
M t s kinh nghi m trong công tác gi ng d y nh m nâng cao ch t l ngộ ố ệ ả ạ ằ ấ ượ
môn Ng văn 6ữ
PH N TH NH T: Ầ Ứ Ấ M ĐUỞ Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Nhà văn M.Gorki t ng nói “Văn h c là nhân h c”, văn h c là cu c s ng –ừ ọ ọ ọ ộ ố
thông qua ngôn t và hình t ng ngh thu t sinh đng, nó cung c p cho conừ ượ ệ ậ ộ ấ
ng i ki n th c v cu c s ng cũng nh khám phá cái đp trong tâm h n conườ ế ứ ề ộ ố ư ẹ ồ
ng i. Đn v i văn h c chúng ta tìm th y v đp nhân văn qua m i s v t, hìnhườ ế ớ ọ ấ ẻ ẹ ỗ ự ậ
t ng trong tác ph m mà t đó tác đng tâm t tình c m, góp ph n đ hìnhượ ẩ ừ ộ ư ả ầ ể
thành và phát tri n nhân cách. V y nh ng, không ph i ai cũng hi u vai trò c aể ậ ư ả ể ủ
văn ch ng trong đi s ng con ng i, hi n nay giá tr vănươ ờ ố ườ ệ ị h cọ đang d n b lãngầ ị
quên. Nh t là v i h c sinh. Xu h ng xem nh các môn xã h i nói chung, mônấ ớ ọ ướ ẹ ộ
Ng văn nói riêng là đi u mà b t c giáo viên đng l p nào cũng có th d dàngữ ề ấ ứ ứ ớ ể ễ
c m nh n. H c sinh h c Văn nh m t s b t bu c đ đ đi u ki n lên l p hayả ậ ọ ọ ư ộ ự ắ ộ ể ủ ề ệ ớ
đ có đc t m b ng t t nghi p cu i c p ch không ph i b i s đam mê. H cể ượ ấ ằ ố ệ ố ấ ứ ả ở ự ọ
văn là ph i đc, th m chí là đc đi đc l i nhi u l n, ph i ng m nghĩ, tìm tòi,ả ọ ậ ọ ọ ạ ề ầ ả ẫ
liên h …Có l vì v y mà h c sinh đang d n d n “quen” môn Văn.ệ ẽ ậ ọ ầ ầ
Tác ph m văn ch ng là b c tranh v cu c s ng, con ng i trong laoẩ ươ ứ ề ộ ố ườ
đng, trong đu tranh đc tái hi n m t cách chu n xác mà không h khô khan,ộ ấ ượ ệ ộ ẩ ề
t nh t. H c văn, bên c nh cái c b n là h c v ngôn ng , ti ng nói văn ch ngẻ ạ ọ ạ ơ ả ọ ề ữ ế ươ
c a ti ng Vi t đ có th nói, vi t, xây d ng ngôn ng di n đt cho riêng mìnhủ ế ệ ể ể ế ự ữ ễ ạ
thì còn h c v văn hóa, tình c m, t duy ngh thu t c a nhân lo i thông quaọ ề ả ư ệ ậ ủ ạ
nh ng tác ph m văn ch ng đc s c. Và t đây, ta h c cách làm ng i, h cữ ẩ ươ ặ ắ ừ ọ ườ ọ
cách chia s , yêu th ng.Văn h c giúp ta b i d ng tình đi, tình ng i, làm choẻ ươ ọ ồ ưỡ ờ ườ
tâm h n tình c m thêm phong phú, nh y c m. H c t t môn văn là n n t ng v ngồ ả ạ ả ọ ố ề ả ữ
ch c giúp các em t tin trong giao ti p hàng ngày, góp ph n cho nh ng thànhắ ự ế ầ ữ
công trong cu c s ng mai sau.ộ ố
Đ h c sinh th y đc giá tr to l n c a văn h c, đ th p sáng và th iể ọ ấ ượ ị ớ ủ ọ ể ắ ổ
bùng ng n l a đam mê văn h c trong các em, t đó nâng cao ch t l ng b mônọ ử ọ ừ ấ ượ ộ
Ng Văn, b n thân tôi đã luôn không ng ng n l c tìm tòi, nghiên c u, th c hi nữ ả ừ ỗ ự ứ ự ệ
nh ng bi n pháp phù h p v i đi t ng h c sinh l p 6 và b c đu nh n th yữ ệ ợ ớ ố ượ ọ ớ ướ ầ ậ ấ
đc nh ng chuy n bi n r t tích c c. Các em tr nên hào h ng h n v i các ti tượ ữ ể ế ấ ự ở ứ ơ ớ ế
văn, tích c c h n trong vi c h c bài nhà, chu n b bài tr c khi đn l p nênự ơ ệ ọ ở ẩ ị ướ ế ớ
ch t l ng b môn cũng đc nâng cao. Vì v y, tôi ch n đ tài “M t s gi iấ ượ ộ ượ ậ ọ ề ộ ố ả
pháp nâng cao ch t l ng b môn Ng văn 6” v i mong mu n đc chia sấ ượ ộ ữ ớ ố ượ ẻ
nh ng kinh nghi m riêng c a cá nhân trong quá trình gi ng d y b môn Ngữ ệ ủ ả ạ ộ ữ
văn.
