TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM
KHOA GIÁO DỤC TIỂU HỌC
--o0o--
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP
NHẬN THỨC ÂM THANH HỖ TRỢ
CHO HỌC SINH LỚP 1 MẮC CHỨNG KHÓ ĐỌC
Giáo viên hướng dn: PGS.TS. Nguyn Th Ly Kha
Sinh viên thuc hin: K35A901091 Trn Th T Trinh
Lp: GDTH K35A
Khóa: 2009 – 2013
TP. Hồ Chí Minh, tháng 5 năm 2013
I
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn các thầy trong Khoa Giáo dục Tiểu học
nói riêng và các thầy của trường Đại Học Phạm TP.HCM nói chung đã tạo điều
kiện thuận lợi, trang bị những kiến thức quý báu tận tình giúp đỡ tôi trong quá trình
học tập thực hiện luận văn tốt nghiệp.
Xin chân thành cảm ơn quý thầy cùng Ban giám hiệu hai trường tiểu học
Nguyễn Thiện Thuật, Q3 trường tiểu học Phước Long A, Q9 TP.HCM đã tạo điều
kiện thuận lợi cho quá trình thực nghiệm của đề tài.
Đặc biệt tôi xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Nguyễn Thị Ly Kha, đã
luôn quan m, tận tình hướng dẫn tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện
luận văn này.
Xin cảm ơn thầy Trần Đức Thuận đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong việc y dựng
các hàm Excel để việc tính toán độ tin cậy của kết quả thực nghiệm.
Tôi xin chân thành cảm ơn gia đình đã m chỗ dựa tinh thần vững chắc luôn
khích lệ, động viên và tạo điều kiện tốt nhất cho tôi hoàn thành đề tài này.
Mặc đã cgắng hoàn thành luận văn trong phạm vi khả năng cho phép
nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong nhận được sự góp ý
của quý thầy các bạn.
Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn những tình cảm chân thành của tất cả
mọi người.
Thành ph H Chí Minh, tháng 5 năm 2013
Sinh viên thc hin
Trn Th T Trinh
II
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1: Âm vị và chữ viết tiếng Việt ............................................................ 12
Bảng 1.2: Các trường hợp đặc biệt trong quan hệ âm vị - chữ viết Tiếng Việt14
Bảng 1.3: Lỗi sai đọc chữ cái của học sinh bình thường ................................ 16
Bảng 1.4: Lỗi dọc sai chữ của học sinh bình thường ...................................... 19
Bảng 1.5: Kết quả khảo sát nhận diện chứng khó đọc trường Tiểu học NTT Q3
và PLA Q9 Tp Hồ Chí Minh ............................................................................ 23
Bảng 1.6: Ý kiến của giáo viên, phụ huynh về biểu hiện chứng khó đọc ........ 27
Bảng 1.7: Ý kiến của giáo viên, phụ huynh vviệc cần thực hiện giúp học sinh
mắc chứng khó đọc .......................................................................................... 31
Bảng 3.1: Bảng so sánh khả năng đọc - viết của HS mắc chứng khó đọc với học
sinh bình thường .............................................................................................. 53
Bảng 3. 2: So sánh độ chú ý và tính tự giác của nhóm thực nghiệm .............. 60
Bảng 3.3: Bảng kết quả khảo sát sau thực nghiệm tính theo thời gian ........... 63
Bảng 3.4: Kết quả khảo sát nhóm thực nghiệm trước - sau thực nghiệm ...... 66
Bảng 3.5: Kết quả khảo sát nhóm đối chứng trước - sau thực nghiệm ........... 67
Bảng 3.6: Kết quả khảo sát nhóm thực nghiệm nhóm đối chứng sau thực
nghiệm ............................................................................................................. 68
Bảng 3.7: Kết quả trung bình độ lệch của các nhóm trước sau thực
nghiệm ............................................................................................................. 70
III
MỤC LỤC
TRƯỜNG ĐẠI HC SƯ PHẠM TP.HCM ....................................................... I
MC LC ....................................................................................................... III
M ĐẦU ........................................................................................................... 1
01. Lý do chọn đề tài ............................................................................. 1
02. Lch s nghiên cu vấn đề ............................................................... 2
03. Mc tiêu nghiên cu của đề tài ........................................................ 5
04. Nhim v nghiên cu ...................................................................... 5
