Không Ngừng Cải Thiện Quy Trình Bán Hàng
Nghệ thuật bán hàng là một chủ đề đang được nghiên cứu rất sôi nổi gần đây và
điều này có lý do của nó. Khi các công ty và cá nhân chuyển sự chú ý đến vấn đề
củng cố các chiến lược để đưa tầm nhìn về phía trước thì nghệ thuật bán hàng là
điểm tập trung chính.
Suy cho cùng, bán hàng, động viên và cam kết luôn có mặt trong bất kỳ doanh
nghiệp nào hoạt động dựa trên mối quan hệ mua – bán dù cho đó là sản phẩm hữu
hình hay vô hình. Dù nghệ thuật bán hàng vẫn giữ vai trò trung tâm nhưng việc
phát triển không ngừng quy trình là một công cụ rất hữu ích để xây dựng các bộ
phận cần thiết cho việc biến quá trình cải thiện quy trình bán hàng trở thành một
phần của mỗi hoạt động.
Ta cần giả định rằng hướng vận hành của tổ chức sẽ thực hiện tốt chức năng và
làm hài lòng các các thành viên trong tập thể. Đây là điều kiện tiền đề để cải thiện
quy trình vì các phương pháp được sử dụng cần một cấu trúc hiện có để đưa ra
một cái gì đó hữu hình phục vụ cho công việc. Điều này không có nghĩa phải có
các nguyên tắc ưu việt trong công việc mà là nó sẽ vận hành trong một mức độ
thành công nhất định
Khi thực hiện các nguyên tắc tư duy tích cực, công ty hoặc tổ chức có thể gắn
chúng vào các hoạt động tiếp cận bán hàng. Việc giả định ngay từ đầu rằng giao
dịch sẽ thành công và khách hàng thực sự có hứng thú là phương thức khá đơn
giản nhưng hiệu quả trong việc tạo ra các kết quả tích cực. Đây cũng là một điểm
hoàn hảo để tiến hành đánh giá quá trình cải thiện không ngừng quy trình bán
hàng.
Việc đánh giá quy trình luôn diễn ra và vì nó có tính định hướng theo quy trình
nên ta cần nhớ rằng không có các bước làm sai. Lúc bắt đầu, ta cần cởi mở trước
những điều có thể diễn ra. Trong quá trình đánh giá, ta sẽ tìm thấy các cơ sở để
phát triển các bước khác. Trong quá trình thực hiện, những vấn đề cơ bản nhất
trong thực tế sẽ được khám phá và các công ty có thể thu được kiến thức từ việc
đánh giá biến nó thành lợi thế của họ. Cuối cùng, quá trình thực hiện giúp mở ra
hướng phân tích mới và đó lúc chiến lược thật sự diễn ra.
Đây là một quy trình toàn diện, diễn ra theo một vòng tròn trong đó mỗi bước, mỗi
điểm mạnh được xây dựng dựa trên cái trước và sau nó. Theo cách này, các mô
hình mới sẽ được tìm ra và tập thể sẽ học hỏi trong suốt quá trình đó.
1. Chuẩn bị thông tin – Nghiên cứu các thông tin quan trọng về ngành công
nghiệp đó, công ty và nhân viên. Cuộc khảo sát này cần phải đưa ra được những
thông tin về vấn đề mấu chốt và nhu cầu mà khách hàng tương lai của bạn đang
phải đối mặt.
2. Có đầy đủ các bằng chứng – Rà soát lại toàn bộ công ty của bạn. Công ty
của bạn có từng làm việc với công ty nào cùng ngành với khách hàng mục tiêu
đang tiếp cận không? Một số vấn đề mà họ gặp có giống nhau không? Bạn cần
giới thiệu các thành quả mà công ty bạn đã thu được cho nhiều người khác.
3. Tìm kiếm mối liên lạc – Rà lại trong danh sách khách hàng để xem liệu có
mối liên hệ nào với bất cứ khách hàng triển vọng. Mối liên lạc này có thể giúp bạn
xác định người kiểm soát dễ dàng hơn và giúp bạn có thế tiếp cận với người đưa ra
quyết định.
4. Đặt ra các mục tiêu rõ ràng cho cuộc gọi điện - Cần biết rõ cái bạn muốn
đạt tới trong suốt cuộc gọi. Liệu bạn muốn họ hỏi thêm nhiều thông tin? Hay bạn
muốn có được một cuộc hẹn?
5. Xác định bạn muốn bắt đầu cuộc gọi như thế nào – Nhớ rằng, bạn cần
phải ngắn gọn, rõ ràng và đầy thuyết phục. Chuẩn bị sẵn phần nói đầu là cách hay
để đạt tới những yếu tố trên.