Trang 1

II. M c đích nghiên c uụ ứ
Khi l a ch n nghiên c u đ tài “M t s bi n pháp đ nâng cao ch t l ngự ọ ứ ề ộ ố ệ ể ấ ượ
b môn Ng Văn 6”, b n thân tôi mu n bày t nh ng suy nghĩ, trăn tr c a mìnhộ ữ ả ố ỏ ữ ở ủ
v th c tr ng vi c d y và h c môn Ng văn 6 hi n nay, đng th i cũng m nhề ự ạ ệ ạ ọ ữ ệ ồ ờ ạ
d n đ xu t nh ng gi i pháp đc rút ra t th c ti n gi ng d y c a mình. Th cạ ề ấ ữ ả ượ ừ ự ễ ả ạ ủ ự
s tôi r t mong đc các đng nghi p chia s cùng tôi nh ng kinh nghi m, traoự ấ ượ ồ ệ ẻ ữ ệ
đi, bàn lu n đ tìm ra nh ng gi i pháp t i u nh t, giúp h c sinh có cái nhìnổ ậ ể ữ ả ố ư ấ ọ
đúng đn h n v giá tr c a môn h c, say mê, h ng thú v i b môn, t đó nângắ ơ ề ị ủ ọ ứ ớ ộ ừ
cao ch t l ng hi u qu c a môn Ng văn. M c đích c th mà đ tài h ngấ ượ ệ ả ủ ữ ụ ụ ể ề ướ
đn là:ế
-Tìm hi u th c tr ng thái đ c a h c sinh v i môn h c Ng Văn và ch tể ự ạ ộ ủ ọ ớ ọ ữ ấ
l ng c a b môn này.ượ ủ ộ
-Phát hi n nh ng nguyên nhân d n đn ch t l ng b môn Ng văn ch aệ ữ ẫ ế ấ ượ ộ ữ ư
cao.
-Đ xu t m t s gi i pháp c th nh m nâng cao ch t l ng b môn Ngề ấ ộ ố ả ụ ể ằ ấ ượ ộ ữ
văn.
