
công tác giáo dục tư tưởng - chính trị và đạo đức phải giữ vị trí then chốt
trong nhà trường. Công tác đạo đức được tiến hành tốt sẽ là cơ sở để nâng
cao chất lượng giáo dục toàn diện, vì thế giáo dục đạo đức có có quan hệ mật
thiết với các mặt giáo dục giáo".
Đạo đức là một thành phần cơ bản của nhân cách và gắn bó chặt chẽ
với các mặt khác trong nhân cách hoàn chỉnh của người học sinh. Đức dục
hỗ trợ tích cực các mặt giáo dục khác. Thực hiện tốt công tác đức dục sẽ tạo
nên những chuyển biến cơ bản cho các mặt giáo dục toàn diện.
Vậy giáo dục về mặt đạo đức là một quá trình tác động có mục đích,
có kế hoạch đến học sinh nhằm hình thành và bồi dưỡng cho các em thế giới
quan, nhân sinh quan Cộng sản chủ nghĩa, quan điểm lập trường của giai cấp
công nhân, bồi dưỡng cho các em hành vi và thói quen đạo đức, hình thành
những nét tính cách của con người mới phù hợp với mục đích giáo dục.
2. Cơ sở thực tiễn:
Qua thực tế của Trường tiểu học Ngư Thuỷ Bắc, là một xã vùng biển
bải ngang nằm phía Đông huyện Lệ Thuỷ. Cuộc sống kinh tế gia đình gặp
nhiều khó khăn, tình trạng dân trí thấp, nhận thức còn hạn chế. Đại đa số học
sinh ngoài giờ học ở trường về nhà còn phải làm việc giúp đỡ gia đình như:
chăn trâu, bò, nhặt phế liệu....
Trong tình hình tiếp xúc với nhiều đối tượng giao tiếp ứng xử giao tiếp
rất phức tạp, các em đã phát ngôn bừa bãi thiếu lịch sự như: chửi thề, nói tục
ở lứa tuổi lớp 4, lớp 5. Tinh thần thái độ học tập đang còn hạn chế, chưa thể
hiện tinh thần tập thể đê đảm bảo sự thống nhất giữa lợi ích cá nhận với lợi
ích tập thể, chưa có tin thành hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trong khi thực hiện
công việc chung. Mặt khác trước những biến động của xã hội; ảnh hưởng của
cơ chế thị trường, nhận thức về các chuẩn mực đạo đức của một số học sinh
có những điểm lệch lạc hoặc mơ hồ. Đến trường mỗi khi tôi quan sát, nghe
ngóng trong giờ chơi, các em ứng xử với nhau trong nhiều tình huống, không
tránh khỏi những hành vi xấu trong giao tiếp ảnh hưởng đến nhân cách phẩm
chất đạp đức của người học sinh.
Về phía gia đình thì cha mẹ các em đều khoán trắng cho nhà trường,
bởi vì do điều kiện kinh tế quá khó khăn, cho nên đó là một mặt rất hạn chế
cho phong trào giáo dục ở trường.
Công tác giảng dạy bộ môn đạo đức đối với giáo viên còn xem nhẹ,
chưa chú trọng đúng mức, xem đạo đức như là môn phụ dẫn đến chất lượng
giáo dục đạo đức cho học sinh còn nhiều hạn chế. Trong những năm trước
đây, trường Tiểu học Ngư Thuỷ Bắc đã kết hợp với nhiều tổ chức đoàn thể
phát động phong trào theo chủ đề: "Nói lời hay, làm việc tốt" trong học sinh