M t s kinh nghi m trong công tác gi ng d y nh m nâng cao ch t l ng ượ
môn Ng văn 6
PH N TH NH T: M ĐU
I. Đt v n đ
Nhà văn M.Gorki t ng nói “Văn h c là nhân h c”, văn h c là cu c s ng
thông qua ngôn t và hình t ng ngh thu t sinh đng, nó cung c p cho con ượ
ng i ki n th c v cu c s ng cũng nh khám phá cái đp trong tâm h n conườ ế ư
ng i. Đn v i văn h c chúng ta tìm th y v đp nhân văn qua m i s v t, hìnhườ ế
t ng trong tác ph m mà t đó tác đng tâm t tình c m, góp ph n đ hìnhượ ư
thành và phát tri n nhân cách. V y nh ng, không ph i ai cũng hi u vai trò c a ư
văn ch ng trong đi s ng con ng i, hi n nay giá tr vănươ ườ h c đang d n b lãng
quên. Nh t là v i h c sinh. Xu h ng xem nh các môn xã h i nói chung, môn ướ
Ng văn nói riêng là đi u mà b t c giáo viên đng l p nào cũng có th d dàng
c m nh n. H c sinh h c Văn nh m t s b t bu c đ đ đi u ki n lên l p hay ư
đ có đc t m b ng t t nghi p cu i c p ch không ph i b i s đam mê. H c ượ
văn là ph i đc, th m chí là đc đi đc l i nhi u l n, ph i ng m nghĩ, tìm tòi,
liên h …Có l vì v y mà h c sinh đang d n d n “quen” môn Văn.
Tác ph m văn ch ng là b c tranh v cu c s ng, con ng i trong lao ươ ườ
đng, trong đu tranh đc tái hi n m t cách chu n xác mà không h khô khan, ượ
t nh t. H c văn, bên c nh cái c b n là h c v ngôn ng , ti ng nói văn ch ng ơ ế ươ
c a ti ng Vi t đ có th nói, vi t, xây d ng ngôn ng di n đt cho riêng mình ế ế
thì còn h c v văn hóa, tình c m, t duy ngh thu t c a nhân lo i thông qua ư
nh ng tác ph m văn ch ng đc s c. Và t đây, ta h c cách làm ng i, h c ươ ườ
cách chia s , yêu th ng.Văn h c giúp ta b i d ng tình đi, tình ng i, làm cho ươ ưỡ ườ
tâm h n tình c m thêm phong phú, nh y c m. H c t t môn văn là n n t ng v ng
ch c giúp các em t tin trong giao ti p hàng ngày, góp ph n cho nh ng thành ế
công trong cu c s ng mai sau.
Đ h c sinh th y đc giá tr to l n c a văn h c, đ th p sáng và th i ượ
bùng ng n l a đam mê văn h c trong các em, t đó nâng cao ch t l ng b môn ượ
Ng Văn, b n thân tôi đã luôn không ng ng n l c tìm tòi, nghiên c u, th c hi n
nh ng bi n pháp phù h p v i đi t ng h c sinh l p 6 và b c đu nh n th y ượ ướ
đc nh ng chuy n bi n r t tích c c. Các em tr nên hào h ng h n v i các ti tượ ế ơ ế
văn, tích c c h n trong vi c h c bài nhà, chu n b bài tr c khi đn l p nên ơ ướ ế
ch t l ng b môn cũng đc nâng cao. Vì v y, tôi ch n đ tài “M t s gi i ượ ượ
pháp nâng cao ch t l ng b môn Ng văn 6” v i mong mu n đc chia s ượ ượ
nh ng kinh nghi m riêng c a cá nhân trong quá trình gi ng d y b môn Ng
văn.
