Lãnh đ o th h 8x nh th ế ư ế
nào?
V i nh ng c p d i thu c th h 8X, ng i lãnh đ o đ i m t v i c nh ng h a h n và ướ ế ườ
âu lo, nh ng, h a h n v n nhi u h n. H đông đ o, trư ơ trung, nhi t huy t, đ c h p ế ượ
th n n giáo d c t t và năng đ ng tr c m i thay đ i. H là l c l ng l n m nh c a s ướ ượ
phát tri n t ng lai, là nh ng ng i s mang l i l i nhu n kh ng l cho các t ch c. ươ ườ
Th h 8x là nh ng ng i th c t , bi t h ng th và đ cao giá tr ế ườ ế ế ưở
nhân. nh CorbisTh h nh ng ng i sinh sau năm 1980ế ườ
là nh ng ng i tr th c t , bi t h ng th và đ cao giá tr cá nhân. H yêu thích nh ng s n ườ ế ế ưở
ph m hàng hi u, có nhi u thú vui nh b i l i, khiêu vũ, t t p, tiêu dùng và th hi n năng l c ư ơ
b n thân. H m i th c s gia nh p vào đ i ngũ lao đ ng ch a lâu và đ c s ng trong m t giai ư ượ
đo n phát tri n nhanh chóng và đ y bi n đ ng c a n n kinh t . ế ế
Ng i lãnh đ o gi i là ng i kh i g i đ c nh ng ý t ng táo b o c a t p h p nh ng ng i trườ ườ ơ ượ ưở ườ
tu i đ y nhi t huy t này, đ nh h ng đ h t p trung s c l c ế ướ vào công vi c ch không ph i n i
lo n. Không ph i ng u nhiên mà r t nhi u qu c gia cũng xem 8x là “m t th h bùng n ”. N u ế ế
nh b n có th ch huy đ c h b n s th c s tr thành nhà lãnh đ o c a t ng lai. ư ượ ươ
V y nh ng thách th c c a ng i lãnh đ o th h 8x là gì và làm th nào đ gi i quy t nh ng ườ ế ế ế
v n đ n y sinh? S có vài bí quy t dành cho b n: ế
Qu n lý doanh nghi p ph i b t k p th i đ i
V i nh ng doanh nghi p l n hi n nay, đa s các lãnh đ o cao c p v n là nh ng ng i trung ườ
niên hay có kho ng cách tu i tác nh t đ nh v i th h 8X. Nh ng sách kinh đi n v qu n lý cũng ế
xu t hi n tr c nh ng năm 80 vì th vi c m t s ph ng pháp và k năng qu n lý không còn ướ ế ươ
hi u qu là đi u t t nhiên. Vì l đó ng i lãnh đ o ph i nhanh chóng c p nh t ki n th c, n m ườ ế
b t nh ng di n bi n sinh đ ng c a cu c s ng cũng nh chu n b m t tâm th h i nh p hăng ế ư ế
say hi u qu .
Ng i qu n lý c n n m rõ và c m thông v i nh ng đ c đi m tâm sinh lí c a nh ng nhân viênườ
8x, đi u ch nh phong cách lãnh đ o cũng nh phong cách làm vi c c a toàn t ch c cho phù ư
h p. Đào t o nhân viên là khâu vô cùng quan tr ng. Tuy nhiên c n chú ý đào t o không ch v
k năng, ki n th c mà đi u then ch t là kh i g i tinh th n trách nhi m c a nhân viên v i t ế ơ
ch c. Văn hóa công s , tôn ch c a đ n v là nh ng y u t c n đ cao h n bao gi h t. S ch n ơ ế ơ ế
chu trong tác phong c a toàn doanh nghi p s cu n nh ng nhân viên tr trung vào m t gu ng
máy lao đ ng nghiêm túc và c ng hi n. Trách nhi m, trung th c, tuân th là nh ng ph m ch t ế
c b n c n ph i có c a m t nhân viên. ơ
