S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ
TR NG THPT TH CH THÀNH 3ƯỜ
*****************
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T VÀI KINH NGHI M
PHÁT HUY TÍNH TÍCH C C, CH ĐNG H C SINH
KHI H C MÔN GI I TÍCH 12 THÔNG QUA VI C
TĂNG C NG CÁC BÀI TOÁN LIÊN H TH C TƯỜ
Ng i th c hi n: Hoàng Th Trang Nhungườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c lĩnh v c: Toán
I – M ĐU
M C L C
Trang
I – M ĐU
1.1. Lí do ch n đ
tài…………………………………………………………….1
1.2. M c đích nghiên c u……………………………..…………………………
2
1.3. Đi t ng nghiên c u…………………………….………………………… ượ
2
1.4. Ph ng pháp nghiên c u……………………………………………………ươ
3
1.5.Nh ng đi m m i c a sáng ki n kinh ế
nghi m………………………………..3
II – N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi m ………..ơ ế
…………………….........3
2.2. Th c tr ng c a v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m………. ướ ế
….5
2.3. Các gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v n đ………………………. ế .
……6
2.3.1. Bài toán có n i dung th c ti n ch ng I Gi i tích ươ
12…………… 6
a) Bài toán ng d ng v quãng đng t i ườ
u……………………....6ư
b) Bài toán ng d ng v di n tích, th tích……………...
…………9
2.3.2. Bài toán có n i dung th c ti n ch ng IIGi i tích 12……….… ươ
12
a) Bài toán lãi su t ngân
hàng…………………………………….12
b) Bài toán tăng tr ng……………………………………...……ưở
15
2.3.3. Bài toán có n i dung th c ti n ch ng III Gi i tích 12………... ươ
17
2.4. Hi u qu c a sáng ki n kinh ế
nghi m…………………………………........18
III – K T LU N, KI N NGH
3.1.K tế
lu n…………………………………………………………………….19
3.2 Ki n ngh ………………………………………………………………...…20ế
Tài li u tham kh o
I – M ĐU
1.1. Lí do ch n đ tài
Toán h c có liên h m t thi t v i th c ti n và có ng d ng r ng rãi ế
trong nhi u lĩnh v c khác nhau c a khoa h c, công ngh cũng nh trong s n ư
xu t và đi s ng xã h i hi n nay. Nh ng bài toán đt ra xu t phát t nhu c u
th c ti n, t bài toán cho kinh t , s n xu t đn gi i quy t các bài toán tăng ế ế ế
tr ng…Nhi u tri th c toán h c, ngay c toán h c đn gi n b c ph thông,ưở ơ
có th ng d ng hi u qu vào đi s ng nh ng đòi h i nh ng kĩ năng nh t ư
đnh và m t thói quen nh t đnh. Trang b nh ng kĩ năng này là công vi c c a
nhà tr ng và s rèn luy n c a b n thân m i ng i. Rèn luy n cho h c sinhườ ườ
năng l c v n d ng ki n th c toán h c vào th c ti n là đi u c n thi t đi v i ế ế
s phát tri n c a xã h i và phù h p v i m c tiêu c a giáo d c toán h c
Đng và Nhà n c ta luôn coi tr ng vi c phát tri n con ng i, coi con ướ ườ
ng i là ngu n l c hàng đu c a đt n c. Con ng i đc giáo d c và tườ ướ ườ ượ
giáo d c luôn đc coi là nhân t quan tr ng nh t v a là đng l c, v a là ượ
m c tiêu cho s phát tri n b n v ng c a xã h i. Giáo d c Vi t Nam đang t p
trung đi m i, h ng t i m t n n giáo d c ti n b , hi n đi ngang t m v i ướ ế
các n c trong khu v c và trên th gi i. U ban giáo d c c a UNESCO đã đướ ế
ra b n tr c t c a giáo d c trong th k XXI là: ế H c đ bi t ế (Learning to
know), h c đ làm (Learning to do), h c đ cùng chung s ng (Learning tolive
together), h c đ t kh ng đnh mình (Learning to be)”[7]. Các ki n th c h cế
sinh đc h c ph i g n li n v i th c t . Chính vì th vai trò c a các bài toánượ ế ế
có n i dung th c t trong d y h c toán là không th không đ c p đn. Và ế ế
cũng vì l đó mà các nhà giáo d c đã không ng ng c i cách, ch nh s a n i
dung gi ng d y cho phù h p v i yêu c u xã h i.
Tuy nhiên, nh ng ng d ng c a toán h c vào th c ti n trong ch ng ươ
trình và sách giáo khoa, cũng nh trong th c t d y h c toán ch a đc quanư ế ư ượ
tâm m t cách đúng m c và th ng xuyên. Trong các sách giáo khoa và các tài ườ
li u tham kh o v toán th ng ch t p trung chú ý nh ng v n đ, nh ng bài ườ
toán trong n i b toán h c; s l ng ví d , bài t p toán có n i dung liên môn ượ
và th c t còn r t ít. Bên c nh đó, m t v n đ quan tr ng n a trong th c t ế ế
d y toán tr ng ph thông là các giáo viên không th ng xuyên rèn luy n ườ ườ
cho HS th c hi n nh ng ng d ng toán h c vào th c ti n mà theo Giáo s ư
Nguy n C nh Toàn nguyên th tr ng B GD & ĐT đó là ki u d y toán ưở
“xa r i cu c s ng đi th ng” c n ph i thay đi. ườ
Có l ai đã t ng h c toán, đang h c toán đu có suy nghĩ r ng h c toán
ngoài nh ng phép toán đn gi n nh c ng, tr , nhân, chia... thì h u h t các ơ ư ế
ki n th c toán khác là r t tr u t ng v i h c sinh. Vì v y vi c h c toán trế ượ
thành m t áp l c n ng n v i h c sinh. Nghĩ r ng toán h c khô khan, m h , ơ
xa xôi, h c ch đ h c, h c ch đ là công c đ gi i quy t các bài toán ế
môn h c khác, h c toán ch m c đích ph c v thi c ... S h nghi v tính ng
1