intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh doanh bằng vốn văn hóa

Chia sẻ: Nguyễn Thanh Triều | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

112
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kinh doanh bằng vốn văn hóa Chủ nhân của Thảo Điền Village - cũng chính là chủ của hệ thống quán ăn Ngon khá nổi tiếng ở Tp.HCM và Hà Nội - ông Dương Tấn Hoài trong cuộc trò chuyện với báo giới nói rằng, bằng cách đề cao yếu tố văn hóa và chọn thị trường ngách để đầu tư, Thảo Điền Village sẽ có khả năng thành công dù chi phí đầu tư lớn và thời gian hoạt động chỉ trong 10 năm. Đang khá thành công với hệ thống quán ăn Ngon ở Tp.HCM và Hà Nội, vì...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh doanh bằng vốn văn hóa

  1. Kinh doanh bằng vốn văn hóa Chủ nhân của Thảo Điền Village - cũng chính là chủ của hệ thống quán ăn Ngon khá nổi tiếng ở Tp.HCM và Hà Nội - ông Dương Tấn Hoài trong cuộc trò chuyện với báo giới nói rằng, bằng cách đề cao yếu tố văn hóa và chọn thị trường ngách để đầu tư, Thảo Điền Village sẽ có khả năng thành công dù chi phí đầu tư lớn và thời gian hoạt động chỉ trong 10 năm. Đang khá thành công với hệ thống quán ăn Ngon ở Tp.HCM và Hà Nội, vì sao ông quyết định “rẽ trái” sang đầu tư vào khu dịch vụ du lịch? Thảo Điền Village là ước mơ tôi ấp ủ từ rất lâu. Với 20 năm hoạt động trong ngành du lịch lữ hành, tôi có cơ hội đi nhiều, thấy nhiều và mong muốn tạo lập một không gian để kinh doanh du lịch theo cách của riêng mình. Hệ thống quán ăn Ngon hiện đã được nhiều người biết đến và hoạt động khá ổn định. Tuy nhiên, đối với tôi, đó vẫn chỉ là những cái chợ ẩm thực chứ không phải là mô hình kinh doanh du lịch mà tôi muốn hướng đến. Đầu tư khu dịch vụ du lịch cao cấp, vì sao ông lại chọn vị trí ngay trung tâm Tp.HCM chứ không phải nơi nào khác? Đối tượng khách hàng mà Thảo Điền Village nhắm đến là những khách hàng và doanh nhân ở ngay tại Tp.HCM cũng như khu vực lân cận hoặc các đoàn khách du lịch MICE đến thành phố. Ở thành phố, không có nhiều thời gian để thực hiện những chuyến đi xa, họ có thể tranh thủ ghé đến đây chỉ trong một ngày hoặc thậm chí là vài giờ đồng hồ để hưởng bầu không khí trong lành và thưởng thức ẩm thực. Thảo Điền Village không nhắm đến việc khai thác dịch vụ lưu trú mà kinh doanh bằng vốn văn hóa, đặc biệt là văn hóa ẩm thực và các dịch vụ dành cho nhu cầu dịch vụ du lịch cao cấp. Dựa vào đâu ông lại tự tin với mô hình kinh doanh này? Phường Thảo Điền và phường An Phú ở kế bên hiện có khoảng 6.000 người nước ngoài đang cư trú. Trước khi quyết định đầu tư chúng tôi đã thực hiện những cuộc “phỏng vấn” nhỏ với đối tượng này và nhận thấy hầu hết đều mong muốn có một nơi để tổ chức các buổi tiệc ngoài trời hoặc trong nhà, sinh hoạt câu lạc bộ, tiệc cưới hay đơn giản chỉ là để tiếp khách. Đối với khách du lịch MICE đến Tp.HCM, dù là trong nước hay nước ngoài, họ cũng cần có thêm một sự chọn lựa mới. Thảo Điền Village nằm cách trung tâm thành phố chỉ khoảng 7 ki lô mét, nếu nghỉ ngơi ở đây rồi di chuyển vào thành phố để tham dự các cuộc họp, gặp gỡ đối tác
  2. cũng rất thuận tiện. Nếu khách có nhu cầu, chúng tôi sẵn sàng đưa đón bằng xe hoặc thuyền cao tốc đến bến Bạch Đằng chỉ trong 15 phút. Mặt khác, hiện nay các công ty, tổ chức quốc tế ở Tp.HCM cũng có nhu cầu về một khu dịch vụ du lịch như Thảo Điền Village để tổ chức các sự kiện, hội nghị, tiệc công ty, chiêu đãi đối tác... Ngoài ra, chúng tôi cũng đã nghĩ đến việc liên kết với các công ty du lịch để đưa khách đến thưởng thức ẩm thực, đặc biệt là du khách quốc tế. Tp.HCM đã có những khu du lịch ẩm thực như Văn Thánh, Bình Quới… Thảo Điền Village sẽ cạnh tranh như thế nào? Đối tượng phục vụ của Văn Thánh hay Bình Quới mang tính cộng đồng nhiều hơn. Trong khi đó, nhóm đối tượng khách hàng của Thảo Điền Village lại hẹp hơn, nhắm tới những khách hàng ngay tại Tp.HCM và khách du lịch có ít thời gian. Thảo Điền Village xây dựng thế mạnh của mình dựa trên yếu tố chính là ẩm thực và văn hóa. Ở đây ngoài nhà hàng Việt Nam, các nhà hàng Thái Lan, Ý, Nhật do các đầu bếp nước ngoài trực tiếp đảm nhiệm, từng nhà hàng có phong cách phục vụ khác nhau. Ngay cả những nguyên liệu để chế biến món ăn, thức uống cũng được chúng tôi nhập khẩu từ các quốc gia nói trên để đảm bảo cung cấp cho thực khách đúng “chuẩn” ẩm thực ngay trong không gian văn hóa đặc trưng của chính quốc gia đó. Chúng tôi cũng xây dựng một chương trình múa rối nước khá quy mô tại đây, nhằm tạo cho người xem cảm giác như đang thực hiện một chuyến đi thực tế khám phá văn hóa Việt Nam. Bỏ ra hơn 50 tỉ đồng thuê đất và đầu tư xây dựng, trang trí nhưng thời gian hoạt động của Thảo Điền Village chỉ trong vòng 10 năm, nhiều người cho rằng ông đang quá mạo hiểm…? Xây dựng Thảo Điền Village, chúng tôi mong muốn góp phần làm phong phú hơn các loại hình du lịch của Tp.HCM. Theo tính toán của tôi, nếu đạt công suất khai thác khoảng 30% thì chỉ khoảng ba năm là thu hồi vốn. Sau một tháng hoạt động thử nghiệm, công suất khai thác của Thảo Điền Village đạt khoảng 20%, tính ra vẫn bị lỗ chút đỉnh so với chi phí đã bỏ ra. Tuy nhiên, nếu nền kinh tế khởi sắc trở lại và các hoạt động kinh doanh, du lịch sôi nổi như năm 2007 cộng với việc đẩy mạnh quảng bá ra bên ngoài thì công suất khai thác tăng lên 30-40% là hoàn toàn có thể. Tp.HCM hiện đang đón hơn 2 triệu du khách quốc tế mỗi năm. Nếu chỉ một phần nhỏ trong số đó ghé đến Thảo Điền Village thì chúng tôi đã có một nguồn thu đáng kể.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2