ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ NG ĐẠ I HỌ C KINH TẾ
KHOA QUẢ N TRỊ KINH DOANH
----------------
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P
PHÂN TÍCH SỰ HÀI LÒNG CỦ A NHÀ BÁN LẺ ĐỐ I
VỚ I HỆ THỐ NG KÊNH PHÂN PHỐ I CÀ PHÊ RANG
XAY CỦ A CÔNG TY CÀ PHÊ ĐỒ NG XANH (GFC) TẠ I
THỪ A THIÊN HUẾ
SVTH: Ơ NG THỊ NGỌ C ÁNH GVHD: PGS.TS NGUYỄ N KHẮ C HOÀN
L p: K50A QTKD
MSV: 16K4021005
Niên khóa: 2016 - 2020
Huế , tháng 12 năm 2019
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
SVTH: Dư ơ ng Th Ng c Ánh iL p K50A Qu n tr kinh doanh
LỜ I CẢ M Ơ N
Tôi ơ ng Thị Ngọ c Ánh, sinh viên lớ p K50A-QTKD, trư ng Đạ i họ c kinh tế
Huế . Tôi nhậ n sự giúp đỡ tậ n tình củ a PGS.TS Nguyễ n Khắ c Hoàn để thự c hiệ n đề tài:
“Đánh giá hệ thố ng kênh phân ph i phê rang xay củ a công ty phê Đồ ng Xanh
(GFC) tạ i thành phố Huế ”.
Để hoàn thành tố t kháo luậ n tố t nghiệ p y, bên c nh nhữ ng nổ lự c củ a bả n
thân, tôi xin trân trọ ng gử i lờ i cả m ơ n đế n nhữ ng ngư i đã giúp đỡ tôi:
Trư c hế t tôi xin bày t lòng biế t ơ n sâu s c đế n Ban giám hiệ u trư ng Đạ i Họ c
Kinh Tế Huế , cùng toàn thể các thầ y cô giáo khoa Quả n trị kinh doanh đã tậ n tình dạ y
dỗ , dìu dắ t, cung cấ p cho tôi nhiề u kiế n thứ c bổ ích trong thờ i gian họ c tậ p tạ i trư ng.
Vố n kiế n thứ c này không chỉ nề n tả ng cho quá trình nghiên cứ u khóa luậ n còn
là hành trang quý báu để tôi c vào đờ i mộ t cách vữ ng chắ c và tự tin.
Đặ c biệ t, tôi xin trân tr ng bày tỏ lòng kính trọ ng và biế t ơ n sâu sắ c đế n PGS.TS
Nguyễ n Khắ c Hoàn: “Em cả m ơ n thầ y đã tậ n tình ng dẫ n, chỉ bả o em trong suố t
quá trình nghiên cứ u thự c hiệ n đề tài. Nhờ sự ng dẫ n củ a thầ y mà em thể hoàn
thiệ n đề tài củ a mình mộ t cách tố t nhấ t”.
Cuố i cùng, tôi chân thành cả m ơ n quý Công ty phê Đồ ng Xanh đã tạ o điề u
kiệ n cho tôi hộ i trả i nghiệ m nhiề u điề u mớ i mẻ về hoạ t độ ng kinh doanh củ a
doanh nghiệ p, đặ c biệ t các anh chị phòng kinh doanh, phòng kế toán đã hỗ trợ tôi
nhiệ t tình trong quá trình th c tậ p tạ i ng ty cũng như cung cấ p các tài liệ u quan
trọ ng phụ c vụ cho đề tài nghiên cứ u.
Mặ c nhi u cố gắ ng song không thể tránh khỏ i nhữ ng thiế u sót hạ n chế
khi thự c hiệ n khóa luậ n này. Tôi kính mong quý thầ y giáo, giáo các bạ n đóng
góp ý kiế n để khóa luậ n này ngày càng hoàn thiệ n hơ n.
Cuố i cùng, tôi kính chúc quý th y giáo dồ i dào sứ c khỏ e ngày càng thành
công trong sự nghiệ p gieo mầ m tri thứ c củ a mình. Kính chúc công ty phê Đồ ng
Xanh ngày càng phát đ t, kinh doanh ngày càng thành công hơ n nữ a.
Mộ t lầ n nữ a tôi xin xin chân thành cả m ơ n!