-Rút ra nh ng bài h c kinh nghi m riêng cho b n thân đ v n d ng vàoữ ọ ệ ả ể ậ ụ
vi c gi ng d y Ng văn các kh i l p đ nâng cao ch t l ng c a bệ ả ạ ữ ở ố ớ ể ấ ượ ủ ộ
môn này
1. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Đi t ng nghiên c u c a đ tài này là hố ượ ứ ủ ề c sinh l p 6A1, 6A7 năm h cọ ớ ọ
2017-2018 và h c sinh l p 6A3, 6A6 c a h c kì 1- năm h c 2018-2019 t i tr ngọ ớ ủ ọ ọ ạ ườ
THCS Nguy n Trãi.ễ
2. Ph m viạ c a đ tàiủ ề
Đ tài nghiên c u t p trung vào m t s gi i pháp m i đ giúp h c sinh cóề ứ ậ ộ ố ả ớ ể ọ
cái nhìn đúng đn h n v giá tr c a môn h c, say mê, h ng thú v i b môn, tắ ơ ề ị ủ ọ ứ ớ ộ ừ
đó nâng cao ch t l ng hi u qu c a môn Ng văn 6.ấ ượ ệ ả ủ ữ
PH N TH HAI: GI I QUY T V N ĐẦ Ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
Đnh h ng cách tân bi n pháp d y và h c đã đc chính xác trong quy tị ướ ệ ạ ọ ượ ế
ngh Trung ng 4 khóa VII (1 – 1993), quy t ngh Trung ng 2 khóa VIII (12 –ị ươ ế ị ươ
1996), đc th ch hóa trong Lu t Giáo d c (12 – 1998), đc c th hóa trongượ ể ế ậ ụ ượ ụ ể
các ch th c a B Giáo d c và Đào t o , đc bi t là ch th s 15 (4 – 1999). Vănỉ ị ủ ộ ụ ạ ặ ệ ỉ ị ố
Ki n Đi h i Đng toàn qu c l n th XII tiêp t c kh ng đnh “giáo d c là qu cệ ạ ộ ả ố ầ ứ ụ ẳ ị ụ ố
sách hàng đu, phát tri n giáo d c và đào t o nh m nâng cao dân trí, đào t oầ ể ụ ạ ằ ạ

M t s kinh nghi m trong công tác gi ng d y nh m nâng cao ch t l ngộ ố ệ ả ạ ằ ấ ượ
môn Ng văn 6ữ
nhân l c, b i d ng nhân tai. Chuy n m nh quá trinh giáo d c ch y u t trang ự ồ ưỡ ể ạ ụ ủ ế ừ
b ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h c; h c điị ế ứ ể ệ ự ẩ ấ ườ ọ ọ
đôi v i hành, lý lu n g n v i th c ti n”.ớ ậ ắ ớ ự ễ
Tr c h t ta ph i hi u rõ đc b n ch t c a nh ng ph ng pháp d yướ ế ả ể ượ ả ấ ủ ữ ươ ạ
h c m i đó là:ọ ớ
-D y h c theo h ng tr i nghi m sáng t oạ ọ ướ ả ệ ạ
Ho t đng tr i nghi m sáng t o là ho t đng giáo d c, trong đó, d i sạ ộ ả ệ ạ ạ ộ ụ ướ ự
h ng d n và t ch c c a nhà giáo d c, t ng cá nhân h c sinh đc tham giaướ ẫ ổ ứ ủ ụ ừ ọ ượ
tr c ti p vào các ho t đng th c ti n khác nhau c a đi s ng gia đình, nhàự ế ạ ộ ự ễ ủ ờ ố
tr ng cũng nh ngoài xã h i v i t cách là ch th c a ho t đng, qua đó phátườ ư ộ ớ ư ủ ể ủ ạ ộ
tri n năng l c th c ti n, ph m ch t nhân cách và phát huy ti m năng sáng t oể ự ự ễ ẩ ấ ề ạ
c a cá nhân mình. Tr i nghi m sáng t o là ho t đng đc coi tr ng trong t ngủ ả ệ ạ ạ ộ ượ ọ ừ
môn h c.ọ
