Mt s kinh nghiệm hướng dn hc sinh yếu kém ghi nh kiến thc và s kin
lch s trường THPT Triệu Sơn 5
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu.
1. Lý do chọn đề tài.
a. K khăn.
Thực trạng dạy học lịch sử ở trường THPT ngày nay hết sức khó khăn, đối với tất cả các đối
tượng hc sinh nhất là học sinh yếu, kém thìn khó khăn hơn bởi khả năng ghi nhớ của đối
tượng học sinh này là rất thấp.
Do nhu cầu phát trin kinh tế-xã hi làm cho định hướng nghề nghiệp của các em thiên về khoa
học t nhiên, thuận lợi cho việc chọn trường, chọn ngành. Mặc dù là học sinh yếu kém nhưng
các em vẫn cứ chọn khối A. Thời gian giành cho hc môn lịch sử quá ít, làm cho môn học ngày
càng xa các em hơn.
Ở Việt Nam chưa có nhiều bộ phim hay sức sống lâu dài nói vlịch sử. Càng thiếu hơn
những bộ phim tầm lan tỏa ln như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản để tạo nên ham muốn
tìm hiểu rõ hơn về những thời điểm lịch sử, nhân vật lịch sử, di tích lịch sử... đây là nhng yếu t
có tác động to lớn nhất đối với các đối tượng học sinh, trong đó mnh nhất là học sinh yếu kém
bởi các em ti đến không học bài, mà thời gian chủ yếu là xem phim, nhắn tin đin thoại.
b. Thuận lợi.
Bên cạnh những khó khăn về chủ quan và khách quan t môn học ngày nay được Đảng, Nhà
nước quan tâm hơn trước, bắt đầu có nhiều chương trình truyền hình i vlịch sử như chương
tnh Theo dòng lịch sử, nhiều chương trình có phần kiến thước nói vlịch sử được học sinh hết
sức quan tâm như Đường lên đỉnh Olympia, Âm vang xứ Thanh, Ai là triệu phú...
2.Tính cấp thiết và khoa học của đề tài.
a. Tính cấp thiết.
B phận học sinh yếu kém khả năng ghi nhớ kiến thức của các em không được tốt, các em lại
không ham hc vì thiếu mc đích học tập nên học lịch sử nhiều khi là đối phó với thầy, cô.
Qua tiếp xúc với đối tượng này chúng tôi thấy các em va yếu, vừa thiếu. Yếu trong khảng,
mục đích học tập, thiếu trong phương pháp học tập b môn. Chủ yếu là các em học vẹt, học để
lấy điểm học để đối phó, học xong là quên ln, không có tính hệ thống thiếu tính liên tục.
Xut phát từ những nguyên nhân trên, qua nhiều năm ging dạy đối tượng này tôi đã tích lũy
được nhiều kinh nghiệm, những phương pháp cơ bản sau đây nhằm nâng dần chất lượng đối
tượng học sinh này, cho các em tương đương với mặt bằng chung của hc sinh trong lớp, trong
trường.
b. Tính khoa học.
Đề tài hướng tới việc đưa ra ba phương pháp cơ bản giúp cho học sinh yếu kém có thể ghi nhớ
ni dung và sự kiện mt cách có hệ thống. Chú ý đây chỉ là phương pháp bổ trợ giúp cho các em
có th củng cố hệ thống kiến thức mt cách có hệ thng, chứ nó không phải là phương pháp thay
cho giảng dạy trên lớp.
Trong đề tài cũng hướng tới việc đưa ra các phương pháp để hình thành nhóm kiến thức nh,
phù hợp với từng dạng kiến thức, để học sinh yếu m có thphân thành từng dạng phù hợp với
các cách học từng bài, từng mục từ đó hình thành các phương pháp hc riêng phù hợp.
3. Phương pháp nghiên cứu.
+ Phương pháp điều tra nắm thông tin.
+ Phương pháp phát vấn trực tiếp để nắm thông tin.
+ Đúc rút kinh nghiệm bản tn và học hỏi tìm tòi.
+ Nghiên cứu qua tài liệu.
4. Lịch sử của đề tài.
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm mài nghiên cứu là đề tài hướng tới việc đưa ra mt hệ thống
các phương pháp học tập lịch sử làm cho học sinh dễ thuộc nhất. Đề tài này xuất phát từ kinh
nghiệm thực tiễn, cộng vi những phương pháp mà tôi đúc rút được trong quá trình tiếp xúc với
các em và đặc biệt là kinh nghiệm giảng dạy. Do đó đề tài này chưa có ai trong trường nghiên
cứu.
.
