
M t s kinh nghi m trong thi t k bài gi ng đi n t trên ph n m m Adobe Presenter môn Toánộ ố ệ ế ế ả ệ ử ầ ề
l p 1ớ
M C L CỤ Ụ
I. PH N M ĐU:Ầ Ở Ầ ............................................................................................2
1. Lý do ch n đ tàiọ ề .............................................................................................2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề .......................................................................3
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ .....................................................................................3
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ .........................................................................3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ .................................................................................3
II. PH N N I DUNGẦ Ộ ........................................................................................4
1. C s lý lu nơ ở ậ ..................................................................................................4
2. Th c tr ngự ạ ......................................................................................................4
2.1. Thu n l i- khó khănậ ợ .....................................................................................4
2.2. Thành công- h n chạ ế....................................................................................5
2.3. M t m nh- m t y uặ ạ ặ ế .....................................................................................6
2.4. Các nguyên nhân, các y u t tác đngế ố ộ .........................................................6
2.5. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c trang mà đ tài đã đt ra.ấ ề ề ự ề ặ .............6
3. Gi i pháp, bi n phápả ệ ....................................................................................6
3.1. M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ ..............................................................6
3.2. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n phápộ ứ ự ệ ả ệ ..............................6
3.3. Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n phápề ệ ự ệ ả ệ ................................................20
3.4.M i quan h gi a các gi i pháp, bi n phápố ệ ữ ả ệ ...............................................21
3.5. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề ứ .............21
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế ả ượ ả ệ ị ọ ủ ấ ề ứ ...21
III. PH N K T LU N, KI N NGHẦ Ế Ậ Ế Ị............................................................22
1. K t lu nế ậ ........................................................................................................22
2. Ki n nghế ị......................................................................................................22
Tài li u tham kh oệ ả ..........................................................................................23
Ng i th c hi n: Đng Hoàng Nam – Tr ng TH Tr n Qu c To nườ ự ệ ặ ườ ầ ố ả 1

M t s kinh nghi m trong thi t k bài gi ng đi n t trên ph n m m Adobe Presenter môn Toánộ ố ệ ế ế ả ệ ử ầ ề
l p 1ớ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Công ngh thông tin và truy n thông có tác đng m nh m đn s phátệ ề ộ ạ ẽ ế ự
tri n xã h i nói chung và ngành giáo d c nói riêng. ng d ng công nghể ộ ụ Ứ ụ ệ
thông tin trong gi ng d y nh m nâng cao ch t l ng giáo d c.ả ạ ằ ấ ượ ụ
Trong nh ng năm g n đây, máy vi tính đc s d ng r ng rãi trong nhàữ ầ ượ ử ụ ộ
tr ng v i t cách là các ph ng ti n d y h c v i nhi u lo i ph n m mườ ớ ư ươ ệ ạ ọ ớ ề ạ ầ ề
đc thi t k d i các quan đi m khác nhau. Hình th c s d ng máy vi tínhượ ế ế ướ ể ứ ử ụ
vào d y h c r t đa d ng và phong phú.ạ ọ ấ ạ
Qua h n 3 năm phát đng phong trào so n bài gi ng đi n t c a Phòngơ ộ ạ ả ệ ử ủ
GD&ĐT Krông Ana. B n thân tôi là giáo viên Tin h c đc nhà tr ng phânả ọ ượ ườ
công ph i h p v i giáo viên trong tr ng thi t k bài gi ng đi n t do Phòngố ợ ớ ườ ế ế ả ệ ử
