Ở Ầ

PH N I: M  Đ U

ọ ề

ầ ấ

ặ ứ ả ứ ạ ạ ng  ng. Vi c t ấ ượ ọ ng pháp d y h c đang là v n đ  đ ệ ổ ưở ả ề ượ ế ạ ấ ng d y và h c là r t quan tr ng. Đ c bi

ề ề ế ư ấ ch c các ti ọ ờ ọ ấ ặ ọ ậ ậ  h c toán. Th t v y trong th c t ề

ả ố ầ

ọ ậ

ọ ế ế ứ ấ ầ

ạ t. Đ  cho các em gi ầ ạ

ả ẹ

ộ ộ ế ự ữ ệ ế ữ ạ

ơ ọ ộ ộ

ớ ạ ạ ộ

ể ế

ộ ị ơ ứ

ọ ậ ượ ộ ứ ế ữ ạ ộ ọ ầ ố ắ ng, trí nh

ủ ồ ơ

ọ ủ ậ

ủ ớ ơ ờ

ự ủ ơ

I. Lý do ch n đ  tài:  ươ ớ ổ ả        Đ i m i Ph c đông đ o các th y cô   ẹ giáo quan tâm và h   t d y sao cho nh  nhàng và ẫ ả ệ tho i mái mà v n đ m b o ch t l t là   ỏ ổ ọ ố ớ ự ế  đ i v i các em h c sinh nh  tu i trong các gi ố ớ ấ cho th y ti   t toán đ i v i các em nhi u khi r t n ng n . Nhi u em nh  m t đi ẻ ươ ầ ớ ế i vui hàng ngày khi ph i đ i đ u v i ti v  t t toán. Tinh th n các em căng   ẳ ừ ượ ữ ớ ơ   ng. Vì v y “ H c mà ch i, th ng khi làm quen v i nh ng ki n th c toán tr u t ả ượ ể ố ớ ơ   c các bài ch i mà h c” đ i v i các em là r t c n thi i đ ặ ự ầ   ư ỉ toán, th c hi n thành th o các phép tính đ t ra ch  là đ t yêu c u, nh ng cái c n ổ   ả ế ơ ọ ậ thi t h n th  n a là không khí h c t p ph i tho i mái, nh  nhàng, thi đua sôi n i ộ   ẩ ữ gi a các em t o đ ng l c thúc đ y cho các em lĩnh h i nh ng ki n th c m t ố ơ ấ ể   t nh t còn quan tr ng h n. H n th  n a  các cách sâu r ng, hi u bài m t cách t ọ ậ ủ ạ em m i chuy n sang giai đo n h c t p là ho t đ ng ch  đ o và ho t đ ng vui   ỏ   ọ ơ ch i còn chi m m t v  trí quan tr ng, các em  còn đang trong nhu c u h c h i ọ ậ ọ ủ ả c a b n thân. Trò ch i trong toán h c giúp các em h ng thú h c t p, c  g ng thi   ớ  ưở đua làm cho không khí h c t p vui, sinh đ ng, kích thích trí t ng t ọ ứ ế ố ờ ủ ọ   c a h c sinh. Đ ng th i qua đó c ng c  các ki n th c đã h c qua trò ch i trong ộ ế   ề ậ ế ủ t c a tôi xin đ  c p m t ý ki n các bài h c c a các em. Chính vì v y mà bài vi ả   ấ ượ ằ ỏ ề  toán c a l p 1 nh m nâng cao ch t l nh  v  “Trò ch i trong   gi ng gi ng ộ ậ ạ d y”. Phát huy tính tích c c, đ c l p, t

ch  thông qua trò ch i.

ụ ụ

ề ầ ọ ổ ớ

ủ ộ ằ

ệ ể ặ

ớ ơ ở ụ ươ ự ể ạ ươ ớ ệ ươ ướ ử ổ ọ

ng pháp d y h c theo h ọ ữ ộ

ứ ọ ơ ọ

ơ ữ ư ả ạ

ấ ọ ậ ụ ề ơ

ấ ượ ợ ọ ở ế  cho th y, n u nh  không   ượ   c ọ   ng h c

ộ ậ ữ ế

ụ ể ả ọ

ọ ấ ọ ắ ượ ủ ọ ng h c sinh đ u năm, tôi n m b t đ

ầ ả ỉ ệ ế ự ứ : II. M c đích nghiên c u ằ ạ ủ         M c đích c a đ  tài nh m góp ph n đ i m i ph   ng pháp d y h c môn ạ   toán trong ch ng trình l p 1, nh m phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o ủ ọ ủ ọ   c a h c sinh l p 1 trên c  s  khai thác tri t đ  các đ c đi m tâm sinh lý c a h c ổ  ớ ệ sinh. Th  nghi m vi c áp d ng đ i m i ph ng t ể ơ ổ ch c cho các em tham gia nh ng trò ch i b  ích có n i dung toán h c đ  các   “H c mà ch i, ch i mà h c”. ự ế        Qua nh ng năm gi ng d y, trên tình hình th c t ọ ấ áp d ng trò ch i vào môn toán, tôi th y nhi u em h c sinh h c t p không đ ứ h ng thú. Có nh ng em s  h c môn toán mà tr  nên nhút nhát. Ch t l ề ậ ủ t p c a các em ti n b  ch m. Nhi u em h c r t kém môn toán.        C  th   năm h c 2009 ­ 2010 và năm h c 2010 ­ 2011, qua quá trình kh o sát ọ ậ ấ ượ c tình hình h c t p c a các em ch t l ọ h c sinh thông qua kh o sát thì t  l ắ  trung bình và y u còn cao.

ề ơ ớ Đ  tài: Trò ch i trong môn toán l p 1

ớ ọ ậ ủ ạ

ư ậ ằ ư ơ ự ế ả ấ ượ gi ng d y và nghiên ọ ậ ủ ng h c t p c a các

V i tình hình h c t p c a các em nh  v y, qua th c t ứ c u, tôi đã đ a trò ch i vào môn toán nh m nâng cao ch t l em.

ứ ớ

ở ớ l p 1

ệ ể ể

ề ổ ể ươ ủ ọ ạ ng pháp d y h c toán  ớ

ố ớ ơ ơ ọ

ớ ẻ ự ế ạ ở ớ

ớ ị ướ ươ ổ ớ ệ ng đ i m i ph ng pháp và ả nâng cao hi u qu

l p 1.

ụ III. Nhi m v  nghiên c u: ấ 1. Tìm hi u v n đ  đ i m i ph ặ 2. Tìm hi u đ c đi m tâm lý c a h c sinh l p 1. 3. Tr  em v i trò ch i nói chung và đ i v i trò ch i toán h c nói riêng. ọ ệ  d y h c toán  4. Th c t  l p 1 hi n nay. ơ ọ ậ 5. Trò ch i h c t p v i đ nh h ở ớ ọ ạ d y h c toán  ố ượ

ứ : ng và ph m vi nghiên c u

IV. Đ i t ố ượ

ứ 1. Đ i t

ọ ộ ổ ừ

ổ  6 tu i). ạ ọ ị ớ ằ

ng nghiên c u. ớ H c sinh l p 1(đ  tu i t ướ ­ Các trò ch i h c t p trong d y h c toán theo đ nh h ộ ọ ẹ h c, giúp h c sinh h c môn toán m t cách nh  nhàng, t ng m i nh m năng ự

ọ ọ ậ ơ ọ ậ ờ ọ ấ ượ ng gi ả ệ ươ ạ i, lành m nh.

cao ch t l ạ ạ nhiên, đ t hi u qu  cao, t o không khí h c t p vui t ươ

ứ : ng pháp nghiên c u

V. Ph

ươ ứ ệ ng pháp nghiên c u tài li u.

1, Ph ọ ề ầ ứ ư ấ

ế Đ c tài li u, giáo trình có liên quan đ n các v n đ  c n nghiên c u nh : Trò ơ ọ ọ ệ ch i toán h c, vui toán h c.

ề ươ 2, Ph

ậ ợ ổ ứ Trao đ i v i giáo viên ti u h c v  nh ng khó khăn, thu n l i khi t ch c các

ng pháp đi u tra. ổ ớ ơ ọ ậ ạ ể ọ ọ ề ữ ở ớ trò ch i h c t p trong d y h c toán trên l p.

ươ ệ 3, Ph ự ng pháp th c nghi m.

