Sáng ki n kinh nghi m:ế
M t s bi n pháp ch đo đi m i ph ng ươ
pháp d y h c môn Toán l p 1
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP CH ĐO ĐI M I PH NG PHÁP D Y ƯƠ
H C MÔN TOÁN L P 1
PH N TH NH T: PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
Trong ch ng trình Ti u h c môn Toán là môn h c h t s c quan tr ng,ươ ế
giúp các em phát tri n trí tu thông minh, sáng t o, có đ kiên th c đ ti p t c ế
h c lên ho c áp d ng vào cu c s ng. Ch ng trình Toán l p 1 là m t b ph n ươ
c a ch ng trình môn toán Ti u h c, d y h c Toán l p 1 nh m giúp h c ươ
sinh b c đu có m t s ki n th c c b n, đn gi n, thi t th c v phép đm,ướ ế ơ ơ ế ế
v các s t nhiên, phép c ng, tr không nh trong ph m vi 100.... V m t s
hình h c; bài toán có l i văn. Hình thành và rèn luy n kĩ năng th c hành : Đc,
vi t, đm, so sánh các s trong ph m vi 100, c ng và tr không nh trongế ế
ph m vi 100, đo và c l ng đ dài đo n th ng, nh n bi t hình vuông, hình ướ ượ ế
tam giác, hình tròn ... b c đu di n đt b ng l i, b ng kí hi u m t s n iướ
dung đn gi n c a bài h c và bài th c hành, t p so sánh, phân tích toongr h pơ
tr u t ng hoá và khái quát hoá trong ph m vi c a nh ng n i dung có nhi u ượ
m i quan h v i đi s ng th c t c a h c sinh. Đng th i rèn cho h c sinh ế
đc tính chăm ch , t tin, c n th n, ham mê và bi t h ng thú trong h c t p. ế
Xu t phát t m c tiêu d y h c môn Toán l p 1 cùng v i yêu c u đi m i
ph ng pháp d y h c(PPDH) theo h ng tích c c hoá ho t đng c a h c sinhươ ướ
nh m rèn luy n cho các em nh ng năng l c c n thi t đáp ng v i yêu c u đi ế
m i giáo d c ph thông, thay sách giáo khoa m i, t o cho các em linh ho t ch
đng sáng t o và t chi m lĩnh ki n th c . V i t m quan tr ng đó là m t cán ế ế
b qu n lý nhi u năm ch đo d y và h c b n thân tôi suy ngh , trăn tr ph i
tìm ra m t s bi n pháp nh m ch đo t t d y h c môn toán l p 1. Chính vì l
đó tôi đã l a ch n nghiên c u đ tài:” M t s bi n pháp ch đo đi m i
ph ng pháp d y h c môn toán l p 1ươ
Ng i th c hi nườ : Nguy n Văn H ng ướ
Sáng ki n kinh nghi m:ế
M t s bi n pháp ch đo đi m i ph ng ươ
pháp d y h c môn Toán l p 1
2. Ph m vi và đi t ng nghiên c u. ượ
T p trung nghiên c u, ch đo d y h c môn toán l p 1 cho toàn th đi
ngũ giáo viên và vi c h c t p c a h c sinh l p 1 tr ng Ti u h c s 1 Liên ườ
Thu .
PH N TH HAI: N I DUNG
I -C s th c ti n ơ
* Mu n đi m i PPDH tr c h t c n ph i có c s lí lu n d y h c. T ướ ế ơ
c s lý lu n d y h c đ soi r i vào quá trình d y h c. Đi m i PPDH khôngơ
ph i là s thay th các ph ng pháp quen thu c hi n có b ng nh ng ph ng ế ươ ươ
pháp m i l . Th c ch t chúng ta ph i hi u l i cho đúng cách làm, cách ti n ế
hành các PPDH, cách linh ho t sáng t o trong s d ng nó nh ng hoàn c nh
và tình hu ng khác nhau đ PPDH có tác đng tích c c đn ng i h c. Ngoài ế ườ
ra, cùng v i s phát tri n c a ph ng ti n d y h c và c a chính khoa h c v ươ
PPDH, m t s PPDH hi n đi c n đc b sung trong " va li PPDH" c a giáo ượ
viên.
