Ở Ầ
Ầ
PH N I: M Đ U
ọ ề
ầ ấ
ặ ứ ả ứ ạ ạ ng ng. Vi c t ấ ượ ọ ng pháp d y h c đang là v n đ đ ệ ổ ưở ả ề ượ ế ạ ấ ng d y và h c là r t quan tr ng. Đ c bi
ề ề ế ư ấ ch c các ti ọ ờ ọ ấ ặ ọ ậ ậ h c toán. Th t v y trong th c t ề
ả ố ầ
ọ ậ
ọ ế ế ứ ấ ầ
ạ t. Đ cho các em gi ầ ạ
ả ẹ
ộ ộ ế ự ữ ệ ế ữ ạ
ơ ọ ộ ộ
ớ ạ ạ ộ
ể ế
ộ ị ơ ứ
ọ ậ ượ ộ ứ ế ữ ạ ộ ọ ầ ố ắ ng, trí nh
ủ ồ ơ
ọ ủ ậ
ủ ớ ơ ờ
ự ủ ơ
I. Lý do ch n đ tài: ươ ớ ổ ả Đ i m i Ph c đông đ o các th y cô ẹ giáo quan tâm và h t d y sao cho nh nhàng và ẫ ả ệ tho i mái mà v n đ m b o ch t l t là ỏ ổ ọ ố ớ ự ế đ i v i các em h c sinh nh tu i trong các gi ố ớ ấ cho th y ti t toán đ i v i các em nhi u khi r t n ng n . Nhi u em nh m t đi ẻ ươ ầ ớ ế i vui hàng ngày khi ph i đ i đ u v i ti v t t toán. Tinh th n các em căng ẳ ừ ượ ữ ớ ơ ng. Vì v y “ H c mà ch i, th ng khi làm quen v i nh ng ki n th c toán tr u t ả ượ ể ố ớ ơ c các bài ch i mà h c” đ i v i các em là r t c n thi i đ ặ ự ầ ư ỉ toán, th c hi n thành th o các phép tính đ t ra ch là đ t yêu c u, nh ng cái c n ổ ả ế ơ ọ ậ thi t h n th n a là không khí h c t p ph i tho i mái, nh nhàng, thi đua sôi n i ộ ẩ ữ gi a các em t o đ ng l c thúc đ y cho các em lĩnh h i nh ng ki n th c m t ố ơ ấ ể t nh t còn quan tr ng h n. H n th n a các cách sâu r ng, hi u bài m t cách t ọ ậ ủ ạ em m i chuy n sang giai đo n h c t p là ho t đ ng ch đ o và ho t đ ng vui ỏ ọ ơ ch i còn chi m m t v trí quan tr ng, các em còn đang trong nhu c u h c h i ọ ậ ọ ủ ả c a b n thân. Trò ch i trong toán h c giúp các em h ng thú h c t p, c g ng thi ớ ưở đua làm cho không khí h c t p vui, sinh đ ng, kích thích trí t ng t ọ ứ ế ố ờ ủ ọ c a h c sinh. Đ ng th i qua đó c ng c các ki n th c đã h c qua trò ch i trong ộ ế ề ậ ế ủ t c a tôi xin đ c p m t ý ki n các bài h c c a các em. Chính vì v y mà bài vi ả ấ ượ ằ ỏ ề toán c a l p 1 nh m nâng cao ch t l nh v “Trò ch i trong gi ng gi ng ộ ậ ạ d y”. Phát huy tính tích c c, đ c l p, t
ch thông qua trò ch i.
ụ ụ
ề ầ ọ ổ ớ
ủ ộ ằ
ệ ể ặ
ớ ơ ở ụ ươ ự ể ạ ươ ớ ệ ươ ướ ử ổ ọ
ng pháp d y h c theo h ọ ữ ộ
ứ ọ ơ ọ
ơ ữ ư ả ạ
ấ ọ ậ ụ ề ơ
ấ ượ ợ ọ ở ế cho th y, n u nh không ượ c ọ ng h c
ộ ậ ữ ế
ụ ể ả ọ
ọ ấ ọ ắ ượ ủ ọ ng h c sinh đ u năm, tôi n m b t đ
ầ ả ỉ ệ ế ự ứ : II. M c đích nghiên c u ằ ạ ủ M c đích c a đ tài nh m góp ph n đ i m i ph ng pháp d y h c môn ạ toán trong ch ng trình l p 1, nh m phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o ủ ọ ủ ọ c a h c sinh l p 1 trên c s khai thác tri t đ các đ c đi m tâm sinh lý c a h c ổ ớ ệ sinh. Th nghi m vi c áp d ng đ i m i ph ng t ể ơ ổ ch c cho các em tham gia nh ng trò ch i b ích có n i dung toán h c đ các “H c mà ch i, ch i mà h c”. ự ế Qua nh ng năm gi ng d y, trên tình hình th c t ọ ấ áp d ng trò ch i vào môn toán, tôi th y nhi u em h c sinh h c t p không đ ứ h ng thú. Có nh ng em s h c môn toán mà tr nên nhút nhát. Ch t l ề ậ ủ t p c a các em ti n b ch m. Nhi u em h c r t kém môn toán. C th năm h c 2009 2010 và năm h c 2010 2011, qua quá trình kh o sát ọ ậ ấ ượ c tình hình h c t p c a các em ch t l ọ h c sinh thông qua kh o sát thì t l ắ trung bình và y u còn cao.
ề ơ ớ Đ tài: Trò ch i trong môn toán l p 1
ớ ọ ậ ủ ạ
ư ậ ằ ư ơ ự ế ả ấ ượ gi ng d y và nghiên ọ ậ ủ ng h c t p c a các
V i tình hình h c t p c a các em nh v y, qua th c t ứ c u, tôi đã đ a trò ch i vào môn toán nh m nâng cao ch t l em.
ọ
ứ ớ
ở ớ l p 1
ệ ể ể
ề ổ ể ươ ủ ọ ạ ng pháp d y h c toán ớ
ố ớ ơ ơ ọ
ớ ẻ ự ế ạ ở ớ
ớ ị ướ ươ ổ ớ ệ ng đ i m i ph ng pháp và ả nâng cao hi u qu
l p 1.
ụ III. Nhi m v nghiên c u: ấ 1. Tìm hi u v n đ đ i m i ph ặ 2. Tìm hi u đ c đi m tâm lý c a h c sinh l p 1. 3. Tr em v i trò ch i nói chung và đ i v i trò ch i toán h c nói riêng. ọ ệ d y h c toán 4. Th c t l p 1 hi n nay. ơ ọ ậ 5. Trò ch i h c t p v i đ nh h ở ớ ọ ạ d y h c toán ố ượ
ạ
ứ : ng và ph m vi nghiên c u
IV. Đ i t ố ượ
ứ 1. Đ i t
ọ ộ ổ ừ
ổ 6 tu i). ạ ọ ị ớ ằ
ng nghiên c u. ớ H c sinh l p 1(đ tu i t ướ Các trò ch i h c t p trong d y h c toán theo đ nh h ộ ọ ẹ h c, giúp h c sinh h c môn toán m t cách nh nhàng, t ng m i nh m năng ự
ọ ọ ậ ơ ọ ậ ờ ọ ấ ượ ng gi ả ệ ươ ạ i, lành m nh.
cao ch t l ạ ạ nhiên, đ t hi u qu cao, t o không khí h c t p vui t ươ
ứ : ng pháp nghiên c u
V. Ph
ươ ứ ệ ng pháp nghiên c u tài li u.
1, Ph ọ ề ầ ứ ư ấ
ế Đ c tài li u, giáo trình có liên quan đ n các v n đ c n nghiên c u nh : Trò ơ ọ ọ ệ ch i toán h c, vui toán h c.
ề ươ 2, Ph
ậ ợ ổ ứ Trao đ i v i giáo viên ti u h c v nh ng khó khăn, thu n l i khi t ch c các
ng pháp đi u tra. ổ ớ ơ ọ ậ ạ ể ọ ọ ề ữ ở ớ trò ch i h c t p trong d y h c toán trên l p.
ươ ệ 3, Ph ự ng pháp th c nghi m.