ể ể ơ ượ ụ ủ ả ế ế Đ  ki m tra tính kh  thi và tác d ng c a các trò ch i đ c thi ư   t k  và s u

t m.ầ

PH N II: C U TRÚC Đ  TÀI

ƯƠ

Ơ Ở

CH

NG I

Ậ  : C  S  LÝ LU N VÀ TH C TI N

ề ổ

ươ

ở ớ

ạ ng pháp d y h c toán

ệ    l p 1 hi n

I. Tìm hi u v  đ i m i ph nay.

2

ề ơ ớ Đ  tài: Trò ch i trong môn toán l p 1

ệ ể ế ự ữ ủ Hi n nay s  phát tri n c a thông tin và nh ng thay đ i c a n n kinh t

ờ ộ

ộ ấ ầ ị ể ả ễ ườ  nhà tr ư

ộ ượ ệ ầ ạ

ậ ể ọ ậ

ộ ấ ộ ọ ợ ạ ể ồ

ệ ờ ạ ả ấ  phát hi n v n đ  m i, t

ằ ng pháp t ả ọ

ọ ầ ế tìm cách gi ể ở ớ ng pháp h c toán

ủ ọ

ề ầ ủ ọ

ể ể

ậ ể ớ ứ

ấ ị ữ

ế ớ ứ

ậ ấ ừ ơ ố ứ ộ ổ ậ

ễ ế

ườ i có th  đ t t ế  đ n gi n đ n ph c t p.  ế ơ ế ự ậ ượ ẻ ẫ ứ ẻ

ệ ẫ ớ t là ghi nh  máy móc, tr  d

ặ t, đ c bi ẻ ạ ộ ế

ỉ ơ ủ ầ

ọ ậ ề ớ

ầ ộ ị ơ ủ ế ầ

ầ ớ ề ự ườ ệ ấ

ọ ậ ạ ẻ ỉ ặ ạ ộ ủ ể ặ ỉ ự ậ

ệ ớ ừ ở ứ ộ l a tu i này các em có h ng thú riêng bi

ế ạ

ứ ọ ự ộ ộ

ứ ề ậ ơ

ỏ ự ố ắ ượ ự

ơ ượ ậ c đánh giá b ng cách tính đi m. Vì v y, đ  t

ấ ị ể ỗ ọ ậ ệ ổ ủ ề    xã ươ ộ  nên làm cho n  dung, ph   ng pháp giáo h i đang di n ra hàng ngày, hàng gi ể ủ ọ ớ ự ụ ở ng hi n nay luôn b  đi sau so v i s  phát tri n c a khoa h c công   d c  ề ế ự  ả ữ ệ i quy t nh ng v n đ  này c n ph i có s ngh  cũng nh  nhu c u xã h i. Đ  gi ứ ố   ế ộ ượ ọ ọ ọ ự l a ch n n i dung d y h c sao cho ch n l c ra đ i ng ki n th c t c m t l ủ ộ ạ   ấ ượ ớ ng c a n i dung d y i đ  nâng cao ch t l thi u, c p nh t m i nh t, tích h p l ự  ọ ươ ắ ọ h c b t bu c cho m i h c sinh. Đ ng th i d y cho h c sinh ph ụ ứ ề ớ ự ọ ự ế   i quy t và  ng d ng theo kh  năng h c, t ạ ươ ổ ủ ớ ng pháp d y h c nói c a mình. Do đó, chúng ta có th  nói r ng, đ i m i ph   ấ   ệ ươ chung và ph t và c p  l p 1 nói riêng là vi c làm c n thi ệ bách hi n nay. ộ ố ặ ớ . II. M t s  đ c đi m tâm lý c a h c sinh l p 1 ặ ế ấ          Nói đ n đ c đi m tâm lý c a h c sinh l p 1 thì v n đ  đ u tiên đó là quá ế   ữ ứ ủ ậ trình nh n th c c a các em. Quá trình nh n th c giúp các em có nh ng hi u bi t ộ ể ệ ề ả ề ế ớ  đó th  hi n thái đ  và i xung quanh, v  b n thân mình, t nh t đ nh v  th  gi   ệ   ộ ạ ộ ệ có nh ng hành vi, ho t đ ng tham gia vào các m i quan h  xã h i trong vi c ừ  ể ạ ớ ứ ậ i, con ng nh n th c th  gi i các m c đ  nh n th c khác nhau t ế ứ ả   ứ ạ Ở ứ ả th p đ n cao, t  l a tu i các em thì nh n th c c m ế ư   tính chi m  u th  h n nh n th c lý tính. Các em d  ti p thu qua tri giác và ữ ộ c tr  quan sát. Tuy nhiên tr  v n thích quan sát cái nh ng tác đ ng tr c ti p đ   ẻ ễ  ả ớ ố ặ ỡ ấ gì s c s , h p h n và kh  năng ghi nh  t ự ộ ữ ớ   nh  nh ng gì tác đ ng tr c ti p. Do đó, tr  thích tham gia các ho t đ ng mang ự ễ tính th c ti n.  ổ ạ   ầ Ở ứ  l a tu i này, nhu c u h c t p c a các em không ch  đ n thu n là ho t          ơ ắ ứ ậ ộ đ ng nh n th c mà nó còn g n li n v i nhu c u vui ch i. ệ ở ặ ấ ớ  các em t           Nhu c u vui ch i c a các em chi m m t v  trí r t l n. Đ c bi ộ   i khác trong cu c xu t hi n nhu c u l n v  s  đánh giá mình và đánh giá ng ề  ệ ố s ng, trong h c t p. M c dù lúc đ u vi c đánh giá này c a tr  ch  mang tính b ngoài, đánh giá b n ch  thông qua các ho t đ ng t p th  ho c qua s  đánh giá   ầ ủ c a th y giáo.  ổ ề ứ        V  h ng thú,  t v i t ng b  môn.   ố   ễ ơ Tuy nhiên, n u khéo lòng các n i dung d y h c vào  các trò ch i thì d  lôi cu n ự ọ ậ các em vào quá trình h c t p m t cách tích c c, t    giác mà chính các em không ấ ườ ố ớ ơ   ớ nh n th y đi u đó. Đ i v i các trò ch i các em th ng h ng thú v i các trò ch i ưở ắ ấ   có quy t c, đòi h i s  c  g ng, s  khéo léo nh t đ nh, giàu trí t ng t ng, nh t ạ   ể ổ ứ ằ  ch c các ho t là các trò ch i đ ữ   ả ắ ụ ả ộ đ ng h c t p cho các em có hi u qu  thì m i nhà giáo d c ph i n m v ng

3

ề ơ ớ Đ  tài: Trò ch i trong môn toán l p 1

ổ ấ ể ơ ả

ớ ổ ứ ấ ơ ọ ậ ươ ề  ch c các trò ch i h c t p t

ơ

ạ ọ

ố ớ

ể  ủ ứ ặ ữ nh ng đ c đi m chung nh t, c  b n nh t, v  tâm sinh lý c a l a tu i này đ ụ ọ   ậ ụ v n d ng nó mà t ng thích v i m c đích d y h c. ơ ớ ẻ

ơ t tr  em thích ch i và hoàn toàn b  cu n hút vào trò ch i nh  th

ố ớ ế ẻ ẻ

ơ ả ư

ộ ộ ệ

ộ ệ ủ ự ớ ọ ậ ơ ắ ủ

ườ ể ổ ờ ọ , ng ứ  ch c đ i giáo viên có th  t ộ c m t gi

ọ ự ế ư ọ ượ ọ ố

ể ầ ọ

ứ ố ượ ế ắ

ẽ ạ ậ ấ ớ  mà gi

ạ ộ ự ổ ộ ả ệ ậ ỏ ụ ệ ậ ườ

ế ọ

ế ủ ọ ượ ố ể ạ ọ

t c a h c sinh trong quá trình d y h c. ơ ộ c v n hi u bi ứ ế ự ể ơ   ọ  nhiên theo ki u h c mà ch i, ch i

ề ệ ọ ọ

ộ ộ ế ẹ ạ

ệ ạ tin trong cu c s ng.

