C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – h nh phúc
TÊN Đ TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP:
M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG GI I TOÁN ƯỢ
CÓ L I VĂN L P 1
Qu ng Bình, tháng 2 năm 2017
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – h nh phúc
TÊN Đ TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP:
M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG GI I ƯỢ
TOÁN CÓ L I VĂN L P 1
H và tên: Lê H nh Ngân
Ch c v : Giáo viên
Đn v : Tr ng Ti u h c s 2 H ng Th yơ ườ
1. Ph n m đu
1.1. Lý do ch n đ tài:
Giai toan co l i văn bâc Tiêu hoc noi chung va l p 1 noi riêng la môt trong ơ ơ ơ ơ
nh ng dang toan điên hinh. No quy tu đây đu cac kiên th c va ky năng cua hoc sinh, ư ư
bao gôm ca ky năng Tiêng Viêt va toan hoc. B i v y môt hoc sinh th c hanh giai đung ơ ư
môt bai toan co l i văn thi đoi hoi phai đam bao đc ky năng (đoc, phân tích, di n ơ ươ
gi i, tinh toan…. và trình bày).
H c sinh l p 1 m i đc làm quen h c k II. V i v n ngôn ng và khã năng ượ
diên gi i cũng nh trình bày c a các em còn có h n. Do v y đ t o đi u ki n cho h c ư
sinh l p m t ti p nh n ki n th c, k năng v gi i toán m t cách đy đ và có hi u ế ế
qu , tôi đã nghiên c u và đa ra hai gi i pháp giúp giáo viên trong vi c d y h c hình ư
thành khái ni m, quy trình và cách trình bày bài gi i c a m t bài toán có l i văn cho
h c sinh l p 1 thông qua sáng ki n ế M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng ượ
gi i toán có l i văn l p 1”.
1.2. Đi m m i c a đ tài:
Đ “ M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng gi i toán có l i văn l p ượ
1”.
là m t sáng ki n có v quen thu c đi v i nhi u ng i song hoàn toàn m i đi v i ế ườ
b n thân tôi vì đây là năm đu tiên tôi đc đm nh n d y l p 1. Bên c nh đó đây ượ
cũng là năm đu tiên giáo án so n gi ng đc đi m i và b sung thêm ph n đánh giá ượ
nh n xét theo tiêu chí, ph ng pháp và kĩ thu t đánh giá. ươ
2 . Phân nôi dung: !
2.1 Th c trang cua nôi dung cân nghiên c u: ư! ! " ! ư
2.1.1. Th c tr ng chung:
- Đa ph n h c sinh đã quen v i vi c làm toán b ng 1 phép tính c ng ho c tr
nh h c kì I.ư
Nôi dung day hoc giai toan co l i văn l p 1 gôm: ơ ơ ơ
+ Gi i thiêu cac bai toan co l i văn; Giai cac bai toan co l i văn( bao gôm cac bai ơ ơ ơ
toan co môt phep tinh công hoăc tr , chu yêu la cac bai toan d i dang thêm, b t môt ư ươ ơ
đn vi.ơ
1.1. M c đô cân đat khi day giai toan co l i văn l p 1 la hoc sinh hiêu va trinh ư ơ ơ ơ
bay đc bai giai( Viêt câu l i giai, viêt phep tinh giai, viêt đap sô) cac bai toan vê ươ ơ
thêm, b t băng môt phep tinh công hoăc môt phep tinh tr . ơ ư
1.2. Cac dang bai toan co l i văn đc gi i thiêu dân t ng b c cho hoc sinh l p ơ ươ ơ ư ươ ơ
1.
hoc ky I đê chuân bi cho viêc xuât hiên cac bai toan co l i văn, hoc sinh đc Ơ ơ ươ
lam quen v i cac bai tâp toan nh : Nhin hinh ve, nêu phep tinh thich h p. ơ ư ơ
Vi du : Cac bai tâp 4 hoăc 5 ( kê t bai Phep công trong pham vi 3 cho đê bai luyên ư
tâp trang 85)
Đên cuôi hoc ky I, hoc sinh đc lam quen v i bai toan qua tom tăt băng l i. ươ ơ ơ
Vi du:
Bai tâp 3 y b( trang 87)
Co: 10 qua bong
Cho : 3 qua bong
Con: .....qua bong ?
