CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1. Tên gii pháp
Bin pháp nâng cao chất lượng giáo dc toàn din cho hc sinh lp 4.
2. Ngày giải pháp được áp dng ln đầu hoc áp dng th (Ghi ngày nào
sớm hơn):Tháng 9/2019 đến nay
3. Các thông tin cn bo mt (nếu có): Không
4. t các giải pháp thường làm (Nêu tình trng và nhược điểm,
hn chế ca giải pháp cũ):
- Giáo viên s dụng phương pháp giáo dc thiếu linh hot, quá trình thc
hin thiếu liên tc và thiếu s nhit tình nên chất lượng giáo dc ca lp chưa cao.
- Trong quá trình ch nhim lp, giáo viên chưa quan m đến điu kin gia
đình ca tng em. Trong quá trình truyn th kiến thc cho hc sinh, giáo viên
chưa chú ý phân loi các đối tượng, ch truyn th mt chiều, chưa phát huy đưc
năng lực t hc ca hc sinh.
- Các hot động ngoi khoá như văn ngh, th dc, th thao, hot đng Đội
chưa đưc chú trng đúng mc nhm phát huy tính hiu qu ca trong vic
nâng cao cht lượng hc tp. Giáo viên chưa chú trọng đến các hoạt động rèn
năng sống cho hc sinh.
- Giáo viên chưa phát huy đưc vai trò ca Ban n s lp (lớp trưởng, lp
phó), chưa giao nhiệm v c th cho tng t trưởng nên không phát huy hết năng
lc ca các em, n nếp lớp chưa tốt mà giáo viên li rt vt v.
- Giáo viên chưa động viên, khen thưng kp thời, chưa to hng thú cho hc
sinh khi tham gia các hoạt động nên hc sinh ch tham gia đi phó, không hào
hng.
2
5. S cn thiết phi áp dng gii pháp:
Hin nay vic nâng cao chất lượng dy và hc là vấn đ bản trong trưng
Tiu hc. mt trong những tiêu chí hàng đầu để đánh giá s phát trin ca
ngành giáo dc đào to nói chung ca nhà trường nói riêng đưc đặc bit
quan tâm. Bn cht ca quá trình giáo dc t chc các hoạt động hc tp, hot
động vui chơi cho học sinh tạo điều kiện để các em phát trin toàn din.
Giáo dc ph thông đang đổi mi mt cách mnh m theo hướng t ch yếu
trang b kiến thc sang trang b đầy đ c kiến thức, năng lc phm cht cho
các em hc sinh nhm giúp các em tr thành người tích cc, t giác, sáng tạo, đáp
ng ngun nhân lc cho s nghip công nghip hóa, hiện đại hóa đất nước trong
điu kin kinh tế th trường định hướng hi ch nghĩa và hi nhp quc tế .
Bên cnh vic trang b kiến thc thì vic hình thành phát triển các năng lc,
phm cht cho hc sinh cũng một trong nhng nhim v quan trng, cp thiết.
Đây là mt trong nhng nhim v của nhà trường nói riêng, ca ngành giáo dc
nói chung cn phi thc hin.
Vi hc sinh tiu học, các năng lực phm cht ca học sinh được hình
thành phát trin trong quá trình hc tp, rèn luyn, hoạt động tri nghim trong
ngoài nhà trường .Trường học là nơi đặt viên gch đầu tiên v tri thc xây
dng nhân cách cho học sinh đ cho các em được phát trin toàn din. Ngoài vic
ging dy các môn hc, giáo viên còn phải thường xuyên quan tâm, giáo dc cho
hc sinh phát trin v ng lực, phm cht. Bởi “tri thc” ch điều kin cn
nhưng chưa đủ để cho các em t tin bước vào tương lai. Chính s cn thiết y, bn
thân tôi cũng nhn thy: Giúp hc sinh phát trin toàn din mt vic làm cn
thiết và vô cùng quan trng trong nhim v giáo dc ca mình.
Trong quá trình công tác, tôi luôn c gng trau di kiến thc và hc hi kinh
nghiệm để đưa chất lượng phong trào ca lớp đi lên. Tôi đi dạy được 13 năm.
