
ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ Ờ NG ĐẠ I HỌ C KINH TẾ
KHOA QUẢ N TRỊ KINH DOANH
--------
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P
NGHIÊN CỨ U NHẬ N THỨ C CỦ A NGƯ Ờ I TIÊU DÙNG VỀ
THỰ C PHẨ M HỮ U CƠ TẠ I SIÊU THỊ QUẾ LÂM HUẾ
Sinh viên thự c hiệ n: Giáo viên hư ớ ng dẫ n:
Nguyễ n Thị Mỹ Duyên ThS. Võ Thị Mai Hà
Lớ p: K49B - KDTM
Niên khóa: 2015 – 2019
HUẾ 2018
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

Khóa luậ n tố t nghiệ p GVHD: Th.S Võ Thị Mai Hà
SVTH: Nguyễ n Thị Mỹ Duyên
Lờ i Cả m Ơ n
Để hoàn thành khóa luậ n tố t nghiệ p này, bên
cạ nh sự cố gắ ng củ a bả n thân, tôi còn nhậ n đư ợ c sự
giúp đỡ củ a nhiề u cá nhân tổ chứ c. Vớ i tình cả m
chân thành, cho phép tôi đư ợ c bày tỏ lòng cả m ơ n
sâu sắ c đế n:
Toàn thể quý thầ y cô giáo trư ờ ng Đạ i họ c Kinh
tế Huế đã tậ n tình truyề n đạ t nhữ ng kinh nghiệ m
quý báu cho tôi trong suố t thờ i gian họ c tậ p tạ i
trư ờ ng.
Giáo viên hư ớ ng dẫ n Th.S Võ Thị Mai Hà, đã trự c
tiế p hư ớ ng dẫ n, giúp đỡ tậ n tình trong suố t quá
trình thự c tậ p, nghiên cứ u và hoàn thành bài khóa
luậ n này.
Các anh chị đang làm việ c tạ i siêu thị Quế Lâm
đã tậ n tình hư ớ ng dẫ n cũng như tạ o điề u kiệ n để
tôi thự c tậ p tìm hiể u về nhữ ng công việ c kinh
doanh củ a công ty.
Cuố i cùng, xin đư ợ c gử i lờ i cả m ơ n chân thành
đế n gia đình, ngư ờ i thân bạ n bè, bạ n bè đã giúp đỡ
tôi hoàn thành bài khóa luậ n này.
Mộ t lầ n nữ a tôi xin chân thành cám ơ n.
Huế , tháng 01 năm 2019
Sinh viên
Nguyễ n Thị Mỹ Duyên
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

Khóa luậ n tố t nghiệ p GVHD: Th.S Võ Thị Mai Hà
SVTH: Nguyễ n Thị Mỹ Duyên
MỤ C LỤ C
PHẦ N I: ĐẶ T VẤ N ĐỀ ..................................................................................................1
1. Lí do chọ n đề tài ..........................................................................................................1
2. Mục tiêu nghiên cứu củ a đề tài....................................................................................2
3. Đố i tư ợ ng và phạm vi nghiên cứu...............................................................................3
4. Phư ơ ng pháp nghiên cứ u.............................................................................................4
4.1. Các thông tin cần thu thập........................................................................................4
4.2. Quy trình nghiên cứu................................................................................................4
4.3. Phư ơ ng pháp thu thập dữliệu...................................................................................5
4.3.1. Phư ơ ng pháp thu thậ p dữliệu thứcấp...................................................................5
4.3.2. Phư ơ ng pháp thu thậ p dữliệ u sơ cấ p....................................................................6
4.3.2.1. Nghiên cứ u đị nh tính ..........................................................................................6
4.3.2.2. Nghiên cứ u đị nh lư ợ ng.......................................................................................6
4.3.3. Thiết kếvà chọn mẫu............................................................................................6
4.3.3.1. Thiết kếmẫu.......................................................................................................6
4.3.3.2. Phư ơ ng pháp chọ n mẫu......................................................................................7
4.4. Phư ơ ng pháp xửlý và phân tích dữliệu...................................................................8
5. Kết cấ u đề tài .............................................................................................................10
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢNGHIÊN CỨU...............................................11
CHƯ Ơ NG 1: TỔNG QUAN NHẬN THỨC CỦ A NGƯ Ờ I TIÊU DÙNG VỀTHỰC
PHẨM HỮU CƠ...........................................................................................................11
1.1. Cơ sở lý luận vềnhận thức.....................................................................................11
1.1.1. Nhận thức............................................................................................................11
1.1.1.1. Khái niệm nhận thức........................................................................................11
1.1.1.2. Phân loại nhận thức..........................................................................................12
1.1.1.3. Vai trò của nhận thức........................................................................................15
1.1.1.4. Khung tham chiếu nhận thức............................................................................16
1.1.1.5. Ngư ỡ ng nhận thức...........................................................................................18
1.1.2. Lý thuyết về ngư ờ i tiêu dùng, tiêu dùng .............................................................19
1.1.2.1. Khái niệ m ngư ờ i tiêu dùng...............................................................................19
1.1.2.2. Khái niệm tiêu dùng .........................................................................................19
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

