
2.2.11. Mô hình cu trúc tuyến tính SEM .....................................................................63
2.2.12. Phân tích ANOVA.............................................................................................68
2.2.12.1. Có skhác bit gi a độ tui v i thái độ c a ngư i tiêu dùng .......................69
2.2.12.2. Có skhác bit gia nghnghip v i thái độ c a ngư i tiêu dùng ...............70
2.2.12.3. Có skhác bit gia thu nh p đố i v i thái độ c a ngư i tiêu dùng...............71
CHƯ Ơ NG 3: GI I PHÁP NHM NÂNG CAO HIU BIT VÀ NHN THC CA
NGƯ I TIÊU DÙNG VTHC PHM H U CƠ ....................................................73
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