ộ ố ứ ọ ậ

III. Tr  em v i trò ch i nói chung và đ i v i trò ch i toán h c nói riêng. ị ố ư ế  ơ        Ai cũng bi ế ơ ẽ ố ơ nào. Đ i v i con tr , ch i là l  s ng và chúng h t mình khi ch i. Trong các trò   ơ ủ ườ ớ ủ ả ẻ   i trí c a ng i l n kh  năng ch i c a con tr , cũng nh   trong các trò ch i gi ể   ơ ầ ề ch i, hành đ ng m t cách tùy ti n, ch i g n li n v i các nhu c u thám hi m, ỏ th a mãn tính tò mò là đ ng l c chính c a vi c h c t p và khám phá c a con   i.ườ ng  h c toán sinh           Trên th c t ẻ  ề ế ộ đ ng n u nh  h  gây cho h c sinh ni m say mê h c toán. Mà mu n cho tr ầ ọ   thích h c môn toán, th y cô giáo c n tìm m i cách đ  gây h ng thú trong quá ợ ể ể ự c cái trình lên l p, g i ra s  tò mò, ham hi u bi   t, thích tìm hi u, mu n n m đ ơ   ờ ọ ớ ạ  h c toán s  đem l i cho các em. Vì v y, chúng ta th y trò ch i m i l ữ ụ ọ ậ h c t p có nh ng tác d ng sau: ẳ   ọ        ­ Giúp h c sinh thay đ i đ ng hình ho t đ ng, ch ng m t m i căng th ng ọ ậ   trong h c t p, tăng c ng kh  năng luy n t p th c hành và v n d ng nhanh các ứ ki n th c đã h c. ậ ụ        ­ T n d ng đ ớ ộ        ­ Ghi nh  n i dung ki n th c m t cách t mà h c.ọ        ­ Qua đó gây ni m tin cho h c sinh, thích h c môn toán, rèn luy n trí thông minh, nhanh nh n, kích thích suy nghĩ sáng t o, phát huy sáng ki n, b c l  tài ạ ự năng cá nhân, rèn luy n tính m nh d n t ạ         ­ T o cho các em có lòng say mê tìm tòi, nghiên c u trong h c t p, thích khám phá.

ự ế ạ ọ

.

d y h c toán

l p 1 hi n nay

ệ ượ

ở ớ ọ ừ ư ế

x a đ n nay đ

ừ ượ ọ

ộ ễ ể

ừ ượ ể ổ ế ọ ợ

ủ ể ọ

ọ ầ ở ẻ ứ ấ ấ ả ầ ấ ợ ả ấ ẳ

ề ỗ ả  h c,...

ả  còn cho th y: B n thân giáo viên ­

ờ ọ ể ụ ế ắ ầ ệ ề ấ ộ ố ườ ứ ữ ả

IV. Th c t c xem là khô khan hóc búa, mang          Môn toán ­ môn h c t ố   ứ ấ ậ ệ ng cao. Vì v y, vi c lĩnh h i tri th c toán h c là r t khó khăn đ i tính tr u t ứ ộ ượ ề ể ớ ọ   c tri th c toán v i h c sinh ti u h c. Đi u này cũng d  hi u vì: Đ  lĩnh h i đ ả ọ   ng hóa và h c thì h c sinh c n ph i bi t so sánh, phân tích, t ng h p, tr u t ả ế ư   khái quát hóa   tr  còn ch a phát tri n đ y đ . Làm cho h c sinh ph i ti p thu   tri th c r t v t v , các em luôn c m th y s , c m th y không khí căng th ng, ặ n ng n  m i khi b t đ u gi ự ế              Ngoài ra, vi c tìm hi u trên th c t ặ i truy n th  ki n th c cũng g p ph i m t s  khó khăn sau: nh ng ng

4

ề ơ ớ Đ  tài: Trò ch i trong môn toán l p 1

ờ ụ

ạ ế ộ ế ọ ừ

ể ạ ộ ề i còn l ọ

ộ ẳ ứ ớ ọ ậ

ọ ế ẳ ứ ầ ỏ  20 ­ 25 phút. S  th i gian ít  ứ ờ ầ

ọ ầ

ớ ả ườ

ộ ế ỉ ắ ự ỉ ạ ủ ư ắ ả

ọ ệ

ế ư , nghèo nàn, ít đ ơ ổ ế c ph  bi n và ệ t nhi u đ n trò ch i vì có ít tài li u tham

ề ề ả

ư ạ ổ ứ ữ ấ

ơ  ch c trò ch i ph c v ặ ố ư ầ ế ế ạ ạ ế ụ ụ    t ho c không có t k  hay do không bi

ấ ả ờ

ọ ậ ề ấ ả ệ ộ ạ

ụ ệ ớ

ữ ề ệ

ươ ủ ồ ư ữ ộ ố

ấ ượ ờ ọ ư ng sau m i gi

ỗ ư ứ ư

ấ ả ữ ắ ớ

ọ ữ

ữ   t h c toán là 40 phút thì ph n truy n th  nh ng        ­ Th i gian dành cho m t ti ố ờ ả ớ ứ ế   i giáo viên ki n th c m i ph i chi m t ế ậ   ừ ổ ổ ư t cách t ch a bi  ch c đ  thay đ i hình th c ho t đ ng giúp h c v a ôn t p ả ố ừ ủ c ng c , v a gi m b t căng th ng sau m t th i gian h c t p căng th ng.        ­ Theo s  ch  đ o c a chuyên môn thì ph n tr ng tâm là ki n th c trong sách ề ế ứ giáo khoa mà ch a chú ý đ n ph n gây h ng thú cho h c sinh, nhi u khi giáo ứ ế ẫ ng hình thành ki n th c m i mà viên không d n d t, lý gi i cho các em con đ ụ ộ ậ ứ ế ậ ch  b t các em ph i công nh n, ti p nh n ki n th c m t cách th  đ ng. ấ ơ ẻ ượ ơ        ­ Hi n nay, trò ch i toán h c còn r t đ n l ế ề ầ nhi u giáo viên h u nh  không bi ấ kh o v n đ  này. ộ        ­ M t th c tr ng n a là đa s  giáo viên r t ng i t ọ ậ h c t p toán do ng i tìm tòi, s u t m, thi ờ th i gian. ậ ạ         Sau th i gian h c t p và gi ng d y, b n thân tôi cũng nh n th y đ i ngũ   ọ   ế ng pháp d y h c giáo viên nói chung đ u r t quan tâm đ n vi c áp d ng ph ừ ệ ọ ỏ ế ạ   m i vào t ng bài d y, luôn ti p thu h c h i kinh nghi m c a đ ng nghi p thông ả ổ ộ ế ự ờ , các bu i h i gi ng theo chuyên đ . Nh ng nh ng vi c đó qua các ti   t d  gi ượ ư ẩ ẫ   v n ch a đ y lùi đ c m t s  khó khănnêu trên và chính nh ng khó khăn đó đã ọ   ạ ự ộ ế ẫ d n đ n m t th c tr ng là ch t l  h c toán còn ch a cao, h c ữ ự ự sinh cũng ch a th c s  yêu thích môn toán, ch a chú tâm và có nh ng h ng thú   ẽ ạ   ụ ế ề c kh c ph c thì s  t o khi h c toán. T t c  nh ng đi u này n u không s m đ ọ ra nh ng khó khăn khác cho h c sinh trong quá trình h c t p. ớ ị ượ ọ ậ ớ

ươ

ng đ i m i ph

ng pháp và

ơ ọ ậ ệ

ả ạ ọ

V. Trò ch i h c t p v i đ nh h nâng cao hi u qu  d y h c toán

ướ ở ớ .  l p 1

ơ ọ ậ

ớ ươ ở ớ ằ ạ ng pháp d y h c toán

ự ọ ứ

1. trò ch i h c t p. ọ ạ   ổ  l p 1, nh m tích c c hoá ho t        Trong đ i m i ph ộ ơ   ơ ọ ậ ọ ủ đ ng c a h c sinh, có hình th c trò ch i h c t p giúp các em “H c mà ch i, ơ ch i mà h c”. ể ơ ọ ậ ầ ư ể

ứ ủ ế ệ ắ ơ ố ỹ Đ  có trò ch i h c t p c n l u ý các đi m sau: ớ   ẫ ­ M c đích ch i: C ng c  tri th c, k  năng d n đ n khái ni m, quy t c m i.

ụ ầ ạ ộ ơ ắ ễ ớ ­ Ho t đ ng trò ch i g n v i th c ti n h c sinh, h p d n, sát v i tâm sinh lý

ạ ể Góp ph n hình thành và phát tri n tính linh ho t, óc sáng t o. ẫ ớ ủ ị ự ủ ổ ấ ứ l a tu i mang trong mình ch  đ nh c a trò ch i h c t p.

ạ ộ ươ ẽ ữ ­ Nh ng ph ắ   ư t cho ho t đ ng ch i nh  hình v , các hình c t

ế ệ ầ ng ti n c n thi ữ ố ả ọ ơ ọ ậ ơ ẵ s n, các m nh bìa ghi s , ghi ch , que diêm, que tính,...

