ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGŨ HIỆP
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TẠO HỨNG THÚ HỌC MÔN TOÁN LỚP 1 THÔNG QUA
THỦ THUẬT GIỚI THIỆU BÀI VÀ TRÒ CHƠI
Lĩnh vực: Môn Toán
Cấp học: Tiểu học
Tên tác giả: Lê Nguyễn Lệ Giang
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Ngũ Hiệp
Chức vụ: Giáo viên
Năm ho+c : 2022 – 2023
MỤC LỤC
1. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1.1. Lí do chọn đề tài: ....................................................................... 1
Nhà toán học Georg Cantor viết: “Tinh hoa của Toán học nằm tự
do của nó”. Hay Albert Einstein câu danh ngôn rất hay: “Toán học
thuần túy theo cách riêng của nó, thi ca của duy logic”. Đúng như
vậy! Trong các môn khoa học và kỹ thuật, toán học giữ một vị trí nổi bật.
tác dụng lớn đối với kỹ thuật, với sản xuất và chiến đấu. Nó
một môn thể thao của t tuệ, giúp chúng ta nhiều trong việc rèn luyện
phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp học tập,
phương pháp giải quyết các vấn đề, giúp chúng ta rèn luyện trí thông
minh sáng tạo. còn giúp chúng ta rèn luyện nhiều đức tính quý báu
khác như: Cần cù và nhẫn nại, tự lực cánh sinh, ý chí vượt khó, yêu thích
chính xác, ham chuộng chân lý. Để đáp ứng những yêu cầu xã hội
đặt ra. Giáo dục đào tạo phải những cải tiến, điều chỉnh, phải thay
đổi về nội dung chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù
hợp. Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự
giác, chủ động sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp
học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận
dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui,
hứng thú học tập cho học sinh. .................................................................. 1
1.2. Mục đích nghiên cứu ................................................................ 2
1.3. Đối tượng nghiên cứu: .............................................................. 2
1.4. Phạm vi và kế hoạch thực hiện: ............................................... 2
2. NỘI DUNG .......................................................................................... 3
2.1. Cơ sở lí luận: .................................................................................... 3
2.2.1. Thuận lợi: ................................................................................... 3
2.2.2. Khó khăn: ................................................................................... 4
2.2.3. Kết quả điều tra thực trạng. .................................................... 4
3. CÁC BIỆN PHÁP ................................................................................ 5
3.1. Các thủ thuật giới thiệu bài: ........................................................... 5
3.1.1. Sử dụng tranh minh họa để giới thiệu bài. .................................. 5
GV cho HS quan sát và đưa ra câu hỏi: ............................................... 5
+ Có tất cả bao nhiêu con ong? ............................................................ 5
+ Bay đi mấy con? ................................................................................ 5
+ Còn lại bao nhiêu con ? ..................................................................... 5
Để biết còn lại bao nhiêu con chúng ta làm thế nào. cùng các con
tìm hiểu bài phép trừ trong phạm vi 10 ................................................. 5
3.1.2. Nhắc lại vấn đề đặt ra trong bài cũ để giới thiệu bài. .................. 5
3.1.3. Sử dụng nội dung chính của i học để giới thiệu bài. Trên
sở nội dung chính của bài học, giáo viên giới thiệu một cách trực tiếp,
không vòng vo bằng một vài câu khái quát ngắn gọn song chứa
đựng phần lớn nội dung của bài học. Sử dụng với các tiết Luyện tập. . 5
3.1.4. Cho học sinh nghe nhạc để giới thiệu bài. .................................. 6
3.1.5. Nghe câu chuyện hay trò chơi Toán học. .................................... 6
3.2. Các trò chơi được tổ chức: ............................................................. 6
3.2.1. Thiết kế trò chơi trong môn toán : ......................................... 6
3.2.2. Cách tổ chức trò chơi: ............................................................... 7
3.2.3. Một số trò chơi được áp dụng trong quá trình dạy học Toán: ..... 7
3.2.3.1. Sau đây tôi xin giới thiệu một số trò chơi được áp dụng cho
dạng bài số học và phép tính: ........................................................... 7
1. Trò chơi: Ai nhanh- Ai đúng. .................................................... 7
2 Trò chơi: Thi vượt dốc. .............................................................. 9
3. Trò chơi: Thi vượt dốc .......................................................... 10
4. Trò chơi: Cuộc đua kì thú ........................................................ 11