ể ể ơ ượ ụ ủ ả ế ế Đ ki m tra tính kh thi và tác d ng c a các trò ch i đ c thi ư t k và s u
t m.ầ
Ầ
Ấ
Ề
PH N II: C U TRÚC Đ TÀI
ƯƠ
Ơ Ở
Ự
Ễ
CH
NG I
Ậ : C S LÝ LU N VÀ TH C TI N
ể
ề ổ
ớ
ươ
ọ
ở ớ
ạ ng pháp d y h c toán
ệ l p 1 hi n
I. Tìm hi u v đ i m i ph nay.
2
ề ơ ớ Đ tài: Trò ch i trong môn toán l p 1
ệ ể ế ự ữ ủ Hi n nay s phát tri n c a thông tin và nh ng thay đ i c a n n kinh t
ờ ộ
ộ ấ ầ ị ể ả ễ ườ nhà tr ư
ộ ượ ệ ầ ạ
ậ ể ọ ậ
ộ ấ ộ ọ ợ ạ ể ồ
ệ ờ ạ ả ấ phát hi n v n đ m i, t
ằ ng pháp t ả ọ
ọ ầ ế tìm cách gi ể ở ớ ng pháp h c toán
ủ ọ
ề ầ ủ ọ
ể ể
ậ ể ớ ứ
ừ
ấ ị ữ
ế ớ ứ
ậ ấ ừ ơ ố ứ ộ ổ ậ
ễ ế
ườ i có th đ t t ế đ n gi n đ n ph c t p. ế ơ ế ự ậ ượ ẻ ẫ ứ ẻ
ệ ẫ ớ t là ghi nh máy móc, tr d
ặ t, đ c bi ẻ ạ ộ ế
ỉ ơ ủ ầ
ọ ậ ề ớ
ầ ộ ị ơ ủ ế ầ
ầ ớ ề ự ườ ệ ấ
ầ
ọ ậ ạ ẻ ỉ ặ ạ ộ ủ ể ặ ỉ ự ậ
ệ ớ ừ ở ứ ộ l a tu i này các em có h ng thú riêng bi
ế ạ
ứ ọ ự ộ ộ
ứ ề ậ ơ
ỏ ự ố ắ ượ ự
ơ ượ ậ c đánh giá b ng cách tính đi m. Vì v y, đ t
ấ ị ể ỗ ọ ậ ệ ổ ủ ề xã ươ ộ nên làm cho n dung, ph ng pháp giáo h i đang di n ra hàng ngày, hàng gi ể ủ ọ ớ ự ụ ở ng hi n nay luôn b đi sau so v i s phát tri n c a khoa h c công d c ề ế ự ả ữ ệ i quy t nh ng v n đ này c n ph i có s ngh cũng nh nhu c u xã h i. Đ gi ứ ố ế ộ ượ ọ ọ ọ ự l a ch n n i dung d y h c sao cho ch n l c ra đ i ng ki n th c t c m t l ủ ộ ạ ấ ượ ớ ng c a n i dung d y i đ nâng cao ch t l thi u, c p nh t m i nh t, tích h p l ự ọ ươ ắ ọ h c b t bu c cho m i h c sinh. Đ ng th i d y cho h c sinh ph ụ ứ ề ớ ự ọ ự ế i quy t và ng d ng theo kh năng h c, t ạ ươ ổ ủ ớ ng pháp d y h c nói c a mình. Do đó, chúng ta có th nói r ng, đ i m i ph ấ ệ ươ chung và ph t và c p l p 1 nói riêng là vi c làm c n thi ệ bách hi n nay. ộ ố ặ ớ . II. M t s đ c đi m tâm lý c a h c sinh l p 1 ặ ế ấ Nói đ n đ c đi m tâm lý c a h c sinh l p 1 thì v n đ đ u tiên đó là quá ế ữ ứ ủ ậ trình nh n th c c a các em. Quá trình nh n th c giúp các em có nh ng hi u bi t ộ ể ệ ề ả ề ế ớ đó th hi n thái đ và i xung quanh, v b n thân mình, t nh t đ nh v th gi ệ ộ ạ ộ ệ có nh ng hành vi, ho t đ ng tham gia vào các m i quan h xã h i trong vi c ừ ể ạ ớ ứ ậ i, con ng nh n th c th gi i các m c đ nh n th c khác nhau t ế ứ ả ứ ạ Ở ứ ả th p đ n cao, t l a tu i các em thì nh n th c c m ế ư tính chi m u th h n nh n th c lý tính. Các em d ti p thu qua tri giác và ữ ộ c tr quan sát. Tuy nhiên tr v n thích quan sát cái nh ng tác đ ng tr c ti p đ ẻ ễ ả ớ ố ặ ỡ ấ gì s c s , h p h n và kh năng ghi nh t ự ộ ữ ớ nh nh ng gì tác đ ng tr c ti p. Do đó, tr thích tham gia các ho t đ ng mang ự ễ tính th c ti n. ổ ạ ầ Ở ứ l a tu i này, nhu c u h c t p c a các em không ch đ n thu n là ho t ơ ắ ứ ậ ộ đ ng nh n th c mà nó còn g n li n v i nhu c u vui ch i. ệ ở ặ ấ ớ các em t Nhu c u vui ch i c a các em chi m m t v trí r t l n. Đ c bi ộ i khác trong cu c xu t hi n nhu c u l n v s đánh giá mình và đánh giá ng ề ệ ố s ng, trong h c t p. M c dù lúc đ u vi c đánh giá này c a tr ch mang tính b ngoài, đánh giá b n ch thông qua các ho t đ ng t p th ho c qua s đánh giá ầ ủ c a th y giáo. ổ ề ứ V h ng thú, t v i t ng b môn. ố ễ ơ Tuy nhiên, n u khéo lòng các n i dung d y h c vào các trò ch i thì d lôi cu n ự ọ ậ các em vào quá trình h c t p m t cách tích c c, t giác mà chính các em không ấ ườ ố ớ ơ ớ nh n th y đi u đó. Đ i v i các trò ch i các em th ng h ng thú v i các trò ch i ưở ắ ấ có quy t c, đòi h i s c g ng, s khéo léo nh t đ nh, giàu trí t ng t ng, nh t ạ ể ổ ứ ằ ch c các ho t là các trò ch i đ ữ ả ắ ụ ả ộ đ ng h c t p cho các em có hi u qu thì m i nhà giáo d c ph i n m v ng
3
ề ơ ớ Đ tài: Trò ch i trong môn toán l p 1
ổ ấ ể ơ ả
ớ ổ ứ ấ ơ ọ ậ ươ ề ch c các trò ch i h c t p t
ơ
ạ ọ
ố ớ
ể ủ ứ ặ ữ nh ng đ c đi m chung nh t, c b n nh t, v tâm sinh lý c a l a tu i này đ ụ ọ ậ ụ v n d ng nó mà t ng thích v i m c đích d y h c. ơ ớ ẻ
ơ t tr em thích ch i và hoàn toàn b cu n hút vào trò ch i nh th
ố ớ ế ẻ ẻ
ơ ả ư
ộ ộ ệ
ộ ệ ủ ự ớ ọ ậ ơ ắ ủ
ườ ể ổ ờ ọ , ng ứ ch c đ i giáo viên có th t ộ c m t gi
ọ ự ế ư ọ ượ ọ ố
ể ầ ọ
ứ ố ượ ế ắ
ẽ ạ ậ ấ ớ mà gi
ố
ạ ộ ự ổ ộ ả ệ ậ ỏ ụ ệ ậ ườ
ế ọ
ế ủ ọ ượ ố ể ạ ọ
t c a h c sinh trong quá trình d y h c. ơ ộ c v n hi u bi ứ ế ự ể ơ ọ nhiên theo ki u h c mà ch i, ch i
ề ệ ọ ọ
ộ ộ ế ẹ ạ
ệ ạ tin trong cu c s ng.
