M t s kinh nghi m trong thi t k bài gi ng đi n t trên ph n m m Adobe Presenter môn Toán ế ế
l p 1
M C L C
I. PH N M ĐU: ............................................................................................2
1. Lý do ch n đ tài .............................................................................................2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài .......................................................................3
3. Đi t ng nghiên c u ượ .....................................................................................3
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u .........................................................................3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ .................................................................................3
II. PH N N I DUNG ........................................................................................4
1. C s lý lu nơ ..................................................................................................4
2. Th c tr ng ......................................................................................................4
2.1. Thu n l i- khó khăn .....................................................................................4
2.2. Thành công- h n ch ế....................................................................................5
2.3. M t m nh- m t y u ế .....................................................................................6
2.4. Các nguyên nhân, các y u t tác đngế .........................................................6
2.5. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c trang mà đ tài đã đt ra. .............6
3. Gi i pháp, bi n pháp ....................................................................................6
3.1. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp ..............................................................6
3.2. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp ..............................6
3.3. Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp ................................................20
3.4.M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp ...............................................21
3.5. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế .............21
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế ượ ...21
III. PH N K T LU N, KI N NGH ............................................................22
1. K t lu nế ........................................................................................................22
2. Ki n nghế ......................................................................................................22
Tài li u tham kh o ..........................................................................................23
Ng i th c hi n: Đng Hoàng Nam – Tr ng TH Tr n Qu c To nườ ườ 1
M t s kinh nghi m trong thi t k bài gi ng đi n t trên ph n m m Adobe Presenter môn Toán ế ế
l p 1
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Công ngh thông tin và truy n thông có tác đng m nh m đn s phát ế
tri n xã h i nói chung và ngành giáo d c nói riêng. ng d ng công ngh
thông tin trong gi ng d y nh m nâng cao ch t l ng giáo d c. ượ
Trong nh ng năm g n đây, máy vi tính đc s d ng r ng rãi trong nhà ượ
tr ng v i t cách là các ph ng ti n d y h c v i nhi u lo i ph n m mườ ư ươ
đc thi t k d i các quan đi m khác nhau. Hình th c s d ng máy vi tínhượ ế ế ướ
vào d y h c r t đa d ng và phong phú.
Qua h n 3 năm phát đng phong trào so n bài gi ng đi n t c a Phòngơ
GD&ĐT Krông Ana. B n thân tôi là giáo viên Tin h c đc nhà tr ng phân ượ ườ
công ph i h p v i giáo viên trong tr ng thi t k bài gi ng đi n t do Phòng ườ ế ế
Giáo d c t ch c. Tr c khi th c hi n đ tài b n thân tôi đi tìm hi u vàướ
kh o sát, đa s giáo viên ch a nghiên c u k v thi t k bài gi ng đi n t và ư ế ế
tính hi u qu c a bài gi ng đi n t , nên b c đu còn khó khăn trong vi c ướ
s d ng ph n m m đ thi t k . Qua 3 năm th c hi n b n thân tôi đã rút m t ế ế
s kinh nghi m trong thi t k bài gi ng đi n t , các bài gi ng đi n t tham ế ế
gia d thi đu đt gi i c p huy n.
Hi n nay, vi c so n giáo án đi n t trên ph n m m Microsoft
PowerPoint ch y u dùng cho giáo viên. Vì v y, theo tôi thi t k bài gi ng ế ế ế
đi n t trên Microsoft Powerpoint có tích h p Adobe Presenter đc xem là ượ
đn gi n và quen thu c v i giáo viên nh t.ơ
Bài gi ng đi n t nh m m c đích giúp cho h c sinh ti t ki m th i gian, ế
không gian, t h c, t rèn m t cách khoa h c, h c sinh có th t h c khi
không có giáo viên tr c ti p h ng d n. ế ướ
Ng i th c hi n: Đng Hoàng Nam – Tr ng TH Tr n Qu c To nườ ườ 2
M t s kinh nghi m trong thi t k bài gi ng đi n t trên ph n m m Adobe Presenter môn Toán ế ế
l p 1
Xu t phát t nh ng lý do nêu trên tôi m nh d n l a ch n đ tài “ Thi t ế
k bài gi ng đi n t trên ph n m m Adobe Presenter môn Toán l p 1” v iế
mong mu n đ tài này s giúp ích quý đng nghi p m t ph n trong vi c b t
tay vào so n m t bài gi ng đi n t sao cho mang l i hi u qu l n nh t.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Đ ra m t s bi n pháp trong vi c thi t k bài gi ng đi n t , nh m ế ế
đy m nh vi c ng d ng công ngh thông tin, thi t k bài gi ng đi n t ế ế
trong đi m i ph ng pháp d y và h c, kích thích s sáng t o và đc l p suy ươ
nghĩ, kh năng t h c c a h c sinh.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Thi t k bài gi ng đi n t trên ph n m m Microsoft Powerpoint cóế ế
tích h p Adobe Presenter.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
Thi t k bài gi ng đi n t trên ph n m m Adobe Presenter môn Toán l pế ế
1, Năm h c 2015 2016 Tr ng TH Tr n Qu c To n. ườ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Tìm ki m nh ng ph n m m h tr đ thi t k bài gi ng đi n t trênế ế ế
Adobe Presenter ( Ph n m m Quick Time).
