TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC - MẦM NON
TRẦN QUỐC VIỆT ANH
MỘT SỐ DẠNG TOÁN VỀ DẤU HIỆU
CHIA HẾT TRONG CHƯƠNG TRÌNH TOÁN
Ở TIỂU HỌC
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Mã sinh viên: 22142020416
NINH BÌNH, 2022
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC - MẦM NON
TRẦN QUỐC VIỆT ANH
MỘT SỐ DẠNG TOÁN VỀ DẤU HIỆU
CHIA HẾT TRONG CHƯƠNG TRÌNH TOÁN
Ở TIỂU HỌC
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Mã sinh viên: 22142020416
Người hướng dẫn: ThS. Bùi Thị Hải Yến
NINH BÌNH, 2022
LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan, khóa luận tốt nghiệp Một số dạng toán về dấu
hiệu chia hết trong chương trình toán Tiểu học được hoàn thành bằng
việc nghiên cứu của em dưới sựớng dẫn của ThS Bùi ThHải Yến. Đề tài
khóa luận không trùng với khóa luận nào khác. Tất cả tài liệu tham khảo đều
được trích dẫn đầy đủ.
Ninh Bình, ngày tháng năm 2022
NGƯỜI THỰC HIỆN
Trần Quốc Việt Anh
XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
Đề tài: “ Một số dạng toán vdấu hiệu chia hết trong chương trình
toán Tiểu họccủa c giả Trần Quốc Việt Anh là công trình không trùng
lặp chưa từng được công bdưới bất hình thức nào. Trong đề tài sự
tham khảo của một số tài liệu có nguồn gốc và được trích dẫn rõ ràng.
Ninh Bình, ngày tháng năm 2022
NGƯỜI HƯỚNG DẪN
TS. Bùi Thị Hải Yến
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................... 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................ 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 2
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 3
6. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn .......................................................... 3
Chương 1: KIẾN THỨC CƠ SỞ ................................................................... 4
1.1. MỘT SỐ NHÓM DẤU HIỆU CƠ BẢN ............................................................. 4
1.1.1. Dấu hiệu chia hết cho 2; 5 ....................................................................... 4
1.1.2. Dấu hiệu chia hết cho 3; 9 ....................................................................... 4
1.1.3. Dấu hiệu chia hết cho 4; 8 ....................................................................... 5
1.1.4. Dấu hiệu chia hết cho 6 ........................................................................... 5
1.1.5. Dấu hiệu chia hết cho 10 ......................................................................... 6
1.1.6. Dấu hiệu chia hết cho 12 ......................................................................... 6
1.1.7. Dấu hiệu chia hết cho 25 ......................................................................... 6
1.1.8. Một số dấu hiệu chia hết khác ................................................................. 7
1.2. TÍNH CHẤT CỦA PHÉP CHIA HẾT VÀ PHÉP CHIA CÓ DƯ ............................ 8
1.2.1. Những kiến thức cần lưu ý ...................................................................... 8
1.2.2. Tính chất chia hết của một tổng hoặc một hiệu ...................................... 8
Chương 2: MỘT SỐ DẠNG TOÁN VỀ DẤU HIỆU CHIA HẾT TRONG
CHƯƠNG TRÌNH TOÁN Ở TIỂU HỌC ................................................... 10
2.1. BÀI TOÁN VỀ CẤU TẠO SỐ ........................................................................ 10
2.1.1. Bài toán vận dụng dấu hiệu chia hết để xác định các chữ số chưa biết
của một số tự nhiên ......................................................................................... 10
2.1.1.1. Các ví dụ ............................................................................................ 10
2.1.1.2. Bài toán đề xuất .................................................................................. 14