ộ ố ứ ọ ậ
III. Tr em v i trò ch i nói chung và đ i v i trò ch i toán h c nói riêng. ị ố ư ế ơ Ai cũng bi ế ơ ẽ ố ơ nào. Đ i v i con tr , ch i là l s ng và chúng h t mình khi ch i. Trong các trò ơ ủ ườ ớ ủ ả ẻ i trí c a ng i l n kh năng ch i c a con tr , cũng nh trong các trò ch i gi ể ơ ầ ề ch i, hành đ ng m t cách tùy ti n, ch i g n li n v i các nhu c u thám hi m, ỏ th a mãn tính tò mò là đ ng l c chính c a vi c h c t p và khám phá c a con i.ườ ng h c toán sinh Trên th c t ẻ ề ế ộ đ ng n u nh h gây cho h c sinh ni m say mê h c toán. Mà mu n cho tr ầ ọ thích h c môn toán, th y cô giáo c n tìm m i cách đ gây h ng thú trong quá ợ ể ể ự c cái trình lên l p, g i ra s tò mò, ham hi u bi t, thích tìm hi u, mu n n m đ ơ ờ ọ ớ ạ h c toán s đem l i cho các em. Vì v y, chúng ta th y trò ch i m i l ữ ụ ọ ậ h c t p có nh ng tác d ng sau: ẳ ọ Giúp h c sinh thay đ i đ ng hình ho t đ ng, ch ng m t m i căng th ng ọ ậ trong h c t p, tăng c ng kh năng luy n t p th c hành và v n d ng nhanh các ứ ki n th c đã h c. ậ ụ T n d ng đ ớ ộ Ghi nh n i dung ki n th c m t cách t mà h c.ọ Qua đó gây ni m tin cho h c sinh, thích h c môn toán, rèn luy n trí thông minh, nhanh nh n, kích thích suy nghĩ sáng t o, phát huy sáng ki n, b c l tài ạ ự năng cá nhân, rèn luy n tính m nh d n t ạ T o cho các em có lòng say mê tìm tòi, nghiên c u trong h c t p, thích khám phá.
ự ế ạ ọ
.
d y h c toán
l p 1 hi n nay
ệ ượ
ở ớ ọ ừ ư ế
x a đ n nay đ
ừ ượ ọ
ộ ễ ể
ừ ượ ể ổ ế ọ ợ
ủ ể ọ
ọ ầ ở ẻ ứ ấ ấ ả ầ ấ ợ ả ấ ẳ
ề ỗ ả h c,...
ả còn cho th y: B n thân giáo viên
ờ ọ ể ụ ế ắ ầ ệ ề ấ ộ ố ườ ứ ữ ả
IV. Th c t c xem là khô khan hóc búa, mang Môn toán môn h c t ố ứ ấ ậ ệ ng cao. Vì v y, vi c lĩnh h i tri th c toán h c là r t khó khăn đ i tính tr u t ứ ộ ượ ề ể ớ ọ c tri th c toán v i h c sinh ti u h c. Đi u này cũng d hi u vì: Đ lĩnh h i đ ả ọ ng hóa và h c thì h c sinh c n ph i bi t so sánh, phân tích, t ng h p, tr u t ả ế ư khái quát hóa tr còn ch a phát tri n đ y đ . Làm cho h c sinh ph i ti p thu tri th c r t v t v , các em luôn c m th y s , c m th y không khí căng th ng, ặ n ng n m i khi b t đ u gi ự ế Ngoài ra, vi c tìm hi u trên th c t ặ i truy n th ki n th c cũng g p ph i m t s khó khăn sau: nh ng ng
4
ề ơ ớ Đ tài: Trò ch i trong môn toán l p 1
ờ ụ
ạ ế ộ ế ọ ừ
ể ạ ộ ề i còn l ọ
ộ ẳ ứ ớ ọ ậ
ọ ế ẳ ứ ầ ỏ 20 25 phút. S th i gian ít ứ ờ ầ
ọ ầ
ớ ả ườ
ộ ế ỉ ắ ự ỉ ạ ủ ư ắ ả
ọ ệ
ế ư , nghèo nàn, ít đ ơ ổ ế c ph bi n và ệ t nhi u đ n trò ch i vì có ít tài li u tham
ề ề ả
ư ạ ổ ứ ữ ấ
ơ ch c trò ch i ph c v ặ ố ư ầ ế ế ạ ạ ế ụ ụ t ho c không có t k hay do không bi
ấ ả ờ
ọ ậ ề ấ ả ệ ộ ạ
ụ ệ ớ
ữ ề ệ
ươ ủ ồ ư ữ ộ ố
ấ ượ ờ ọ ư ng sau m i gi
ỗ ư ứ ư
ấ ả ữ ắ ớ
ọ ữ
ữ t h c toán là 40 phút thì ph n truy n th nh ng Th i gian dành cho m t ti ố ờ ả ớ ứ ế i giáo viên ki n th c m i ph i chi m t ế ậ ừ ổ ổ ư t cách t ch a bi ch c đ thay đ i hình th c ho t đ ng giúp h c v a ôn t p ả ố ừ ủ c ng c , v a gi m b t căng th ng sau m t th i gian h c t p căng th ng. Theo s ch đ o c a chuyên môn thì ph n tr ng tâm là ki n th c trong sách ề ế ứ giáo khoa mà ch a chú ý đ n ph n gây h ng thú cho h c sinh, nhi u khi giáo ứ ế ẫ ng hình thành ki n th c m i mà viên không d n d t, lý gi i cho các em con đ ụ ộ ậ ứ ế ậ ch b t các em ph i công nh n, ti p nh n ki n th c m t cách th đ ng. ấ ơ ẻ ượ ơ Hi n nay, trò ch i toán h c còn r t đ n l ế ề ầ nhi u giáo viên h u nh không bi ấ kh o v n đ này. ộ M t th c tr ng n a là đa s giáo viên r t ng i t ọ ậ h c t p toán do ng i tìm tòi, s u t m, thi ờ th i gian. ậ ạ Sau th i gian h c t p và gi ng d y, b n thân tôi cũng nh n th y đ i ngũ ọ ế ng pháp d y h c giáo viên nói chung đ u r t quan tâm đ n vi c áp d ng ph ừ ệ ọ ỏ ế ạ m i vào t ng bài d y, luôn ti p thu h c h i kinh nghi m c a đ ng nghi p thông ả ổ ộ ế ự ờ , các bu i h i gi ng theo chuyên đ . Nh ng nh ng vi c đó qua các ti t d gi ượ ư ẩ ẫ v n ch a đ y lùi đ c m t s khó khănnêu trên và chính nh ng khó khăn đó đã ọ ạ ự ộ ế ẫ d n đ n m t th c tr ng là ch t l h c toán còn ch a cao, h c ữ ự ự sinh cũng ch a th c s yêu thích môn toán, ch a chú tâm và có nh ng h ng thú ẽ ạ ụ ế ề c kh c ph c thì s t o khi h c toán. T t c nh ng đi u này n u không s m đ ọ ra nh ng khó khăn khác cho h c sinh trong quá trình h c t p. ớ ị ượ ọ ậ ớ
ươ
ổ
ng đ i m i ph
ng pháp và
ơ ọ ậ ệ
ả ạ ọ
V. Trò ch i h c t p v i đ nh h nâng cao hi u qu d y h c toán
ướ ở ớ . l p 1
ơ ọ ậ
ớ ươ ở ớ ằ ạ ng pháp d y h c toán
ự ọ ứ
ọ
1. trò ch i h c t p. ọ ạ ổ l p 1, nh m tích c c hoá ho t Trong đ i m i ph ộ ơ ơ ọ ậ ọ ủ đ ng c a h c sinh, có hình th c trò ch i h c t p giúp các em “H c mà ch i, ơ ch i mà h c”. ể ơ ọ ậ ầ ư ể
ứ ủ ế ệ ắ ơ ố ỹ Đ có trò ch i h c t p c n l u ý các đi m sau: ớ ẫ M c đích ch i: C ng c tri th c, k năng d n đ n khái ni m, quy t c m i.
ạ
ụ ầ ạ ộ ơ ắ ễ ớ Ho t đ ng trò ch i g n v i th c ti n h c sinh, h p d n, sát v i tâm sinh lý
ạ ể Góp ph n hình thành và phát tri n tính linh ho t, óc sáng t o. ẫ ớ ủ ị ự ủ ổ ấ ứ l a tu i mang trong mình ch đ nh c a trò ch i h c t p.
ạ ộ ươ ẽ ữ Nh ng ph ắ ư t cho ho t đ ng ch i nh hình v , các hình c t
ế ệ ầ ng ti n c n thi ữ ố ả ọ ơ ọ ậ ơ ẵ s n, các m nh bìa ghi s , ghi ch , que diêm, que tính,...
