
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt phần phần số
A.PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trong chương trình Tiểu học môn toán là môn học chiếm nhiều thời gian và
cung cấp lượng kiến thức rộng, đòi hỏi chính xác cao, vì vậy học sinh phải tích
cực, chủ động tiếp thu kiến thức. Việc dạy học Toán theo chương trình sách giáo
khoa và giải các bài toán nâng cao đối với học sinh là hết sức cần thiết, nó giúp cho
việc rèn luyện tư duy, làm quen với cách phân tích, tổng hợp. Tao điều kiện cho
học sinh hoạt động học tập một cách chủ động, linh hoạt, sáng tạo. Từ đó học sinh
mới có thể tự mình tìm tòi, phát hiện, tri thức mới, có hứng thú, tự tin trong học
tập.
Phân số được đưa vào trương trình toán phổ thông như một công cụ biểu
diễn số đo các đại lượng. Phép toán phân số xuất hiện nhằm giải quyết tích đóng
kín đối với phép chia.
Trong tập hợp số tự nhiên, Phép chia không phải lúc nào cũng thực hiện
được. Để phép chia luôn luôn thực hiện được, cần mở rộng tập hợp số tự nhiên
bằng cách thu nhận thêm những số có dạng
b
a
, trong đó a và b là những số tự nhin
với b
0. Số cĩ dạng
b
a
như thế gọi là phân số.
Song trước tình hình học sinh đã học lớp 5 mà khi ôn tập đến phần phân số
các em không chú ý và học một cách máy móc, bản chất và kỹ thuật tính chưa
hiểu, đặc biệt là các quy tắc thực hiện phép tính mang yếu tố cơ bản mà học sinh
không hiểu sâu sắc,thường mắc nhiều sai lầm, đó là mối quan tâm lo ngại của giáo
viên chủ nhiệm.Từ thực tế trên, tôi đi sâu nghiên cứu đề tài: “ Một số biện pháp
giúp học sinh lớp 5 học tốt phần phân số ”.
II. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
1.Mục đích:
- Giáo viên: Giúp học sinh hiểu sâu hơn về phân số, nhất là học sinh lớp 5 phải đạt
yêu cầu về nắm bắt tính chất cơ bản của phân số, phải thành thạo khi thực hiện bốn
phép tính trên phân số trong tập hợp số tự nhiên mang tính khép kín.
- Học sinh: Hiểu được bản chất của phân số trên cơ sở sách giáo khoa hiện hành
mà các em đã được học từ lớp 4.
2.Nhiệm vụ:
- Tìm cơ sơ lý luận của vấn đề nghiên cứu.
---1/26---