- Ph ng pháp th c hành.ươ
- Ph ng pháp th ng kê.ươ
Ng i th c hi n: Đng Hoàng Nam – Tr ng TH Tr n Qu c To nườ ườ 3
M t s kinh nghi m trong thi t k bài gi ng đi n t trên ph n m m Adobe Presenter môn Toán ế ế
l p 1
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
- Bài gi ng đi n t hay giáo án đi n t là gì?
Bài gi ng đi n t là m t hình th c t ch c bài lên l p mà đó toàn b
k ho ch ho t đng d y h c đu đc ch ng trình hóa do giáo viên đi uế ượ ươ
khi n thông qua môi tr ng multimedia do máy vi tính t o ra. ườ
Bài gi ng đi n t không ph i đn thu n là các ki n th c mà h c sinh ơ ế
ghi vào t p mà đó là toàn b ho t đng d y và h c- t t c các tình hu ng s
x y ra trong qua trình truy n đt và ti p thu ki n th c c a h c sinh. Bài ế ế
gi ng đi n t càng không ph i là m t công c đ thay th b ng đen ph n ế
tr ng” mà đóng vai trò đnh h ng trong t t c các ho t đng trên l p. ướ
- Quán tri t Ngh quy t 29-NQ/TW và Ngh quy t 44/NQ-CP ế ế
+ Đy m nh ng d ng công ngh thông tin và truy n thông trong d y
và h c.
+ Phát huy vai trò c a công ngh thông tin và các thành t u khoa h c-
công ngh hi n đi trong qu n lý nhà n c v giáo d c. ướ
+ T ng b c hi n đi hóa c s v t ch t k thu t, đc bi t là h ướ ơ
t ng công ngh thông tin.
- Quy t đnh s : 689/QĐ-TTg ngày 20/5/2015 c a Th t ng Chínhế ướ
ph v Phê duy t đ án ng d ng CNTT trong ho t đng giáo d c qu c
phòng và an ninh”.
- H c sinh ti u h c còn nh , nên quá trình nh n th c th ng g n v i ườ
hình nh, ho t đng c th . B i v y các ph ng ti n tr c quan r t c n thi t ươ ế
trong quá trình gi ng d y, nh ng hình nh, âm thanh hay video giúp cho h c
sinh chú ý đn bài gi ng h n và k t qu là h c sinh s ti p thu bài t t h n vàế ơ ế ế ơ
ghi nh lâu h n. ơ
Ng i th c hi n: Đng Hoàng Nam – Tr ng TH Tr n Qu c To nườ ườ 4
M t s kinh nghi m trong thi t k bài gi ng đi n t trên ph n m m Adobe Presenter môn Toán ế ế
l p 1
2. Th c tr ng
2.1. Thu n l i – khó khăn
* Thu n l i
- Đc s quan tâm c a Đng y, HĐND, UBND xã Bình Hòa vàượ
phòng Giáo d c & Đào t o huy n Krông Ana đã xây d ng c s v t ch t ơ
khang trang, trang b phòng Tin h c v i 20 b máy vi tính và Nhà tr ng đón ườ
nh n b ng đt chu n Qu c gia m c đ I năm 2012.
- Giáo viên đc đào t o nh ng ki n th c c b n v Tin h c đ đápượ ế ơ
ng yêu c u ng d ng CNTT trong gi ng d y nh : So n giáo án b ng máy ư
vi tính, ng d ng CNTT trong các ti t chuyên đ, thao gi ng… ế
- H c sinh: Vì là môn h c tr c quan, sinh đng, môn h c khám phá
nh ng lĩnh v c m i nên h c sinh r t h ng thú h c. Nhà tr ng có 09 l p ườ
đc h c môn Tin h c ( l p 3-5), riêng l p 1-2 th ng xuyên đc làm quenượ ư ượ
v i máy tính.
* Khó khăn
- Hi n nhà tr ng ch m i đc trang b 01 máy chi u Projecter đ ườ ượ ế
ng d ng trong gi ng d y.
- Đa s giáo viên l n tu i, trình đ Tin h c còn h n ch . Nên vi c ng ế
d ng công ngh thông tin ch a cao. ư
- Tr c khi th c hi n đ tài, b n than đi kh a sát và n m b t tình hìnhướ
th c t , đa s giáo viên ch a n m b t đc quy trình thi t k m t bài gi ng ế ư ượ ế ế
đi n t và tính hi u qu c a bài gi ng.
2.2. Thành công – H n ch ế
- B c đu m t s giáo viên n m đc qui trình, k thu t đ thi t kướ ượ ế ế
m t bài gi ng đi n t
Ng i th c hi n: Đng Hoàng Nam – Tr ng TH Tr n Qu c To nườ ườ 5