Đ i v i nh ng nhân viên 8X, m t th h đ c o b , m t đi m n a c n chú ý chính là kh i g i và ế ượ ế ơ
c ng c tinh th n t p th . Mu n h g n bó v i công vi c, c n đ m b o r ng nh ng n l c c a
h luôn đ c ghi nh n và tr công x ng đáng. ượ
B t nh ng th t c r m rà và c m giác ràng bu c ườ
Ch c ch n t ch c nào cũng có nh ng quy đ nh riêng, mà là quy đ nh thì ai cũng c n ph i tuân
th không có ngo i l . Đ m b o m c t i đa s công b ng thì kh năng tr t t đ c duy trì h p ượ
lí s cao h n. Tuy nhiên v i m t th h nhân viên m i thì càng ít các quy đ nh ki m soát càng ơ ế
t t. Ph ng pháp qu n lý theo đ u vi c, chú tr ng k t qu , ít giám sát quá trình đ c các ươ ế ượ
chuyên gia khuyên dùng. Hãy cho nh ng nhân viên sáng t o, đ y nhi t huy t nh ng không gian ế
riêng mà h có th tha h vùng v y, kh năng đ t phá trong công vi c và thu ho ch nh ng sáng
ki n s l n h n r t nhi u. ế ơ
T ch c IBM đã r t thành công khi th c hi n mô hình “công s linh ho t”, th i gian làm vi c tính
theo tháng, không nh t thi t ngày nào cũng có m t công s 8 ti ng. Tiêu chí quan tr ng nh t ế ế
là m c đ hoàn thành công vi c đ c giao. V i kho ng th i gian t i thi u c n có m t t i công ượ
s th p đ n m c khó tin 20 gi , r t ít ng i vi ph m k lu t và h u nh cũng không mu n vi ế ườ ư
ph m.
Kh i g i và rèn luy n tinh th n trách nhi mơ
V n ph i nh n m nh m t l n n a tinh th n trách nhi m là y u t vô cùng quan tr ng. M t nhân ế
viên nhi t huy t không ch đ m b o hi u qu công vi c c a anh ta mà còn có tác d ng th c đ y ế
ng i khác cùng c g ng. Phát hi n nhân viên tinh th n trách nhi m cao s có ng i gi l aườ ườ
cho ng n l a tinh th n đ c ượ ng i lãnh đ o nhóm lên. ườ
Ph ng pháp ph bi n đ các doanh nhi p Nh t kh o sát năng l c quy t đ nh thăng ch c choươ ế ế
nhân viên là ph ng v n theo tình hu ng m . Tình hu ng có th g p là ng i ph ng v n ng ườ
viên đang đ t câu h i thì nói có vi c b n và rút ra.
Khi ng viên còn lúng túng không bi t s ti p t c th nào thì xu t hi n m t s ng i không rõ ế ế ế ườ
nhi m v s đ t ng t xu t hi n và đ a ra nh ng tình h ng mà ng viên r t khó tr l i ho c ư
không m y b n tâm nh : “Phòng tài v trên t ng m y?”, “Thay m i đ dùng văn phòng th ư ế
nào?” hay “Nhà v sinh đâu”. ng viên s m t c h i khi ch tr l i m t câu: “Tôi không bi t”. ơ ế
Câu tr l i: “Xin l i. Tôi không rõ. Nh ng tôi có th h i rõ/tìm xem” đ c đánh giá r t cao. ư ượ
Có nh ng chi n thu t tâm lý mà tác đ ng c a nó là r t l n. V i m t th h nhi t huy t, ế ế ế ế
xúc c m và luôn mu n ch ng minh giá tr b n thân nh 8x thì ng i lãnh đ o c n có ư ườ
nh ng li u pháp tâm lý riêng, đ nh ng nhân viên 8x c a mình có th phát huy h t th ế ế
m nh, th m chí khai thác thêm nh ng kh ng ti m n.
