
1/10
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
Mọi người đều công nhận rằng đồ chơi là nhu cầu tự nhiên không thể
thiếu đối với cuộc sống của trẻ. Tuy nhiên ,không phải ai cũng có tiền để mua
hoặc mua được hết đồ chơi cho trẻ . Để thoả mãn hoạt động vui chơi của trẻ
chúng ta có thể tự làm lấy đồ chơi cho trẻ. Ở trường mầm non muốn trẻ phát
triển tốt thì cô giáo phải là người thể hiện tốt nhiệm vụ giáo dục của mình,luôn
linh động, sáng tạo giúp trẻ chơi mà học thông qua “ hoạt động góc”.Trong quá
trình giáo dục trẻ nói chung,tổ chức cho trẻ chơi nói riêng, giáo viên cần phải
biết dạy cho trẻ chơi cái gì ? Chơi như thể nào? để đem lại kiến thức phục vụ
cho hoạt động học, phục vụ cho sự phát triển tư duy của trẻ.
Vì vậy đồ chơi càng phong phú bao nhiêu thì càng kích thích sự hứng thú
và tạo sự ham muốn được khám phá, mở mang kiến thức về thế giới xung quanh
ở trẻ bấy nhiêu. Từ những thực tế mà tôi đã thể hiện ở lớp, việc cho trẻ hoạt
động góc từ các đồ dùng, đồ chơi ,tôi nhận thấy được rằng việc thực hiện hoạt
động góc không phải để cho trẻ chơi không mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện
trong các lĩnh vực ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội,
hay nói một cách khác đây là mắt xích gắn kết hỗ trợ lẫn nhau.
Thông qua đồ chơi ở giờ hoạt động góc giúp trẻ rèn luyện trí nhớ, tính
quan sát, kỹ năng phân biệt, so sánh, … nhằm giúp trẻ khắc sâu kiến thức, trẻ
hiểu thêm về nội dung bài học, phát triển trí tuệ ở trẻ một cách toàn diện.
Chính vì tầm quan trọng muốn giúp cho sự hứng thú chơi ở trẻ ngày càng
nhiều hơn, mở mang kiến thức sâu rộng hơn nên tôi mạnh dạn chọn đề tài “ Một
số kinh nghiệm phát triển kĩ năng chơi hoạt động góc cho trẻ 24-36 tháng
thông qua ĐDĐC tự tạo”
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận:
Yêu cầu về nội dung và phương pháp GDMN đã ghi: Phương pháp giáo
dục mầm non chủ yếu là thông qua việc tổ chức các hoạt động vui chơi để giúp
trẻ em phát triển toàn diện,.
Theo chương trình Giáo dục mầm non cũng đã nêu rõ: Mục tiêu của giáo
dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ,
hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp
một; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực và