
M C L CỤ Ụ
- Dạy các yếu tố hình học Toán 3 là dạy khái niệm, biểu tượng hình
học. Cho nên sau khi hình thành khái niệm, biểu tượng giáo viên phải cho
học sinh luyện tập thực hành với các dạng bài tập (vẽ hình, nhận dạng
hình, xếp ghép hình, đếm hình) nhằm củng cố khắc sâu kiến thức cho học
sinh. Mặt khác cần cho học sinh tự liên hệ biểu tượng, khái niệm hình học
với thực tiễn đời sống. ................................................................................ 27
PH N IẦ
: ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I/ LÝ DO CH N Đ TÀI:Ọ Ề
Trong h th ng giáo d c qu c dân, B c Ti u h c hi n nay gi v tríệ ố ụ ố ậ ể ọ ệ ữ ị
r t quan tr ng: B c Ti u h c là B c h c n n t ng c a h th ng giáo d c,ấ ọ ậ ể ọ ậ ọ ề ả ủ ệ ố ụ
nó đem l i cho m i tr em s phát tri n hài hoà, s bình đng trong vi cạ ọ ẻ ự ể ự ẳ ệ
h c t p ti p theo. B c Ti u h c cũng có ý nghĩa to l n đi v i ch t l ngọ ậ ế ậ ể ọ ớ ố ớ ấ ượ
và hi u qu đào t o các B c h c ti p theo, nó là c s cho vi c ph c pệ ả ạ ở ậ ọ ế ơ ở ệ ổ ậ
giáo d c. ụ
Trong giai đo n công nghi p hoá - hi n đi hoá đt n c r t c nạ ệ ệ ạ ấ ướ ấ ầ
nh ng con ng i có đ trình đ khoa h c k thu t đ v n d ng khoa h c kữ ườ ủ ộ ọ ỹ ậ ể ậ ụ ọ ỹ
thu t vào s n xu t, đa năng xu t lao đng ngày càng lên cao. Đ hoà nh pậ ả ấ ư ấ ộ ể ậ
v i ti n trình phát tri n th gi i thì chúng ta không ng ng phát tri n giáoớ ế ể ế ớ ừ ể
d c. Ngh quy t Trung ng 8 ( ụ ị ế ươ khoá XI) đã nêu: “Giáo d c và đào t o làụ ạ
qu c sách hàng đu, là s nghi p c a Đng, Nhà n c và c a toàn dân.ố ầ ự ệ ủ ả ướ ủ
Đu t cho giáo d c là đu t phát tri n, đc u tiên đi tr c trong cácầ ư ụ ầ ư ể ượ ư ướ
ch ng trình, k ho ch phát tri n kinh t - xã h i ”.ươ ế ạ ể ế ộ T đó mà Ngànhừ
Giáo d c đã có r t nhi u bi n pháp ngày càng nâng cao ch t l ng giáo viênụ ấ ề ệ ấ ượ
và h c sinh. ọMôn Toán c p Ti u h c có vai trò r t quan tr ng. Ngoài vi cở ấ ể ọ ấ ọ ệ
cung c p ki n th c c b n ban đu là c s và n n t ng đ h c sinh h c cácấ ế ứ ơ ả ầ ơ ở ề ả ể ọ ọ ở
b c h c cao h n thì còn hình thành cho h c sinh các kĩ năng th c hành tính, đoậ ọ ơ ọ ự
l ng, gi i bài toán có nhi u ng d ng thi t th c trong đi s ng. Thông qua d yườ ả ề ứ ụ ế ự ờ ố ạ
h c toán giúp h c sinh b c đu phát tri n năng l c t duy, kh năng suy lu nọ ọ ướ ầ ể ự ư ả ậ
h p lý, di n đt đúng, phát hi n - gi i quy t các v n đ đn gi n g n gũi trongợ ễ ạ ệ ả ế ấ ề ơ ả ầ
cu c s ng; t đó kích thích trí t ng t ng, chăm h c, h ng thú h c; hình thànhộ ố ừ ưở ượ ọ ứ ọ
b c đu ph ng pháp t h c và làm vi c có k ho ch, khoa h c, ch đng,ướ ầ ươ ự ọ ệ ế ạ ọ ủ ộ
linh ho t và sáng t o. ạ ạ Trong ch ng trình môn Toán B c Ti u h c, l p 5 làươ ậ ể ọ ớ
l p có n i dung ch ng trình v môn Toán n ng h n c . Đi n hình là ph nớ ộ ươ ề ặ ơ ả ể ầ
hình h c, đ sau này các em h c t t môn hình h c thì ngay t Ti u h c cácọ ể ọ ố ọ ừ ể ọ
1