UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH LIỆT
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 5
Lĩnh vực : Toán hc
Cấp học: Tiểu học
Tên tác giả: Đào L Huyền
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thanh Liệt
Chức vụ: Giáo viên cơ bản
Tháng 4 năm 2021
MC LC
PHN A. ĐẶT VN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu: ........................................................................................ 2
3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu ...................................................................... 2
4. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu: ....................................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu: .................................................................................. 2
PHẦN B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ..................................................................... 4
Chương I. CƠ SỞ LÍ LUẬN ................................................................................. 4
1. Khái niệm hoạt động trải nghiệm ................................................................... 4
2. Đặc điểm tâm sinh lí học sinh lớp 5 ............................................................... 4
* Mục tiêu dạy học Toán lớp 5 .............................................................................. 5
* Nội dung dạy học toán lớp 5 .............................................................................. 5
Chương 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ........................................................................... 8
1. Mục đích và nội dung điều tra ........................................................................... 8
2. Đối tượng và phương pháp điều tra .................................................................. 8
3. Kết quả điều tra ................................................................................................. 8
Chương III ........................................................................................................... 12
MỘT SỐ BIỆN PHÁP THIẾT KẾ TỔ CHỨC................................................... 12
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TRONG DẠY HỌC TOÁN LỚP 5 ................ 12
1. Tổ chức hoạt động trải nghiệm theo hình thức trò chơi: ................................. 12
2. Tổ chức hoạt động thực nh trong dạy học Toán 5 ....................................... 14
3. Tổ chức dạy học dự án trong dạy học toán 5 ................................................... 15
4. Kết quả thu được ............................................................................................. 19
PHẦN C. KẾT LUẬN VÀ KHUYN NGHỊ .................................................. 20
1. Kết luận ........................................................................................................... 20
2. Khuyến nghị .................................................................................................... 20
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 22
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Thực hiện hóa tinh thần “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và đào tạo,
đáp ứng nhu cầu công nghiệp a, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng hội chnghĩa hội nhập quốc tế” của Nghị quyết 29 -
Hội nghị Trung ương 8 Khóa XI, chúng ta đã đang thực hiện đổi mới nội
dung chương trình, sách giáo khoa phổ thông. Tháng 12/2018 vừa qua, Bộ Giáo
dục Đào tạo đã ban hành chương trình giáo dục phổ thông tổng thể
(CTGDPT 2018). Mục tiêu của môn Toán trong chương trình giáo dục ph
thông tổng thể được thể hiện rất trong chương trình của môn Toán khi tới
5% thời lượng của môn học dành cho các hoạt động thực hành, trải nghiệm.
Nội dung giảng dạy của Tiểu học luôn gắn liền với thực tiễn, phục vụ
thiết thực cho cuộc sống. Với vai trò đặc biệt, Toán học trở nên thiết yếu đối với
mọi ngành khoa học, góp phần m cho đời sống hội ngày càng hiện đại và
văn minh hơn. Bởi vậy, việc rèn luyện cho học sinh năng lực vận dụng kiến thức
Toán học vào thực tiễn điều cần thiết đối với sphát triển của hội phù
hợp với mục tiêu của giáo dục Toán học.
Một trong những giải pháp giáo dục hiện đại giúp định hướng và phát huy
tối đa năng lực của học sinh đó tổ chức các hoạt động trải nghiệm. Bởi lẽ học
sinh tham gia hoạt động trải nghiệm tức hoạt động dưới sự hướng dẫn của
giáo viên, học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động thực tế giúp các
em tìm ra kiến thức và vận dụng được kiến thức vào cuộc sống.
Trong một vài năm gần đây, các ntrường Tiểu học đã bắt đầu chú ý tới
việc tchức các hoạt động trải nghiệm. Tuy nhiên, việc tổ chức n mang tính
hình thức do chưa nắm quy trình nên chỉ dừng lại việc tham quan thực tế
chưa thực hiện cụ thể trong từng môn học. đặc biệt đối với môn Toán,
các em vẫn gặp phải nhiều khó khăn trong việc giải toán. vậy, việc tổ chức
hoạt động trải nghiệm để nâng cao hiệu quả dạy học môn Toán trong nhà trường
Tiểu học là rất cần thiết.
2
Để góp phần cho việc dạy học môn Toán trong chương trình lớp 5 đạt hiệu
quả, kết hợp những hiểu biết đã những điều mới mẻ đã lĩnh hội được, tôi
quyết định chọn sáng kiến kinh nghiệm “Tchức hoạt động trải nghiệm trong
dạy học môn Toán lớp 5”.
2. Mục đích nghiên cứu:
Nghiên cứu thực trạng tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học
môn Toán để đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc tổ chức hoạt
động trải nghiệm trong dạy học Toán cho học sinh lớp 5 trường Tiểu học Thanh
Liệt.
3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm trong
dạy học môn Toán lớp 5.
3.2. Khách thể nghiên cứu: Hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán
lớp 5.
4. Phạm vi nghiên cứu
- Nghiên cứu tại trường tiểu học Thanh Liệt, Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
- Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 5 năm 2021
5. Nhiệm vụ nghiên cứu:
5.1. Nghiên cứu những vấn đề luận về hoạt động trải nghiệm trong dạy
học môn Toán lớp 5.
5.2. Khảo sát thực trạng việc tchức hoạt động trải nghiệm trong dạy học
môn Toán lớp 5.
5.3. Đề xuất khảo nghiệm một sbiện pháp phạm nhằm tổ chức các
hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán lớp 5.
6. Phương pháp nghiên cứu:
6.1. Phương pháp nghiên cứu luận: Phân tích, tổng hợp các tài liệu
liên quan đến phạm vi nghiên cứu của đề tài để thu thập, xử lí thông tin, tìm ra
cơ sở lí luận cho đề tài nghiên cứu.
6.2. Phương pháp điều tra
3
phương pháp chính được sử dụng để nghiên cứu thực trạng khó khăn
tâm lí trong các mối quan hệ xã hội của học sinh cuối cấp tiểu học
6.3. Phương pháp phỏng vấn
phương pháp được sử dụng để hỗ trợ nhằm làm hơn những kết quả
nghiên cứu thực trạng khó khăn tâm lí trong các mối quan hệ xã hội của học sinh
cuối cấp tiểu học thu thập được từ phương pháp điều tra.
6.4. Phương pháp quan sát
phương pháp được sử dụng để hỗ trợ nhằm làm hơn những kết quả
nghiên cứu thực trạng khó khăn tâm lí trong các mối quan hệ xã hội của học sinh
cuối cấp tiểu học thu thập được từ phương pháp điều tra.
6.5. Phương pháp thống toán học: Sử dụng thống đthống s
liệu điều tra, thực nghiệm phạm. Tđó phân tích đưa ra các kết luận
các khuyến nghị cần thiết.