Trang 1
II. M c đích nghiên c u
Khi l a ch n nghiên c u đ tài “M t s bi n pháp đ nâng cao ch t l ng ượ
b môn Ng Văn 6”, b n thân tôi mu n bày t nh ng suy nghĩ, trăn tr c a mình
v th c tr ng vi c d y và h c môn Ng văn 6 hi n nay, đng th i cũng m nh
d n đ xu t nh ng gi i pháp đc rút ra t th c ti n gi ng d y c a mình. Th c ượ
s tôi r t mong đc các đng nghi p chia s cùng tôi nh ng kinh nghi m, trao ượ
đi, bàn lu n đ tìm ra nh ng gi i pháp t i u nh t, giúp h c sinh có cái nhìn ư
đúng đn h n v giá tr c a môn h c, say mê, h ng thú v i b môn, t đó nâng ơ
cao ch t l ng hi u qu c a môn Ng văn. M c đích c th mà đ tài h ng ượ ướ
đn là:ế
-Tìm hi u th c tr ng thái đ c a h c sinh v i môn h c Ng Văn và ch t
l ng c a b môn này.ượ
-Phát hi n nh ng nguyên nhân d n đn ch t l ng b môn Ng văn ch a ế ượ ư
cao.
-Đ xu t m t s gi i pháp c th nh m nâng cao ch t l ng b môn Ng ượ
văn.
-Rút ra nh ng bài h c kinh nghi m riêng cho b n thân đ v n d ng vào
vi c gi ng d y Ng văn các kh i l p đ nâng cao ch t l ng c a b ượ
môn này
1. Đi t ng nghiên c u ượ
Đi t ng nghiên c u c a đ tài này là h ượ c sinh l p 6A1, 6A7 năm h c
2017-2018 và h c sinh l p 6A3, 6A6 c a h c kì 1- năm h c 2018-2019 t i tr ng ườ
THCS Nguy n Trãi.
2. Ph m vi c a đ tài
Đ tài nghiên c u t p trung vào m t s gi i pháp m i đ giúp h c sinh có
cái nhìn đúng đn h n v giá tr c a môn h c, say mê, h ng thú v i b môn, t ơ
đó nâng cao ch t l ng hi u qu c a môn Ng văn 6. ượ
PH N TH HAI: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu n c a v n đơ
Đnh h ng cách tân bi n pháp d y và h c đã đc chính xác trong quy t ướ ượ ế
ngh Trung ng 4 khóa VII (1 1993), quy t ngh Trung ng 2 khóa VIII (12 – ươ ế ươ
1996), đc th ch hóa trong Lu t Giáo d c (12 – 1998), đc c th hóa trongượ ế ượ
các ch th c a B Giáo d c và Đào t o , đc bi t là ch th s 15 (4 – 1999). Văn
Ki n Đi h i Đng toàn qu c l n th XII tiêp t c kh ng đnh “giáo d c là qu c
sách hàng đu, phát tri n giáo d c và đào t o nh m nâng cao dân trí, đào t o
M t s kinh nghi m trong công tác gi ng d y nh m nâng cao ch t l ng ượ
môn Ng văn 6
nhân l c, b i d ng nhân tai. Chuy n m nh quá trinh giáo d c ch y u t trang ưỡ ế
b ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h c; h c đi ế ườ
đôi v i hành, lý lu n g n v i th c ti n”.
Tr c h t ta ph i hi u rõ đc b n ch t c a nh ng ph ng pháp d yướ ế ượ ươ
h c m i đó là:
-D y h c theo h ng tr i nghi m sáng t o ướ
Ho t đng tr i nghi m sáng t o là ho t đng giáo d c, trong đó, d i s ướ
h ng d n và t ch c c a nhà giáo d c, t ng cá nhân h c sinh đc tham giaướ ượ
tr c ti p vào các ho t đng th c ti n khác nhau c a đi s ng gia đình, nhà ế
tr ng cũng nh ngoài xã h i v i t cách là ch th c a ho t đng, qua đó phátườ ư ư
tri n năng l c th c ti n, ph m ch t nhân cách và phát huy ti m năng sáng t o
c a cá nhân mình. Tr i nghi m sáng t o là ho t đng đc coi tr ng trong t ng ượ
môn h c.
-Ph ng pháp- kĩ thu t d y h c tích c cươ
Ph ng pháp d y h c (PPDH) là lĩnh v c r t ph c t p và đa d ng. Cóươ
nhi u quan ni m, quan đi m khác nhau v PPDH. Trong tài li u này, PPDH
đc hi u là cách th c, là con đng ho t đng chung gi a giáo viên và h cượ ườ
sinh, trong nh ng đi u ki n d y h c xác đnh, nh m đt t i m c đích d y h c.