Thi gian không phải là dài nhưng nó đã giúp tôi rút ra cho mình một s bin pháp
giúp hc sinh phát trin toàn din. Vi bin pháp này lp của tôi được ban giám
hiệu nhà trường, giáo viên b môn, ph huynh hc sinh ghi nhn lp hc tt
3
n nếp tt. Tôi luôn mong hc sinh tr thành những người đức, tài, đ
năng lực phm cht tt, nhng hạt nhân tương lai của đất nước.Vi mong
mun như thế, i đã nghiên cu viết bin pháp Bin pháp nâng cao cht
ng giáo dc toàn din cho hc sinh lp 4
6. Mục đích của gii pháp:
Mc đích nghiên cu đề tài này nhm tìm ra nhng bin pháp thích hp để
thc hên tt công tác dy và hc, phát huy tối đa năng lc, hình thành nhng
phm cht tt cho hc sinh, nhm nâng cao cht lượng và hiu qu giáo dc mt
cách tt nht.
Chia s nhng kinh nghim ca bn thân với đồng nghiệp, đồng thi cũng
mong nhận được những đóng góp từ phía đồng nghip.
7. Ni dung:
7.1. Thuyết minh gii pháp mi hoc ci tiến
7.1.1. Tìm hiu đối tượng học sinh đ đưa ra những phương pháp giáo
dc phù hp.
- Vào đầu năm học tôi thường tìm hiu đối tượng hc sinh lp mình thông
qua hc b, giáo viên ch nhiệm năm trước, qua ph huynh, hc sinh trong lp.
Sau đó tôi tiến hành phân loại các đối tượng học sinh đ đưa ra những biên pháp
giáo dc phù hp.
- Tôi phân loại các đối tượng như sau :
+ Hc sinh gp hoàn cảnh khó khăn.
+ Hc sinh khuyết tt ( Lp tôi không có)
+ Hc sinh cá bit v đạo đức.
+ Hc sinh hc yếu.
+ Hc sinh hc khá gii
+ Hc sinh có những năng lực đặc bit.
* Đối vi nhng hc sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn
4
( Lp tôi có em Nguyn Trng Hoàng m côi b, Hà Minh Hiếu b m đi nước
ngoài, vi ông bà.)
Phiếu thông tin học sinh đầu năm học
- Tôi thường xuyên đến thăm gia đình em, nhắc các em hc sinh biết quan
tâm giúp đỡ bn vượt khó, bản thân tôi cũng quan tâm đến em đó nhiều hơn.
Phi hp với ban đại din cha m học sinh và nhà trường để giúp đỡ em đó.
* Đối vi hc sinh cá bit v đạo đức:
- Trước tiên tôi tìm hiểu nguyên nhân qua gia đình, thông qua bn thân hc
sinh đó và các học sinh khác
- Dùng phương pháp tác động tình cm, nghiêm khắc đối vi học sinh nhưng
không cng nhc. Tuyệt đối không s dụng phương pháp trách phạt, chú ý gần gũi
các em thường xuyên nhc nh động viên khen kp thời. Giao cho các em đó
mt chc v trong lp nhm gn vi các em trách nhiệm để từng bước điều chnh
mình. Giáo viên phải kiên trì bình tĩnh, mm mng và phi thc s hiu các em.
- Thường xuyên phi hợp cùng gia đình để giáo dc các em.
- ng các em tham gia vào các hoạt động giáo dục, vui chơi lành mnh.
5
* Đối vi các em hc yếu
- Trước tiên tôi tìm hiểu nguyên nhân sao em đó hc yếu, hc yếu nhng
môn nào. th gia đình các em đó không thi gian hc tp phi làm
nhiu vic hoặc em đó có lỗ hng v kiến thc nên cm thy chán nn.
- Sau đó tôi lp kế hoạch giúp đỡ đối tưng bng nhng vic c th như sau:
+ Ging li bài mà các em chưa hiểu vào thi gian ngoài gi lên lp.
Rèn hc sinh vào cui bui hc.
+ Đưa ra nhng câu hi t d đến khó để hc sinh th tr lời được nhm
to hng thú và cng c nim tin c em.
+ Thường xuyên kiểm tra các đối tượng đó trong quá trình lên lp.
+ T chc cho hc sinh học theo nhóm đ hc sinh hc khá giỏi giúp đỡ hc
sinh yếu kém tiến b.
+ Gp g ph huynh học sinh trao đổi v tình hình hc tập, cũng như s tiến
b của con em để ph huynh giúp đỡ thêm vic hc nhà cho các em.
+ Chú ý tránh thái độ mit th, phân biệt đi x làm cho các em nht chí, xu
h trước bn bè.
* Đối vi các em hc khá gii