*C s th c ti n c a đi m i PPDH là xu t phát t s phát tri n sơ
nghi p công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c đòi h i nh ng con ng i năng ướ ườ
đng, sáng t o, t l c, t c ng. H n n a, th gi i đã chuy n sang th i kì ườ ơ ế
kinh t tri th c, cho nên đu t vào ch t xám s là cách đu t hi u qu nh tế ư ư
cho s h ng th nh c a m i qu c gia. Vì v y, mà nhu c u h c t p c a ng i ư ườ
dân ngày càng nhi u, trình đ dân trí ngày càng tăng, xã h i h c t p đang hình
thành và phát tri n c a khoa h c công ngh đã m ra nh ng kh năng và đi u
ki n thu n l i cho vi c s d ng ph ng ti n công ngh thông tin vào quá trình ươ
d y h c. Nh v y, khi đi m i m c tiêu và n i dung d y h c và cách đánh giá ư
k t qu h c t p c a HS, PPDH cũng bu c ph i thay đi theo. Đi m i PPDHế
là n i dung h t s c quan tr ng trong vi c nâng cao ch t l ng d y và h c. Đi ế ư
m i ph ng pháp d y h c là linh h n, c t lõi c a đi m i GDPT. Trong giáo ươ
d c ti u h c đ th c hi n có hi u qu m c tiêu giáo d c Ti u h c đt ra là
Ng i th c hi nườ : Nguy n Văn H ng ướ
Sáng ki n kinh nghi m:ế
M t s bi n pháp ch đo đi m i ph ng ươ
pháp d y h c môn Toán l p 1
"Giúp h c sinh hình thành nh ng c s ban đu cho s phát tri n đúng đn và ơ
lâu dài v đo đc, trí tu , th ch t, th m mĩ và các kĩ năng c b n đ HS ti p ơ ế
t c h c trung h c c s ", đi u c c k quan tr ng đòi h i ng i th y ph i d y ơ ườ
th nào đ hình thành năng l c, h ng thú, kh năng h p tác, phát huy h t ti mế ế
năng, s sáng t o, kh năng t h c, t đánh giá ... c a h c sinh.
II- C s lí lu n ơ
Trong quá trình d y h c, th y và trò cùng là ch th c a các m i quan h .
Quá trình d y h c mu n ki n t o và phát tri n nhân cách ph i thông qua s
th ng nh t 3 m t đó là:
+ Tính riêng bi t, đc đáo c a cá nhân: D y h c ph i t o đc môi ượ
tr ng thu n l i nh t cho m i cá nhân phát huy đc ti m năng đ tr thànhườ ượ
chính mình.
+ Hoà đng các m i quan h liên nhân cách: Giúp ng i h c tham gia vào ườ
các ho t đng và các m i quan h xã h i.
+ nh h ng c a nhân cách t i xã h i, c ng đng: giúp HS có th đóng ưở
góp c ng hi n, sáng t o cho xã h i, c ng đng. ế
D y h c ph i theo h ng c ng tác, th y có ch c năng thi t k , t ch c, ướ ế ế
ch đo và ki m tra quá trình h c, không làm thay, HS t đi u ch nh quá trình
chi m lĩnh tri th c c a b n thân, t thi t k , t ch c, thi công, ki m tra vi cế ế ế
h c c a chính mình d i s h ng d n t ch c, đi u hành c a giáo viên. ướ ướ
Ki u d y h c này coi tr ng quá trình h c c a h c sinh, t p trung chú ý hình
thành HS nh ng kĩ năng "H c cách h c". Th y giáo ch là tr ng tài khoa h c,
c v n khoa h c đ các em chi m lĩnh đi t ng (bài h c) m t cách chu n ế ượ
xác lôgic và h p lí, vai trò ng i giáo viên hoàn toàn không b h th p mà đc ườ ượ
nâng cao lên nhi u v i nh ng yêu c u cao h n. ơ
Nh v y, ng i giáo viên hình thành h c sinh cách h c đúng đn như ườ
đó mà phát tri n các em nh ng kĩ năng c s c a quan sát, thu th p thông tin, ơ
đa ra nh ng suy lu n, phán đoán và k t lu n. Đ làm đc đi u đó đòi h iư ế ượ
ng i th y không nh ng có đ tri th c mà ph i có ph ng pháp, kinh nghi mườ ươ
và đy sáng t o, ph i hi u đc đc đi m tâm lí đi t ng đ l a ch n và ượ ượ
Ng i th c hi nườ : Nguy n Văn H ng ướ
Sáng ki n kinh nghi m:ế
M t s bi n pháp ch đo đi m i ph ng ươ
pháp d y h c môn Toán l p 1
xây d ng nh ng ph ng pháp ph ng ti n và hình th c d y h c phù h p ươ ươ
mang l i hi u qu cao trong đi m i PPDH. Đó là đi u h t s c gay c n hi n ế
nay. Do đó, hi n nay nhu c u đi m i ph ng pháp d y h c c p Ti u h c ươ
ngày càng tr nên c p thi t. ế
III- Th c tr ng vi c D y h c môn Toán l p 1 tr ng Ti u h c s 1 ườ
Liên Thu
*Nh ng u đi m: ư Cùng v i quá trình chuy n bi n m nh m c a Ngành ế
giáo d c L Thu v đi m i giáo d c ph thông, nâng cao ch t l ng d y ượ
h c môn Toán nói chung và môn Toán l p 1 nói riêng. Đi ngũ giáo viên nhà
tr ng đã có nh ng c g ng trong vi c tri n khai đi m i ph ng pháp d yườ ươ
h c môn Toán l p 1. Đa s giáo viên đã và đang th ng xuyên đi m i ph ng ườ ươ
pháp d y h c theo h ng tích c c hoá ho t đng c a h c sinh. C b n giáo ướ ơ
viên n m v ncg n i dung, ch ng trình, ki n th c, kĩ năng, bi t l a ch n các ươ ế ế
PPDH đúng đc tr ng b môn, s d ng đ dùng d y h c h p lý đúng lúc, ư
đúng ch và đa d ng hoá ho t đng h c t p c a h c sinh. T o cho h c sinh
tích c c ho t đng đ t chi m lĩnh ki n th c, h ng thú say mê h c Toán, ế ế
nhi u h c sinh ti p thu nhanh, v n d ng ki n th c vào th c hành luy n t p ế ế
khá t t.