5. Trò chơi: Tam giác kỳ lạ ......................................................... 12
6.Trò chơi : Làm tính tiếp sức .................................................... 13
7. Trò chơi : Bác đưa thư ............................................................. 13
8. Trò chơi: Ong đi tìm nhuỵ ....................................................... 14
9. Trò chơi: Bắt gà ....................................................................... 15
10. Trò chơi: Nhanh mà đúng ...................................................... 15
11. Trò chơi: Nhìn hình đoán phép tính ...................................... 16
12. Trò chơi: Truyền điện ........................................................... 17
13. Trò chơi: Tìm thức ăn cho con vật ........................................ 17
14. Trò chơi: Tìm nhà cho Thỏ ................................................... 17
3.2.3.2. Trò chơi được áp dụng cho dạng bài yếu tố hình học
đo lường: ......................................................................................... 18
15. Trò chơi: Câu trả lời đúng. .................................................... 19
16. Trò chơi: Bác nông dân giỏi: ................................................. 20
4. Tiến hành thực nghiệm: ............................................................... 20
4.1. Đối tượng thực nghiệm: 48 học sinh lớp 1A ................................ 20
4.2. Kết quả đạt được sau khi thực hiện đề tài .................................... 20
4. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .................................................. 22
4.1. Kết luận chung ......................................................................... 22
4.2. Khuyến nghị ............................................................................. 23
4.2.1. Về phía giáo viên: ...................................................................... 23
4.2.2. Về phía học sinh: ....................................................................... 23
4.2.3. Về phía gia đình: ....................................................................... 23
4.2.4. Về phía nhà trường:. .................................................................. 23
1
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài:
Nhà toán học Georg Cantor viết: “Tinh hoa của Toán học nằm ở tự do của
nó”. Hay Albert Einstein u danh ngôn rất hay: “Toán học thuần túy theo
cách riêng của nó, thi ca của duy logic”. Đúng n vậy! Trong các môn
khoa họckỹ thuật, toán học giữ một vị trí nổi bật. Nó có tác dụng lớn đối với
kỹ thuật, với sản xuất chiến đấu. một môn thể thao của trí tuệ, giúp
chúng ta nhiều trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy
luận, phương pháp học tập, phương pháp giải quyết các vấn đề, giúp chúng ta
rèn luyện trí thông minh sáng tạo. còn giúp chúng ta rèn luyện nhiều đức
tính quý báu khác như: Cần cù và nhẫn nại, tự lực cánh sinh, ý chí vượt khó, yêu
thích chính xác, ham chuộng chân lý. Để đáp ứng những yêu cầu hội đặt
ra. Giáo dục đào tạo phải những cải tiến, điều chỉnh, phải thay đổi về nội
dung chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy cho p hợp. Phương pháp
giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của
học sinh; p hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương
pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến
tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.
Toán học môn khoa học tự nhiên tính lôgic tính chính xác cao,
chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ môn khoa học khác. Muốn học
sinh Tiểu học học tốt được môn Toán thì mỗi người giáo viên không phải chỉ
truyền đạt, giảng giải theo cáci liệu đó sẵn trong sách giáo khoa, trong các
sách hướng dẫn thiết kế bài giảng một cách dập khuôn, máy móc làm cho
học sinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập
của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt kết quả học tập sẽ không cao.
một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành
những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi
mới diễn ra hàng ngày.
Lớp 1- lớp đầu tiên của bậc Tiểu học, khi các em vừa kết thúc lứa
tuổi vui chơi của mình để bước vào học tập. thế, việc gây hứng thú học tập
cho các em rất cần thiết. vai trò cùng quan trọng phù hợp với đặc
điểm tâm lý, sinh của lứa tuổi Tiểu học. Đặc biệt, trong giờ học toán, cách
giới thiệu bài việc tổ chức trò chơi cho các em s gây hứng thú, phấn khởi
học tập cho học sinh còn mục đích cao hơn đó giúp cho các em khắc sâu
kiến thức, góp phần đạt hiệu quả cao trong giờ học toán.
Do đó cách giới thiệu bài hay sẽ giúp học sinh chú ý hơn khi bước vào bài
mới. Còn tổ chức trò chơi giúp các em hoà nhập với tập thể, nâng cao tinh thần
đoàn kết tập thể, mạnh dạn tham gia vào các trò chơi, ham chơi, ham học, giúp