Kĩ thu t d y h c g m có: kĩ thu t chia nhóm, kĩ thu t giao nhi m v , kĩ
thu t đt câu h i, kĩ thu t khăn tr i bàn, kĩ thu t phòng tranh, kĩ thu t các m nh
ghép, kĩ thu t h i chuyên gia, kĩ thu t hoàn t t m t nhi m v ,...
Kĩ thu t d y h c (KTDH) là nh ng bi n pháp, cách th c hành đng c a
giáo viên trong các tình hu ng hành đng nh nh m th c hi n và đi u khi n quá
trình d y h c.
-B n đ t duy (s đ t duy) ư ơ ư
Ngh quy t Trung ng 2, khóa VIII kh ng đnh “Ph i đi m i ph ng ế ươ ươ
pháp giáo d c đào t o, kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn luy n thành n p ế
t duy sáng t o c a ng i h c. T ng b c áp d ng các ph ng ti n tiên ti n vàư ườ ướ ươ ế
ph ng ti n hi n đi vào quá trình d y h c, đm b o đi u ki n và th i gian tươ
h c, t nghiên c u cho h c sinh...”.
S đ t duy (SĐTD) s d ng đng th i hình nh, đng nét, màu s c,ơ ư ườ
ch vi t v i s t duy tích c c. Đc bi t đây là m t s đ m , không yêu c u t ế ư ơ
l , chi ti t kh t khe và đnh khuôn s n nh các lo i b n đ thông d ng khác. ế ư
Nh v y cùng m t ch đ, bài h c nh ng m i ng i có th v theo m t cáchư ư ườ
Trang 3
khác nhau và hoàn toàn có th thêm ho c b t các nhánh d dàng. N u mu n ghi ế
chép b ng SĐTD cũng có nhi u u đi m h n nh : Lôgíc, m ch l c; tr c quan, ư ơ ư
sinh đng, d nhìn, d hi u; v a nhìn đc t ng th , v a bi t đc chi ti t; ư ế ượ ế
giúp h th ng hóa ki n th c d dàng; và giúp vi c ôn t p khoa h c, nh ki n ế ế
th c lâu h n... ơ
-D y h c phát tri n năng l c
Ph ng pháp d y h c theo quan đi mươ phát tri n năng l c không ch chú ý
tích c c hoá h c sinh v ho t đng trí tu mà còn chú ý rèn luy n năng l c gi i
quy t v n đ g n v i nh ng tình hu ng c a cu c s ng và ngh nghi pế , đng
th i g n ho t đng trí tu v i ho t đng th c hành, th c ti n. Tăng c ng ườ
vi c h c t p trong nhóm, đi m i quan h giáo viên h c sinh theo h ng c ng ướ
tác có ý nghĩa quan tr ng nh m phát tri n năng l c xã h i.
-Giáo d c an ninh và qu c phòng
Qu c phòng: là công cu c gi n c b ng s c m nh t ng h p c a toàn dân ướ
t c, trong đó s c m nh quân s là đc tr ng, l c l ng vũ trang nhân dân làm ư ượ
nòng c t.
