
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1. Tên giải pháp
Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 4.
2. Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử (Ghi ngày nào
sớm hơn):Tháng 9/2019 đến nay
3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm (Nêu rõ tình trạng và nhược điểm,
hạn chế của giải pháp cũ):
- Giáo viên sử dụng phương pháp giáo dục thiếu linh hoạt, quá trình thực
hiện thiếu liên tục và thiếu sự nhiệt tình nên chất lượng giáo dục của lớp chưa cao.
- Trong quá trình chủ nhiệm lớp, giáo viên chưa quan tâm đến điều kiện gia
đình của từng em. Trong quá trình truyền thụ kiến thức cho học sinh, giáo viên
chưa chú ý phân loại các đối tượng, chỉ truyền thụ một chiều, chưa phát huy được
năng lực tự học của học sinh.
- Các hoạt động ngoại khoá như văn nghệ, thể dục, thể thao, hoạt động Đội
chưa được chú trọng đúng mức nhằm phát huy tính hiệu quả của nó trong việc
nâng cao chất lượng học tập. Giáo viên chưa chú trọng đến các hoạt động rèn kĩ
năng sống cho học sinh.
- Giáo viên chưa phát huy được vai trò của Ban cán sự lớp (lớp trưởng, lớp
phó), chưa giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ trưởng nên không phát huy hết năng
lực của các em, nề nếp lớp chưa tốt mà giáo viên lại rất vất vả.
- Giáo viên chưa động viên, khen thưởng kịp thời, chưa tạo hứng thú cho học
sinh khi tham gia các hoạt động nên học sinh chỉ tham gia đối phó, không hào
hứng.

2
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp:
Hiện nay việc nâng cao chất lượng dạy và học là vấn đề cơ bản trong trường
Tiểu học. Nó là một trong những tiêu chí hàng đầu để đánh giá sự phát triển của
ngành giáo dục đào tạo nói chung và của nhà trường nói riêng và được đặc biệt
quan tâm. Bản chất của quá trình giáo dục là tổ chức các hoạt động học tập, hoạt
động vui chơi cho học sinh tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện.
Giáo dục phổ thông đang đổi mới một cách mạnh mẽ theo hướng từ chủ yếu
là trang bị kiến thức sang trang bị đầy đủ cả kiến thức, năng lực và phẩm chất cho
các em học sinh nhằm giúp các em trở thành người tích cực, tự giác, sáng tạo, đáp
ứng nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong
điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế .
Bên cạnh việc trang bị kiến thức thì việc hình thành và phát triển các năng lực,
phẩm chất cho học sinh cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết.
Đây là một trong những nhiệm vụ của nhà trường nói riêng, của ngành giáo dục
nói chung cần phải thực hiện.
Với học sinh tiểu học, các năng lực và phẩm chất của học sinh được hình
thành và phát triển trong quá trình học tập, rèn luyện, hoạt động trải nghiệm trong
và ngoài nhà trường .Trường học là nơi đặt viên gạch đầu tiên về tri thức và xây
dựng nhân cách cho học sinh để cho các em được phát triển toàn diện. Ngoài việc
giảng dạy các môn học, giáo viên còn phải thường xuyên quan tâm, giáo dục cho
học sinh phát triển về năng lực, phẩm chất. Bởi vì “tri thức” chỉ là điều kiện cần
nhưng chưa đủ để cho các em tự tin bước vào tương lai. Chính sự cần thiết ấy, bản
thân tôi cũng nhận thấy: Giúp học sinh phát triển toàn diện là một việc làm cần
thiết và vô cùng quan trọng trong nhiệm vụ giáo dục của mình.
Trong quá trình công tác, tôi luôn cố gắng trau dồi kiến thức và học hỏi kinh
nghiệm để đưa chất lượng và phong trào của lớp đi lên. Tôi đi dạy được 13 năm.
Thời gian không phải là dài nhưng nó đã giúp tôi rút ra cho mình một số biện pháp
giúp học sinh phát triển toàn diện. Với biện pháp này lớp của tôi được ban giám
hiệu nhà trường, giáo viên bộ môn, phụ huynh học sinh ghi nhận là lớp học tốt và