5

ề ơ ớ Đ  tài: Trò ch i trong môn toán l p 1

ơ ắ ậ ễ ể ễ

ơ ớ

ả ặ ừ ị ế ờ ị

ả ộ

ậ ổ ứ ờ có k t qu  thì đ ị ớ ­ Lu t ch i và lu t th ng ­ thua ph i nêu rõ ràng, d  hi u, d  nh . ­ T  ch c ch i theo nhóm, l p ho c t ng cá nhân. ờ ơ ư   ­ Th i gian ch i: Có th i gian quy đ nh, n u quá th i gian quy đ nh mà ch a ư ượ ế c xem nh  thua cu c. ớ ơ ể ặ ớ ọ

ủ ­ Đ a đi m ch i: Trong l p ho c ngoài l p h c. ơ ọ ậ

ự ệ ứ ủ ự

ạ ộ ạ ứ ỹ ụ ệ ậ   ­ Trò ch i h c t p th c hi n ch c năng c a ho t đ ng th c hành, luy n t p, ượ   c c c ng c , vân d ng linh ho t tri th c, k  năng đã đ

ố ố ủ

ữ ơ ọ ậ ươ ự ệ 2. Vai trò c a trò ch i h c t p. ơ ọ ậ ượ ủ ọ trong đó h c sinh đ ệ ọ h c cùng nh ng kinh nghi m s ng c a mình.  ộ ­ Trò ch i h c t p là m t trong nhũng ph ng ti n hình thành có năng l c, trí

tu , ệ

ơ ọ ậ ế ủ ậ ấ ị ơ ­ Trò ch i h c t p rèn luy n cho các em bi t tuân th  lu t ch i nh t đ nh. T ừ

ầ ự

đó góp ph n hình thành tính k  lu t, tính trung th c. ứ ệ ậ ỹ ệ ỷ ậ ứ ộ ậ   ­ Trò ch i h c t p kích thích h ng thú nh n th c, rèn luy n k  năng đ c l p

ơ ọ ậ ầ ề

ắ ể suy nghĩ đ  dành ph n th ng v  mình. ơ ọ ậ ượ ổ ứ ự ế ạ ọ ­ Trò ch i h c t p đ ự c xây d ng và t ệ    ch c d a vào lý thuy t d y h c hi n

ề ấ ả ụ

ọ ở ớ ữ ạ ế t và có ích.

ộ ố đ i.ạ ấ ơ   ệ ử ụ        T t c  nh ng đi u nói trên cho th y vi c s  d ng có m c đích các trò ch i ế ứ ầ ọ ậ  l p 1 là h t s c c n thi h c t p trong d y h c toán  ơ ọ ậ ổ ứ ầ

3. M t s  yêu c u khi t ơ ọ ậ ứ ả

ầ ủ ớ ộ ứ ệ

ữ ụ ọ ậ ươ ụ ể ẻ ộ ị ạ ọ ụ ạ ệ ế

ơ ầ ọ ch c các trò ch i h c t p. ọ   ụ ­ Các trò ch i h c t p ph i đáp  ng nh ng yêu c u c a m c đích d y h c, ỗ   ả ặ ng  ng v i n i dung d y h c. M i ph i đ t ra cho tr  các nhi m v  h c t p t ự trò ch i c n có m t v  trí và đóng góp c  th  trong ti n trình th c hi n m c đích   ạ d y h c.

ả ự ể ọ ợ ổ ứ ơ ọ ậ ờ ­ Ph i l a ch n các th i đi m thích h p khi t ch c các trò ch i h c t p cho

ọ h c sinh.

ọ ọ ạ ẳ ạ

ộ ố ừ ậ ủ ụ Ch ng h n: sau khi h c sinh đã h c xong phép tính c ng, tr ơ

ừ ể ư ạ

ổ ơ ả ắ ơ ấ ả  t c

ứ ủ

ườ ẫ

ọ ắ

ơ ắ ạ ệ ế ơ

ể ử ụ ắ ượ ọ ọ

trong ph m vi 10  giao viên có th  đ a ra trò ch i có m c đích c ng c , ôn t p các phép tính ộ c ng, tr  trong ph m vi 10. ố ế  ch c các trò ch i ph i s p x p các tình hu ng ch i sao cho t      ­ Khi t ặ ủ ớ ề ượ ọ ọ c tham gia. m i h c sinh c a nhóm ho c c a l p đ u đ ễ ể ướ ể ườ   ả ắ i ng d n ph i ng n g n, d  hi u và rõ ràng đ  ng i giáo viên khi h     ­ Ng ầ   ơ ụ ơ ượ c m c đích ch i, quy t c ch i và cách tham gia. C n tham gia ch i n m đ ổ ứ ộ   ế ạ  ch c vi c trình bày trò ch i. Có th  s  d ng m t v ch k  ho ch chi ti t và t ơ   ể ầ ự vài h c sinh th c hành ban đ u đ  giúp h c sinh hình dung đ c rõ quy t c ch i và cách ch i.ơ

6

ề ơ ớ Đ  tài: Trò ch i trong môn toán l p 1

ả ườ ọ ằ i giáo viên ph i là ng i tr ng tài công b ng khi đánh giá, không thiên

ậ ơ ọ ổ

ề c s  t

ớ ượ c phép trao đ i, bàn lu n v i nhau  ả ượ ự ự ệ ế ư ậ ẽ ữ ắ ơ ơ ọ ặ ả ộ

ủ ơ ườ      ­ Ng ị v  bên nào .       ­ Trong lúc ch i  h c sinh đ ủ   ệ  nguy n c a        ­ Đi u quan tr ng n a là vi c tham gia ch i ph i đ ả ọ h c sinh, tránh áp đ t, b t bu c các em ph i ch i (n u làm nh  v y s  ph n tác   ụ d ng c a trò ch i).

ƯƠ

CH

NG II

Ọ : TRÒ CH I TOÁN H C NH M NÂNG CAO Ệ

Ơ Ả Ạ

HI U QU  D Y H C TOÁN

Ằ Ở Ớ  L P 1

I. Nghiên c u trò ch i trong ch

ơ ở ể

ạ ơ ọ ấ Trong d y h c toán

ộ ở ớ  ti u h c nh t là  ứ

ươ ấ ậ

ng trình toán l p 1 ầ ạ

ọ ự ơ ọ ủ ậ ả

ề    l p đ u c p các trò ch i có nhi u ọ tác đ ng tích c c trong quá trình nh n th c sáng t o c a h c sinh. Trong khi   tham gia trò ch i h c sinh ph i tính toán chính xác, suy lu n, phán đoán. ể ổ ứ ế ọ ờ ọ ở ớ h c nào trong các ti ề  l p 1 đ u có th  t ch c các trò t h c toán

ch i h c t p cho các em.

ờ ấ B t kì gi ơ ọ ậ ứ ổ ơ ạ ộ    toán có th  là ho t đ ng cá nhân hay ho t đ ng

ể ặ ạ ộ ế T  ch c trò ch i trong gi ế ạ t d y bài m i ho c trong ti ố ệ ậ ủ t luy n t p c ng c . nhóm. Trò ch i trong ti

ớ ồ ơ ươ ớ ng trình toán l p 1 g m có:

ố ự

ố ự ừ ạ các s  t ớ    nhiên trong ph m vi 10, 100( không nh ),

ả ộ i văn gi

ơ

II.

ế ạ ơ  1. Trò ch i trong ti

Trong ch ạ ố ­ D y khái ni m s ọ ệ ­ Khái ni m hình h c  nhiên ­ S  t ­ So sánh và c ng tr ờ i toán có l ạ ộ     Ho t đ ng trò ch i cá nhân     ớ t d y bài m i ầ ế ừ

ậ ậ ưở c ti p c n t ơ ượ ượ ng. Qua trò ch i các em đ ư   ả ư ơ ng ch ng nh  đ n gi n nh ng   c áp dung thêm linh

ộ ầ ữ ộ ượ ừ ữ c.

ấ ơ

ồ ấ ố ố

ư ế ế ớ ầ ệ *Các khái ni m l n đ u đ ố ớ ừ ượ đ i v i các em th t tr u t ạ ho t m t l n n a nh ng gì mà mình v a lĩnh h i đ Ví d :ụ  Giáo viên nêu bài toán cũng là nêu trò ch i: Các em l y cho cô 2 que tính, r i l y ti p cho cô 1 cái bút chì. Các em cùng xem s  que tính và s  bút chì nh  th  nào v i nhau?

ố ơ ố ề ố

ấ ạ ắ ầ HS: S  que tính nhi u h n s  bút chì. S  bút chì ít h n s  que tính. ả ờ B n nào l y nhanh và có câu tr  l ơ ố ẽ i đúng và nhanh s  giành ph n th ng.

7

ề ơ ớ Đ  tài: Trò ch i trong môn toán l p 1

ể ọ ươ ữ Giáo viên cùng h c sinh bi u d ng nh ng em có câu tr ả ờ  l i chính xác,

nhanh.

