
1
ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ Ờ NG ĐẠ I HỌ C KINH TẾ
KHOA QUẢ N TRỊ KINH DOANH
----------
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P
CÔNG TÁC NÂNG CAO HIỆ U QUẢ TIÊU THỤ LÚA GIỐ NG CỦ A
CÔNG TY CỔ PHẦ N GIỐ NG CÂY TRỒ NG – VẬ T NUÔI THỪ A
THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠ N 2015 – 2017
NGUYỄ N PHƯ Ơ NG MAI
Huế , Tháng 12 năm 2018
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

2
ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ Ờ NG ĐẠ I HỌ C KINH TẾ
KHOA QUẢ N TRỊ KINH DOANH
----------
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P
CÔNG TÁC NÂNG CAO HIỆ U QUẢ TIÊU THỤ LÚA GIỐ NG CỦ A
CÔNG TY CỔ PHẦ N GIỐ NG CÂY TRỒ NG – VẬ T NUÔI THỪ A
THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠ N 2015 – 2017
Huế , Tháng 01 năm 2019
Sinh viên thự c hiệ n:
Nguyễ n Phư ơ ng Mai
Lớ p: K49C- KDTM
Niên khóa: 2015 -2019
Giáo viên hư ớ ng dẫ n:
Th.S Trầ n Thị Nhậ t Anh
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

3
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Thị Thanh Bình
SVTH: Nguyễn Thị Loan 2
Lờ i Cả m Ơ n
Sau gần ba tháng thực tập tại doanh nghiệp Công ty cổ phần Giống
cây trồng - Vật nuôi Thừa Thiên Huế. Đến nay, đề tài “Công tác nâng cao
hiệu quả tiêu thụ lúa giống của Công ty cổ Phần Giống cây trồng - Vật nuôi
Thừa Thiên Huế” đã được hoàn thành. Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp
này, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của
các cá nhân và tập thể.
Trước hết, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sự tri ân sâu sắc đến
các thầy cô của Trường Đại học Kinh tế Huế, các thầy cô của Khoa Quản Trị
Kinh Doanh đã truyền đạt kiến thức hay và bổ ích cho tôi. Đặc biệt, tôi xin
chân thành cảm ơn cô ThS. Trần Thị Nhật Anh, người đã tận tình chỉ bảo,
hướng dẫn tôi hoàn thành khóa luận này.
Tôi xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo, các cô, các chú, các anh, các
chị trong Công ty cổ phần Giống cây trồng - Vật nuôi Thừa Thiên Huế, đặc
biệt là bác Đặng Văn Chung - Giám đốc công ty, đã tạo điều kiện thuận lợi
nhất cho tôi học tập, nghiên cứu và làm việc để đạt được kết quả tốt nhất.
Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến bố, mẹ, những người thân trong
gia đình và bạn bè đã luôn an ủi, động viên tôi để tôi có thể hoàn thành tốt
khóa luận này.
Trong quá trình hoàn thành khóa luận này, khó tránh khỏi sai sót, tôi
mong nhận được những ý kiến đóng góp của quý thầy cô để khóa luận được
hoàn thiện hơn.
Sau cùng, tôi xin kính chúc quý thầy cô của Trường Đại học Kinh Tế
Huế thật nhiều sức khỏe, nhiều niềm tin để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao
cả của mình là truyền đạt kiến thức cho các thế hệ mai sau.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Phương Mai
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