Giáo d c t ch c. ụ ổ ứ Tr c khi th c hi n đ tài b n thân tôi đi tìm hi u vàướ ự ệ ề ả ể
kh o sát, đa s giáo viên ch a nghiên c u k v thi t k bài gi ng đi n t vàả ố ư ứ ỹ ề ế ế ả ệ ử
tính hi u qu c a bài gi ng đi n t , nên b c đu còn khó khăn trong vi cệ ả ủ ả ệ ử ướ ầ ệ
s d ng ph n m m đ thi t k . Qua 3 năm th c hi n b n thân tôi đã rút m tử ụ ầ ề ể ế ế ự ệ ả ộ
s kinh nghi m trong thi t k bài gi ng đi n t , các bài gi ng đi n t thamố ệ ế ế ả ệ ử ả ệ ử
gia d thi đu đt gi i c p huy n.ự ề ạ ả ấ ệ
Hi n nay, vi c so n giáo án đi n t trên ph n m m Microsoftệ ệ ạ ệ ử ầ ề
PowerPoint ch y u dùng cho giáo viên. Vì v y, theo tôi thi t k bài gi ngủ ế ậ ế ế ả
đi n t trên Microsoft Powerpoint có tích h p Adobe Presenter đc xem làệ ử ợ ượ
đn gi n và quen thu c v i giáo viên nh t.ơ ả ộ ớ ấ
Bài gi ng đi n t nh m m c đích giúp cho h c sinh ti t ki m th i gian,ả ệ ử ằ ụ ọ ế ệ ờ
không gian, t h c, t rèn m t cách khoa h c, h c sinh có th t h c khiự ọ ự ộ ọ ọ ể ự ọ
không có giáo viên tr c ti p h ng d n.ự ế ướ ẫ
Ng i th c hi n: Đng Hoàng Nam – Tr ng TH Tr n Qu c To nườ ự ệ ặ ườ ầ ố ả 2

M t s kinh nghi m trong thi t k bài gi ng đi n t trên ph n m m Adobe Presenter môn Toánộ ố ệ ế ế ả ệ ử ầ ề
l p 1ớ
Xu t phát t nh ng lý do nêu trên tôi m nh d n l a ch n đ tài “ Thi tấ ừ ữ ạ ạ ự ọ ề ế
k bài gi ng đi n t trên ph n m m Adobe Presenter môn Toán l p 1” v iế ả ệ ử ầ ề ớ ớ
mong mu n đ tài này s giúp ích quý đng nghi p m t ph n trong vi c b tố ề ẽ ồ ệ ộ ầ ệ ắ
tay vào so n m t bài gi ng đi n t sao cho mang l i hi u qu l n nh t.ạ ộ ả ệ ử ạ ệ ả ớ ấ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
Đ ra m t s bi n pháp trong vi c thi t k bài gi ng đi n t , nh mề ộ ố ệ ệ ế ế ả ệ ử ằ
đy m nh vi c ng d ng công ngh thông tin, thi t k bài gi ng đi n tẩ ạ ệ ứ ụ ệ ế ế ả ệ ử
trong đi m i ph ng pháp d y và h c, kích thích s sáng t o và đc l p suyổ ớ ươ ạ ọ ự ạ ộ ậ
nghĩ, kh năng t h c c a h c sinh. ả ự ọ ủ ọ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Thi t k bài gi ng đi n t trên ph n m m Microsoft Powerpoint cóế ế ả ệ ử ầ ề
tích h p Adobe Presenter.ợ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
Thi t k bài gi ng đi n t trên ph n m m Adobe Presenter môn Toán l pế ế ả ệ ử ầ ề ớ
1, Năm h c 2015 – 2016 Tr ng TH Tr n Qu c To n.ọ ườ ầ ố ả
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Tìm ki m nh ng ph n m m h tr đ thi t k bài gi ng đi n t trênế ữ ầ ề ỗ ợ ể ế ế ả ệ ử
Adobe Presenter ( Ph n m m Quick Time).ầ ề
- Ph ng pháp th c hành.ươ ự
- Ph ng pháp th ng kê.ươ ố
Ng i th c hi n: Đng Hoàng Nam – Tr ng TH Tr n Qu c To nườ ự ệ ặ ườ ầ ố ả 3

M t s kinh nghi m trong thi t k bài gi ng đi n t trên ph n m m Adobe Presenter môn Toánộ ố ệ ế ế ả ệ ử ầ ề
l p 1ớ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
- Bài gi ng đi n t hay giáo án đi n t là gì?ả ệ ử ệ ử
Bài gi ng đi n t là m t hình th c t ch c bài lên l p mà đó toàn bả ệ ử ộ ứ ổ ứ ớ ở ộ
k ho ch ho t đng d y h c đu đc ch ng trình hóa do giáo viên đi uế ạ ạ ộ ạ ọ ề ượ ươ ề
khi n thông qua môi tr ng multimedia do máy vi tính t o ra.ể ườ ạ
Bài gi ng đi n t không ph i đn thu n là các ki n th c mà h c sinhả ệ ử ả ơ ầ ế ứ ọ
ghi vào t p mà đó là toàn b ho t đng d y và h c- t t c các tình hu ng sậ ộ ạ ộ ạ ọ ấ ả ố ẽ
x y ra trong qua trình truy n đt và ti p thu ki n th c c a h c sinh. Bàiả ề ạ ế ế ứ ủ ọ
gi ng đi n t càng không ph i là m t công c đ thay th “ b ng đen ph nả ệ ử ả ộ ụ ể ế ả ấ
tr ng” mà đóng vai trò đnh h ng trong t t c các ho t đng trên l p.ắ ị ướ ấ ả ạ ộ ớ
- Quán tri t Ngh quy t 29-NQ/TW và Ngh quy t 44/NQ-CPệ ị ế ị ế
+ Đy m nh ng d ng công ngh thông tin và truy n thông trong d yẩ ạ ứ ụ ệ ề ạ
và h c.ọ
+ Phát huy vai trò c a công ngh thông tin và các thành t u khoa h c-ủ ệ ự ọ
công ngh hi n đi trong qu n lý nhà n c v giáo d c.ệ ệ ạ ả ướ ề ụ
+ T ng b c hi n đi hóa c s v t ch t k thu t, đc bi t là hừ ướ ệ ạ ơ ở ậ ấ ỹ ậ ặ ệ ạ
t ng công ngh thông tin.ầ ệ
- Quy t đnh s : 689/QĐ-TTg ngày 20/5/2015 c a Th t ng Chínhế ị ố ủ ủ ướ
ph v Phê duy t đ án “ ng d ng CNTT trong ho t đng giáo d c qu củ ề ệ ề Ứ ụ ạ ộ ụ ố
phòng và an ninh”.