Huế , tháng 12 năm 2019
Sinh viên thự c hiệ n
ng Thị Ngọ c Ánh
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
SVTH: Dư ơ ng Thị Ngọ c Ánh ii Lớ p K50A Quả n trị kinh doanh
MỤ C LỤ C
DANH MỤ C CHỮ VIẾ T TẮ T......................................................................................vi
DANH MỤ C BẢ NG BIỂ U ........................................................................................ vii
DANH MỤ C BIỂ U Đ ................................................................................................ix
DANH MỤ C SƠ ĐỒ .....................................................................................................x
PHẦ N I: PHẦ N MỞ ĐẦ U..............................................................................................1
1. Tính cấ p thiế t củ a đề tài...............................................................................................1
2. Mụ c tiêu nghiên cứ u....................................................................................................2
2.1. Mụ c tiêu chung.........................................................................................................2
2.2. Mụ c tiêu cụ thể .........................................................................................................2
3. Đố i tư ng và phạ m vi nghiên cứ u ...............................................................................2
3.1. Đố i tư ng nghiên cứ u ...........................................................................................2
3.2. Phạ m vi nghiên cứ u:..............................................................................................3
4. Phư ơ ng pháp nghiên c u.............................................................................................3
4.1. Phư ơ ng pháp thu thậ p dữ liệ u...................................................................................3
4.2. Quy trình nghiên c u................................................................................................4
4.3. Phư ơ ng pháp chọ n mẫ u ............................................................................................4
4.4. Phư ơ ng pháp xử lí và phân tích dữ liệ u....................................................................5
5. Kế t cấ u đề tài ...............................................................................................................8
II: NỘ I DUNG VÀ K T QUẢ NGHIÊN CỨ U .............................................................9
CHƯ Ơ NG 1. TỔ NG QUAN VỀ VẤ N ĐỀ NGHIÊN CỨ U..........................................9
1.1. Cơ s lý luậ n củ a đề tài nghiên c u .........................................................................9
1.1.1. Khái niệ m hệ thố ng kênh phân phố i......................................................................9
1.1.2. Vai trò, chứ c năng củ a hệ thố ng kênh phân ph i ................................................10
1.1.3. Các thành viên trong h thố ng kênh phân phố i ...................................................11
1.1.4. Phân loạ i kênh phân phố i ....................................................................................13
1.1.5. Quả n lý dòng ch y trong kênh.............................................................................16
1.1.6. Các hành vi trong hệ thố ng kênh phân phố i........................................................17
1.1.6.1. Thiế t kế hệ thố ng kênh phân phố i.................................................................17
1.1.6.2. Quả n lý hệ thố ng kênh phân phố i .................................................................20
1.1.6.3. Đánh giá các thành viên kênh .......................................................................22
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
SVTH: Dư ơ ng Thị Ngọ c Ánh iii Lớ p K50A Quả n trị kinh doanh
1.1.7. Các yế u tố môi trư ng nh hư ng đế n hệ thố ng kênh phân phố i .......................23
1.1.8. Hệ thố ng các chỉ tiêu đánh giá kế t quả phân phố i và tiêu th sả n phẩ m.............25
1.2. Sự hài lòng củ a các nhà bán lẻ ...............................................................................25
1.2.1. Khái niệ m sự i lòng củ a các nhà bán l ........................................................25
1.2.2. Tầ m quan trọ ng củ a sự hài lòng củ a các nhà bán lẻ ........................................26
1.2.3. Mô hình nghiên cứ u sự hài lòng c a nhà bán lẻ ............................................27
1.2.4. Mô hình nghiên cứ u đề xuấ t...........................................................................29
1.3. Thự c tiễ n vấ n đề nghiên cứ u ..................................................................................32
1.3.1. Tình hình chung về cà phê rang xay củ a Việ t Nam.........................................32
1.3.2. Tình hình chung về cà phê rang xay Thành phố Huế ...................................33
CHƯ Ơ NG 2. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ TH C TRẠ NG KÊNH PHÂN PHỐ I
CÀ PHÊ RANG XAY CỦ A CÔNG TY GFC TẠ I THỪ A THIÊN HU ...................34
2.1. Tổ ng quan về công ty cà phê GFC .........................................................................34
2.1.1. Lị ch sử hình thành và phát triể n củ a công ty ...................................................34
2.1.2. Sơ đồ c u tổ chứ c củ a công ty.....................................................................35
2.1.3. Sả n phẩ m và thị trư ng kinh doanh củ a công ty..............................................36
2.1.4. Nguồ n lự c củ a công ty .....................................................................................38