i
MỤ C LỤ C
PHẦ N I: ĐẶ T VẤ N ĐỀ ........................................................................................... 1
1. Lý do chọ n đề tài .................................................................................................... 1
2.Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 2
3.Đố i tư ợ ng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 3
4.Phư ơ ng pháp nghiên cứu......................................................................................... 3
5.Tóm tắt cấ u trúc đề tài nghiên cứu .......................................................................... 4
PHẦ N 2: NỘ I DUNG NGHIÊN CỨ U.................................................................... 6
CHƯ Ơ NG 1: NHỮ NG VẤ N ĐỀ LÝ LUẬ N VÀ THỰ C TIỄ N LIÊN QUAN
VẤ N ĐỀ NGHIÊN CỨ U.......................................................................................... 6
1.1. Cơ sở lý luận........................................................................................................ 6
1.1.1. Khái niệm tiêu thụsản phẩm............................................................................ 6
1.1.2. Thực chất tiêu thụsản phẩm của doanh nghiệp sản xuất ................................. 6
1.1.3.Vai trò của tiêu thụsản phẩm............................................................................ 7
1.1.4.Nội dung của công tác tiêu thụsản phẩm.......................................................... 8
1.1.4.1.Hoạ t độ ng nghiên cứu thị trư ờ ng tiêu thụ...................................................... 8
1.1.4.2.Xây dựng chiế n lư ợ c và kếhoạch tiêu thụsản phẩm................................... 10
1.1.4.3.Xây dựng mạ ng lư ớ i tiêu thụsản phẩm ....................................................... 15
1.1.5.Các nhân tố ả nh hư ở ng đế n tiêu thụsản phẩm................................................ 23
1.1.5.1.Nhân tốngoài doanh nghiệp......................................................................... 23
1.1.5.2.Các nhân tốbên trong doanh nghiệp ............................................................ 26
1.1.6. Đặ c trư ng và hệ thống tiêu thụsản phẩm nông sản........................................ 30
1.1.6.1. Đặ c trư ng sả n phẩm nông sản ..................................................................... 30
1.1.6.2. Hệthống tiêu thụsản phẩm nông sản.......................................................... 30
1.1.7. Hệthống chỉ tiêu phân tích đánh giá kế t quảvà hiệu quảcủa công tác tiêu thụ
.................................................................................................................................. 32
1.1.7.1. Các chỉ tiêu đánh giá kế t quảtiêu thụsản phẩm ......................................... 32
1.1.7.2. Chỉ tiêu đánh giá về chi phí hoạ t độ ng tiêu thụsản phẩm........................... 32
1.1.7.3. Chỉ tiêu đánh giá hiệ u quảhoạ t độ ng tiêu thụsản phẩm............................. 33
1.2.Cơ sở thực tiễn.................................................................................................... 34
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

ii
1.2.1.Thị trư ờ ng trong nư ớ c ..................................................................................... 34
1.2.2.Thị trư ờ ng ởThừa Thiên Huế......................................................................... 35
CHƯ Ơ NG 2: ĐÁNH GIÁ THỰ C TRẠ NG TIÊU THỤ SẢ N PHẨ M LÚA
GIỐ NG TẠ I CÔNG TY CỔ PHẦ N GIỐ NG CÂY TRỒ NG – VẬ T NUÔI
THỪ A THIÊN HUẾ ............................................................................................... 36
2.1. Khái quát vềCông ty cổphần Giống cây trồng –Vật nuôi Thừa Thiên Huế... 36
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty .............................................. 36
2.1.2. Chứ c năng nhiệ m vụcủa công ty ................................................................... 37
2.1.3. Đặ c điể m cơ cấ u tổchức quản lý và hoạ t độ ng của công ty .......................... 38
2.1.3.1. Cơ cấ u tổchức quản lý ................................................................................ 38
2.1.3.2. Nhiệm vụcủa các bộphận........................................................................... 39
2.1.3.3. Tình hình lao độ ng của công ty ................................................................... 41
2.1.3.4.Nguồn lực kinh doanh củ a công ty giai đoạ n 2015 - 2017........................... 43
2.1.3.5.Kết quảhoạ t độ ng kinh doanh của công ty ( 2015 –2017) ......................... 46
2.2. Phân tích thực trạng tiêu thụsản phẩm lúa giống của công ty.......................... 48
2.2.1. Tình hình thực hiện kếhoạch tiêu thụsản phẩm lúa giống............................ 48
2.2.2.Tình hình doanh thu tiêu thụlúa giống của công ty qua các thị trư ờ ng giai
đoạ n 2015-2017 ........................................................................................................ 51
2.2.3. Tình hình sả n lư ợ ng tiêu thụsản phẩm của công ty qua các kênh phân phối 54
2.2.4. Doanh thu tiêu thụtheo kênh phân phố i giai đoạ n 2015-2017 ...................... 55
2.2.5. Một sốchỉtiêu phản ánh hiệu quảhoạ t độ ng tiêu thụlúa giống.................... 57
2.3. Đánh giá củ a khách hàng vềcác chính sách hỗtrợcông tác tiêu thụsản phẩm
lúa giống ................................................................................................................... 58
2.3.1. Đặ c điể m mẫ u điề u tra.................................................................................... 58
2.3.2. Đánh giá củ a khách hàng vềcác chính sách hỗtrợcông tác tiêu thụsản phẩm
.................................................................................................................................. 60
2.3.2.1. Chính sách sản phẩm................................................................................... 60
2.3.2.2. Chính sách giá cả......................................................................................... 65
2.3.2.3. Chính sách phân phối .................................................................................. 67
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