ệ ớ

ọ ớ ệ

 V i khái ni m hình h c ọ ơ ọ ấ ệ ơ ộ ồ ử ụ

ơ ộ ồ  ộ ợ   i khi tham gia trò ch i. Giáo viên s  d ng b  đ  dùng ể ổ ứ  ch c trò ch i.

ọ ạ ệ ủ ọ

ơ ế

ọ ạ ấ i thành hình ngôi nhà

ế ế ẽ suy nghĩ x p ghép, em nào x p nhanh  và đúng thì s

ắ ầ ế

ơ ượ c tham gia trò ch i này.  Có em ghép đ

ư ư ượ ớ ế ượ ả c ngay,   c hình ngôi nhà qua các hình tam giác. ơ   c và  vui h n n a khi cô

ụ ượ ố ữ ơ ữ ớ ồ ọ c cho các bài hình h c khác v i nh ng đ  dùng

ư

ố ự V i trò ch i trong n i dung khái ni m hình h c, các em dã có ngay b  đ dùng toán h c r t ti n  l toán c a giáo viên  đ  t ế        H c sinh thi đua x p hình trong các bài d y khái ni m hình h c.        Ví dụ: Trò ch i x p hình ( Bài hình tam giác) ể ế            Cho h c sinh l y các hình tam giác đ  x p ghép l ( Hình trang 9 sách giáo khoa toán 1) ự         Các em cá nhân t giành ph n chi n th ng. ượ ấ        Các em r t thích thú khi đ ớ ả có em còn ph i loay hoay m i ghép đ Nh ng em nào cũng hài lòng v i k t qu  mình làm đ giáo tuyên b  nh ng em ghép nhanh và đúng.         Trò ch i này áp d ng đ khác nh  que tính, que diêm.  Khái ni m các s  t ệ

ượ ế ơ c ki n th c c a h c sinh, trình đ  c a các

ặ ắ ế ố ơ ứ ủ ọ ộ ủ ế ố t s  theo hình ho c s p x p s .

ừ ố ố

ẽ ư ư

ư ừ ế ố ệ ả

ả ơ ẽ ẹ

ả t đ

ả ọ ả    t s  vào b ng con sao cho   ng các em đã tham gia trò ch i đúng, nhanh ả ế ượ   ọ c ả   ư ế ố t s  4.Giáo viên đ a hình 1 qu  cà

ế ố ọ t s  1)

ơ ữ ố ớ ứ ấ ơ

ố ố

ố ớ

nhiên: ắ        Trò ch i này giáo viên n m đ ứ em. Các em hào h ng khi tham gia trò ch i vi        Ví d :ụ  T  bài s  2 (các s  1, 2, 3, 4, 5)  ơ        Giáo viên đ a bài toán thành trò ch i. Giáo viên đ a t ng hình v  nh : 5 qu ụ ủ ọ táo, 4 bình hoa, 1 qu  cà. Nhi m v  c a h c sinh là vi ươ nhanh và đ p giáo viên s  tuyên d ư ậ và làm đúng bài t p.( Giáo viên đ a hình 5 qu  táo thì h c sinh ph i vi ư ố s  5. Đ a hình 4 bình hoa thì h c sinh ph i vi thì h c sinh vi        Các em còn hào h ng h n n a khi tham gia trò ch i tìm s  l n nh t.        Ví d :ụ  Bài s  5 (s  10) ấ        Khoanh vào s  l n nh t        a. 8, 10, 9        b. 6, 3, 5

8

ề ơ ớ Đ  tài: Trò ch i trong môn toán l p 1

ọ ầ ượ ố ầ ế ả ả ọ

ấ ị ậ ờ   t trong kho ng th i c s  c n thi   c l nh các em s  suy nghĩ thông qua vi c so sánh các

ả ế ượ ố ế ượ ố ầ ọ ầ ọ Giáo viên yêu c u h c sinh ph i ch n đ ẽ ệ ượ ệ gian nh t đ nh. Nh n đ ừ ố ự ế ố ớ t s  l n nh t trong t ng ph n vào b ng con.  nhiên. Các em vi s  t ầ ớ c s  10. Ph n b h c sinh vi        V i ph n a h c sinhvi c s  6. t đ t đ

ả ộ ạ

 B ng c ng tr  trong ph m vi 10 ừ ủ ế ọ ơ ể ệ

ở ậ ế ồ ậ

ơ ế bài d ng này các em dùng đ  v t, phi u bài t p ả

ư ấ ọ

ồ ỏ ầ ọ

ả ơ lên.

ế t nhanh k t qu  gi ượ ế ọ ượ ọ c thao tác nhanh, chính xác trong c thi đua h c, rèn đ

ẩ          Trò ch i trong các bài h c ch  y u là đ  các em rèn luy n thói quen nh m ạ nhanh.         Ví d  : ụ  Trò ch i tìm k t qu ừ        Bài Phép tr  trong ph m vi 7        Giáo viên cho h c sinh l y 7 hình vuông (giáo viên ghi 7) và đ a phép tính:         7 ­ 3 ­ 2 = ấ        Giáo viên yêu c u h c sinh l y nhanh 7 hình vuông, r i b  nhanh các hình ừ theo phép tính tr : 7 ­ 3 ­ 2 =    và vi ừ        T ng h c sinh đ toán h c.ọ

ạ ộ ừ

ơ ộ

ầ ọ  Phép c ng, tr  trong ph m vi 100 ( không nh ) ớ ừ ơ ớ ớ  ch c cho h c sinh trò ch i v i hình th c ti p s c.

ơ ỉ ấ

ọ ả ọ ị

ế ớ ớ ộ ứ ế ế ộ ả ỉ ấ

ạ ể ẩ i đ  có k t qu  đúng.

ả ờ ế ả ữ ng nh ng em tr  l i k t qu ả

ố ế ọ ụ ề ả ẩ ơ ị t h c. Giáo viên ph i chu n b  nhi u phép cu i ti

ể ọ

ơ ộ

ừ ộ ẹ ộ ọ ọ

ặ ớ ạ        Trong ph n toán c ng, tr  trong ph m vi 100 v i trò ch i cá nhân. Giáo viên ứ ế ứ ổ ứ t ộ ọ        V i trò ch i này giáo viên ch  b t kì m t h c sinh nào đó nêu k t qu  phép ừ ồ ả ờ ừ i   xong   ch   đ nh   m t   h c   sinh tính   c ng   hay   tr .R i   em   h c   sinh   v a   tr   l ẽ ị ế khác.C  th  cho đ n h t l p. Em nào tính sai s  b  đánh d u trên b ng thi đua ế ầ ọ h c, giáo viên yêu c u em đó nh m tính l ươ ơ ế        Sau khi trò ch i k t thúc, giáo viên tuyên d nhanh. ở        Trò ch i này áp d ng  ơ tính đ  h c sinh tham gia ch i. ạ   ừ ạ ượ ụ c khi d y các bài Phép c ng tr  trong ph m        Trò ch i này cũng áp d ng đ ộ ả ượ c b ng c ng hay tr vi 10. H c sinh đ c thu c đ    m t cách nh  nhàng mà ề ọ không khí l p h c không n ng n .

ơ ệ ậ ậ

ứ ơ

ệ ậ ế ắ ơ

ố ế ả ơ ể ử ụ ề 2. Trò ch i trong các bài ôn t p, luy n t p ằ ậ        Trò ch i cá nhân trong các bài ôn t p, luy n t p nh m c ng c  ki n th c đã ố ể ọ h c. Trò ch i trong các bài này có th  là x p s p s , đi n k t qu , so sánh ể ổ ứ ố s .Giáo viên có th  s  d ng nhi u bài toán phép tính đ  t ủ ề ế  ch c trò ch i.