-Ph ng pháp- kĩ thu t d y h c tích c cươ ậ ạ ọ ự
Ph ng pháp d y h c (PPDH) là lĩnh v c r t ph c t p và đa d ng. Cóươ ạ ọ ự ấ ứ ạ ạ
nhi u quan ni m, quan đi m khác nhau v PPDH. Trong tài li u này, ề ệ ể ề ệ PPDH
đc hi u là cách th c, là con đng ho t đng chung gi a giáo viên và h cượ ể ứ ườ ạ ộ ữ ọ
sinh, trong nh ng đi u ki n d y h c xác đnh, nh m đt t i m c đích d y h c.ữ ề ệ ạ ọ ị ằ ạ ớ ụ ạ ọ
Kĩ thu t d y h cậ ạ ọ g m có: kĩ thu t chia nhóm, kĩ thu t giao nhi m v , kĩồ ậ ậ ệ ụ
thu t đt câu h i, kĩ thu t khăn tr i bàn, kĩ thu t phòng tranh, kĩ thu t các m nhậ ặ ỏ ậ ả ậ ậ ả
ghép, kĩ thu t h i chuyên gia, kĩ thu t hoàn t t m t nhi m v ,...ậ ỏ ậ ấ ộ ệ ụ
Kĩ thu t d y h c (KTDH) là nh ng bi n pháp, cách th c hành đng c aậ ạ ọ ữ ệ ứ ộ ủ
giáo viên trong các tình hu ng hành đng nh nh m th c hi n và đi u khi n quáố ộ ỏ ằ ự ệ ề ể
trình d y h c.ạ ọ
-B n đ t duy (s đ t duy) ả ồ ư ơ ồ ư
Ngh quy t Trung ng 2, khóa VIII kh ng đnh “Ph i đi m i ph ngị ế ươ ẳ ị ả ổ ớ ươ
pháp giáo d c đào t o, kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn luy n thành n pụ ạ ắ ụ ố ề ụ ộ ề ệ ế
t duy sáng t o c a ng i h c. T ng b c áp d ng các ph ng ti n tiên ti n vàư ạ ủ ườ ọ ừ ướ ụ ươ ệ ế
ph ng ti n hi n đi vào quá trình d y h c, đm b o đi u ki n và th i gian tươ ệ ệ ạ ạ ọ ả ả ề ệ ờ ự
h c, t nghiên c u cho h c sinh...”.ọ ự ứ ọ
S đ t duy (SĐTD) s d ng đng th i hình nh, đng nét, màu s c,ơ ồ ư ử ụ ồ ờ ả ườ ắ
ch vi t v i s t duy tích c c. Đc bi t đây là m t s đ m , không yêu c u tữ ế ớ ự ư ự ặ ệ ộ ơ ồ ở ầ ỷ
l , chi ti t kh t khe và đnh khuôn s n nh các lo i b n đ thông d ng khác.ệ ế ắ ị ẵ ư ạ ả ồ ụ
Nh v y cùng m t ch đ, bài h c nh ng m i ng i có th v theo m t cáchư ậ ộ ủ ề ọ ư ỗ ườ ể ẽ ộ
Trang 3

khác nhau và hoàn toàn có th thêm ho c b t các nhánh d dàng. N u mu n ghiể ặ ớ ễ ế ố
chép b ng SĐTD cũng có nhi u u đi m h n nh : Lôgíc, m ch l c; tr c quan,ằ ề ư ể ơ ư ạ ạ ự
sinh đng, d nhìn, d hi u; v a nhìn đc t ng th , v a bi t đc chi ti t;ộ ễ ễ ể ừ ượ ổ ể ừ ế ượ ế
giúp h th ng hóa ki n th c d dàng; và giúp vi c ôn t p khoa h c, nh ki nệ ố ế ứ ễ ệ ậ ọ ớ ế
th c lâu h n...ứ ơ
-D y h c phát tri n năng l c ạ ọ ể ự
Ph ng pháp d y h c theo quan đi mươ ạ ọ ể phát tri n năng l cể ự không ch chú ýỉ
tích c c hoá h c sinh v ho t đng trí tu mà còn chú ýự ọ ề ạ ộ ệ rèn luy n năng l c gi iệ ự ả
quy t v n đ g n v i nh ng tình hu ng c a cu c s ng và ngh nghi pế ấ ề ắ ớ ữ ố ủ ộ ố ề ệ , đngồ