Khóa luậ n tố t nghiệ p GVHD: Th.S Võ Thị Mai Hà
SVTH: Nguyễ n Thị Mỹ Duyên
1.1.3. Lý luận vềthực phẩm hữ u cơ và nhậ n thức vềthực phẩm hữ u cơ .....................19
1.1.3.1. Khái niệm vềthực phẩm hữ u cơ .......................................................................19
1.1.3.2. Lợi ích khi dùng thực phẩm hữ u cơ .................................................................20
1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................22
1.3. Xây dự ng thang đo nghiên cứ u...............................................................................24
1.3.1. Một sốnghiên cứu liên quan ...............................................................................24
1.3.2. Mô hình nghiên cứ u đề xuất................................................................................26
1.3.3. Thang đo nghiên cứ u...........................................................................................27
CHƯ Ơ NG 2: THỰ C TRẠNG NHẬN THỨC CỦA NGƯ Ờ I TIÊU DÙNG VỀTHỰC
PHẨM HỮ U CƠ Ở SIÊU THỊQUẾLÂM TẠI THÀNH PHỐHUẾ.........................30
2.1. Tổng quan vềtậ p đoàn Quế Lâm ...........................................................................30
2.1.1. Giới thiệu vềtậ p đoàn Quế Lâm .........................................................................30
2.1.2. Thông tin chung của công ty ...............................................................................31
2.1.3. Lĩnh vự c kinh doanh............................................................................................32
2.2. Kết quả điề u tra ......................................................................................................36
2.2.1. Kết cấu giớ i tính và độ tuổi củ a đố i tư ợ ng điề u tra.............................................36
2 2.2. Nghềnghiệp củ a đố i tư ợ ng điề u tra ....................................................................38
2.2.3. Thu nhập củ a đố i tư ợ ng điề u tra..........................................................................39
2.2.4. Số ngư ờ i biế t đế n thực phẩm hữ u cơ ...................................................................40
2.2.5. Chi phí bỏ ra để mua thực phẩm hữ u cơ .............................................................40
2.2.6. Kênh thông tin vềthực phẩm hữ u cơ ..................................................................41
2 2.7. Thực trạng tiêu dùng thực phẩm hữ u cơ tạ i siêu thịQuếLâm............................42
2.2.8. Kiể m đị nh độ tin cậy củathang đo......................................................................42
2.2.9. Phân tích nhân tốkhám phá.................................................................................50
2.2.10. Phân tích nhân tốkhẳ ng đị nh CFA ...................................................................56
2.2.11. Mô hình cấu trúc tuyến tính SEM .....................................................................63
2.2.12. Phân tích ANOVA.............................................................................................68
2.2.12.1. Có sựkhác biệt giữ a độ tuổi vớ i thái độ củ a ngư ờ i tiêu dùng .......................69
2.2.12.2. Có sựkhác biệt giữa nghềnghiệp vớ i thái độ củ a ngư ờ i tiêu dùng ...............70
2.2.12.3. Có sựkhác biệt giữa thu nhậ p đố i vớ i thái độ củ a ngư ờ i tiêu dùng...............71
CHƯ Ơ NG 3: GIẢ I PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỂU BIẾT VÀ NHẬN THỨC CỦA
NGƯ Ờ I TIÊU DÙNG VỀTHỰC PHẨM HỮ U CƠ ....................................................73
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