ệ ậ Ví d  1:            Bài 4 ( b) ­ Bài luy n t p ( SGK trang 39)

9

ề ơ ớ Đ  tài: Trò ch i trong môn toán l p 1

ớ ầ ộ ồ

ố ố ọ ơ ơ ơ ử ụ ọ ả ầ

ẽ ấ ố ượ ủ ơ ọ ố c cô giáo và các b n khen. c c ng c  so sánh s , hình thành thói quen thao tác

ế

ố        ­ Các s  bé h n 10 là... ố        ­ (Các s  bé h n 10 là 9, 8, 7, 6 ,5, 4, 3, 2, 1, 0)        H c sinh s  d ng b  đ  dùng v i các s . Giáo viên nêu yêu c u: “ Tìm các ố s  bé h n 10”.  H c sinh s  l y nhanh các s  theo yêu c u và gài vào b ng gài. ượ ọ H c sinh nào gài nhanh các s  và đúng đ ố        Qua trò ch i h c sinh đ ồ nhanh đ  dùng.        Ví d  2:ụ        Bài 2: Luy n t p chung ­ trang 20.        Vi       a. Theo th  t       b. Theo th  t

ậ ế ớ  bé đ n l n. ế  l n đ n bé. ộ ồ t. Khi nh n đ

ệ ậ ố t các s  7, 5, 2, 9, 8. ứ ự ừ  t ứ ự ừ ớ  t ấ ố ế ố ầ ượ c các s  c n thi ố ệ ầ ọ ứ ự ẽ ắ ế ượ ệ c l nh các em s  x p s p th  t ọ ả ậ

ừ ầ ộ

ơ ắ ế ớ ố ớ

bé đ nl n là: 2, 5, 7, 8, 9 ơ ự ừ  t ọ ả ấ ầ ố ả ấ   ọ H c sinh l y s  trong b  đ  dùng toán. Giáo viên yêu c u h c sinh ph i l y    các ngay đ ố s  qua vi c so sánh các s  đã cho theo bài t p và gài vào b ng gài. Cho h c sinh   tham gia ch i theo t ng ph n m t. ế Ph n a S p x p các s  the th t ỉ ầ   V i ph n b giáo viên yêu c u h c sinh ph i l y nhanh h n các s . Ch  c n

ố ừ ố ầ ầ ớ ị ả đ o v  trí các s  t ầ  cu i lên đ u.: 9, 8, 7, 5, 2.

ạ ộ

ơ

III. Ho t đ ng trò ch i theo nhóm ơ

ạ ộ ạ ậ ự Ho t đ ng trò ch i theo nhóm th t s  mang l

ớ ơ

ả ề c tham gia ch i. Khi t

ơ ơ ạ ộ

ả ạ

ữ ế ọ ớ

ể ạ

ỡ ấ ậ ự ớ ấ ơ ậ ẻ i không khí vui v , th t sôi   ằ ừ ứ ớ   ổ ứ ọ ộ  ch c trò ch i sao cho công b ng, v a s c v i đ ng trong l p h c. Giáo viên t ạ ộ   ượ ổ ứ ả  ch c các ho t đ ng các em. Đ m b o cho nhi u em đ ả   ọ ư ủ ầ ư vui ch i toán h c theo nhóm c n l u ý: Đây là ho t đ ng c a nhóm nh ng b n ả ộ ậ   thân các em ph i đ c l p suy nghĩ sáng t o. Giáo viên phân nhóm theo kh  năng ọ   ẽ ti p thu bài, cũng có khi phân nhóm xen k  nh ng em h c khá v i các em h c ọ ậ trung bình đ  các em giúp đ  nhau h c t p. Tránh tình tr ng các em tham gia   ọ ẩ ch i chen l n xô đ y, gây m t tr t t  l p h c.

ệ ạ ọ 1. D y khái ni m hình h c

ể ơ ị ặ   Khi ch i cho các em chuy n v  trí thành nhóm :có th  nhóm 3, nhóm 4 ho c

ổ ạ ể i nh  nhàng.

ế ạ

ẹ theo t , cho các em đi l        Ví d :ụ  Bài hình tam giác           Giáo viên phát l nh: Các em dùng các hình tam giác, hình vuông, que tính ẽ  ế x p ghép thành hình ngôi nhà theo nhóm 4 b n. Nhóm nào x p nhanh nhóm đó s th ng.ắ

10

ề ơ ớ Đ  tài: Trò ch i trong môn toán l p 1

ượ ệ ề ị ậ ọ c l nh, h c sinh v  v  trí nhóm và t p chung x p hình. Các em

ậ Nh n đ ả tho i mái trao đ i góp ý, giúp đõ nhau sao cho hoàn thành bài t ế ố ơ t h n.

ơ ườ ộ ỡ ổ ọ Trong khi h c sinh tham gia ch i, giáo viên là ng i đ ng viên, giúp đ  các

nhóm. ạ ệ ố 2. D y khái ni m s

ấ ề ữ

ơ ả ế ư ậ

ơ ế c ch i.

ế ọ ố t h c các s  1, 2, 3, 4 ,5.

ơ ồ ọ ơ ớ

ấ ẵ ỏ ề ố ch c cho h c sinh ch i v i tên trò ch i “ Th  v  chu ng” ứ ứ

ả ứ ư ỏ ượ ữ ơ  Giáo viên cho nhi u em tham gia ch i nh t là nh ng em còn y u kém. Các ể ự em không tr c ti p tham gia ch i thì có th  làm ban giám kh o. Nh  v y em nào ể ượ cũng có th  đ Ví d :ụ  Ti Bài 4 ( trang 15 ­ sgk toán 1) ổ ứ Giáo viên t   Giáo viên đính s n lên b ng: Nhóm th  nh t hình 1 cái c c, nhóm th  hai  hình 4 cái bát, nhóm     c giáo viên phát cho

ứ ữ ẻ ấ ố

ấ ỏ ề ị ả ắ ủ ề

ắ ố ươ ng  ng v i s  l

ấ ứ ẽ ố

ỏ ấ ố ố

ấ ấ ố

ữ ậ

ỏ ạ ườ ữ ạ ng.

ấ ả ể ơ ờ ơ ệ   t d y khái ni m toán trong t t c  các ti

ả ứ hình 3 con g u, nhóm th  ba hình 2 con chim, nhóm th  t ọ ố th  năm hình 5 qu  chu i. H c sinh là “nh ng chú th ” đ ặ nh ng t m th  có in các s  ho c hình ch m tròn. ạ ố  ệ        Khi giáo viên phát l nh các “chú th ” v  chu ng, các em ph i xem kĩ l i s ả   và hình ch m tròn c a mình và v  đúng v  trí các hình giáo viên g n lên b ng sao ố ượ   ỏ ớ ố ượ ng cho t ng hình. “ Chú th ” nào g n s  không đúng s  l ấ   ạ ườ ữ nhóm hình s  là nh ng “chú th ” đi l c đ ng. (Nhóm1: hình 1 cái c c, 1 ch m ấ   tròn, s 1. Nhóm 2: hình 3 con g u, 3 ch m tròn, s  3. Nhóm 3: hình 2 con chim, 2 ố ch m tròn, s  2. Nhóm 3: hình 4 cái bát, 4 ch m tròn, s  4. ắ   ọ ươ ả        Giáo viên cùng ban giám kh o nh n xét, tuyên d ng nh ng h c sinh g n ớ ẹ đúng và nhanh. “Ph t” nh  nhàng v i các em là nh ng “chú th ” l c đ ế ạ ố        Trò ch i này có th  ch i cu i gi s .ố

ộ ạ ừ  3. Các bài c ng, tr  trong ph m vi 10

ơ ở ỏ Trò ch i

ướ ặ ố giai đo n này đòi h i các em ph i tính toán chính xác. Các bài   ơ   ứ i hình th c ch i ả ượ ổ c t ứ  ch c d

ạ ố ắ ề ố đi n s , so sánh s , g n s  ho c phép tính đ ế ứ ti p s c.

ớ ỗ

ứ ế ứ ầ ơ ừ ạ Ví d :ụ  Bài phép tr  trong ph m vi 8 ừ Giáo viên chia l p thành các nhóm, m i nhóm 8 em ế Yêu c u: Các em ch i theo hình th c ti p s c. Vi t phép tr  trong ph m vi 8.

ị ỗ ẩ

ấ M i em chu n b  cho mình 1 viên ph n. ừ ệ ế ả ạ t b ng tr  trong ph m vi 8

Giáo viên phát l nh : Vi 8 ­ 1 = 7               8 ­ 4 = 4

11

ề ơ ớ Đ  tài: Trò ch i trong môn toán l p 1

ế ả ớ ừ t các em lên b ng l p vi t m t phép tính trong b ng tr 8 và không

ộ ộ ế ắ ượ đ

ẽ ấ ả ụ ừ ề t c  các bài c ng, tr . Nhi u em

ượ ượ 8 ­ 2 = 6       8 ­ 5 = 3 8 ­ 3 = 5               8 ­ 6 = 2 8 ­ 7 = 1 ả ầ ượ L n l ộ c trùng nhau. Đ i nào nhanh và đúng đ i đó s  chi n th ng. ộ ộ ượ ơ c áp d ng r ng rãi cho t Trò ch i này đ ể ơ c tham gia  ch i. Giáo viên ki m tra đ ọ ủ ọ c bài h c c a h c sinh. đ

ơ ướ ượ ế i hình th c vi

ổ ứ ế ơ ứ  ch c trò ch i trong ti ế t theo nhóm. Đ c vi ờ t bài toán có l t trên   i văn,

ấ ả

ế ế ấ ỗ ể t ti p vào ch  ch m đ  có bài toán (Trang 116 ­ 4. Bài toán có l i văn ượ ọ c tham gia ch i d        H c sinh đ ả ặ gi y ho c b ng nhóm. Giáo viên t ờ i toán có l i văn. gi Ví d :ụ  bài 4: Nhìn tranh vi

sgk toán 1)

ậ ế

ế ậ

ấ ả ỏ t c  bao nhiêu con chim.? )

ẽ ế ế ớ ầ ể ấ ọ Bài toán: Có ... con chim đ u trên cành, có thêm ... con chim bay đ n. H i.......................................? (Có 4 con chim đ u trên cành, có thêm 2 con chim bay đ n. H i có t Giáo viên chia l p thành các nhóm, có th  nhóm đôi, nhóm 4 em ỗ t ti p vào ch  ch m đ  có Giáo viên yêu c u h c sinh quan sát hình v  vi

bài toán

ổ ế ố ả ậ Các em trong nhóm s  ph i t p trung suy nghĩ, trao đ i vi ỏ   t s  và câu h i

ẽ ế ị ẵ ấ ẩ

ủ c a bài toán vào t m phi u mà giáo viên đã chu n b  s n. ả ủ ắ

ẽ ươ ng nhóm làm đúng và nhanh.