th i g n ho t đng trí tu v i ho t đng th c hành, th c ti n. Tăng c ngờ ắ ạ ộ ệ ớ ạ ộ ự ự ễ ườ
vi cệ h c t p trong nhóm, đi m i quan h giáo viên – h c sinh theo h ng c ngọ ậ ổ ớ ệ ọ ướ ộ
tác có ý nghĩa quan tr ng nh m phát tri n năng l c xã h i. ọ ằ ể ự ộ
-Giáo d c an ninh và qu c phòngụ ố
Qu c phòng: ốlà công cu c gi n c b ng s c m nh t ng h p c a toàn dânộ ữ ướ ằ ứ ạ ổ ợ ủ
t c, trong đó s c m nh quân s là đc tr ng, l c l ng vũ trang nhân dân làmộ ứ ạ ự ặ ư ự ượ
nòng c t.ố
An ninh: là tình hình tr t t xã h i bình th ng, yên n, không có r i lo n.ậ ự ộ ườ ổ ố ạ
Giáo d c an ninh và qu c phòng nh m m c đích hình thành, b i d ng ụ ố ằ ụ ồ ưỡ ở
h c sinh tình yêu quê h ng, đt n c. Giáo d c h c sinh ý th c công dân trongọ ươ ấ ướ ụ ọ ứ
vi c b o v xã h i, xây d ng n n qu c phòng v ng m nh đ b o v đt n c.ệ ả ệ ộ ự ề ố ữ ạ ể ả ệ ấ ướ
II. Th c tr ng v n đ nghiên c uự ạ ấ ề ứ
Trong nh ng năm g n đây, r t nhi u nh ng ph ng phápđi m i d y h cữ ầ ấ ề ữ ươ ổ ớ ạ ọ
đc đa vào áp d ng, nh m phát huy t i đa tính ch đng, tích c c c a h cượ ư ụ ằ ố ủ ộ ự ủ ọ
sinh. Các bu i t p hu n, h p t chuyên môn cũng đa v n đ ph ng pháp d yổ ậ ấ ọ ổ ư ấ ề ươ ạ
h c cùng th o lu n, trao đi nh m m c đích nâng cao ch t l ng b môn. Tuyọ ả ậ ổ ằ ụ ấ ượ ộ
nhiên, v th c a môn Văn ngày càng gi m sút, tình tr ng h c sinh chán h c vănị ế ủ ả ạ ọ ọ
ngày càng tăng th c s là m t v n đ đáng lo ng i. T th c t gi ng d y, tôiự ự ộ ấ ề ạ ừ ự ế ả ạ
nh n th y đ d n đn tình tr ng này do m t s nguyên nhân sau:ậ ấ ể ẫ ế ạ ộ ố
1. Đi v i ng i d yố ớ ườ ạ
Nhìn chung, h u h t các th y cô đu t n t y v i công tác gi ng d y, chămầ ế ầ ề ậ ụ ớ ả ạ
lo quan tâm đn h c sinh, tuy nhiên v n còn nh ng m t h n ch nh t đnh sau:ế ọ ẫ ữ ặ ạ ế ấ ị
+ Nhi u th y cô ng i đi m i, có áp d ng ph ng pháp m i nh ng ch m,ề ầ ạ ổ ớ ụ ươ ớ ư ậ
ít ho c ch a phù h p v i n i dung bài h c, ph ng pháp gi ng d y ch a th cặ ư ợ ớ ộ ọ ươ ả ạ ư ự
s phù h p v i đa ph n đi t ng h c sinh.ự ợ ớ ầ ố ượ ọ

M t s kinh nghi m trong công tác gi ng d y nh m nâng cao ch t l ngộ ố ệ ả ạ ằ ấ ượ
môn Ng văn 6ữ
+ Nhi u giáo viên còn g p khó khăn khi ch ng trình sách giáo khoa m iề ặ ươ ớ
v i yêu c u truy n đt m tkh i l ng kh ng l c a tri th c nh ng th i gianớ ầ ề ạ ộ ố ượ ổ ồ ủ ứ ư ờ
th c h c c a h c sinh v i b môn ngày càng ít.ự ọ ủ ọ ớ ộ
+ V i đc thù c a b môn, các đ dùng tr c quan h u nh không có, tranhớ ặ ủ ộ ồ ự ầ ư