Một tiết dạy Sử của thầy Trần Minh Thái tại trường THPT Triệu Sơn 5
.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Để phụ đạo học sinh yếu kém bộ môn lịch sử ở trường THPT Triệu Sơn 5 tôi dựa vào các giải
pháp sau đây:
I. Các phương pháp chủ yếu.
1. Phương pháp chung ghi nhớ sự kiện lịch sử của học sinh yếu kém.
Để hc sinh yếu kém ghi nhớ sự kiện mt cách thuận lợi nhất ,cần hệ thống các sự kiện lịch sử
theo từng bài, từng mc, từng chương,từng giai đoạn. Đối với dng này giáo viên cần làm một
vài lần cho học sinh quen với cách tng hợp đó rồi từ đó giao cho các em làm. Đầu tiên phải
kiểm tra liên tục,uốn nắn kịp thời những sai sót của các em, giúp cho các em quen dần với
phương pháp mới. Phương pp này được áp dụng vào nhng buổi phụ đạo học sinh yếu kém,
bởi lúc này kiến thức các em đã học trên lớp chỉ cần các em hệ thống hóa lại và nắm vững từng
phần kiến thức đó mà ti.
Phương pháp này giúp cho các em có thể khắc phục được những hạn chế cơ bản của hc sinh
yếu kém đó là mt tập trung. Bởi nếu soạn bài như vậy buộc các em phải đọc và tìm sự kiện
trọng tâm để viết ra giy, do đó buộc các em phải chú ý. Từ đó dần dần khắc phục được những
hạn chế của học sinh yếu kém là mất tập trung.
Phương pháp này nên áp dụng ngay từ những ngày đầu mới nhận lớp, làm liên tục trong giai
đoạn đầu, tập cho học sinh yếu kém khả năng tập trung trong hc tập từ đó còn rèn luyện cho các
em khả năng tng hợp kiến thức.
2. Định dạng thành từng nhóm kiến thức.
Phương pháp định dạng thành từng nhóm kiến thức ging nhau, theo từng dạng cụ thể. Để hc
sinh thể dễ dàng tìm ra những phương pháp hc hợp lý nhất cho từng dạng. Từ đó giúp cho
các em có thcách nhớ hợp cho từng dạng đó, phương pháp này chia thành 3 dạng kiến
thức:
+ Dạng 1: Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử.
+ Dạng 2: Hệ thống hóa kiến thc.
+ Dạng 3: Dạng các kì đại hi Đảng, các kì hi nghị TW.
3. Các mẹo nghi nhớ các sự kiện một cách nhanh nhất đối với học sinh yếu kém.
Đi với dạng này đề tài đưa ra những mc thời gian gần với những sự kiện lịch sử cơ bn,
những mốc kỉ niệm mà các em dnhớ nhất, để học sinh có thể ghi nhớ ngay trên lớp, không bị
quên, không b nhầm. Đối với phương pháp này giáo viên chỉ cần nêu ra sự kiện đó gần với
những ngày kniệm trọng đại nào là học sinh sẽ nhớ ngay. Ngoài ra giáo viên phải pt huy khả
năng tliên h của học sinh với những sự kin lin trước, những sự kiện liền sau để mở rộng
những mốc sự kiện cho đối tượng này. Trong quá trình ging dạy giáo viên còn hướng dẫn các
em cách ghép những sự kiện lịch sử trùng khớp vi những ngày sinh nhật ông, bà, bố, mẹ, bạn bè
thân thiết... nếu làm được như thế thì học sinh sẽ nhớ sự kiện mt cách chắc chắn không bao gi
quên. Đây là phương pháp khá đơn giản nhưng lại rất hiệu quả được hc sinh rất thích.
II. Các giải pháp cụ thể.
1. Phương pháp chung ghi nhớ các sự kiện lịch sử của học sinh yếu kém.
a. Lý lun chung.
+ Do học sinh thường dùng phương pháp học vẹt, đọc từ đầu cho đến cuối dẫn đến rất khó nhớ,
trong khi đó khả năng tập trung kém nên các em vừa đọc vừa suy nghĩ lung tung, các sự kin lại
nhiều dẫn đến các em rất hay lộn sự kiện này với sự kiện khác. Xuất phát t những nguyên nhân
trên nên i đã tìm ra cho các em một phương pháp hệ thống hóa sự kiên để học sinh ghi nhớ sự
kiện một cách tốt nhất.
+ Sau khi học xong một giai đoạn lịch sử nhất định chẳng hạn như một chương, giáo viên hướng
dẫn cho học sinh hệ thống hóa kiến thức. Giáo viên phải làm trước cho học sinh mt vài ln, giáo
viên cho các em về soạn các nôi dung sự kiện chính vào v soạn sau đó giáo viên kiểm tra v
soạn vào lúc kim tra miệng. Quá trình tng hợp nội dung buộc các em phải tập trung. Quá trình
tập trung là quá trình ghi nhớ. Khi giao việc cho học sinh làm, giáo viên phải đôn đốc kim tra
thường xuyên nhất là trong giai đoạn đầu để kp thời uốn nắn những sai sót của học sinh, tránh
để cho các em hình thành những thói quen xấu sau này sẽ rất khó sửa. Rồi sau đó cho học sinh
soạn trước các phần chưa được học để các em chủ động nắm kiến thức, sau này khi học đến
những phần đó làm cho các em tiếp cận kiến thức một cách chủ động hơn, trong quá trình soạn
làm bài tập sẽ làm xuất hiện những vn đề chưa hiểu rõ và hi giáo viên nhờ đó chúng ta có
thgiải đáp kịp thời những thắc mắc của học sinh.