5
ề ơ ớ Đ tài: Trò ch i trong môn toán l p 1
ơ ắ ậ ễ ể ễ
ơ ớ
ả ặ ừ ị ế ờ ị
ả ộ
ậ ổ ứ ờ có k t qu thì đ ị ớ Lu t ch i và lu t th ng thua ph i nêu rõ ràng, d hi u, d nh . T ch c ch i theo nhóm, l p ho c t ng cá nhân. ờ ơ ư Th i gian ch i: Có th i gian quy đ nh, n u quá th i gian quy đ nh mà ch a ư ượ ế c xem nh thua cu c. ớ ơ ể ặ ớ ọ
ủ Đ a đi m ch i: Trong l p ho c ngoài l p h c. ơ ọ ậ
ự ệ ứ ủ ự
ạ ộ ạ ứ ỹ ụ ệ ậ Trò ch i h c t p th c hi n ch c năng c a ho t đ ng th c hành, luy n t p, ượ c c c ng c , vân d ng linh ho t tri th c, k năng đã đ
ố ố ủ
ữ ơ ọ ậ ươ ự ệ 2. Vai trò c a trò ch i h c t p. ơ ọ ậ ượ ủ ọ trong đó h c sinh đ ệ ọ h c cùng nh ng kinh nghi m s ng c a mình. ộ Trò ch i h c t p là m t trong nhũng ph ng ti n hình thành có năng l c, trí
tu , ệ
ơ ọ ậ ế ủ ậ ấ ị ơ Trò ch i h c t p rèn luy n cho các em bi t tuân th lu t ch i nh t đ nh. T ừ
ầ ự
đó góp ph n hình thành tính k lu t, tính trung th c. ứ ệ ậ ỹ ệ ỷ ậ ứ ộ ậ Trò ch i h c t p kích thích h ng thú nh n th c, rèn luy n k năng đ c l p
ơ ọ ậ ầ ề
ắ ể suy nghĩ đ dành ph n th ng v mình. ơ ọ ậ ượ ổ ứ ự ế ạ ọ Trò ch i h c t p đ ự c xây d ng và t ệ ch c d a vào lý thuy t d y h c hi n
ề ấ ả ụ
ọ ở ớ ữ ạ ế t và có ích.
ộ ố đ i.ạ ấ ơ ệ ử ụ T t c nh ng đi u nói trên cho th y vi c s d ng có m c đích các trò ch i ế ứ ầ ọ ậ l p 1 là h t s c c n thi h c t p trong d y h c toán ơ ọ ậ ổ ứ ầ
3. M t s yêu c u khi t ơ ọ ậ ứ ả
ầ ủ ớ ộ ứ ệ
ữ ụ ọ ậ ươ ụ ể ẻ ộ ị ạ ọ ụ ạ ệ ế
ơ ầ ọ ch c các trò ch i h c t p. ọ ụ Các trò ch i h c t p ph i đáp ng nh ng yêu c u c a m c đích d y h c, ỗ ả ặ ng ng v i n i dung d y h c. M i ph i đ t ra cho tr các nhi m v h c t p t ự trò ch i c n có m t v trí và đóng góp c th trong ti n trình th c hi n m c đích ạ d y h c.
ả ự ể ọ ợ ổ ứ ơ ọ ậ ờ Ph i l a ch n các th i đi m thích h p khi t ch c các trò ch i h c t p cho
ọ h c sinh.
ọ ọ ạ ẳ ạ
ộ ố ừ ậ ủ ụ Ch ng h n: sau khi h c sinh đã h c xong phép tính c ng, tr ơ
ừ ể ư ạ
ổ ơ ả ắ ơ ấ ả t c
ứ ủ
ườ ẫ
ọ ắ
ơ ắ ạ ệ ế ơ
ể ử ụ ắ ượ ọ ọ
trong ph m vi 10 giao viên có th đ a ra trò ch i có m c đích c ng c , ôn t p các phép tính ộ c ng, tr trong ph m vi 10. ố ế ch c các trò ch i ph i s p x p các tình hu ng ch i sao cho t Khi t ặ ủ ớ ề ượ ọ ọ c tham gia. m i h c sinh c a nhóm ho c c a l p đ u đ ễ ể ướ ể ườ ả ắ i ng d n ph i ng n g n, d hi u và rõ ràng đ ng i giáo viên khi h Ng ầ ơ ụ ơ ượ c m c đích ch i, quy t c ch i và cách tham gia. C n tham gia ch i n m đ ổ ứ ộ ế ạ ch c vi c trình bày trò ch i. Có th s d ng m t v ch k ho ch chi ti t và t ơ ể ầ ự vài h c sinh th c hành ban đ u đ giúp h c sinh hình dung đ c rõ quy t c ch i và cách ch i.ơ
6
ề ơ ớ Đ tài: Trò ch i trong môn toán l p 1
ả ườ ọ ằ i giáo viên ph i là ng i tr ng tài công b ng khi đánh giá, không thiên
ậ ơ ọ ổ
ề c s t
ớ ượ c phép trao đ i, bàn lu n v i nhau ả ượ ự ự ệ ế ư ậ ẽ ữ ắ ơ ơ ọ ặ ả ộ
ủ ơ ườ Ng ị v bên nào . Trong lúc ch i h c sinh đ ủ ệ nguy n c a Đi u quan tr ng n a là vi c tham gia ch i ph i đ ả ọ h c sinh, tránh áp đ t, b t bu c các em ph i ch i (n u làm nh v y s ph n tác ụ d ng c a trò ch i).
ƯƠ
CH
NG II
Ọ : TRÒ CH I TOÁN H C NH M NÂNG CAO Ệ
Ơ Ả Ạ
Ọ
HI U QU D Y H C TOÁN
Ằ Ở Ớ L P 1
ứ
ớ
I. Nghiên c u trò ch i trong ch
ơ ở ể
ạ ơ ọ ấ Trong d y h c toán
ộ ở ớ ti u h c nh t là ứ
ươ ấ ậ
ng trình toán l p 1 ầ ạ
ọ ự ơ ọ ủ ậ ả
ề l p đ u c p các trò ch i có nhi u ọ tác đ ng tích c c trong quá trình nh n th c sáng t o c a h c sinh. Trong khi tham gia trò ch i h c sinh ph i tính toán chính xác, suy lu n, phán đoán. ể ổ ứ ế ọ ờ ọ ở ớ h c nào trong các ti ề l p 1 đ u có th t ch c các trò t h c toán
ch i h c t p cho các em.
ờ ấ B t kì gi ơ ọ ậ ứ ổ ơ ạ ộ toán có th là ho t đ ng cá nhân hay ho t đ ng
ể ặ ạ ộ ế T ch c trò ch i trong gi ế ạ t d y bài m i ho c trong ti ố ệ ậ ủ t luy n t p c ng c . nhóm. Trò ch i trong ti
ớ ồ ơ ươ ớ ng trình toán l p 1 g m có:
ệ
ố ự
ố ự ừ ạ các s t ớ nhiên trong ph m vi 10, 100( không nh ),
ả ộ i văn gi
ơ
II.
ế ạ ơ 1. Trò ch i trong ti
Trong ch ạ ố D y khái ni m s ọ ệ Khái ni m hình h c nhiên S t So sánh và c ng tr ờ i toán có l ạ ộ Ho t đ ng trò ch i cá nhân ớ t d y bài m i ầ ế ừ
ậ ậ ưở c ti p c n t ơ ượ ượ ng. Qua trò ch i các em đ ư ả ư ơ ng ch ng nh đ n gi n nh ng c áp dung thêm linh
ộ ầ ữ ộ ượ ừ ữ c.
ấ ơ
ồ ấ ố ố
ư ế ế ớ ầ ệ *Các khái ni m l n đ u đ ố ớ ừ ượ đ i v i các em th t tr u t ạ ho t m t l n n a nh ng gì mà mình v a lĩnh h i đ Ví d :ụ Giáo viên nêu bài toán cũng là nêu trò ch i: Các em l y cho cô 2 que tính, r i l y ti p cho cô 1 cái bút chì. Các em cùng xem s que tính và s bút chì nh th nào v i nhau?
ố ơ ố ề ố
ấ ạ ắ ầ HS: S que tính nhi u h n s bút chì. S bút chì ít h n s que tính. ả ờ B n nào l y nhanh và có câu tr l ơ ố ẽ i đúng và nhanh s giành ph n th ng.
