K n ng ch m sóc khách hàng tr c bán hàng ǎ ǎ ướ
Bán hàng cũng gi ng nh ch i bóng chày. N u mu n chi n th ng, b n ph i hoàn thành m i ư ơ ế ế
công đo n. Th m dò và lôi kéo khách hàng ch là s kh i đ u cho quá trình nh ng b n ph i ǎ ư
có nh ng b c ch m sóc khách hàng theo cách truy n th ng đ hoàn thành quá trình bán ướ ǎ
hàng
Nh ng ng i bán hàng th ng không mu n ch m sóc khách hàng, b i vì đó không ph i là ườ ườ ǎ
m t công vi c thú v . Vi c nh c đi n tho i lên vào g i cho m t ng i mà b n ch a t ng ườ ư
g p m t d ng nh là m t vi c làm táo b o. Bên c nh đó, vi c ch m sóc nh ng khách ườ ư ǎ
hàng này, nh ng ng i mà b n đã trò chuy n qua đi n tho i nh ng h ch a mua hàng c a ườ ư ư
b n ho c đã r t lâu r i h không mua, s khi n cho cu c trò chuy n khó di n ra trôi ch y. ế
Tuy nhiên, chúng ta v n ph i t ra kiên nh n. Nh ng c may n ch a trong vi c theo đu i ơ
và ch m sóc khách hàng.ǎ
T t c m i ng i đã t ng nghe nói v t m quan tr ng c a n t ng l n đ u g p g . ườ ượ
Nh ng không ai có th xem nh l n g p g th 2, th 5 và th m chí là 25. Đó chính là th iư
đi m m i quan h gi a b n và khách hàng d n đâm hoa k t trái. Danh ti ng có đ c sau ế ế ượ
khi b n th c hi n đúng các cam k t s khi n cho doanh s bán hàng c a b n t ng lên. Hãy ế ế ǎ
nhìn vào m t s ý t ng v vi c ch m sóc khách hàng tr c bán hàng mà các chuyên gia đã ưở ǎ ướ
đúc k t thông qua chu kỳ c a quá trình bán hàng.ế
Hãy l ng nghe m t ng i bán hàng chuyên nghi p "Xin chào, tên tôi là....T i m i n i tôi có ườ ơ
m t, m c tiêu c a tôi là g p g ít nh t 10 ng i m i. Trong vòng 24 gi , tôi s g i t i ườ
ng i m i quen bi t m t th đi n t hay m t t m thi p nói r ng tôi đã r t thích cu c nóiườ ế ư
chuy n gi a 2 bên và thông qua 1 ho c 2 câu ng n g n nh c h nh đ n nh ng gì tôi có th ế
làm cho khách hàng c a tôi. Tôi cũng có th yêu c u h ch d n tôi đ n m t ng i nào đó ế ườ
có th giúp cho doanh s bán hàng c a tôi t ng lên. Trong s 10 ng i này, tôi th ng ch n ǎ ườ ườ
ch 1 ho c 2 ng i đ đích thân g p g . Cu c g p th ng di n trong m t gi đ ng h ườ ườ
thông qua đó tôi s gi i thi u v d ch v tôi đang cung c p ho c trao đ i v vi c gi i thi u
t i ng i khác t i m t quán cà phê nào đó". ườ
M t đi u c b n c n ghi nh sau m t ngày g i đi n ho c gõ c a đ thi t l p m i quan h ơ ế
m i là ph i ti p t c ch m sóc m i quan h này. Hãy g i m t b c th ng n ho c m t email ế ǎ ư
t i m i ng i b n đã trò chuy n đ kh ng đ nh, trong th i gian t i b n s ti p t c g p g ườ ế
và trò chuy n v i h . Đ ng bao gi quên nh c đ n nh ng ch đ đáng quan tâm ho c ế
nh ng s đi n tho i h u ích mà b n đã h a s cung c p. T t nh t là không cung c p toàn
b thông tin mà phía bên kia đang tìm ki m trong cu c g p đ u tiên. B n hãy ra v v i l i ế
h a r ng, v n đ này b n s gi i quy t s m. Nh v y, không nh ng b n có c h i g p l i ế ư ơ
h l n sau mà còn t o cho phía bên kia c m giác tin c y khi b n th c hi n đúng nh ng l i
h a c a mình.
