
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – h nh phúcộ ậ ự ạ
TÊN Đ TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP:Ề Ế Ả
M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG GI I TOÁNỘ Ố Ệ Ấ ƯỢ Ả
CÓ L I VĂN L P 1Ờ Ớ
Qu ng Bình, tháng 2 năm 2017ả

C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – h nh phúcộ ậ ự ạ
TÊN Đ TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP:Ề Ế Ả
M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG GI IỘ Ố Ệ Ấ ƯỢ Ả
TOÁN CÓ L I VĂN L P 1Ờ Ớ
H và tên: Lê H nh Ngânọ ạ
Ch c v : Giáo viênứ ụ
Đn v : Tr ng Ti u h c s 2 H ng Th yơ ị ườ ể ọ ố ồ ủ

1. Ph n m đuầ ở ầ
1.1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Giai toan co l i văn bâc Tiêu hoc noi chung va l p 1 noi riêng la môt trong ơ ơ ơ ơ
nh ng dang toan điên hinh. No quy tu đây đu cac kiên th c va ky năng cua hoc sinh, ư ư
bao gôm ca ky năng Tiêng Viêt va toan hoc. B i v y môt hoc sinh th c hanh giai đung ơ ậ ư
môt bai toan co l i văn thi đoi hoi phai đam bao đc ky năng (đoc, phân tích, di n ơ ươ ễ
gi i, tinh toan…. và trình bày). ả
H c sinh l p 1 m i đc làm quen h c k II. V i v n ngôn ng và khã năngọ ớ ớ ượ ở ọ ỳ ớ ố ữ
diên gi i cũng nh trình bày c a các em còn có h n. Do v y đ t o đi u ki n cho h cả ư ủ ạ ậ ể ạ ề ệ ọ
sinh l p m t ti p nh n ki n th c, k năng v gi i toán m t cách đy đ và có hi uớ ộ ế ậ ế ứ ỹ ề ả ộ ầ ủ ệ
qu , tôi đã nghiên c u và đa ra hai gi i pháp giúp giáo viên trong vi c d y h c hìnhả ứ ư ả ệ ạ ọ
thành khái ni m, quy trình và cách trình bày bài gi i c a m t bài toán có l i văn choệ ả ủ ộ ờ
h c sinh l p 1 thông qua sáng ki n ọ ớ ế “ M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ngộ ố ệ ằ ấ ượ
gi i toán có l i văn l p 1”.ả ờ ở ớ
1.2. Đi m m i c a đ tài:ể ớ ủ ề
Đ ề“ M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng gi i toán có l i văn l pộ ố ệ ằ ấ ượ ả ờ ở ớ
1”.
là m t sáng ki n có v quen thu c đi v i nhi u ng i song hoàn toàn m i đi v iộ ế ẻ ộ ố ớ ề ườ ớ ố ớ
b n thân tôi vì đây là năm đu tiên tôi đc đm nh n d y l p 1. Bên c nh đó đâyả ầ ượ ả ậ ạ ớ ạ
cũng là năm đu tiên giáo án so n gi ng đc đi m i và b sung thêm ph n đánh giáầ ạ ả ượ ổ ớ ổ ầ
nh n xét theo tiêu chí, ph ng pháp và kĩ thu t đánh giá.ậ ươ ậ
2 . Phân nôi dung: !
2.1 Th c trang cua nôi dung cân nghiên c u: ư! ! " ! ư
2.1.1. Th c tr ng chung: ự ạ
- Đa ph n h c sinh đã ầ ọ quen v i vi c làm toán b ng 1 phép tính c ng ho c trớ ệ ằ ộ ặ ừ
nh h c kì I.ư ở ọ
Nôi dung day hoc giai toan co l i văn l p 1 gôm: ơ ơ ơ