ể ế ượ ề ỏ c nhi u câu h i khác nhau. t đ

H c sinh có th  vi t c  có bao nhiêu con chim? ấ ả

ấ ả t c  bao nhiêu con chim? t c  bao nhiêu con chim trên cành?

ễ ị ề ẳ ọ Nhóm nào xong s  lên b ng g n bài c a mình. Giáo viên tuyên d ọ L u ý:ư ỏ ấ ả H i t ỏ H i trên cành có t ỏ H i có t ớ V i bài toán nh  th  này, khi làm bài h c sinh d  b  căng th ng và nhi u em

ẽ ữ ế ơ ọ ư ế ụ còn lúng túng. N u áp d ng vào trò ch i thì h c sinh s  h ng thú làm bài.

ệ ậ

ọ ậ ố ắ ọ ậ  5. Các bài ôn t p, luy n t p Cho h c sinh ôn t p d

i d ng trò ch i ng n g n. Các em ôn t p t ậ ộ ơ ứ ử ụ ướ ạ ế ậ ả ọ ớ t mà không khí l p h c tho i mái. Ki n th c s  d ng trong các bài ôn t p r ng rãi

12

ề ơ ớ Đ  tài: Trò ch i trong môn toán l p 1

ề ể ệ ề ữ ơ ọ

ề ế ứ ạ ộ

nên có nhi u đi u ki n đ  các em tham gia vào nh ng trò ch i toán h c. Các em ậ ụ v n d ng nhi u ki n th c m t cách linh ho t. ệ ậ

ề ẽ ơ Ví d :ụ  Bài: Luy n t p ( Trang 85 ­ sgk toán 1) ơ ở ố ế ọ t h c  cu i ti Cho h c sinh ch i  ỗ Giáo chia nhóm m i nhóm 6 em. Hai nhóm lên ch i. S  có nhi u nhóm đ ượ   c

lên ch i.ơ

ẩ ị ữ ự ể ặ ấ

ữ ế ằ ả ả ữ

Giáo viên chu n b  nh ng hình qu  táo b ng t m bìa m t nh a, có th  xoá và ế ạ ấ ứ ộ   i b t c  lúc nào. Trên thân nh ng qu  táo đó vi t nh ng phép tính c ng t l ừ ặ ạ vi ho c tr  trong ph m vi 7, 8, 9.

ơ ắ ố

ố t lên g n cu ng lá vào thân qu

ế ắ ớ ộ ố ế   ộ c c m m t hình cu ng lá trên đó có ghi k t ả  ệ ả ươ   ng  ng v i phép tính. Đ i nào g n nhanh và đúng thì đ i đó

ả Giáo viên tuyên b  tên trò ch i: G n cu ng lá vào qu ố ầ ơ ẽ ượ ộ M i em trong đ i ch i s  đ ắ ẽ ầ ượ ụ ủ ả qu  phép tính . Nhi m v  c a các em s  l n l ộ ứ sao cho k t qu  t ế ẽ s  chi n th ng.

ụ ở ể ả ữ ề ộ ừ ạ ắ ơ Trò ch i này áp d ng nhi u bài, k  c  nh ng bài c ng tr trong ph m vi

100 không nh .ớ     K t qu : ả ế

ơ ạ ả ế ụ t toán và đã mang

ọ ổ ệ ạ i hi u qu  cho các em h c sinh. Đó là:  ờ ọ  h c.

ọ ệ ẹ

ạ ấ ả ả ấ ượ   c

ư ả

ơ ấ ượ ụ ế ủ ề ọ ộ

ượ ầ

ế ợ ọ ạ ự ạ ọ ơ ế t toán nh  bài ọ ậ ủ ng h c t p c a các ữ ư c nâng lên rõ r t. Nhi u em đ u năm còn nhút nhát,nh ng đ n gi a năm ố  tin h n và không s  h c môn toán

Trong quá trình gi ng d y tôi đã áp d ng trò ch i trong ti ạ l       ­ T o không khí sôi n i trong gi ư       ­ Rèn luy n cho h c sinh óc t  duy, tính sáng t o, tác phong nhanh nh n. ọ ậ ấ ứ       ­ Các em r t h ng thú h c t p, các em c m th y tho i mái, r t vui khi đ ơ ọ ậ tham gia trò ch i h c t p toán. ạ ữ         Trong nh ng năm gi ng d y, tôi đã áp d ng trò ch i trong ti ọ ậ ế t trên, h c sinh c a tôi h c t p có nhi u ti n b , ch t l vi ề ệ em đ ặ ho c cu i năm h c, các em đã m nh d n t n a.ữ

ƯƠ

Ư Ạ

CH

NG III

Ệ : TH C NGHI M S  PH M

ứ ụ

ọ ố ớ ữ ơ

ả ướ ượ ạ ầ ữ t nghĩ là nh  s  l

ế ế ủ ệ ạ

ự ọ ọ ụ ể ừ ớ ươ Trong quá trình gi ng d y, tôi đã áp d ng hình th c cho h c sinh làm bài   ạ   ậ c đ u đã có nh ng thành công đ i v i tôi trong d y t p toán qua trò ch i, b ặ ờ ự ỗ ự   ở ớ  l c c nh ng thành công đó, tôi thi  l p 1. G t hái đ Toán  ế   ả ấ ấ ph n đ u c a b n thân trong d y h c, s  nhi t ế ế ộ ạ d y. Sau đây là thi t tình h t mình trong t ng ti ng trình môn toán l p 1. t k  m t bài h c c  th  trong ch

13

GIÁO ÁN TOÁN  (L P 1)Ớ

ề ơ ớ Đ  tài: Trò ch i trong môn toán l p 1

Ố BÀI 6: CÁC S  1, 2, 3

:

ệ ỗ ố ạ ộ ớ ề ố ệ ố

ế ế ừ ầ ng). ố t các s  1,2,3. Bi 1 đ n 3 và  t ề  3 v  1. t đ m t

ế ồ ậ ừ ứ ự ố ố ượ ế ế ố ượ t s  l các s  1; 2;3 trong b ộ

ng các nhóm có 1, 2, 3 đ  v t và th  t ậ ầ ố ự ầ ủ ậ ụ 1. M c tiêu   * Giúp H  ậ   ố ­ Có khái ni m ban đ u v  s 1, s  2, s  3 (m i s  d i di n cho m t l p các t p ợ h p, có cùng s  l ế ọ t đ c, vi ­ Bi ậ ­ Nh n bi ph n đ u c a dãy s  t nhiên. Bài t p c n làm1, 2, 3

ồ ạ ọ

ồ ậ ạ ạ

ỗ ờ ờ ẳ t s n 1 trong các s  1, 2,3. 3 t bìa, trên m i t bìa đã vi

ế ẵ ấ ỗ ờ ấ ế ẵ ấ 2. Đ  dùng d y h c: ­ Các nhóm có 1, 2,3 đ  v t cùng lo i; ch ng h n 3 búp bê, 3 bông hoa, 3 hình tròn... trên m i t  bìa đã vi ố t s n 1 ch m tròn, 2 ch m tròn, 3 ch m tròn.

