Ch ng trình toán ươ l p 1 ớc a ti u h c có v trí và vai trò h t s c quanủ ể ọ ị ế ứ
tr ng. Thông qua môn toán nh m phát tri n trí thông minh, óc sáng t o choọ ằ ể ạ
h c sinh. Nh toán h c mà các em có đi u ki n rèn luy n và phát tri n tínhọ ờ ọ ề ệ ệ ể
tích c c, năng l c t duy, sáng t o, rèn ph ng pháp suy lu n lôgic. ự ự ư ạ ươ ậ
Trong quá trình d y h c toán ạ ọ l p 1 ớ ti u h c, vi c gi i toán có l iở ể ọ ệ ả ờ
văn có m t v tríộ ị đc bi tặ ệ r t ấquan tr ng. Có th coi vi c d y ọ ể ệ ạ và h c vàọ
gi i toán ảl p 1 ớlà ''hòn đá th vàng'' c a d y - h c toánử ủ ạ ọ l p 1ớ. Trong gi iả
toán ch ng trình l p 1ở ươ ớ , h c sinh ph i t duy m t cách ọ ả ư ộ nhanh nh yạ và
linh ho tạ nh tấ, huy đng tích c c các ki n th c và kh năng ộ ự ế ứ ả t duy ưđã có
vào các tình hu ng khác nhau, ốđc bi t ặ ệ ph i bi t suy nghĩ năng đng, sángả ế ộ
t o. Vì v y ạ ậ b n thân chúng ta ảcó th coi gi i toán có l i văn ể ả ờ l p 1 ớlà nh ngữ
bi u hi n năng đng nh t c a ho t đng trí tu ể ệ ộ ấ ủ ạ ộ ệ dành cho h c sinhọ c p ti uấ ể
h cọ. h c sinh l p 1 ki n th c toán Ở ọ ớ ế ứ h c ọđi v i các em còn ố ớ khá m i l ,ớ ạ
kh năng nh n th c c a các emả ậ ứ ủ còn m i b t đu đc hình thành. Ho tớ ắ ầ ượ ạ
đng t duy các l p đu c p còn r t ộ ư ở ớ ầ ấ ấ đn ơs đang trong giai đo n phânơ ạ
tích tr c quan và d n d n đi đn phân tích trí tu . Sau ự ầ ầ ế ệ cùng là đn ếph nầ
phân tích tr u t ng b ng trí tu . M t khác ừ ượ ằ ệ ặ c a ủtrình đ nh n th c ộ ậ ứ ở h cọ
sinh l p 1 ớkhông đng đu, yêu c u đt ra khi gi i các bài toán có l i văn ồ ề ầ ặ ả ờ ở
l p 1 ớcao h n nh ng m ch ki n th c khácơ ữ ạ ế ứ các em đã đc h cượ ọ , các em
ph i đc nhi uả ọ ề h nơ, vi t nhi uế ề h n vàơ bài làm ph i tr l i chính xác ả ả ờ h nơ
v i phép tính, ớcòn có các yêu c u c a bài toán ầ ủ đã đa ra, nên th ng v ngư ườ ướ
v v n đ trình bày bài gi iề ấ ề ả như: sai sót do vi t không đúng chính t ho cế ả ặ
vi t thi u th aế ế ừ t . M t sai sót đáng ừ ộ nói khác n a ữlà h c sinh ọcòn nh nênỏ
th ng ườ ch a bi t ho c ư ế ặ không chú ý phân tích theo các đi u ki n c a bàiề ệ ủ
toán đã đa ưnên đã l a ch n sai phép tính.ự ọ
T ừnh ng lý do ữnày, v iớ h c sinh ti u h c nói chung và h c sinh l p 1ọ ể ọ ọ ớ
nói riêng, vi c h c toán và gi i toán có l i văn là r t quan tr ngệ ọ ả ờ ấ ọ nó còn đcặ
bi tệ c n thi tầ ế v i các emớ. Đ th c hi n ể ự ệ đcượ nh ng ữm c tiêu đó, ụng iườ
giáo viên d y l p 1 ạ ớ c n ph i nghiên c u, tìm ầ ả ứ tòi các bi n pháp gi ng d yệ ả ạ
2