M C L C
STT N i dung chínhTrang
M C L C 1
IĐT V N Đ 2
1 Lý do ch n đ tài 2
2 M c đích nghiên c u3
3Đi t ng nghiên c u ượ 3
4 Ph ng pháp nghiên c uươ 3
5 Gi i h n và ph m vi nghiên c u 3
6 Tính m i c a sáng ki n ế 3
II N I DUNG4
1 Th c tr ng 4
1.1 Đi m m nh, đi m y u, h n ch ế ế 4
1.2 Nguyên nhân c a đi m y u, h n ch ế ế 5
2 Các bi n pháp6
3 Các ph ng pháp ho t đngươ 7
4 K t qu đt đc và bài h c kinh nghi mế ượ 15
4.1 K t qu đt đcế ượ 15
4.2 Bài h c kinh nghi m 16
5 Kh năng ng d ng, tri n khai k t qu sáng ế
ki nế
16
III K T LU N 16
1 K t lu nế 16
2Đ xu t, k i n nghế 17
TÀI LI U THAM KH O 19
SÁNG KI N: M t s bi n pháp giúp h c sinh gi i toán có l i văn
l p 1 Tr ng Ti u h c Qu ng S n ườ ơ
I. ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tà i
1
Ch ng trình toán ươ l p 1 c a ti u h c có v trí và vai trò h t s c quan ế
tr ng. Thông qua môn toán nh m phát tri n trí thông minh, óc sáng t o cho
h c sinh. Nh toán h c mà các em có đi u ki n rèn luy n và phát tri n tính
tích c c, năng l c t duy, sáng t o, rèn ph ng pháp suy lu n lôgic. ư ươ
Trong quá trình d y h c toán l p 1 ti u h c, vi c gi i toán có l i
văn có m t v trí đc bi t r t quan tr ng. Có th coi vi c d y và h c và
gi i toán l p 1 là ''hòn đá th vàng'' c a d y - h c toán l p 1. Trong gi i
toán ch ng trình l p 1 ươ , h c sinh ph i t duy m t cách ư nhanh nh y và
linh ho t nh t, huy đng tích c c các ki n th c và kh năng ế t duy ưđã có
vào các tình hu ng khác nhau, đc bi t ph i bi t suy nghĩ năng đng, sáng ế
t o. Vì v y b n thân chúng ta có th coi gi i toán có l i văn l p 1 là nh ng
bi u hi n năng đng nh t c a ho t đng trí tu dành cho h c sinh c p ti u
h c. h c sinh l p 1 ki n th c toán ế h c đi v i các em còn khá m i l ,
kh năng nh n th c c a các em còn m i b t đu đc hình thành. Ho t ượ
đng t duy các l p đu c p còn r t ư đn ơs đang trong giai đo n phânơ
tích tr c quan và d n d n đi đn phân tích trí tu . Sau ế cùng là đn ếph n
phân tích tr u t ng b ng trí tu . M t khác ượ c a trình đ nh n th c h c
sinh l p 1 không đng đu, yêu c u đt ra khi gi i các bài toán có l i văn
l p 1 cao h n nh ng m ch ki n th c khácơ ế các em đã đc h cượ , các em
ph i đc nhi u h nơ, vi t nhi uế h n vàơ bài làm ph i tr l i chính xác h nơ
v i phép tính, còn có các yêu c u c a bài toán đã đa ra, nên th ng v ngư ườ ướ
v v n đ trình bày bài gi i như: sai sót do vi t không đúng chính t ho cế
vi t thi u th aế ế t . M t sai sót đáng nói khác n a là h c sinh còn nh nên
th ng ườ ch a bi t ho c ư ế không chú ý phân tích theo các đi u ki n c a bài
toán đã đa ưnên đã l a ch n sai phép tính.
T nh ng lý do này, v i h c sinh ti u h c nói chung và h c sinh l p 1
nói riêng, vi c h c toán và gi i toán có l i văn là r t quan tr ng nó còn đc
bi t c n thi t ế v i các em. Đ th c hi n đcượ nh ng m c tiêu đó, ng iườ
giáo viên d y l p 1 c n ph i nghiên c u, tìm tòi các bi n pháp gi ng d y
2
phù h p, giúp h c sinh c a mình gi i bài toán m t cách v ng vàng, hi u sâu
đc b n ch t c a v n đ c n tìmượ ki mế, m t khác còn tích c c giúp các
em có ph ng pháp suy lu n toán lươ ogic thông qua các cách trình bày, các
cách nêu l i gi i đúng và ng n g n sáng t o nh t trong cách th c hi n. T
đó truy n cho các em năng l ng, ượ h ng thú, lòng say mê h c toán. T
nh ng căn c đó tôi đã t p trung vào nghiên c u đ tài “M t s bi n pháp
giúp h c sinh gi i toán có l i văn l p 1 Tr ng Ti u h c Qu ng S n”ườ ơ
đ làm sáng ki n kinh nghi m cho b n thân cũng nh cho các đng nghi p ế ư
khác.
2. M c đích nghiên c u
Qua đ tài này, b n thân tôi mu n góp m t ph n s c l c nh bé vào
vi c nâng cao ch t l ng d y h c môn Toán đ tìm ra ượ nh ng ph ng phápươ
t i u ư giúp giáo viên d y Toán có l i văn cho h c sinh l p 1 đc t t h n. ượ ơ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
T p trung nghiên c u h c sinh l p 1A 2 Tr ng ườ Ti u h c Qu ng S n ơ -
Qu ng S n - Đk Glong - Đk Nông. ơ
4. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp đi u tra ươ đ kh o sát th c t . ế
- Ph ng pháp trao đi ươ và to đàm v i đng nghi p.