- H c sinh ti u h c còn nh , nên quá trình nh n th c th ng g n v iọ ể ọ ỏ ậ ứ ườ ắ ớ
hình nh, ho t đng c th . B i v y các ph ng ti n tr c quan r t c n thi tả ạ ộ ụ ể ở ậ ươ ệ ự ấ ầ ế
trong quá trình gi ng d y, nh ng hình nh, âm thanh hay video giúp cho h cả ạ ữ ả ọ
sinh chú ý đn bài gi ng h n và k t qu là h c sinh s ti p thu bài t t h n vàế ả ơ ế ả ọ ẽ ế ố ơ
ghi nh lâu h n.ớ ơ
Ng i th c hi n: Đng Hoàng Nam – Tr ng TH Tr n Qu c To nườ ự ệ ặ ườ ầ ố ả 4

M t s kinh nghi m trong thi t k bài gi ng đi n t trên ph n m m Adobe Presenter môn Toánộ ố ệ ế ế ả ệ ử ầ ề
l p 1ớ
2. Th c tr ngự ạ
2.1. Thu n l i – khó khănậ ợ
* Thu n l iậ ợ
- Đc s quan tâm c a Đng y, HĐND, UBND xã Bình Hòa vàượ ự ủ ả ủ
phòng Giáo d c & Đào t o huy n Krông Ana đã xây d ng c s v t ch tụ ạ ệ ự ơ ở ậ ấ
khang trang, trang b phòng Tin h c v i 20 b máy vi tính và Nhà tr ng đónị ọ ớ ộ ườ
nh n b ng đt chu n Qu c gia m c đ I năm 2012.ậ ằ ạ ẩ ố ứ ộ
- Giáo viên đc đào t o nh ng ki n th c c b n v Tin h c đ đápượ ạ ữ ế ứ ơ ả ề ọ ể
ng yêu c u ng d ng CNTT trong gi ng d y nh : So n giáo án b ng máyứ ầ ứ ụ ả ạ ư ạ ằ
vi tính, ng d ng CNTT trong các ti t chuyên đ, thao gi ng…Ứ ụ ế ề ả
- H c sinh: Vì là môn h c tr c quan, sinh đng, môn h c khám pháọ ọ ự ộ ọ
nh ng lĩnh v c m i nên h c sinh r t h ng thú h c. Nhà tr ng có 09 l pữ ự ớ ọ ấ ứ ọ ườ ớ
đc h c môn Tin h c ( l p 3-5), riêng l p 1-2 th ng xuyên đc làm quenượ ọ ọ ớ ớ ườ ượ
v i máy tính.ớ
* Khó khăn
- Hi n nhà tr ng ch m i đc trang b 01 máy chi u Projecter đệ ườ ỉ ớ ượ ị ế ể
ng d ng trong gi ng d y.ứ ụ ả ạ
- Đa s giáo viên l n tu i, trình đ Tin h c còn h n ch . Nên vi c ngố ớ ổ ộ ọ ạ ế ệ ứ
d ng công ngh thông tin ch a cao.ụ ệ ư
- Tr c khi th c hi n đ tài, b n than đi kh a sát và n m b t tình hìnhướ ự ệ ề ả ỏ ắ ắ
th c t , đa s giáo viên ch a n m b t đc quy trình thi t k m t bài gi ngự ế ố ư ắ ắ ượ ế ế ộ ả
đi n t và tính hi u qu c a bài gi ng.ệ ử ệ ả ủ ả
2.2. Thành công – H n chạ ế
- B c đu m t s giáo viên n m đc qui trình, k thu t đ thi t kướ ầ ộ ố ắ ượ ỹ ậ ể ế ế
m t bài gi ng đi n tộ ả ệ ử
Ng i th c hi n: Đng Hoàng Nam – Tr ng TH Tr n Qu c To nườ ự ệ ặ ườ ầ ố ả 5