7
ề ơ ớ Đ tài: Trò ch i trong môn toán l p 1
ể ọ ươ ữ Giáo viên cùng h c sinh bi u d ng nh ng em có câu tr ả ờ l i chính xác,
nhanh.
ệ ớ
ọ ớ ệ
V i khái ni m hình h c ọ ơ ọ ấ ệ ơ ộ ồ ử ụ
ơ ộ ồ ộ ợ i khi tham gia trò ch i. Giáo viên s d ng b đ dùng ể ổ ứ ch c trò ch i.
ọ ạ ệ ủ ọ
ơ ế
ọ ạ ấ i thành hình ngôi nhà
ế ế ẽ suy nghĩ x p ghép, em nào x p nhanh và đúng thì s
ắ ầ ế
ơ ượ c tham gia trò ch i này. Có em ghép đ
ư ư ượ ớ ế ượ ả c ngay, c hình ngôi nhà qua các hình tam giác. ơ c và vui h n n a khi cô
ụ ượ ố ữ ơ ữ ớ ồ ọ c cho các bài hình h c khác v i nh ng đ dùng
ư
ố ự V i trò ch i trong n i dung khái ni m hình h c, các em dã có ngay b đ dùng toán h c r t ti n l toán c a giáo viên đ t ế H c sinh thi đua x p hình trong các bài d y khái ni m hình h c. Ví dụ: Trò ch i x p hình ( Bài hình tam giác) ể ế Cho h c sinh l y các hình tam giác đ x p ghép l ( Hình trang 9 sách giáo khoa toán 1) ự Các em cá nhân t giành ph n chi n th ng. ượ ấ Các em r t thích thú khi đ ớ ả có em còn ph i loay hoay m i ghép đ Nh ng em nào cũng hài lòng v i k t qu mình làm đ giáo tuyên b nh ng em ghép nhanh và đúng. Trò ch i này áp d ng đ khác nh que tính, que diêm. Khái ni m các s t ệ
ượ ế ơ c ki n th c c a h c sinh, trình đ c a các
ặ ắ ế ố ơ ứ ủ ọ ộ ủ ế ố t s theo hình ho c s p x p s .
ừ ố ố
ẽ ư ư
ư ừ ế ố ệ ả
ả ơ ẽ ẹ
ả t đ
ả ọ ả t s vào b ng con sao cho ng các em đã tham gia trò ch i đúng, nhanh ả ế ượ ọ c ả ư ế ố t s 4.Giáo viên đ a hình 1 qu cà
ế ố ọ t s 1)
ơ ữ ố ớ ứ ấ ơ
ố ố
ố ớ
nhiên: ắ Trò ch i này giáo viên n m đ ứ em. Các em hào h ng khi tham gia trò ch i vi Ví d :ụ T bài s 2 (các s 1, 2, 3, 4, 5) ơ Giáo viên đ a bài toán thành trò ch i. Giáo viên đ a t ng hình v nh : 5 qu ụ ủ ọ táo, 4 bình hoa, 1 qu cà. Nhi m v c a h c sinh là vi ươ nhanh và đ p giáo viên s tuyên d ư ậ và làm đúng bài t p.( Giáo viên đ a hình 5 qu táo thì h c sinh ph i vi ư ố s 5. Đ a hình 4 bình hoa thì h c sinh ph i vi thì h c sinh vi Các em còn hào h ng h n n a khi tham gia trò ch i tìm s l n nh t. Ví d :ụ Bài s 5 (s 10) ấ Khoanh vào s l n nh t a. 8, 10, 9 b. 6, 3, 5
8
ề ơ ớ Đ tài: Trò ch i trong môn toán l p 1
ọ ầ ượ ố ầ ế ả ả ọ
ấ ị ậ ờ t trong kho ng th i c s c n thi c l nh các em s suy nghĩ thông qua vi c so sánh các
ấ
ả ế ượ ố ế ượ ố ầ ọ ầ ọ Giáo viên yêu c u h c sinh ph i ch n đ ẽ ệ ượ ệ gian nh t đ nh. Nh n đ ừ ố ự ế ố ớ t s l n nh t trong t ng ph n vào b ng con. nhiên. Các em vi s t ầ ớ c s 10. Ph n b h c sinh vi V i ph n a h c sinhvi c s 6. t đ t đ
ả ộ ạ
B ng c ng tr trong ph m vi 10 ừ ủ ế ọ ơ ể ệ
ở ậ ế ồ ậ
ơ ế bài d ng này các em dùng đ v t, phi u bài t p ả
ạ
ư ấ ọ
ồ ỏ ầ ọ
ả ơ lên.
ế t nhanh k t qu gi ượ ế ọ ượ ọ c thao tác nhanh, chính xác trong c thi đua h c, rèn đ
ẩ Trò ch i trong các bài h c ch y u là đ các em rèn luy n thói quen nh m ạ nhanh. Ví d : ụ Trò ch i tìm k t qu ừ Bài Phép tr trong ph m vi 7 Giáo viên cho h c sinh l y 7 hình vuông (giáo viên ghi 7) và đ a phép tính: 7 3 2 = ấ Giáo viên yêu c u h c sinh l y nhanh 7 hình vuông, r i b nhanh các hình ừ theo phép tính tr : 7 3 2 = và vi ừ T ng h c sinh đ toán h c.ọ
ạ ộ ừ
ơ ộ
ầ ọ Phép c ng, tr trong ph m vi 100 ( không nh ) ớ ừ ơ ớ ớ ch c cho h c sinh trò ch i v i hình th c ti p s c.
ơ ỉ ấ
ọ ả ọ ị
ế ớ ớ ộ ứ ế ế ộ ả ỉ ấ
ạ ể ẩ i đ có k t qu đúng.
ả ờ ế ả ữ ng nh ng em tr l i k t qu ả
ố ế ọ ụ ề ả ẩ ơ ị t h c. Giáo viên ph i chu n b nhi u phép cu i ti
ể ọ
ơ ộ
ừ ộ ẹ ộ ọ ọ
ặ ớ ạ Trong ph n toán c ng, tr trong ph m vi 100 v i trò ch i cá nhân. Giáo viên ứ ế ứ ổ ứ t ộ ọ V i trò ch i này giáo viên ch b t kì m t h c sinh nào đó nêu k t qu phép ừ ồ ả ờ ừ i xong ch đ nh m t h c sinh tính c ng hay tr .R i em h c sinh v a tr l ẽ ị ế khác.C th cho đ n h t l p. Em nào tính sai s b đánh d u trên b ng thi đua ế ầ ọ h c, giáo viên yêu c u em đó nh m tính l ươ ơ ế Sau khi trò ch i k t thúc, giáo viên tuyên d nhanh. ở Trò ch i này áp d ng ơ tính đ h c sinh tham gia ch i. ạ ừ ạ ượ ụ c khi d y các bài Phép c ng tr trong ph m Trò ch i này cũng áp d ng đ ộ ả ượ c b ng c ng hay tr vi 10. H c sinh đ c thu c đ m t cách nh nhàng mà ề ọ không khí l p h c không n ng n .
ơ ệ ậ ậ
ứ ơ
ệ ậ ế ắ ơ
ố ế ả ơ ể ử ụ ề 2. Trò ch i trong các bài ôn t p, luy n t p ằ ậ Trò ch i cá nhân trong các bài ôn t p, luy n t p nh m c ng c ki n th c đã ố ể ọ h c. Trò ch i trong các bài này có th là x p s p s , đi n k t qu , so sánh ể ổ ứ ố s .Giáo viên có th s d ng nhi u bài toán phép tính đ t ủ ề ế ch c trò ch i.