05. Đối tượng và phm vi nghiên cu ................................................... 5
06. Gi thuyết nghiên cu ..................................................................... 5
07. Phương pháp nghiên cu ................................................................. 6
08. B cc ca khóa lun ....................................................................... 7
NI DUNG VÀ KT QU NGHIÊN CU .................................................... 8
Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI ........... 8
1.1. CƠ SỞ LÍ LUN ............................................................................. 8
1.1.1. Đặc điểm ngôn ngữ, tâm sinh của học sinh lớp 1 mắc chứng khó
đọc. ............................................................................................. 8
1.1.2. Quá trình nhận thức ngữ âm của học sinh lớp 1 ...................... 10
1.1.3. Hệ thống âm vị và chữ viết tiếng Việt trong mối liên quan đến khó
khăn về đọc ở trẻ em ................................................................ 12
1.1.4. thuyết dạy học theo nhóm nhỏ dạy học thể cho HS có
nhu cầu đặc biệt ....................................................................... 15
1.2. CƠ SỞ THC TIN ...................................................................... 16
1.2.1. Thực trạng đọc của học sinh lớp 1 ........................................... 16
1.2.2. Kết quả khảo sát nhận diện HS Lớp 1 mắc chứng khó đọc ..... 22
1.2.3. Thực trạng dạy học cho trẻ lớp 1 mắc chứng khó đọc ............. 25
1.2.4. Thực trạng sử dụng bài tập nhận thức âm thanh trong dạy học
Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học ............................................ 34
IV
Chương 2: XÂY DỰNG BÀI TẬP, TRÒ CHƠI VỀ NHN THC ÂM THANH
H TR TR LIU CHO TR LP 1 MC CHNG KHÓ ĐỌC. ............. 36
2.1. NGUYÊN TẮC, PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG BÀI TP ......... 36
2.1.1. Nguyên tắc ............................................................................... 36
2.1.2. Phương pháp ............................................................................ 36
2.2. CÁC BÀI TP NHN THỨC ÂM THANH ĐƯC XÂY DNG37
2.2.1. Hệ thống bài tập Nhận thức âm thanh ở cấp độ âm vị ............. 37
2.2.2. Hệ thống bài tập Nhận thức âm thanh ở cấp độ từ .................. 40
2.2.3. Hệ thống bài tập Nhận thức âm thanh ở cấp độ câu ................ 45
2.2.4. Hệ thống bài tập Nhận thức âm thanh ở cấp độ văn bản ......... 47
2.3. ĐỘ KHÓ, ĐỘ TIN CẬY VÀ ĐỘ GIÁ TR CA BÀI TP ........ 49
2.3.1. Độ khó ...................................................................................... 49
2.3.2. Độ tin cậy ................................................................................. 50
2.3.3. Độ giá trị .................................................................................. 51
Chương 3: THỰC NGHIM H THNG BÀI TP NHN THC ÂM
THANH CHO HC SINH LP 1 MC CHỨNG KHÓ ĐỌC...................... 52
3.1. CHN MU THC NGHIM ..................................................... 52
3.1.1. Phương pháp chọn mẫu ............................................................ 52
3.1.2. Mô tả mẫu ................................................................................ 54
3.2. T CHC THC NGHIM H THNG BÀI TP NHN THC
ÂM THANH CHO TR LP 1 MC CHỨNG KHÓ ĐC ....... 57
3.2.1. Nguyên tắc, hình thức tổ chức ................................................. 57
3.2.2. Quy trình .................................................................................. 59
3.2.3. Phương pháp ............................................................................ 60
3.3. KT QU THC NGHIM ......................................................... 60
3.3.1. Về thái độ ................................................................................. 60
3.3.2. Về nhận thức âm thanh và khả năng đọc ................................. 62
KT LUẬN VÀ Đ XUT ............................................................................ 73
DANH MC TÀI LIU THAM KHO CHÍNH ........................................... 75
PH LC ........................................................................................................ 80