B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC CÔNG NGH TP. HCM
KHOA K TOÁN TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
KHÓA LUN TT NGHIP
CÁC NHÂN T NH ỞNG ĐẾN GIÁ
CHNG KHOÁN
TH TRƢỜNG CHNG KHOÁN VIT NAM
Ngành: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
Chuyên ngành: TÀI CHÍNH DOANH NGHIP
Giảng viên hướng dn: TS. Hà Văn Dũng
Sinh viên thc hin: Phm Hoàng Thùy Linh
MSSV: 1311190390 Lp: 13DTDN03
TP. H Chí Minh, 2017
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan luận văn nghiên cứu y đ tài ca riêng tôi. Nhng ni dung
được trình bày trong luận văn hoàn toàn trung thực. Nhng kết qu và s liu trong lun
văn này được s dng cho mục đích phân tích, chứng minh, nhận xét được thu thp t
nhng ngun tham kho khác nhau ghi trong phn tài liu tham kho. Ngoài ra, lun
văn còn sử dng mt s nhận xét, đánh giá, cũng như s liu ca nhng tác gi khác,
quan khác, đều được chú thích rõ ngun gc sau mi trích dn.
Mt ln na tôi xin cam đoan luận văn y là đề tài nghiên cu ca tôi. Tôi hoàn
toàn chu trách nhim trước nhà trưng v s cam đoan này.
Tp. HCM, ngày……..tháng……năm 2017.
Tác gi
(Ký tên)
LI CẢM ƠN
Vi li cảm ơn sâu sắc, em chân thành cm ơn thầy Hà Văn Dũng, người tn tình
hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành báo cáo thc tp này. Bên cạnh đó, em chân thành
cảm ơn quý thy giáo trong khoa kế toán tài chính ngân hàng trường đi hc công
ngh TP.HCM đã giảng dy và trang b cho em nhng kiến thức cơ bản trong hc tập để
hoàn thành bài khóa lun tt nghip này.
TP.HCM, ngày…… tháng…… năm 2017
( Ký và ghi rõ h tên )
Phm Hoàng Thùy Linh
MC LC
CHƢƠNG 1: GIỚI THIU ............................................................................................... 1
1.1. LÝ DO CHỌN Đ TÀI .................................................................................................. 1
1.2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ........................................................................................... 2
1.3. PHM VI NGHIÊN CU .............................................................................................. 2
1.4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................................... 2
CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUN ....................................................................................... 3
2.1. KHÁI NIM V TH TRƢỜNG CHNG KHOÁN .......................................................... 3
2.1.1. Định nghĩa ....................................................................................................... 3
2.1.2. Đặc đim .......................................................................................................... 3
2.1.3. Vai trò .............................................................................................................. 4
2.1.4. Các hình thức của thị trường. .......................................................................... 4
2.1.4.1. Căn c vào phương tiện pháp lý ca hình thc th trưng t chc th
trường… ..................................................................................................................... 4
2.1.4.2. Căn c vào tính cht phát hành hay lưu hành của chng khoán ................ 5
2.1.4.3. Căn c vào phương thức giao dch: ............................................................. 6
2.1.4.4. Căn c vào đặc đim các loại hàng hóa lưu hành trên th trưng chng
khoán:… ..................................................................................................................... 6
2.2. KHÁI QUÁT V CHNG KHOÁN ................................................................................ 6
2.2.1. Khái nim ........................................................................................................ 6
2.2.2. Đặc đim .......................................................................................................... 7
2.2.3. Vai trò .............................................................................................................. 8
2.3. GIÁ CHNG KHOÁN VÀ CÁC YU T HÌNH THÀNH, ẢNH HƢỞNG ĐẾN GIÁ CHNG
KHOÁN .............................................................................................................................. 8
2.3.1. Định nghĩa ....................................................................................................... 8
2.3.2. Các yếu t ảnh hưởng đến giá chng khoán. .................................................. 9
2.3.2.1. Các yếu t ngoi sinh ................................................................................... 9
2.3.2.2. Các yếu t ni sinh ....................................................................................... 9
2.3.2.3. Các yếu t khác. ......................................................................................... 10
2.4. PHƢƠNG PHÁP PHÂN TÍCH CÁC YU T TÁC ĐỘNG ĐN GIÁ CHNG KHOÁN. ..... 11
2.4.1. Phân tích cơ bn. ............................................................................................... 11
2.4.1.1. Phân tích vĩ mô và ngành ........................................................................... 11
2.4.1.2. Phân tích doanh nghip ............................................................................. 11
2.4.2. Phân tích k thut. ............................................................................................. 24
CHƢƠNG 3: CÁC YẾU T TÁC ĐNG ĐẾN GIÁ CHNG KHOÁN .................. 30
3.1. PHÂN TÍCH CƠ BẢN ................................................................................................. 30
3.1.1. Phân tích vĩ mô .............................................................................................. 30
3.1.1.1. Tăng trưng GDP ...................................................................................... 34
3.1.1.2. Tng mc bán l hàng hóa ......................................................................... 35
3.1.1.3. Hot đng xut nhp khu ......................................................................... 36
3.1.1.4. Ch s PMI ................................................................................................. 37
3.1.1.5. Ch s sn xut công nghip (IIP) ............................................................. 39
3.1.1.6. Lm phát ..................................................................................................... 40
3.1.1.7. Lãi sut ....................................................................................................... 41
3.1.1.8. T giá .......................................................................................................... 43
3.1.1.9. Ngun vốn đầu tư nước ngoài FDI ............................................................ 45
3.1.2. Phân tích ngành ............................................................................................. 46
3.1.3. Phân tích hot đng kinh doanh .................................................................... 48
3.2. PHÂN TÍCH K THUT ............................................................................................ 52
3.2.1. Các khái nim phân tích k thut tín hiu và ng dng ............................. 52
3.2.1.1. Xu hưng. ................................................................................................... 52
3.2.1.2. Ngưng h tr và kháng c ....................................................................... 54
3.2.1.3. Đường xu hướng kênh giá ....................................................................... 55
a. Đường xu hướng. ...................................................................................... 55
b. Kênh giá. ................................................................................................... 56
3.2.1.4. Các ch s k thut. .................................................................................... 57
a. Đường trung bình động (MA) ................................................................... 57
b. Ch báo MACD ......................................................................................... 58
c. RSI (Relative Strength Index) ................................................................... 60
d. Fibonacci. .................................................................................................. 61
e. Bollinger Band .......................................................................................... 63
f. Mt s mu hình giá c phiếu ph biến .................................................... 64
g. Mi quan h gia giá và khi lưng. ........................................................ 69
3.2.2. Tâm lý của nhà đầu tư. .................................................................................. 70
CHƢƠNG 4: PHÂN TÍCH THC T .......................................................................... 71
CHƢƠNG 5: KẾT LUN ............................................................................................... 76
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................................... 78