An ninh: là tình hình tr t t xã h i bình th ng, yên n, không có r i lo n. ườ
Giáo d c an ninh và qu c phòng nh m m c đích hình thành, b i d ng ưỡ
h c sinh tình yêu quê h ng, đt n c. Giáo d c h c sinh ý th c công dân trong ươ ướ
vi c b o v xã h i, xây d ng n n qu c phòng v ng m nh đ b o v đt n c. ướ
II. Th c tr ng v n đ nghiên c u
Trong nh ng năm g n đây, r t nhi u nh ng ph ng phápđi m i d y h c ươ
đc đa vào áp d ng, nh m phát huy t i đa tính ch đng, tích c c c a h cượ ư
sinh. Các bu i t p hu n, h p t chuyên môn cũng đa v n đ ph ng pháp d y ư ươ
h c cùng th o lu n, trao đi nh m m c đích nâng cao ch t l ng b môn. Tuy ượ
nhiên, v th c a môn Văn ngày càng gi m sút, tình tr ng h c sinh chán h c văn ế
ngày càng tăng th c s là m t v n đ đáng lo ng i. T th c t gi ng d y, tôi ế
nh n th y đ d n đn tình tr ng này do m t s nguyên nhân sau: ế
1. Đi v i ng i d y ườ
Nhìn chung, h u h t các th y cô đu t n t y v i công tác gi ng d y, chăm ế
lo quan tâm đn h c sinh, tuy nhiên v n còn nh ng m t h n ch nh t đnh sau:ế ế
+ Nhi u th y cô ng i đi m i, có áp d ng ph ng pháp m i nh ng ch m, ươ ư
ít ho c ch a phù h p v i n i dung bài h c, ph ng pháp gi ng d y ch a th c ư ươ ư
s phù h p v i đa ph n đi t ng h c sinh. ượ
M t s kinh nghi m trong công tác gi ng d y nh m nâng cao ch t l ng ượ
môn Ng văn 6
+ Nhi u giáo viên còn g p khó khăn khi ch ng trình sách giáo khoa m i ươ
v i yêu c u truy n đt m tkh i l ng kh ng l c a tri th c nh ng th i gian ượ ư
th c h c c a h c sinh v i b môn ngày càng ít.
+ V i đc thù c a b môn, các đ dùng tr c quan h u nh không có, tranh ư
nh minh h a trong sách không nhi u.
+ Trong m t l p, m c ti p thu n i dung bài h c c a h c sinh nhanh, ch m ế
khác nhau cũng là m t rào c n trong vi c nâng cao ch t l ng b môn. ượ
2. Đi v i h c sinh
V i đa bàn t p trung l ng dân c đông đúc, t l đng bào các buôn ượ ư
Eana, buôn Drai, buôn T L ph n đa ph n đi u ki n kinh t còn khó khăn,ơ ơ ế
ngoài gi lên l p, các em còn ph i ph giúp gia đình, ít dành th i gian cho vi c
h c. Nh t là vào mùa v , s chuyên c n c a các em các gi m.Đi u đó càng
khi n cho ch t l ng b môn càng khó đm b o.ế ượ
+ Ý th c t h c, v t khó trong h c t p c a nhi u em ch a cao. V i môn ượ ư
Văn, t ng lai đ ch n ngành ngh , ki m vi c cũng khó h n nên nhi u gia đìnhươ ế ơ
ch h ng con em vào các môn h c “th i th ng” nh Toán, Lí, Hóa, Ti ng Anh. ướ ượ ư ế
Vì v y, không ít h c sinh xem nh môn h c, không dành th i gian cho b môn
này, ho c có h c cũng ch là h c l y l ho c đi phó. Đi m này th hi n rõ
vi c h c bài cũ, chu n b bài m i c a h c sinh còn r t nhi u h n ch . Có nhi u ế
em giáo viên h i bài cũ c 4,6 l n thì t t c cũng ch nh n đc câu tr l i duy ượ
nh t “Th a cô, em không thu c”, “em ch a thu c”…. ư ư
+ Đi s ng văn hóa tinh th n ngày m t nâng cao, nhu c u gi i trí nh xem ư
ti vi, ch i game, l t facebook . . . ngày càng nhi u làm cho m t s em ch a có ýơ ướ ư
th c h c b lôi cu n, xao nhãng vi c h c.
+ L i h c, chán h c nên h c y u. H c y u l i càng l i h c, chán h c,ườ ế ế ườ
c xoay vòng nh m t quy lu t t t y u, khi n cho gi h c v i các em tr r t ư ế ế
nên n ng n .
Năm h c 2017-2018, tôi ph trách gi ng d y môn Văn 2 l p: 6A1,
6A7.Và năm h c 2018-2019 d y hai l p: 6A3, 6A6. Dù là h c sinh đu c p và
m i ch là nh ng tu n h c đu tiên, nh ng h c sinh đã t ra th , không hào ư ơ
h ng v i môn h c. Tôi h ng d n các em cách so n bài, h c bài, song ti t h c ướ ế
m i, có r t ít em ch u th c hi n.
K t qu bài ki m tra đnh kì l n 1 h c kì I môn Ng văn 6 tr ng THCSế ư
Nguy n Trãi khi ch a th c hi n đ tài trong hai năm h c g n đây nh sau: ư ư
Trang 5