Không Ngừng Cải Thiện Quy Trình Bán Hàng

Nghệ thuật bán hàng là một chủ đề đang được nghiên cứu rất sôi nổi gần đây và

điều này có lý do của nó. Khi các công ty và cá nhân chuyển sự chú ý đến vấn đề

củng cố các chiến lược để đưa tầm nhìn về phía trước thì nghệ thuật bán hàng là

điểm tập trung chính.

Suy cho cùng, bán hàng, động viên và cam kết luôn có mặt trong bất kỳ doanh

nghiệp nào hoạt động dựa trên mối quan hệ mua – bán dù cho đó là sản phẩm hữu

hình hay vô hình. Dù nghệ thuật bán hàng vẫn giữ vai trò trung tâm nhưng việc

phát triển không ngừng quy trình là một công cụ rất hữu ích để xây dựng các bộ

phận cần thiết cho việc biến quá trình cải thiện quy trình bán hàng trở thành một

phần của mỗi hoạt động.

Ta cần giả định rằng hướng vận hành của tổ chức sẽ thực hiện tốt chức năng và

làm hài lòng các các thành viên trong tập thể. Đây là điều kiện tiền đề để cải thiện

quy trình vì các phương pháp được sử dụng cần một cấu trúc hiện có để đưa ra

một cái gì đó hữu hình phục vụ cho công việc. Điều này không có nghĩa phải có

các nguyên tắc ưu việt trong công việc mà là nó sẽ vận hành trong một mức độ

thành công nhất định

Khi thực hiện các nguyên tắc tư duy tích cực, công ty hoặc tổ chức có thể gắn

chúng vào các hoạt động tiếp cận bán hàng. Việc giả định ngay từ đầu rằng giao

dịch sẽ thành công và khách hàng thực sự có hứng thú là phương thức khá đơn

giản nhưng hiệu quả trong việc tạo ra các kết quả tích cực. Đây cũng là một điểm

hoàn hảo để tiến hành đánh giá quá trình cải thiện không ngừng quy trình bán

hàng.

Việc đánh giá quy trình luôn diễn ra và vì nó có tính định hướng theo quy trình

nên ta cần nhớ rằng không có các bước làm sai. Lúc bắt đầu, ta cần cởi mở trước

những điều có thể diễn ra. Trong quá trình đánh giá, ta sẽ tìm thấy các cơ sở để

phát triển các bước khác. Trong quá trình thực hiện, những vấn đề cơ bản nhất

trong thực tế sẽ được khám phá và các công ty có thể thu được kiến thức từ việc

đánh giá biến nó thành lợi thế của họ. Cuối cùng, quá trình thực hiện giúp mở ra

hướng phân tích mới và đó lúc chiến lược thật sự diễn ra.

Đây là một quy trình toàn diện, diễn ra theo một vòng tròn trong đó mỗi bước, mỗi

điểm mạnh được xây dựng dựa trên cái trước và sau nó. Theo cách này, các mô

hình mới sẽ được tìm ra và tập thể sẽ học hỏi trong suốt quá trình đó.

1. Chuẩn bị thông tin – Nghiên cứu các thông tin quan trọng về ngành công

nghiệp đó, công ty và nhân viên. Cuộc khảo sát này cần phải đưa ra được những

thông tin về vấn đề mấu chốt và nhu cầu mà khách hàng tương lai của bạn đang

phải đối mặt.

2. Có đầy đủ các bằng chứng – Rà soát lại toàn bộ công ty của bạn. Công ty

của bạn có từng làm việc với công ty nào cùng ngành với khách hàng mục tiêu

đang tiếp cận không? Một số vấn đề mà họ gặp có giống nhau không? Bạn cần

giới thiệu các thành quả mà công ty bạn đã thu được cho nhiều người khác.

3. Tìm kiếm mối liên lạc – Rà lại trong danh sách khách hàng để xem liệu có

mối liên hệ nào với bất cứ khách hàng triển vọng. Mối liên lạc này có thể giúp bạn

xác định người kiểm soát dễ dàng hơn và giúp bạn có thế tiếp cận với người đưa ra

quyết định.

4. Đặt ra các mục tiêu rõ ràng cho cuộc gọi điện - Cần biết rõ cái bạn muốn

đạt tới trong suốt cuộc gọi. Liệu bạn muốn họ hỏi thêm nhiều thông tin? Hay bạn

muốn có được một cuộc hẹn?

5. Xác định bạn muốn bắt đầu cuộc gọi như thế nào – Nhớ rằng, bạn cần

phải ngắn gọn, rõ ràng và đầy thuyết phục. Chuẩn bị sẵn phần nói đầu là cách hay

để đạt tới những yếu tố trên.