2.1.4.1. Tình hình nhân lự c và thu nhậ p củ a công ty..............................................38
2.1.4.2. Tình hình hoạ t độ ng sả n xuấ t kinh doanh..................................................40
2.4.1.3. Tình hình tài sả n - ngu n vố n giai đoạ n 2016-2018..............................41
2.4.1.4. Tình hình tiêu thụ cà phê rang xay củ a công ty GFC tạ i Huế ...............42
2.2. Thự c trạ ng hệ thố ng kênh phân phố i cà phê rang xay củ a công ty GFC trên đị a
bàn TT Huế ....................................................................................................................44
2.2.1. Kênh phân ph i cà phê rang xay củ a công ty GFC..........................................44
2.2.3. Thự c trạ ng hoạ t độ ng củ a hệ thố ng kênh phân ph i cà phê rang xay củ a công
ty trên đị a bàn TT Huế ...............................................................................................46
2.2.3.1. Công tác tuyể n chọ n thành viên kênh........................................................46
2.2.3.2. Quả n lí các thành viên kênh.......................................................................47
2.2.3.3. Khuyế n khích các thành viên kênh............................................................49
2.2.3.4. Quả n lí các dòng chả y trong kênh .............................................................49
2.2.3.5. Thự c trạ ng công tác đánh giá thành viên kênh ..........................................50
2.3. Kế t quả kh o sát đánh giá chính sách phân phố i cà phê rang xay củ a công ty
tạ i TT Huế ....................................................................................................................51
2.3.1. Đặ c điể m mẫ u đi u tra .....................................................................................51
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
SVTH: Dư ơ ng Thị Ngọ c Ánh iv Lớ p K50A Quả n trị kinh doanh
2.3.2. Kiể m đị nh độ tin cậ y củ a thang đo...............................................................54
2.3.2.1. Kiể m đị nh độ tin cậ y các yế u tố nh ng đế n sự hài lòng c a các nhà
bán lẻ về chính sách phân phố i...............................................................................54
2.3.2.2. Kiể m đị nh độ tin cậ y về sự hài lòng củ a các nhà bán lẻ về chính sách phân
phố i .........................................................................................................................57
2.3.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA ................................................................57
2.3.3.1. Phân tích nhân tố EFA cho các yế u tố nh hư ng đế n sự hài lòng c a nhà
bán lẻ về chính sách phân phố i...............................................................................57
2.3.3.2. Phân tích nhân tố EFA cho thang đo s hài lòng chung c a nhà bán lẻ ....61
2.3.4. Phân tích hồ i quy............................................................................................62
2.3.4.1. Xem xét mố i tư ơ ng quan giữ a các biế n.....................................................62
2.3.4.2. Xây dự ng mô hình hồ i quy ........................................................................62
2.3.4.3. Kiể m đị nh độ phù hợ p c a mô hình ..........................................................64
2.3.4.4. Kế t quả phân tích hồ i quy..........................................................................65
2.3.5. Đánh giá củ a các nhà bán lẻ đố i vớ i các thành phầ n thuộ c chính sách
phân phố i...................................................................................................................68
2.3.5.1. Đánh giá c a khách hàng đ i vớ i chính sách Cung cấ p hàng bán.............68
2.3.5.2. Đánh giá c a khách hàng đ i vớ i Chính sách bán hàng............................69
2.3.5.3. Đánh giá c a khách hàng đ i vớ i chính sách về Nghiệ p v bán hàng ......70
2.3.5.4. Đánh giá c a khách hàng đ i vớ i chính sách về sở vậ t chấ t, trang thiế t
bị .............................................................................................................................71
2.3.5.5. Đánh giá c a khách hàng đ i vớ i chính sách về Quan hệ khách hàng......72
2.3.5.6. Đánh giá c a các nhà bán lẻ đố i vớ i Mứ c độ hài lòng chung....................73
2.3.6. Ý kiế n củ a các nhà bán lẻ về nâng cao hiệ u quả hoạ t độ ng củ a kênh phân
phố i ............................................................................................................................74
2.4. Đánh giá chung ...................................................................................................74
CHƯ Ơ NG 3: ĐỊ NH HƯ NG VÀ GIẢ I PHÁP HOÀN THIỆ N KÊNH PHÂN PHỐ I
CÀ PHÊ RANG XAY CỦ A CÔNG TY CÀ PHÊ GFC...............................................76
3.1. Đị nh hư ng nhằ m hoàn thiệ n hệ thố ng kênh phân phố i cà phê rang xay củ a
Công ty cà phê GFC ....................................................................................................76
3.1.1. Mụ c tiêu kinh doanh củ a công ty..................................................................76
3.1.2. Thị trư ng mụ c tiêu.......................................................................................76
3.1.3. Đị nh hư ng chiế n lư c Marketing và phân phố i........................................77
3.2. Mộ t số giả i pháp nhằ m hoàn thiệ n kênh phân phố i sả n phẩ m cà phê rang xay
củ a Công ty cà phê Đồ ng Xanh (GFC) ......................................................................77
3.2.1. Giả i pháp về chính sách Cung c p hàng hóa...............................................77
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