+ Gi i thiêu cac bai toan co l i văn; Giai cac bai toan co l i văn( bao gôm cac bai ơ ơ ơ
toan co môt phep tinh công hoăc tr , chu yêu la cac bai toan d i dang thêm, b t môt ư ươ ơ
đn vi.ơ
1.1. M c đô cân đat khi day giai toan co l i văn l p 1 la hoc sinh hiêu va trinh ư ơ ơ ơ
bay đc bai giai( Viêt câu l i giai, viêt phep tinh giai, viêt đap sô) cac bai toan vê ươ ơ
thêm, b t băng môt phep tinh công hoăc môt phep tinh tr . ơ ư
1.2. Cac dang bai toan co l i văn đc gi i thiêu dân t ng b c cho hoc sinh l p ơ ươ ơ ư ươ ơ
1.
hoc ky I đê chuân bi cho viêc xuât hiên cac bai toan co l i văn, hoc sinh đc Ơ ơ ươ
lam quen v i cac bai tâp toan nh : Nhin hinh ve, nêu phep tinh thich h p. ơ ư ơ
Vi du : Cac bai tâp 4 hoăc 5 ( kê t bai Phep công trong pham vi 3 cho đê bai luyên ư
tâp trang 85)
Đên cuôi hoc ky I, hoc sinh đc lam quen v i bai toan qua tom tăt băng l i. ươ ơ ơ
Vi du:
Bai tâp 3 y b( trang 87)
Co: 10 qua bong
Cho : 3 qua bong
Con: .....qua bong ?
( bai 4 trang 88 ; bai 5 trang 89 ; bai 3 trang 90 ; bai 4 trang 92 – SGK toan 1)
Đên hoc ky II, cac bai toan co l i văn chinh th c đc băt đâu gi i thiêu kê t ơ ư ươ ơ ư
cuôi tuân 21 cua năm hoc, nôi dung day hoc giai toan co l i văn đc băt đâu t tuân ơ ươ ư
22. Hoc sinh đc biêt bai toan co l i văn gôm hai phân: " Phân bai toan cho biêt gi va ươ ơ
phân bai toan hoi gi. Hoc sinh biêt cach giai va trinh bai giai cua bai toan gôm câu l i ơ
giai, phep tinh giai ( đn vi đc viêt kêt qua va đăt trong dâu(.) va đap sô). Trong đo ơ ươ ơ
hoc sinh đc giai cac bai toan đn vê thêm b t môt sô đn vi. ươ ơ ơ ơ
2.1.2. M t s th c tr ng t i tr ng đang gi ng d y:ộ ố ự ạ ạ ườ ả ạ
Khi day cac bai toan co l i văn l p 1, ng i giao viên cân đê cho hoc sinh cô ơ ơ ơ ươ
găng t tim ra cach giai bai toan, nên khuyên khich hoc sinh lam quen t ng b c. T ư ư ươ ư
minh tim ra cach giai bai toan, GV không nên lam thay hoăc ap đăt cach giai cua minh
đôi v i hoc sinh. ơ
* Môt sô kho khăn hoăc sai lâm cua hoc sinh l p 1 khi giai toan co l i văn. ơ ơ
- Vôn Tiêng Viêt cua cac em ch a nhiêu nên con kho khăn khi đoc, tim hiêu đê bai ư
cung nh viêc diên giai va viêt câu l i giai. ư ơ
- Kho diên đat câu l i giai do cac bai tâp toan co nôi dung khac nhau. ơ
Vi du :
- Chi tim ra đc đap sô ma không hiêu hoăc không trinh bay, diên đat đc cach ươ ươ
lam thê nao đê co thê tim đc đap sô đo. ươ
- Hoc sinh th ng viêt ngay kêt qua vao chô trông(....) trong phân tom tăt cua bai ươ
toan sau đo m i trinh bay bai giai. ơ
2.2 M t sộ ố bi n pháp ệnâng cao ch t l ng ấ ượ Gi i toán có l i văn l p 1ả ờ ớ

Măt dù chi la cac bai toan co l i văn đn gian, song viêc hinh thanh cho hoc sinh ơ ơ
cac b c giai toan co l i văn la vân đê rât cân thiêt b i vi ươ ơ ơ :
Hinh thanh cho hoc sinh thoi quen va ky năng th c hanh giai toan cua minh. Đ ư ể
giúp HS có đc k năng y tôi s đa ra các gi i pháp sau.ượ ỹ ấ ẽ ư ả
Gi i pháp 1ả: Hình thành khái ni m ban đu v bài toán có l i văn thông qua d ngệ ầ ề ờ ạ
bài Nhin hinh ve, Viêt phep tinh thich h p. ơ
Ví dụ : Viêt phep tinh thich h p ơ
M t s g i ý c a giáo viên đ hình thành khái ni m thông qua vi c h ng d nộ ố ợ ủ ể ệ ệ ướ ẫ
làm bài t pậ
1) G i y đê hinh thanh cách gi i và đ bài toán. ơ ả ề
GV :
+ Trên cành có bao nhiêu con chim ?
+ Có bao nhiêu con chim bay đn n aế ữ ?
HS Tr l iả ờ :
- Trên cành có 1 con chim
- Bay đn thêm 2 con chimế
GV :
+Bai toan hoi gi ?
HS Tr l iả ờ :
- H i t t c có bao nhiêu con chim?ỏ ấ ả
+ HS, GV nh n xét và vi t lên b ng.ậ ế ả
+ Yêu c u h c sinh nh c l i các yầ ọ ắ ạ
+ Hoc sinh nêu lai ca hai y(cai đa biêt va cai cân tim)
+ Đê biêt đc tât ca co bao nhiêu con chim lam phep tinh gi ươ ?
HS Tr l iả ờ :
- Phep toan công.
+ Yêu câu hoc sinh nêu phep tinh
1 + 2 = 3
2) G i y đê hinh thanh biêu t ng vê l i giai, đn vi tinh va đap sô. ơ ươ ơ ơ