ụ
ệ ậ Ví d 1: Bài 4 ( b) Bài luy n t p ( SGK trang 39)
9
ề ơ ớ Đ tài: Trò ch i trong môn toán l p 1
ớ ầ ộ ồ
ố ố ọ ơ ơ ơ ử ụ ọ ả ầ
ạ
ẽ ấ ố ượ ủ ơ ọ ố c cô giáo và các b n khen. c c ng c so sánh s , hình thành thói quen thao tác
ế
ố Các s bé h n 10 là... ố (Các s bé h n 10 là 9, 8, 7, 6 ,5, 4, 3, 2, 1, 0) H c sinh s d ng b đ dùng v i các s . Giáo viên nêu yêu c u: “ Tìm các ố s bé h n 10”. H c sinh s l y nhanh các s theo yêu c u và gài vào b ng gài. ượ ọ H c sinh nào gài nhanh các s và đúng đ ố Qua trò ch i h c sinh đ ồ nhanh đ dùng. Ví d 2:ụ Bài 2: Luy n t p chung trang 20. Vi a. Theo th t b. Theo th t
ậ ế ớ bé đ n l n. ế l n đ n bé. ộ ồ t. Khi nh n đ
ệ ậ ố t các s 7, 5, 2, 9, 8. ứ ự ừ t ứ ự ừ ớ t ấ ố ế ố ầ ượ c các s c n thi ố ệ ầ ọ ứ ự ẽ ắ ế ượ ệ c l nh các em s x p s p th t ọ ả ậ
ừ ầ ộ
ơ ắ ế ớ ố ớ
bé đ nl n là: 2, 5, 7, 8, 9 ơ ự ừ t ọ ả ấ ầ ố ả ấ ọ H c sinh l y s trong b đ dùng toán. Giáo viên yêu c u h c sinh ph i l y các ngay đ ố s qua vi c so sánh các s đã cho theo bài t p và gài vào b ng gài. Cho h c sinh tham gia ch i theo t ng ph n m t. ế Ph n a S p x p các s the th t ỉ ầ V i ph n b giáo viên yêu c u h c sinh ph i l y nhanh h n các s . Ch c n
ố ừ ố ầ ầ ớ ị ả đ o v trí các s t ầ cu i lên đ u.: 9, 8, 7, 5, 2.
ạ ộ
ơ
III. Ho t đ ng trò ch i theo nhóm ơ
ạ ộ ạ ậ ự Ho t đ ng trò ch i theo nhóm th t s mang l
ớ ơ
ả ề c tham gia ch i. Khi t
ơ ơ ạ ộ
ả ạ
ữ ế ọ ớ
ể ạ
ỡ ấ ậ ự ớ ấ ơ ậ ẻ i không khí vui v , th t sôi ằ ừ ứ ớ ổ ứ ọ ộ ch c trò ch i sao cho công b ng, v a s c v i đ ng trong l p h c. Giáo viên t ạ ộ ượ ổ ứ ả ch c các ho t đ ng các em. Đ m b o cho nhi u em đ ả ọ ư ủ ầ ư vui ch i toán h c theo nhóm c n l u ý: Đây là ho t đ ng c a nhóm nh ng b n ả ộ ậ thân các em ph i đ c l p suy nghĩ sáng t o. Giáo viên phân nhóm theo kh năng ọ ẽ ti p thu bài, cũng có khi phân nhóm xen k nh ng em h c khá v i các em h c ọ ậ trung bình đ các em giúp đ nhau h c t p. Tránh tình tr ng các em tham gia ọ ẩ ch i chen l n xô đ y, gây m t tr t t l p h c.
ệ ạ ọ 1. D y khái ni m hình h c
ể ơ ị ặ Khi ch i cho các em chuy n v trí thành nhóm :có th nhóm 3, nhóm 4 ho c
ổ ạ ể i nh nhàng.
ệ
ế ạ
ẹ theo t , cho các em đi l Ví d :ụ Bài hình tam giác Giáo viên phát l nh: Các em dùng các hình tam giác, hình vuông, que tính ẽ ế x p ghép thành hình ngôi nhà theo nhóm 4 b n. Nhóm nào x p nhanh nhóm đó s th ng.ắ
10
ề ơ ớ Đ tài: Trò ch i trong môn toán l p 1
ượ ệ ề ị ậ ọ c l nh, h c sinh v v trí nhóm và t p chung x p hình. Các em
ậ Nh n đ ả tho i mái trao đ i góp ý, giúp đõ nhau sao cho hoàn thành bài t ế ố ơ t h n.
ơ ườ ộ ỡ ổ ọ Trong khi h c sinh tham gia ch i, giáo viên là ng i đ ng viên, giúp đ các
nhóm. ạ ệ ố 2. D y khái ni m s
ấ ề ữ
ơ ả ế ư ậ
ơ ế c ch i.
ế ọ ố t h c các s 1, 2, 3, 4 ,5.
ơ ồ ọ ơ ớ
ấ ẵ ỏ ề ố ch c cho h c sinh ch i v i tên trò ch i “ Th v chu ng” ứ ứ
ấ
ả ứ ư ỏ ượ ữ ơ Giáo viên cho nhi u em tham gia ch i nh t là nh ng em còn y u kém. Các ể ự em không tr c ti p tham gia ch i thì có th làm ban giám kh o. Nh v y em nào ể ượ cũng có th đ Ví d :ụ Ti Bài 4 ( trang 15 sgk toán 1) ổ ứ Giáo viên t Giáo viên đính s n lên b ng: Nhóm th nh t hình 1 cái c c, nhóm th hai hình 4 cái bát, nhóm c giáo viên phát cho
ứ ữ ẻ ấ ố
ồ
ấ ỏ ề ị ả ắ ủ ề
ắ ố ươ ng ng v i s l
ấ ứ ẽ ố
ỏ ấ ố ố
ấ ấ ố
ữ ậ
ỏ ạ ườ ữ ạ ng.
ấ ả ể ơ ờ ơ ệ t d y khái ni m toán trong t t c các ti
ả ứ hình 3 con g u, nhóm th ba hình 2 con chim, nhóm th t ọ ố th năm hình 5 qu chu i. H c sinh là “nh ng chú th ” đ ặ nh ng t m th có in các s ho c hình ch m tròn. ạ ố ệ Khi giáo viên phát l nh các “chú th ” v chu ng, các em ph i xem kĩ l i s ả và hình ch m tròn c a mình và v đúng v trí các hình giáo viên g n lên b ng sao ố ượ ỏ ớ ố ượ ng cho t ng hình. “ Chú th ” nào g n s không đúng s l ấ ạ ườ ữ nhóm hình s là nh ng “chú th ” đi l c đ ng. (Nhóm1: hình 1 cái c c, 1 ch m ấ tròn, s 1. Nhóm 2: hình 3 con g u, 3 ch m tròn, s 3. Nhóm 3: hình 2 con chim, 2 ố ch m tròn, s 2. Nhóm 3: hình 4 cái bát, 4 ch m tròn, s 4. ắ ọ ươ ả Giáo viên cùng ban giám kh o nh n xét, tuyên d ng nh ng h c sinh g n ớ ẹ đúng và nhanh. “Ph t” nh nhàng v i các em là nh ng “chú th ” l c đ ế ạ ố Trò ch i này có th ch i cu i gi s .ố
ộ ạ ừ 3. Các bài c ng, tr trong ph m vi 10
ơ ở ỏ Trò ch i
ướ ặ ố giai đo n này đòi h i các em ph i tính toán chính xác. Các bài ơ ứ i hình th c ch i ả ượ ổ c t ứ ch c d
ạ ố ắ ề ố đi n s , so sánh s , g n s ho c phép tính đ ế ứ ti p s c.
ạ
ớ ỗ
ứ ế ứ ầ ơ ừ ạ Ví d :ụ Bài phép tr trong ph m vi 8 ừ Giáo viên chia l p thành các nhóm, m i nhóm 8 em ế Yêu c u: Các em ch i theo hình th c ti p s c. Vi t phép tr trong ph m vi 8.