3
có nề nếp tốt. Tôi luôn mong học sinh trở thành những người có đức, có tài, có đủ
năng lực và phẩm chất tốt, là những hạt nhân tương lai của đất nước.Với mong
muốn như thế, tôi đã nghiên cứu và viết biện pháp “Biện pháp nâng cao chất
lượng giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 4”
6. Mục đích của giải pháp:
Mục đích nghiên cứu đề tài này là nhằm tìm ra những biện pháp thích hợp để
thực hịên tốt công tác dạy và học, phát huy tối đa năng lực, hình thành những
phẩm chất tốt cho học sinh, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục một
cách tốt nhất.
Chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân với đồng nghiệp, đồng thời cũng
mong nhận được những đóng góp từ phía đồng nghiệp.
7. Nội dung:
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
7.1.1. Tìm hiểu đối tượng học sinh để đưa ra những phương pháp giáo
dục phù hợp.
- Vào đầu năm học tôi thường tìm hiểu đối tượng học sinh lớp mình thông
qua học bạ, giáo viên chủ nhiệm năm trước, qua phụ huynh, học sinh trong lớp.
Sau đó tôi tiến hành phân loại các đối tượng học sinh để đưa ra những biên pháp
giáo dục phù hợp.
- Tôi phân loại các đối tượng như sau :
+ Học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn.
+ Học sinh khuyết tật ( Lớp tôi không có)
+ Học sinh cá biệt về đạo đức.
+ Học sinh học yếu.
+ Học sinh học khá giỏi
+ Học sinh có những năng lực đặc biệt.
* Đối với những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn

4
( Lớp tôi có em Nguyễn Trọng Hoàng mồ côi bố, Hà Minh Hiếu bố mẹ đi nước
ngoài, ở với ông bà.)
Phiếu thông tin học sinh đầu năm học
- Tôi thường xuyên đến thăm gia đình em, nhắc các em học sinh biết quan
tâm giúp đỡ bạn vượt khó, bản thân tôi cũng quan tâm đến em đó nhiều hơn.
Phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh và nhà trường để giúp đỡ em đó.
* Đối với học sinh cá biệt về đạo đức:
- Trước tiên tôi tìm hiểu nguyên nhân qua gia đình, thông qua bản thân học
sinh đó và các học sinh khác
- Dùng phương pháp tác động tình cảm, nghiêm khắc đối với học sinh nhưng
không cứng nhắc. Tuyệt đối không sử dụng phương pháp trách phạt, chú ý gần gũi
các em và thường xuyên nhắc nhở động viên khen kịp thời. Giao cho các em đó
một chức vụ trong lớp nhằm gắn với các em trách nhiệm để từng bước điều chỉnh
mình. Giáo viên phải kiên trì bình tĩnh, mềm mỏng và phải thực sự hiểu các em.
- Thường xuyên phối hợp cùng gia đình để giáo dục các em.
- Hướng các em tham gia vào các hoạt động giáo dục, vui chơi lành mạnh.

5
* Đối với các em học yếu
- Trước tiên tôi tìm hiểu nguyên nhân vì sao em đó học yếu, học yếu những
môn nào. Có thể là ở gia đình các em đó không có thời gian học tập vì phải làm
nhiều việc hoặc em đó có lỗ hỏng về kiến thức nên cảm thấy chán nản.
- Sau đó tôi lập kế hoạch giúp đỡ đối tượng bằng những việc cụ thể như sau:
+ Giảng lại bài mà các em chưa hiểu vào thời gian ngoài giờ lên lớp.
Rèn học sinh vào cuối buổi học.
+ Đưa ra những câu hỏi từ dễ đến khó để học sinh có thể trả lời được nhằm
tạo hứng thú và củng cố niềm tin ở các em.
+ Thường xuyên kiểm tra các đối tượng đó trong quá trình lên lớp.
+ Tổ chức cho học sinh học theo nhóm để học sinh học khá giỏi giúp đỡ học
sinh yếu kém tiến bộ.
+ Gặp gỡ phụ huynh học sinh trao đổi về tình hình học tập, cũng như sự tiến
bộ của con em để phụ huynh giúp đỡ thêm việc học ở nhà cho các em.
+ Chú ý tránh thái độ miệt thị, phân biệt đối xử làm cho các em nhụt chí, xấu
hổ trước bạn bè.
* Đối với các em học khá giỏi