
UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH LIỆT
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 5
Lĩnh vực : Toán học
Cấp học: Tiểu học
Tên tác giả: Đào Lệ Huyền
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thanh Liệt
Chức vụ: Giáo viên cơ bản
Tháng 4 năm 2021

MỤC LỤC
PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu: ........................................................................................ 2
3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu ...................................................................... 2
4. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu: ....................................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu: .................................................................................. 2
PHẦN B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ..................................................................... 4
Chương I. CƠ SỞ LÍ LUẬN ................................................................................. 4
1. Khái niệm hoạt động trải nghiệm ................................................................... 4
2. Đặc điểm tâm sinh lí học sinh lớp 5 ............................................................... 4
* Mục tiêu dạy học Toán lớp 5 .............................................................................. 5
* Nội dung dạy học toán lớp 5 .............................................................................. 5
Chương 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ........................................................................... 8
1. Mục đích và nội dung điều tra ........................................................................... 8
2. Đối tượng và phương pháp điều tra .................................................................. 8
3. Kết quả điều tra ................................................................................................. 8
Chương III ........................................................................................................... 12
MỘT SỐ BIỆN PHÁP THIẾT KẾ TỔ CHỨC................................................... 12
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TRONG DẠY HỌC TOÁN LỚP 5 ................ 12
1. Tổ chức hoạt động trải nghiệm theo hình thức trò chơi: ................................. 12
2. Tổ chức hoạt động thực hành trong dạy học Toán 5 ....................................... 14
3. Tổ chức dạy học dự án trong dạy học toán 5 ................................................... 15
4. Kết quả thu được ............................................................................................. 19
PHẦN C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .................................................. 20
1. Kết luận ........................................................................................................... 20
2. Khuyến nghị .................................................................................................... 20
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 22

ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Thực hiện hóa tinh thần “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và đào tạo,
đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” của Nghị quyết 29 -
Hội nghị Trung ương 8 Khóa XI, chúng ta đã và đang thực hiện đổi mới nội
dung chương trình, sách giáo khoa phổ thông. Tháng 12/2018 vừa qua, Bộ Giáo
dục và Đào tạo đã ban hành chương trình giáo dục phổ thông tổng thể
(CTGDPT 2018). Mục tiêu của môn Toán trong chương trình giáo dục phổ
thông tổng thể được thể hiện rất rõ trong chương trình của môn Toán khi có tới
5% thời lượng của môn học dành cho các hoạt động thực hành, trải nghiệm.
Nội dung giảng dạy của Tiểu học luôn gắn liền với thực tiễn, phục vụ
thiết thực cho cuộc sống. Với vai trò đặc biệt, Toán học trở nên thiết yếu đối với
mọi ngành khoa học, góp phần làm cho đời sống xã hội ngày càng hiện đại và
văn minh hơn. Bởi vậy, việc rèn luyện cho học sinh năng lực vận dụng kiến thức
Toán học vào thực tiễn là điều cần thiết đối với sự phát triển của xã hội và phù
hợp với mục tiêu của giáo dục Toán học.
Một trong những giải pháp giáo dục hiện đại giúp định hướng và phát huy
tối đa năng lực của học sinh đó là tổ chức các hoạt động trải nghiệm. Bởi lẽ học
sinh tham gia hoạt động trải nghiệm tức là hoạt động dưới sự hướng dẫn của
giáo viên, học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động thực tế giúp các
em tìm ra kiến thức và vận dụng được kiến thức vào cuộc sống.
Trong một vài năm gần đây, các nhà trường Tiểu học đã bắt đầu chú ý tới
việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm. Tuy nhiên, việc tổ chức còn mang tính
hình thức do chưa nắm rõ quy trình nên chỉ dừng lại ở việc tham quan thực tế
mà chưa thực hiện cụ thể trong từng môn học. Và đặc biệt đối với môn Toán,
các em vẫn gặp phải nhiều khó khăn trong việc giải toán. Vì vậy, việc tổ chức
hoạt động trải nghiệm để nâng cao hiệu quả dạy học môn Toán trong nhà trường
Tiểu học là rất cần thiết.

2
Để góp phần cho việc dạy và học môn Toán trong chương trình lớp 5 đạt hiệu
quả, kết hợp những hiểu biết đã có và những điều mới mẻ đã lĩnh hội được, tôi
quyết định chọn sáng kiến kinh nghiệm “Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong
dạy học môn Toán lớp 5”.
2. Mục đích nghiên cứu:
Nghiên cứu thực trạng tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học
môn Toán để đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc tổ chức hoạt
động trải nghiệm trong dạy học Toán cho học sinh lớp 5 trường Tiểu học Thanh
Liệt.
3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm trong
dạy học môn Toán lớp 5.
3.2. Khách thể nghiên cứu: Hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán
lớp 5.
4. Phạm vi nghiên cứu
- Nghiên cứu tại trường tiểu học Thanh Liệt, Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
- Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 5 năm 2021
5. Nhiệm vụ nghiên cứu:
5.1. Nghiên cứu những vấn đề lí luận về hoạt động trải nghiệm trong dạy
học môn Toán lớp 5.
5.2. Khảo sát thực trạng việc tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học
môn Toán lớp 5.
5.3. Đề xuất và khảo nghiệm một số biện pháp sư phạm nhằm tổ chức các
hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán lớp 5.
6. Phương pháp nghiên cứu:
6.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận: Phân tích, tổng hợp các tài liệu có
liên quan đến phạm vi nghiên cứu của đề tài để thu thập, xử lí thông tin, tìm ra
cơ sở lí luận cho đề tài nghiên cứu.
6.2. Phương pháp điều tra

3
Là phương pháp chính được sử dụng để nghiên cứu thực trạng khó khăn
tâm lí trong các mối quan hệ xã hội của học sinh cuối cấp tiểu học
6.3. Phương pháp phỏng vấn
Là phương pháp được sử dụng để hỗ trợ nhằm làm rõ hơn những kết quả
nghiên cứu thực trạng khó khăn tâm lí trong các mối quan hệ xã hội của học sinh
cuối cấp tiểu học thu thập được từ phương pháp điều tra.
6.4. Phương pháp quan sát
Là phương pháp được sử dụng để hỗ trợ nhằm làm rõ hơn những kết quả
nghiên cứu thực trạng khó khăn tâm lí trong các mối quan hệ xã hội của học sinh
cuối cấp tiểu học thu thập được từ phương pháp điều tra.
6.5. Phương pháp thống kê toán học: Sử dụng thống kê để thống kê số
liệu điều tra, thực nghiệm sư phạm. Từ đó phân tích và đưa ra các kết luận và
các khuyến nghị cần thiết.