Cách d dàng nh t đ đ m b o b n không quên b t c m t ng i nào là thi t l p m t ườ ế
danh sách nh ng ng i b n đã g p g và ghi vào c nh đó m t vài dòng chú ý. T đó, sau ườ
m i l n bán hàng xong, b n nên vi t nh ng đi u c n l u ý v vi c ch m sóc khách hàng ế ư ǎ
tr c khi k t thúc m t ngày làm vi c. ướ ế
Cho dù b n g p g nh ng khách hàng m i nh th nào thì cách tuy t v i đ t o l p và th ư ế
hi n s tin t ng đ i v i khách hàng là lên m t k ho ch ti p c n khách hàng và sau đó ưở ế ế
th c hi n đúng nh ng gì đã ghi trong k ho ch - th m chí ch là m t cu c g i l i cho khách ế
hàng sau m t kho ng th i gian nào đó. B n hãy nói m t đi u gì đó nh ư ưÔng X, chúng ta đã
trao đ i v i nhau vào ngày 8/3 và ông đã yêu c u tôi hãy liên l c l i v i ông trong 1 tháng.
Vâng, hôm nay là 8/4 vì v y tôi đã có m t đây . N u ng i đó nh n ra r ng, h có th tinế ườ
c y vào b n trong nh ng v n đ nh thì h bi t, h cũng có th đ t ni m tin vào b n trong ế
nh ng v n đ l n. Hi m có ng i nào trao nh ng h p đ ng quan tr ng cho m t ng i bán ế ườ ườ
hàng mà h không th tin t ng trong nh ng v n đ nh . ưở
M t ng i bán hàng khác cho bi t "Lòng tin c n luôn đ c đ t lên hàng đ u. M t l n, tôi ườ ế ượ
đã g p m t ng i và ng i đó đã h i tôi có th đào t o v bán hàng cho m t khán gi đ c ườ ườ
bi t không. Không suy nghĩ, tôi đã th t lên "Ch n ch n đ c". Tuy nhiên v sau, khi suy ượ
nghĩ k tôi th y r ng tôi không th t p trung cho công vi c này đ c. M c dù tôi có th d ượ
dàng đ đ ngh này trôi qua nh ng tôi v n ph i gi i thích k l ng v i khách hàng vì sao ư ưỡ
tôi kh c t l i m i này. Tôi đã làm nh v y ch y u b i vì tôi không mu n b t c ai nghĩướ ư ế
ho c nói v i ng i khác r ng tôi đã không ch m sóc khách hàng c n th n". ườ ǎ
Sau khi b n đã thuy t ph c đ c khách hàng b ng s ra m t đ y n t ng ( và có th ế ượ ượ
m t s th hi n đ y xu t s c), b n hãy chu n b cho nh ng l n ti p theo. Hãy chu n b ế
s n câu tr l i cho t t c các câu h i mà b n đã không th th c hi n trong cu c g p g
đ u tiên, cung c p thêm nh ng thông tin mà các khách hàng c a b n mu n, và t n d ng b t
c th i gian r nh r i nào. N u có th , b n c g ng ti n g n h n m c tiêu trong quá trình ế ế ơ
g p g . N u các khách hàng t ng lai c a b n không đ a ra nh ng câu kh ng đ nh ế ươ ư cóc ,
thì ít ra b n cũng ph i có đ c danh sách c a các m t hàng s mang l i cho b n câu tr l i ượ
cóc m t khi các khách hàng đ c tho mãn. Đ ng trì hoãn quá trình theo đu i c a b n. ượ
Nên nh r ng, nh ng gì b n đang làm, đó là: bán hàng.
Có c n ch m sóc khách hàng sau khi h p đ ng đ c ký k t ? ǎ ượ ế
Ký k t h p đ ng ? B t c ai cũng nghĩ r ng đi u đó quá d . Nh ng ngay c sau khi vi cế ư ư
bán hàng đã đ c th c hi n, v n c n t i r t nhi u d ch v ch m sóc khách hàng - t vi cượ ǎ
có đ c m t ch ký h p pháp cho t i vi c t ch c giao hàng và l a ch n hình th c thanhượ
toán. B t c m t ng i bán hàng có kinh nghi m nào cũng có th k cho b n hàng tá ườ
chuy n v các h p đ ng b đ v ch y u vào th i đi m cu i cùng do 2 bên không chú ý ế
t i m t vài chi ti t. Th i đi m t t nh t đ b n cho khách hàng th y s c n th n và đáng tin ế
c y c a mình không ph i là giai đo n đ u c a m i quan h , mà nó xuyên su t toàn b quá
trình bán hàng - và đ c bi t là trong giai đo n cu i.
Ch m sóc khách hàng tr c bán không ch là khâu cu i cùng c a quá trình - nó thúc đ y cǎ ướ
quá trình bán hàng và thúc đ y các m i quan h . Đôi khi khách hàng t ra do d và ch n ch
thì s kiên trì và nh n n i c a b n s khi n h ph i m h u bao. Nói tóm l i, cho dù khách ế
mua hàng c a b n ngay t l n g p g đ u tiên hay sau khi b n đã g p g nhi u l n thì vi c
ch m sóc khách hàng tr c bán hàng luôn có ý nghĩa l n lao và mang l i nhi u l i ích.ǎ ướ