ị ỗ ẩ
ấ M i em chu n b cho mình 1 viên ph n. ừ ệ ế ả ạ t b ng tr trong ph m vi 8
Giáo viên phát l nh : Vi 8 1 = 7 8 4 = 4
11
ề ơ ớ Đ tài: Trò ch i trong môn toán l p 1
ế ả ớ ừ t các em lên b ng l p vi t m t phép tính trong b ng tr 8 và không
ộ ộ ế ắ ượ đ
ẽ ấ ả ụ ừ ề t c các bài c ng, tr . Nhi u em
ượ ượ 8 2 = 6 8 5 = 3 8 3 = 5 8 6 = 2 8 7 = 1 ả ầ ượ L n l ộ c trùng nhau. Đ i nào nhanh và đúng đ i đó s chi n th ng. ộ ộ ượ ơ c áp d ng r ng rãi cho t Trò ch i này đ ể ơ c tham gia ch i. Giáo viên ki m tra đ ọ ủ ọ c bài h c c a h c sinh. đ
ờ
ơ ướ ượ ế i hình th c vi
ổ ứ ế ơ ứ ch c trò ch i trong ti ế t theo nhóm. Đ c vi ờ t bài toán có l t trên i văn,
ấ ả
ế ế ấ ỗ ể t ti p vào ch ch m đ có bài toán (Trang 116 4. Bài toán có l i văn ượ ọ c tham gia ch i d H c sinh đ ả ặ gi y ho c b ng nhóm. Giáo viên t ờ i toán có l i văn. gi Ví d :ụ bài 4: Nhìn tranh vi
sgk toán 1)
ậ ế
ỏ
ế ậ
ấ ả ỏ t c bao nhiêu con chim.? )
ể
ẽ ế ế ớ ầ ể ấ ọ Bài toán: Có ... con chim đ u trên cành, có thêm ... con chim bay đ n. H i.......................................? (Có 4 con chim đ u trên cành, có thêm 2 con chim bay đ n. H i có t Giáo viên chia l p thành các nhóm, có th nhóm đôi, nhóm 4 em ỗ t ti p vào ch ch m đ có Giáo viên yêu c u h c sinh quan sát hình v vi
bài toán
ổ ế ố ả ậ Các em trong nhóm s ph i t p trung suy nghĩ, trao đ i vi ỏ t s và câu h i
ẽ ế ị ẵ ấ ẩ
ủ c a bài toán vào t m phi u mà giáo viên đã chu n b s n. ả ủ ắ
ẽ ươ ng nhóm làm đúng và nhanh.
ể ế ượ ề ỏ c nhi u câu h i khác nhau. t đ
H c sinh có th vi t c có bao nhiêu con chim? ấ ả
ấ ả t c bao nhiêu con chim? t c bao nhiêu con chim trên cành?
ễ ị ề ẳ ọ Nhóm nào xong s lên b ng g n bài c a mình. Giáo viên tuyên d ọ L u ý:ư ỏ ấ ả H i t ỏ H i trên cành có t ỏ H i có t ớ V i bài toán nh th này, khi làm bài h c sinh d b căng th ng và nhi u em
ẽ ữ ế ơ ọ ư ế ụ còn lúng túng. N u áp d ng vào trò ch i thì h c sinh s h ng thú làm bài.
ệ ậ
ọ ậ ố ắ ọ ậ 5. Các bài ôn t p, luy n t p Cho h c sinh ôn t p d
i d ng trò ch i ng n g n. Các em ôn t p t ậ ộ ơ ứ ử ụ ướ ạ ế ậ ả ọ ớ t mà không khí l p h c tho i mái. Ki n th c s d ng trong các bài ôn t p r ng rãi
12
ề ơ ớ Đ tài: Trò ch i trong môn toán l p 1
ề ể ệ ề ữ ơ ọ
ề ế ứ ạ ộ
nên có nhi u đi u ki n đ các em tham gia vào nh ng trò ch i toán h c. Các em ậ ụ v n d ng nhi u ki n th c m t cách linh ho t. ệ ậ
ọ
ề ẽ ơ Ví d :ụ Bài: Luy n t p ( Trang 85 sgk toán 1) ơ ở ố ế ọ t h c cu i ti Cho h c sinh ch i ỗ Giáo chia nhóm m i nhóm 6 em. Hai nhóm lên ch i. S có nhi u nhóm đ ượ c
lên ch i.ơ
ẩ ị ữ ự ể ặ ấ
ữ ế ằ ả ả ữ
Giáo viên chu n b nh ng hình qu táo b ng t m bìa m t nh a, có th xoá và ế ạ ấ ứ ộ i b t c lúc nào. Trên thân nh ng qu táo đó vi t nh ng phép tính c ng t l ừ ặ ạ vi ho c tr trong ph m vi 7, 8, 9.
ơ ắ ố
ỗ
ố t lên g n cu ng lá vào thân qu
ế ắ ớ ộ ố ế ộ c c m m t hình cu ng lá trên đó có ghi k t ả ệ ả ươ ng ng v i phép tính. Đ i nào g n nhanh và đúng thì đ i đó
ả Giáo viên tuyên b tên trò ch i: G n cu ng lá vào qu ố ầ ơ ẽ ượ ộ M i em trong đ i ch i s đ ắ ẽ ầ ượ ụ ủ ả qu phép tính . Nhi m v c a các em s l n l ộ ứ sao cho k t qu t ế ẽ s chi n th ng.
ụ ở ể ả ữ ề ộ ừ ạ ắ ơ Trò ch i này áp d ng nhi u bài, k c nh ng bài c ng tr trong ph m vi
100 không nh .ớ K t qu : ả ế
ơ ạ ả ế ụ t toán và đã mang
ả
ọ ổ ệ ạ i hi u qu cho các em h c sinh. Đó là: ờ ọ h c.
ọ ệ ẹ
ạ ấ ả ả ấ ượ c
ư ả
ơ ấ ượ ụ ế ủ ề ọ ộ
ượ ầ
ế ợ ọ ạ ự ạ ọ ơ ế t toán nh bài ọ ậ ủ ng h c t p c a các ữ ư c nâng lên rõ r t. Nhi u em đ u năm còn nhút nhát,nh ng đ n gi a năm ố tin h n và không s h c môn toán
Trong quá trình gi ng d y tôi đã áp d ng trò ch i trong ti ạ l T o không khí sôi n i trong gi ư Rèn luy n cho h c sinh óc t duy, tính sáng t o, tác phong nhanh nh n. ọ ậ ấ ứ Các em r t h ng thú h c t p, các em c m th y tho i mái, r t vui khi đ ơ ọ ậ tham gia trò ch i h c t p toán. ạ ữ Trong nh ng năm gi ng d y, tôi đã áp d ng trò ch i trong ti ọ ậ ế t trên, h c sinh c a tôi h c t p có nhi u ti n b , ch t l vi ề ệ em đ ặ ho c cu i năm h c, các em đã m nh d n t n a.ữ
ƯƠ
Ư Ạ
Ự
CH
NG III
Ệ : TH C NGHI M S PH M
ứ ụ
ọ ố ớ ữ ơ
ả ướ ượ ạ ầ ữ t nghĩ là nh s l
ế ế ủ ệ ạ
ự ọ ọ ụ ể ừ ớ ươ Trong quá trình gi ng d y, tôi đã áp d ng hình th c cho h c sinh làm bài ạ ậ c đ u đã có nh ng thành công đ i v i tôi trong d y t p toán qua trò ch i, b ặ ờ ự ỗ ự ở ớ l c c nh ng thành công đó, tôi thi l p 1. G t hái đ Toán ế ả ấ ấ ph n đ u c a b n thân trong d y h c, s nhi t ế ế ộ ạ d y. Sau đây là thi t tình h t mình trong t ng ti ng trình môn toán l p 1. t k m t bài h c c th trong ch
13
GIÁO ÁN TOÁN (L P 1)Ớ
ề ơ ớ Đ tài: Trò ch i trong môn toán l p 1
Ố BÀI 6: CÁC S 1, 2, 3
:
ệ ỗ ố ạ ộ ớ ề ố ệ ố
ế ế ừ ầ ng). ố t các s 1,2,3. Bi 1 đ n 3 và t ề 3 v 1. t đ m t
ế ồ ậ ừ ứ ự ố ố ượ ế ế ố ượ t s l các s 1; 2;3 trong b ộ
ng các nhóm có 1, 2, 3 đ v t và th t ậ ầ ố ự ầ ủ ậ ụ 1. M c tiêu * Giúp H ậ ố Có khái ni m ban đ u v s 1, s 2, s 3 (m i s d i di n cho m t l p các t p ợ h p, có cùng s l ế ọ t đ c, vi Bi ậ Nh n bi ph n đ u c a dãy s t nhiên. Bài t p c n làm1, 2, 3
ồ ạ ọ
ồ ậ ạ ạ
ỗ ờ ờ ẳ t s n 1 trong các s 1, 2,3. 3 t bìa, trên m i t bìa đã vi
ế ẵ ấ ỗ ờ ấ ế ẵ ấ 2. Đ dùng d y h c: Các nhóm có 1, 2,3 đ v t cùng lo i; ch ng h n 3 búp bê, 3 bông hoa, 3 hình tròn... trên m i t bìa đã vi ố t s n 1 ch m tròn, 2 ch m tròn, 3 ch m tròn.