( bai 4 trang 88 ; bai 5 trang 89 ; bai 3 trang 90 ; bai 4 trang 92 – SGK toan 1)
Đên hoc ky II, cac bai toan co l i văn chinh th c đc băt đâu gi i thiêu kê t ơ ư ươ ơ ư
cuôi tuân 21 cua năm hoc, nôi dung day hoc giai toan co l i văn đc băt đâu t tuân ơ ươ ư
22. Hoc sinh đc biêt bai toan co l i văn gôm hai phân: " Phân bai toan cho biêt gi va ươ ơ
phân bai toan hoi gi. Hoc sinh biêt cach giai va trinh bai giai cua bai toan gôm câu l i ơ
giai, phep tinh giai ( đn vi đc viêt kêt qua va đăt trong dâu(.) va đap sô). Trong đo ơ ươ ơ
hoc sinh đc giai cac bai toan đn vê thêm b t môt sô đn vi. ươ ơ ơ ơ
2.1.2. M t s th c tr ng t i tr ng đang gi ng d y: ườ
Khi day cac bai toan co l i văn l p 1, ng i giao viên cân đê cho hoc sinh cô ơ ơ ơ ươ
găng t tim ra cach giai bai toan, nên khuyên khich hoc sinh lam quen t ng b c. T ư ư ươ ư
minh tim ra cach giai bai toan, GV không nên lam thay hoăc ap đăt cach giai cua minh
đôi v i hoc sinh. ơ
* Môt sô kho khăn hoăc sai lâm cua hoc sinh l p 1 khi giai toan co l i văn. ơ ơ
- Vôn Tiêng Viêt cua cac em ch a nhiêu nên con kho khăn khi đoc, tim hiêu đê bai ư
cung nh viêc diên giai va viêt câu l i giai. ư ơ
- Kho diên đat câu l i giai do cac bai tâp toan co nôi dung khac nhau. ơ
Vi du :
- Chi tim ra đc đap sô ma không hiêu hoăc không trinh bay, diên đat đc cach ươ ươ
lam thê nao đê co thê tim đc đap sô đo. ươ
- Hoc sinh th ng viêt ngay kêt qua vao chô trông(....) trong phân tom tăt cua bai ươ
toan sau đo m i trinh bay bai giai. ơ
2.2 M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng ượ Gi i toán có l i văn l p 1
Măt dù chi la cac bai toan co l i văn đn gian, song viêc hinh thanh cho hoc sinh ơ ơ
cac b c giai toan co l i văn la vân đê rât cân thiêt b i vi ươ ơ ơ :
Hinh thanh cho hoc sinh thoi quen va ky năng th c hanh giai toan cua minh. Đ ư
giúp HS có đc k năng y tôi s đa ra các gi i pháp sau.ượ ư
Gi i pháp 1: Hình thành khái ni m ban đu v bài toán có l i văn thông qua d ng
bài Nhin hinh ve, Viêt phep tinh thich h p. ơ
Ví d : Viêt phep tinh thich h p ơ
M t s g i ý c a giáo viên đ hình thành khái ni m thông qua vi c h ng d n ướ
làm bài t p
1) G i y đê hinh thanh cách gi i và đ bài toán. ơ
GV :
+ Trên cành có bao nhiêu con chim ?
+ Có bao nhiêu con chim bay đn n aế ?
HS Tr l i :
- Trên cành có 1 con chim
- Bay đn thêm 2 con chimế
GV :
+Bai toan hoi gi ?
HS Tr l i :
- H i t t c có bao nhiêu con chim?
+ HS, GV nh n xét và vi t lên b ng. ế
+ Yêu c u h c sinh nh c l i các y
+ Hoc sinh nêu lai ca hai y(cai đa biêt va cai cân tim)
+ Đê biêt đc tât ca co bao nhiêu con chim lam phep tinh gi ươ ?
HS Tr l i :
- Phep toan công.
+ Yêu câu hoc sinh nêu phep tinh
1 + 2 = 3
2) G i y đê hinh thanh biêu t ng vê l i giai, đn vi tinh va đap sô. ơ ươ ơ ơ