nh minh h a trong sách không nhi u.ả ọ ề
+ Trong m t l p, m c ti p thu n i dung bài h c c a h c sinh nhanh, ch mộ ớ ứ ế ộ ọ ủ ọ ậ
khác nhau cũng là m t rào c n trong vi c nâng cao ch t l ng b môn.ộ ả ệ ấ ượ ộ
2. Đi v i h c sinhố ớ ọ
V i đa bàn t p trung l ng dân c đông đúc, t l đng bào các buônớ ị ậ ượ ư ỉ ệ ồ ở
Eana, buôn Drai, buôn T L ph n đa ph n đi u ki n kinh t còn khó khăn,ơ ơ ầ ầ ề ệ ế
ngoài gi lên l p, các em còn ph i ph giúp gia đình, ít dành th i gian cho vi cờ ớ ả ụ ờ ệ
h c. Nh t là vào mùa v , s chuyên c n c a các em các gi m.Đi u đó càngọ ấ ụ ự ầ ủ ả ề
khi n cho ch t l ng b môn càng khó đm b o.ế ấ ượ ộ ả ả
+ Ý th c t h c, v t khó trong h c t p c a nhi u em ch a cao. V i mônứ ự ọ ượ ọ ậ ủ ề ư ớ
Văn, t ng lai đ ch n ngành ngh , ki m vi c cũng khó h n nên nhi u gia đìnhươ ể ọ ề ế ệ ơ ề
ch h ng con em vào các môn h c “th i th ng” nh Toán, Lí, Hóa, Ti ng Anh.ỉ ướ ọ ờ ượ ư ế
Vì v y, không ít h c sinh xem nh môn h c, không dành th i gian cho b mônậ ọ ẹ ọ ờ ộ
này, ho c có h c cũng ch là h c l y l ho c đi phó. Đi m này th hi n rõ ặ ọ ỉ ọ ấ ệ ặ ố ể ể ệ ở
vi c h c bài cũ, chu n b bài m i c a h c sinh còn r t nhi u h n ch . Có nhi uệ ọ ẩ ị ớ ủ ọ ấ ề ạ ế ề
em giáo viên h i bài cũ c 4,6 l n thì t t c cũng ch nh n đc câu tr l i duyỏ ả ầ ấ ả ỉ ậ ượ ả ờ
nh t “Th a cô, em không thu c”, “em ch a thu c”….ấ ư ộ ư ộ
+ Đi s ng văn hóa tinh th n ngày m t nâng cao, nhu c u gi i trí nh xemờ ố ầ ộ ầ ả ư
ti vi, ch i game, l t facebook . . . ngày càng nhi u làm cho m t s em ch a có ýơ ướ ề ộ ố ư
th c h c b lôi cu n, xao nhãng vi c h c.ứ ọ ị ố ệ ọ
+ L i h c, chán h c nên h c y u. H c y u l i càng l i h c, chán h c,ườ ọ ọ ọ ế ọ ế ạ ườ ọ ọ
c xoay vòng nh m t quy lu t t t y u, khi n cho gi h c v i các em tr r tứ ư ộ ậ ấ ế ế ờ ọ ớ ở ấ
nên n ng n .ặ ề
Năm h c 2017-2018, tôi ph trách gi ng d y môn Văn 2 l p: 6A1,ọ ụ ả ạ ở ớ
6A7.Và năm h c 2018-2019 d y hai l p: 6A3, 6A6. Dù là h c sinh đu c p vàọ ạ ớ ọ ầ ấ
m i ch là nh ng tu n h c đu tiên, nh ng h c sinh đã t ra th , không hàoớ ỉ ữ ầ ọ ầ ư ọ ỏ ờ ơ
h ng v i môn h c. Tôi h ng d n các em cách so n bài, h c bài, song ti t h cứ ớ ọ ướ ẫ ạ ọ ở ế ọ
m i, có r t ít em ch u th c hi n. ớ ấ ị ự ệ
K t qu bài ki m tra đnh kì l n 1 h c kì I môn Ng văn 6 tr ng THCSế ả ể ị ầ ọ ữ ườ
Nguy n Trãi khi ch a th c hi n đ tài trong hai năm h c g n đây nh sau:ễ ư ự ệ ề ọ ầ ư
Trang 5