* Nh ng t n t i: M t s giáo viên năng l c còn h n ch , còn nh ế
h ng cách d y cũ, còn ôm đm l thu c vào sách giáo khoa, sách giáo viên,ưở
nên ti t d y ch a th t nh nhàng, hi u qu , còn ng i khó trong vi c s d ngế ư
đ dùng d y h c, ch a th c s kh c sâu ki n th c tr ng tâm, m t s ti t d y, ư ế ế
ti t thao gi ng giáo viên ch t p trung đn m t b ph n h c sinh khá, gi i, m tế ế
s h c sinh trung bình, h c sinh y u còn b b r i ho c ch a đc h ng d n ế ơ ư ượ ướ
tĩ mĩ, c th , d n đn kĩ năng th c hành ch a cao, ý th c trình bày ch a c n ế ư ư
th n.
IV- Các bi n pháp nh m đi m i ph ng pháp d y h c môn Toán l p ươ
1
Ng i th c hi nườ : Nguy n Văn H ng ướ
Sáng ki n kinh nghi m:ế
M t s bi n pháp ch đo đi m i ph ng ươ
pháp d y h c môn Toán l p 1
1. Ch đo giáo viên n m ch c n i dung tr ng tâm c a ch ng trình ươ
Toán l p 1.
Đi u quan tr ng nh t khi d y Toán l p 1 giáo viên c n ph i n m ch c
n i dung tr ng tâm trong ch ng trình nh m giúp cho giáo viên trong quá trình ươ
gi ng d y có th liên h , liên k t các m i quan h trong ki n th c đ t đó ế ế
giúp cho h c sinh n m ch c ki n th c h n. C th : ế ơ
+ Hình thành bi u t ng v s t nhiên ượ
+ Đm, đc, vi t các s đn 100; so sánh s p x p các s theo th t xácế ế ế ế
đnh.
+ S d ng b ng c ng, b ng tr trong ph m vi 10 đ th c hành tính; c ng,
tr (không nh ) trong ph m vi 100; tính nh m, tính vi t, tính giá tr bi u th c ế
có 2 phép tính c ng, tr đn gi n. ơ
+ Nh n d ng hình vuông, hình tròn, hình tam giác, đi m, đo n th ng.
+ Bi t các ngày trong tu n l , xem l ch bóc hàng ngày, xem đng h chế
gi đúng, đo và c l ng đ dài đoàn th ng. ướ ượ
+ Phát tri n t duy, ngôn ng kh năng so sánh phân tích t ng h p. ư
2. Ch đo giáo viên đi m i m t s khâu quan tr ng trong quá trình
d y h c
2.1. Giúp giáo viên n m ch c ph ng pháp d y h c Toán l p 1 ươ
Ngoài vi c s d ng sách giáo khoa, đ dùng d y h c,đi m i cách th c t
ch c các ho t đng d y h c trên l p, giáo viên c n l u ý m t s đi m quan ư
tr ng trong ph ng pháp d y h c môn toán l p1, đó là: ươ
- Giáo viên t o c h i đ h c sinh: T phát hi n, t gi i quy t v n đ, t ơ ế
chi m lĩnh ki n th c và phát huy năng l c cá nhân.ế ế
- Giáo viên không nói nhi u, không làm thay mà là ng i t ch c các ho t ườ
đng h c t p cho h c sinh và h ng d n h c sinh ho t đng. ướ
- C n chú ý đn đc tr ng c a môn h c, t ng lo i bài h c (bài m i, th c ế ư
hành, luy n t p ...) và t ng đi t ng h c sinh c a l p mình gi ng d y. ượ
- Đm b o d y h c Toán: nh nhàng, t nhiên, ch t l ng và hi u qu , ượ
d y đúng trình đ chu n không d y thêm ki n th c, cho thêm bài t p. ế
Ng i th c hi nườ : Nguy n Văn H ng ướ