ạ ọ ạ ộ 3. Các ho t đ ng d y h c:
ủ ủ Ho t đ ng c a H
ạ ộ ầ
ự ộ ố ậ Ho t đ ng c a T Yêu c u H tô màu vào các hình tam giác ạ ộ ệ 1 H th c hi n lên tô màu M t s H khác nh n xét
ND T. gian ể 1. Ki m tra bài cũ (4 5’)
ọ ề ọ ề ể i thi u bài, ghi đ lên 2 H đ c đ bài
ự ấ iớ Gi ậ Nh n xét, ghi đi m ệ ớ Gi b ngả PP tr c quan , v n đáp
Gi
ệ ẫ ớ ướ
Quan sát ử
ạ 2. D y h c bài m iớ a. ệ thi u bài (12’) iớ b. ừ thi u t ng ố s 1, 2, 3 (12 13’) ỉ
ộ
ộ ạ ắ ạ “ Có m t b n gái”, i ệ ố i thi u s 1: * Gi ướ B c 1: H ng d n H quan ỉ sát các nhóm ch có 1 phân t Ch vào tranh và nói: “ Có ạ m t b n gái”, “Có 1 con chim”...
Nh c l “Có 1 con chim” Theo dõi ướ ẫ
ướ ặ ủ ể ậ B c 2: H ng d n H nh n ra đ c đi m chung c a các
14
ề ơ ớ Đ tài: Trò ch i trong môn toán l p 1
ố ượ ừ
ộ ạ ề
ố
ỉ ố ượ
ế
ỉ ừ ồ ậ ề nhám đ v t có s l ng đ u ồ ỉ ằ b ng 1, ch vào t ng nhóm đ ậ v t và nêu: Có m t b n gái, ố Có 1 con chim... đ u có s ể ượ ng là 1, ta dùng s 1 đ l ỗ ồ ậ ủ ng c a m i đ v t ch s l ố ế ằ trong nhóm đó, s 1 vi t b ng ư ữ ố ộ t nh sau: ch s m t, vi ả ế ố t s 1 lên b ng Vi ọ và đ c
ộ ọ
ướ ữ ả ờ l i
ế t ố Ch vào t ng s ề “m t”(nhi u H đ c) Quan sát, theo dõi và tr câu h iỏ
ỉ ẫ ữ ố ố ố ệ i thi u s 2 và s 3 ự ư ố nh s 1 ẫ
ể ế
ề Nhi u H đ ượ ọ c đ c
Hát múa
Luy nệ ự th c ắ ớ ự L ng nghe, ghi nh
ế
tế
ộ
3. ậ t p hành Bài 1: Vi ố s 1,2,3 (7 8’) ố ẫ ướ ế ậ ả t vào b ng
ả ế ậ t vào b ng HS t p vi conHS khác nh n xét, s a ử sai
ề ậ
ế ỉ t đúng
ế ế t vào v ở
ậ ở t vào v bài t p Vi ớ ắ L ng nghe, ghi nh
ể ậ
t sế ố ậ ầ
tế Bài 2: Vi ố s vào ô ồ tr ng (theo ậ ầ Vi 12 t p nêu yêu c u( ẫ ) ồ vào ô tr ng theo m u Làm bài vào vở H ng d n H quan sát ch ố s 1 in, ch s 1 vi ớ * Gi ươ ng t t ướ H ng d n H ch vào hình ậ ẽ ộ các c t v l p hình ộ ặ ươ ng( ho c các c t ô ph ừ vuông) đ đ m t 1 – 3(1,2,3) ượ ạ ồ ọ r i đ c ng i(3,2,1).Làm c l ớ ự ươ v i các hàng ô t ng t ế ự ể vuông đ H th c hành đ m ộ ượ ạ ồ ọ i( m t, hai, c l r i đ c ng ộ ộ hai, m t)(m t, hai, ba, ba, hai, m t)ộ ỉ ữ ế t *Ngh gi a ti ệ ậ PP Luy n t p, th c hành ộ ướ ẫ t m t * H ng d n H vi ố ộ ố dòng s 1, m t dòng s 2, m t dòng s 3 H ng d n H vi con Nh n xét đi u ch nh ế Giúp H y u vi ể ậ Ki m tra nh n xét ẫ ướ H ng d n HS vi bài t pậ GV ki m tra, nh n xét * T p cho H nêu yêu c u bài t pậ ợ G i ý giúp H làm bài
15
ề ơ ớ Đ tài: Trò ch i trong môn toán l p 1
ế ả ả Hình 2: ộ Huy đ ng k t qu
m u)ẫ (4 5’)
ậ ớ ế Trình bày k t qu ( 2; H3:3;H4:1...) L p nh n xét
ế
ậ ẫ t sế ầ Vi
ấ ẽ ố ặ ứ ố ậ Nh n xét, ch t ki n th c ầ ướ H ng d n H nêu yêu c u bài t pậ
tế ẽ ấ ch m thích
ợ ẫ ướ
Bài 3: Vi ố s ho c v ố s tròn h pợ (4 5’)
ấ ế
ấ ậ ớ ố T p nêu yêu c u( ặ ho c v s ch m tròn thích h p)ợ Làm bài vào vở ụ ở ả b ng ph 1H làm ả H1:1,2,3; ế Trình bày k t qu ( ấ H2: 3 ch m, 2 ch m,1 ch m..) L p nh n xét
ậ ắ ớ
L ng nghe, ghi nh Các nhóm tham gia trò ch iơ ế t ra s l *Trò ch i:ơ (3 4 ’)
ắ L ng nghe ờ ọ ậ ậ ặ ầ H ng d n g i ý, yêu c u HS làm vào vở Giúp H y u hoàn thành bài t pậ ữ Nh n xét ch a chung ơ ậ ơ * Cho H ch i trò ch i “ nh n ố ượ ng nhanh” bi ờ ơ Nêu cách ch i, th i gian ọ Nh n xét, bình ch n * Nh n xét gi h c d n dò
ố ủ 4.C ng c ặ d n dò (3 4 ’)
Ầ
Ậ
Ế
PH N III: K T LU N
ọ ạ ệ
ọ ủ
ọ ấ ẳ ả ờ ượ ữ ụ ạ
ậ ế ứ
ọ ậ ơ ọ ậ ộ tin, m nh d n trong h c t p. Mang l
ề ả
ạ ề ạ i ni m vui cho chính b n thân tôi. ấ ơ ọ
ả ơ ứ ạ t c a tôi không nh m áp đ t trò ch i vào t
ế ủ ệ ằ ờ ề ữ ạ ỏ
ặ ả ọ ọ ổ ọ
ượ ự ế ừ ơ ơ
ấ ườ ữ ể ệ
ọ ệ ả ạ ỏ Trên đây là nh ng kinh nghi m nh bé đúc rút trong quá trình d y h c toán ớ l p 1 c a tôi. áp d ng trò ch i vào toán h c làm cho cô và trò không còn căng ề ọ th ng trong gi ng d y và h c t p. H c sinh nhi u em r t mong ch đ c h c ộ ề ọ ề ậ ự ế t toán m t cách hào h ng. Nhi u em th t s ti n b v h c toán, đón nh n ti ọ ậ ạ ạ ự ự l c và t i ni m vui h c t p cho các em cũng chính là mang l ả ổ ứ T ch c trò ch i trong toán h c b n thân tôi th y không ph c t p, không ấ ả ị ẩ t c các ph i chu n b nhi u. Bài vi ứ ọ bài h c. Đó là nh ng kinh nghi m nh qua th i gian gi ng d y nghiên c u theo ầ ớ ấ ươ ng pháp đ i m i l y h c sinh là trung tâm. Cho h c sinh h c theo tinh th n ph ạ ọ các b n “ H c mà ch i, ch i mà h c”. Tôi r t mong đ c s đóng góp ý ki n t ệ ồ đ ng nghi p, ban giám hi u nhà tr ng đ góp thêm cho tôi nh ng kinh nghi m quý báu trong quá trình gi ng d y.
Ngày 22 tháng 4 năm 2012
16
ề ơ ớ Đ tài: Trò ch i trong môn toán l p 1
ƯỜ
NG
Ế I VI T
ị ươ ạ Ph m Th H ng
17