Sau khi học sinh làm xong rồi giao cho các em về soạn lại hai lần nữa cho mi phần theo tiêu
chí phần một thì ngắn gọn nhất phần hai thì chi tiết hơn. Nếu học sinh kém hơn thì thể phải
viết lại ba lần.
b. Các giải pháp cụ thể.
Sau khi học xong mt phần thể giáo viên cho học sinh hệ thống hóa kiến thức ngay, trong
quá trình hệ thống hóa kiến thức cố gắng sắp xếp theo thứ tự tháng năm liền mạch giúp cho việc
ghi nhmt cách dễ dàng.
Ví dụ 1: Khi học xong chương I, lịch sử 12 tập II, giáo viên yêu cầu học sinh hthống hóa kiến
thức của phần này, giáo viên có thể làm mt vài đoạn trước cho các em học tập, rồi sau đó để cho
các em tlàm.
- Tháng 2/1919 Quc tế đệ tam được thành lập (Quốc tế cộng sản).
- Năm 1920 Đảng Cộng sản Pháp thành lập.
- Năm 1921 Đảng Cộng sản Trung Quốc thành lập.
- Năm 1919 giai cấp tư sản đấu tranh đòi chấn hưng nội hóa.
- Năm 1925 các tầng lớp Tiểu sản đấu tranh đòi thả cụ Phan Bội Châu và đám tang cụ Phan
Châu Trinh năm (1926).
- Ngày 18/6/1919 gi bản yêu sách của nhân dân An Nam tới Hội nghị Vécxai.
- Giữa năm 1920 Nguyễn Ái Quốc đọc sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc
vấn đề dân tộc và thuc địa...
- Ngày 25/12/1920 Nguyễn Ái Quốc tham gia đại Hội đại biểu toàn quốc ln thứ XVIII của Đảng
hi Pháp tại thành phố Tua...
- Năm 1921 Nguyễn Ái Quốc cùng một số nhà yêu nước Angiêri, Marốc, Tuynidi... lập ra Hội
Liên hiệp thuộc địa ở Pari...
- Tháng 6/1923 Nguyn Ái Quốc đến Liên Xô tham dĐại hi quốc tế nông dân.
- Năm 1924 Dự Đại hội Quốc tế cộng sản .
- Ngày 1/11/1924 Nguyễn Ái Quốc tiếp xúc với tổ chức Tâm tâm xã và người đã cho một số hi
viên xuất sắc thành lập tổ chức Cộng sản Đoàn.
- Tháng 6/1925 Hi Việt Nam Cách mạng thanh niên ra đời.
- Năm 1927 những bài giảng của người được in thành sách gọi là tác phẩm "Đường Kách mệnh".
- Năm 1928 Hội Việt Nam cách mạng thanh niên pt động vô sản hóa...
- Ngày 25/12/1927 Việt Nam Quốc dân Đảng thành lp.
- Ngày 9/3/1930 Khởi nghĩa Yên Bái nra rồi thất bại.
- Tháng 3/1929 Chi bCộng sản đầu tiên thành lập tại số nhà 5D phố Hàm Long, Hà Ni.
- Tháng 5/1929 Đại hội lần thứ nhất Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên tại Trung Quốc.
- Tháng 6/1929 Đông Dương Cộng sản Đảng ra đời.
- Tháng 8/1929 An Nam Cộng sản Đảng ra đời.
- Tháng 9/1929 Đông Dương Cộng sản Liên đoàn ra đời.
Ví dụ 2:
Sau khí học xong chương II, lịch sử lớp 11, giáo viên yêu cầu các em tóm tắt nội dung cơ bản
của chương này.
- Ngày 28/6/1914 Thái tử Áo-Hung b người Xéc-bi ám sát....
- Ngày 28/7/1914 Áo-Hung tuyên chiến vi Xéc-bi.
- Ngày 1/8/1914 Đức tuyên chiến với Nga.
- Ngày 3/8/1914 Đức tuyên chiến với Pháp.
- Ngày 3/8/1914 Đức vượt qua nước trung gian B rồi tràn vào nước Pháp.
- Tháng 9/1914 Pháp phản công giành lại lợi thế khi sự trợ giúp của Nga.
Quân Anh đổ bvào lục đa Châu Âu chiến tranh chớp nhoáng của Đức bị thất bại.
- Năm 1915 Đức tấn công Nga nhưng không thành công.
- Năm 1916 Đức quay lại tấn công phòng tuyến Véc đoong của Pháp nhưng không thành công.
- Tháng 2/1917 cách mng tng Hai ở Nga thành ng.