- Ph ng pháp tr c quanươ .
- Ph ng pháp th c hành luy n t pươ .
- Ph ng pháp g i m - v n đápươ .
- Ph ng pháp gi ng gi i - minh hoươ .
- Ph ng pháp s đ đo n th ngươ ơ .
5. Gi i h n và p h m vi nghiên c u
Trong ch ng trình toán ươ dành cho h c sinh l p 1.
6. Tính m i c a sáng ki n ế
Qua m t năm th nghi m đ tài tôi th y nâng cao đc ch t l ng ượ ượ
3
gi ng d y, gi i quy t đc khó khăn mà giáo viên và h c sinh m c ph i ế ượ
trong quá trình gi i toán có l i văn đi v i h c sinh l p 1. Nh m giúp cho
h c sinh gi i toán có l i văn xuyên su t b c ti u h c, đng th i tăng s say
mê sáng t o, năng l c t v n đng trong m i h c sinh.
Vì v y vi c h ng d n gi i toán có l i văn cho h c sinh ướ ti u h c, đc
bi t là h c sinh l p 1 có ý nghĩa to l n và quan tr ng trong quá trình gi i
d y c a b n thân ng i ườ giáo viên.
II. N I DUNG
1. Thc trng
1.1. Đi m m nh, đi m y u, h n ch ế ế
a, Đi m m nh
Qua nhi u năm gi ng d y, b n thân tôi nh n th y giáo viên c a
tr ng n m khá ch c n i dung ch ng trình và ki n th c Toán c a c b cườ ươ ế
h c và kh i l p mà giáo viên ph trách. Bi t v n d ng và đi m i ph ng ế ươ
pháp d y h c l y h c sinh làm trung tâm. Bi t trân tr ng s sáng t o dù ế
nh c a h c sinh. Giáo viên bi t cách xây d ng và s d ng h th ng câu ế
h i g i m r t h p lý, phù h p v i trình đ nh n th c c a h c sinh đ
h ng d n h c sinh phân tích hi u bài t p. Bên c nh đó, công tác ch đoướ
c a nhà tr ng cũng nh b n thân m i cán b giáo viên đã nh n th c sâu ườ ư
s c v các cu c v n đng l n. Đc bi t, công tác b i d ng mũi nh n là ưỡ
u tiên hàng đu c a nhà tr ng, th hi n s nh n th c, s quan tâm, đuư ườ
t ch đo c a Ban lãnh đo nhà tr ng.ư ườ
b, Đi m y u, h n ch ế ế
Trong quá trình dy h c Tiu hc, đc bit là dy lp 1 nhi u năm
tôi nhn thy hu như giáo viên nào cũng đau đu khi dy đến phn gii
toán có li văn. H c sinh rt lúng túng khi nêu câu li gii, thm chí nêu
ch a đúng cưâu li gii, viết ch a đúng phưép tính, nêu ch a đúng ưđáp s.
Nhng tiết đu tiên ca gii toán có li văn mi lp ch có r t ít s h c
4
sinh biết nêu li gii, bi t t ế viết đúng phép tính và bi t nêu đc ế ượ đáp s.
M t ph n các em li rt mơ h, các em ch nêu l i gi i theo quán tính thì
được nhưng khi viết các em li rt lúng túng, làm ch a đúng, mư t s em
làm đúng nhưng khi cô hi li thì lúng túng không biết cách tr li. Chng
t r ng các em chưa nm ch c được cách gii bài toán có li văn. Giáo
viên phi mt rt nhiu công sc và tâm trí khi dy đến phn này.
Sau khi h c gi i bài to án l p 1, năm h c 20 20 - 2021 tôi ti n hànhế
kh o sát v i t ng s HS: 35 em và k t qu nh sau:ế ư
Kết qu điu tra giai đon đu kì II năm hc: 2020 - 2021
S
HS
Ch a bi tư ế
cách gi i
bài toán
L i gi i
ch a đúng,ư
phép tính
đúng
L i gi i
đúng, phép
tính ch aư
đúng.
Phép tính
đúng, tên đnơ
v đi kèm
ch a đúngư
Gi i đúng
hoàn toàn
SL % SL % SL % SL % SL %
35 9 25,7 13 37,1 5 14,3 5 14,3 3 8,6
Qua b ng kh o sát này ta th y s h c sinh gi i đc các bài toán đn ượ ơ
t l th p (20%). Đây là đi u băn khoăn không ch riêng tôi mà c a t t c
giáo viên.
1.2. Nguyên nhân c a đi m y u, h n ch ế ế
a. Nguyên nhân t phía GV
- B n thân ng i giáo viên ườ ch aư th c s chu n b t t cho các em khi
d y nh ng bài đã h c tr c. Nh ng bài ướ toán nhìn hình v đ vi tế ra phép
tính thích h p thì h u nh ư h c sinh đu làm đc nên ượ giáo viên còn t ra
ch quan, ít khi nh n m nh ho c không tr ng tâm l m mà ch t p trung vào
d y kĩ năng đt tính và cách tính toán c a h c sinh mà quên m t đó là
nh ng b c đm, b c kh i đu c a ướ ướ các d ng toán có l i văn sau này. Đi
v i ng i giáo viênườ khi d y các d ng bài nhìn hình v đ vi t phép tínhế
thích h p, c n cho h c sinh quan sát tranh và t p nêu bài toán th ng xuyên ườ
5