ạ ọ ạ ộ 3. Các ho t đ ng d y h c:

ủ ủ Ho t đ ng c a H

ạ ộ ầ

ự ộ ố ậ Ho t đ ng c a T ­ Yêu c u H tô màu vào các hình tam giác ạ ộ ệ ­ 1 H th c hi n lên tô màu ­ M t s  H khác nh n xét

ND­ T. gian ể 1.   Ki m   tra bài  cũ (4 ­ 5’)

ọ ề ọ ề ể i   thi u   bài,   ghi   đ   lên ­ 2 H đ c đ  bài

ự ấ iớ Gi ậ ­ Nh n xét, ghi đi m ệ ớ ­   Gi b ngả PP tr c quan , v n đáp

Gi

ệ ẫ ớ ướ

­ Quan sát ử

ạ 2. D y h c  bài m iớ a. ệ thi u bài (1­2’) iớ   b. ừ   thi u   t ng ố s  1, 2, 3 (12 ­ 13’) ỉ

ộ ạ ắ ạ “ Có m t b n  gái”, i ệ ố i thi u s  1:  * Gi ướ ­ B c 1: H ng d n H quan ỉ sát các nhóm ch  có 1 phân t ­ Ch  vào tranh  và nói:  “ Có ạ m t   b n     gái”,     “Có   1   con chim”...

­ Nh c l “Có 1 con chim” ­ Theo dõi ướ ẫ

ướ ặ ủ ể ậ   ­ B c 2: H ng d n H nh n   ra   đ c   đi m   chung   c a   các

14

ề ơ ớ Đ  tài: Trò ch i trong môn toán l p 1

ố ượ ừ

ộ ạ ề

ỉ ố ượ

ế

ỉ ừ ồ ậ ề   nhám đ  v t có s  l ng đ u ồ  ỉ ằ b ng 1, ch  vào t ng nhóm đ ậ v t và nêu: Có m t b n   gái,   ố  Có   1   con   chim...   đ u   có   s ể  ượ ng  là  1,  ta  dùng  s  1   đ l ỗ ồ ậ   ủ ng c a m i đ  v t ch  s  l ố ế ằ   trong nhóm đó, s  1 vi t b ng ư ữ ố ộ t nh  sau: ch  s  m t, vi ả ế ố t s  1 lên b ng ­ Vi ọ     và   đ c

ộ ọ

ướ ữ ả ờ    l i

ế t ố ­   Ch   vào   t ng   s ề “m t”(nhi u H đ c) ­ Quan sát, theo dõi và tr câu h iỏ

ỉ ẫ ữ ố ố   ố ệ i   thi u   s   2   và   s   3 ự ư ố  nh  s  1 ẫ

ể ế

ề ­ Nhi u H đ ượ ọ c đ c

Hát múa

Luy nệ   ự   th c ắ ớ ự ­L ng nghe, ghi nh

ế

tế

3. ậ t p   hành Bài   1:   Vi ố s  1,2,3 (7 ­ 8’) ố ẫ ướ ế ậ ả   t vào b ng

ả   ế ậ t   vào   b ng ­HS   t p   vi conHS   khác   nh n   xét,   s a ử   sai

ề ậ

ế ỉ t đúng

ế ế t vào v ở

ậ ở t vào v  bài t p ­ Vi ớ ắ ­L ng nghe, ghi nh

ể ậ

t sế ố ậ ầ

tế   Bài   2:  Vi ố   s   vào   ô ồ   tr ng   (theo ậ ầ Vi ­ 1­2 t p nêu yêu c u( ẫ ) ồ vào ô tr ng theo m u ­ Làm bài vào vở ­ H ng d n H quan sát ch ố s  1 in, ch  s  1 vi ớ *   Gi ươ ng t t ướ ­ H ng d n H ch  vào hình   ậ   ẽ ộ   các   c t v l p   hình   ộ ặ ươ   ng(   ho c   các   c t   ô ph ừ   vuông) đ  đ m t  1 – 3(1,2,3) ượ ạ ồ ọ r i đ c ng   i(3,2,1).Làm c l ớ ự ươ   v i   các   hàng   ô t   ng   t ế   ự ể vuông   đ   H   th c   hành   đ m ộ ượ ạ ồ ọ   i( m t, hai, c l r i đ c ng ộ ộ hai, m t)(m t, hai, ba, ba, hai,   m t)ộ ỉ ữ ế t *Ngh  gi a ti ệ ậ PP Luy n t p, th c hành ộ   ướ ẫ t   m t *   H ng   d n   H   vi ố ộ ố   dòng   s   1,   m t     dòng   s   2, m t  dòng s  3 ­ H ng d n H vi con ­ Nh n xét đi u ch nh ế ­ Giúp H y u vi ể ậ ­ Ki m tra nh n xét ẫ ướ ­H ng d n HS vi bài t pậ ­GV ki m tra, nh n xét * T p cho H nêu yêu c u bài t pậ ợ ­ G i ý  giúp H làm bài

15

ề ơ ớ Đ  tài: Trò ch i trong môn toán l p 1

ế ả ả Hình 2: ộ ­ Huy đ ng k t qu

m u)ẫ (4 ­ 5’)

ậ ớ ế ­ Trình bày k t qu  ( 2; H3:3;H4:1...) ­ L p nh n xét

ế

ậ ẫ t   sế ầ Vi

ấ ẽ ố ặ ứ ố ậ ­ Nh n xét, ch t ki n th c ầ   ướ ­ H ng d n H nêu yêu c u bài t pậ

tế   ẽ  ấ     ch m thích

ợ ẫ ướ

Bài   3:  Vi ố s   ho c   v ố s tròn   h pợ (4 ­ 5’)

ấ ế

ấ ậ ớ ố  ­   T p   nêu   yêu   c u( ặ ho c   v   s   ch m   tròn   thích   h p)ợ ­ Làm bài vào vở ụ ở ả  b ng ph ­ 1H làm  ả H1:1,2,3;  ế ­ Trình bày k t qu ( ấ H2: 3 ch m, 2 ch m,1 ch m..) ­ L p nh n xét

ậ ắ ớ

­L ng nghe, ghi nh ­ Các nhóm tham gia trò ch iơ ế t ra s  l *Trò ch i:ơ (3 ­ 4 ’)

ắ ­ L ng nghe ờ ọ ậ ậ ặ ầ   ­ H ng d n g i ý, yêu c u HS làm vào vở ­ Giúp H y u hoàn thành bài t pậ ữ ­ Nh n xét ch a chung ơ ậ   ơ * Cho H ch i trò ch i “ nh n ố ượ ng nhanh” bi ờ ơ ­ Nêu cách ch i, th i gian ọ ­ Nh n xét, bình ch n * Nh n  xét gi h c ­ d n dò

ố   ủ 4.C ng c   ­ ặ d n dò (3 ­ 4 ’)

PH N III: K T LU N

ọ ạ ệ

ọ ủ

ọ ấ ẳ ả ờ ượ ữ ụ ạ

ậ ế ứ

ọ ậ ơ ọ ậ ộ  tin, m nh d n trong h c t p. Mang l

ề ả

ạ ề ạ i ni m vui cho chính b n thân tôi. ấ ơ ọ

ả ơ ứ ạ t c a tôi không nh m áp đ t trò ch i vào t

ế ủ ệ ằ ờ ề ữ ạ ỏ

ặ ả ọ ọ ổ ọ

ượ ự ế ừ ơ ơ

ấ ườ ữ ể ệ

ọ ệ ả ạ ỏ          Trên đây là nh ng kinh nghi m nh  bé đúc rút trong quá trình d y h c toán ớ l p 1 c a tôi. áp d ng trò ch i vào toán h c làm cho cô và trò không còn căng   ề ọ   th ng trong gi ng d y và h c t p. H c sinh nhi u em r t mong ch  đ c h c ộ ề ọ   ề ậ ự ế t toán m t cách hào h ng. Nhi u em th t s  ti n b  v  h c toán, đón nh n ti ọ ậ ạ ạ ự ự l c và t   i ni m vui h c t p cho các em cũng chính là mang l ả ổ ứ          T  ch c  trò ch i trong toán h c b n thân tôi th y không ph c t p, không ấ ả ị ẩ   t c  các ph i chu n b  nhi u. Bài vi ứ ọ bài h c. Đó là nh ng kinh nghi m nh  qua th i gian gi ng d y nghiên c u theo   ầ   ớ ấ ươ ng pháp đ i m i l y h c sinh là trung tâm. Cho h c sinh h c theo tinh th n ph ạ   ọ  các b n “ H c mà ch i, ch i mà h c”. Tôi r t mong đ c s  đóng góp ý ki n t ệ   ồ đ ng nghi p, ban giám hi u nhà tr ng đ  góp thêm cho tôi nh ng kinh nghi m quý báu trong quá trình gi ng d y.

Ngày 22 tháng 4 năm 2012

16

ề ơ ớ Đ  tài: Trò ch i trong môn toán l p 1

ƯỜ

NG

Ế   I VI T

ị ươ ạ Ph m Th  H ng

17