
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Toán h c là môn khoa h c c b n, có vai trò quan tr ng không ch trong nhàọ ọ ơ ả ọ ỉ
tr ng mà còn trong đi s ng c a con ng i. D y và h c toán nói chung và v iườ ờ ố ủ ườ ạ ọ ớ
đi t ng h c sinh ti u h c nói riêng yêu c u ph i s d ng linh ho t và h p líố ượ ọ ể ọ ầ ả ử ụ ạ ợ
các ph ng pháp d y h c t truy n th ng đn hi n đi.ươ ạ ọ ừ ề ố ế ệ ạ Vi c ph i h p s d ngệ ố ợ ử ụ
các ph ng pháp d y h c theo h ng tích c c hóa ho t đng c a h c sinh sươ ạ ọ ướ ự ạ ộ ủ ọ ẽ
nâng cao đc ch t l ng d y h c b môn và đáp ng nhu c u phát tri n c a xãượ ấ ượ ạ ọ ộ ứ ầ ể ủ
h i. Nh n th c đc đi u đó, t p th giáo viên tr ng Ti u h c Ch n H ngộ ậ ứ ượ ề ậ ể ườ ể ọ ấ ư
chúng tôi luôn luôn tìm tòi, v n d ng các ph ng pháp và các hình th c t ch cậ ụ ươ ứ ổ ứ
d y h c m i m t cách phù h p t t c các b môn trong đó có môn Toán. ạ ọ ớ ộ ợ ở ấ ả ộ
Nhi m v gi ng d y môn Toán trong nhà tr ng là trang b cho h c sinhệ ụ ả ạ ườ ị ọ
nh ng ki n th c n n t ng, c b n nh t. Đ h c sinh h c t p m t cách chữ ế ứ ề ả ơ ả ấ ể ọ ọ ậ ộ ủ
đng, linh ho t; và sáng t o, bi t v n d ng ki n th c lí thuy t sách v vào th cộ ạ ạ ế ậ ụ ế ứ ế ở ự
ti n thì giáo viên ph i s d ng nhi u ph ng pháp, hình th c t ch c d y h cễ ả ử ụ ề ươ ứ ổ ứ ạ ọ
linh ho t đ kích thích s tò mò, ham khám phá, chi m lĩnh ki n th c c a h cạ ể ự ế ế ứ ủ ọ
sinh.
Qua nhi u năm gi ng d y và b i d ng h c sinh l p 5 – l p cu i b c Ti uề ả ạ ồ ưỡ ọ ớ ớ ố ậ ể
h c, tôi nh n th y vi c giúp h c sinh hi u và v n d ng ki n th c m t cách hi uọ ậ ấ ệ ọ ể ậ ụ ế ứ ộ ệ
qu c a các môn h c nói chung và môn Toán nói riêng là v n đ không đn gi nả ủ ọ ấ ề ơ ả
v i m i giáo viên. H c toán đòi h i m i h c sinh s huy đng t duy vàoớ ỗ ọ ỏ ở ỗ ọ ự ộ ư
chi m lĩnh ki n th c vào vi c gi i toán và hình thành các kĩ năng h c toán. Th cế ế ứ ệ ả ọ ự
t gi ng d y cho th y, nh ng em có kh năng nh n th c t t thì say mê h c t p.ế ả ạ ấ ữ ả ậ ứ ố ọ ậ
Nh ng em y u kém thì l i h c, s h c và chán h c môn toán nên d n đn k tữ ế ườ ọ ợ ọ ọ ẫ ế ế
qu h c t p h n ch . Ch ng trình môn Toán 5 có n i dung đc s p x p thànhả ọ ậ ạ ế ươ ộ ượ ắ ế
các d ng toán đi n hình nh : S th p phân – các phép tính v i s th p phân; Sạ ể ư ố ậ ớ ố ậ ố
đo th i gian – toán chuy n đng đu; ... Trong đó d ng toán v chuy n đngờ ể ộ ề ạ ề ể ộ
đu là d ng toán t ng đi khó và m i m v i h c sinh, nhi u em g p khó khănề ạ ươ ố ớ ẻ ớ ọ ề ặ
khi h c d ng toán này. Th c t cho th y, kh năng hi u, n m b t n i dung vàọ ạ ự ế ấ ả ể ắ ắ ộ
trình bày bài toán v chuy n đng c a h c sinh còn nhi u h n ch ( nhi u m cề ể ộ ủ ọ ề ạ ế ở ề ứ
đ khác nhau). H c sinh ch gi i đc các bài toán này khi các d ki n đc choộ ọ ỉ ả ượ ữ ệ ượ
m t cách t ng minh. Vì v y h c sinh thi u đi s t duy lo-gic, v n d ng ki nộ ườ ậ ọ ế ự ư ậ ụ ế
-3-