Th h 8X là th h có cá tính rõ r t và luôn mu n kh ng đ nh cá tính nàyế ế
trên nhi u ph ng di n. ươ
Văn hóa doanh nghi p kích thích ng i tr tu i ườ
“Chúng ta làm vi c, ông ch ki m ti n, r t là đ n gi n”. V i m t th h th c t (nhi u khi đ n ế ơ ế ế ế
m c th c d ng) quan h gi a nhân viên và t ch c nhi u lúc ch đ n thu n là quan h thuê ơ
m n nhân công, th t khó mà đ c p đ n khái ni m “trung thành”, "d c s c”. Đ ng quan ni mướ ế
dùng ti n là mua đ c t t c . Y u t nuôi d ng lòng chân thành ượ ế ưỡ quan tr ng không kém là văn
hóa doanh nghi p, y u t có th hình thành th gi i quan m i c a nhân viên. ế ế
Đ ng s t ru t khi th y nhân viên c a b n coi công vi c là m t cu c d o ch i, th c ra có đ c ơ ượ
h ng thú nh th đã là m t y u t tích c c r i. Vi c c a ng i lãnh đ o là đ m b o lu t ch i ư ế ế ườ ơ
th t công b ng và t o nên nhi u c h i chi n th ng cho m i ng i. N u đang có đà phát tri n, ơ ế ườ ế
đ ng ng i m r ng quy mô t ch c, hãy thuê thêm nhân viên và đào t o h . Lu ng sinh khí m i
và t ng lai ph i c nh tranh khi n các nhân viên s không ng ng ph n đ u ươ ế
Yêu quý các nhân viên c a b n vì h chính là nhân t quy t đ nh thành công s nghi p c a ế
b n. Tích c c xây d ng m t không khí đ m m trong c quan n i mà các nhân viên không ch ơ ơ
chia s c m s nhi p mà còn là s thích, thú vui và nh ng lo l ng th ng ngày. ư ơ ườ
M r ng c a phòng b n
Quan tâm đ n nhân viên là cách t t nh t đ b n h ng h vàoế ướ công vi c m t cách chuyên tâm
và nhi t thành h n. Tuy nhiên c a phòng lãnh đ o m không có nghĩ là t n su t b n đ n nhòm ơ ế
vào ô làm vi c c a nhân viên nhi u h n. M r ng c a đ đón nh n m i ý ki n và c g ng đ ơ ế
cho nhân viên tr ra v i m t n c i mãn nguy n. ườ
C ng c cá tính, t o nên đ ng l c
Th h 8x là th h có cá tính rõ r t và luôn mu n kh ng đ nh cá tính này trên nhi u ph ngế ế ươ
di n. Th c t cho th y, đi u này gây không ít khó khăn cho nh ng ng i lãnh đ o. ế ườ
Nhân cách là m t đ c đi m khu bi t c a m i con ng i, hình thành r t s m, có th l y m c ườ
th i đi m: m t cá th nh n th y mình khác bi t so v i nh ng cá th khác. Đây là m t b n năng
và không th thay đ i đ c. Tuy nhiên, m i tính cách cá nhân l i có tính h p th r t cao, đi u ượ
này đòi h i ng i qu n lý ph i chú ý b i d ng, đào t o cho phù h p. ườ ưỡ
Khi tuy n ch n m t ng viên tr tu i vào v trí công vi c nào đó, hãy chú ý đ n cá tính c a ế
ng i đó. Trong đi u ki n hi n nay, đ c thù m i công vi c s thích h p v i t ng nét tính cách:ườ
k toán, nhân viên văn phòng c n ng i c n th n, ch n chu; PR coi tr ng s năng đ ng; kế ườ
thu t đòi h i s sáng t o...
Ch n ng i theo tính cách là m t vi c nh ng khi đã tuy n đ c nhân viên, ng i lãnh đ o l i ườ ư ượ ườ
c n ti p t c đào t o nhân viên c a mình theo h ng đa d ng hóa. Trong th i gian th c t p/th ế ướ
vi c hãy giúp cho nhân viên h c t p, b sung các k ng công vi c c n thi t, đ ng th i cho h ế
th s c nh ng nhi m v mang tính ch t khác nhau. Không có gì vui thích b ng vi c nhân viên
t khám phá b n thân c a h , đi u này s giúp cho kh năng thích nghi và x lý tình hu ng b t
ng trong t ng lai. Đó cũng là m t phép so sánh đ nhân viên tr đ nh h ng rõ h n v ngh ươ ướ ơ
nghi p c a mình.
Khi th y đ c công vi c mình l a ch n là hoàn toàn phù h p, h s d c toàn tâm đ th c hi n ượ
gi c m s nghi p c a mình. ơ
Lãnh đ o th h 8x nh th nào? (ph n ế ư ế
3)
17:43' 27/08/2007 (GMT+7)
C m giác s mình t t h u, không th y hài lòng v i b n thân là ám nh c a th h 8x. Khi ế
n i lo c m áo đã lùi vào dĩ vãng, ng i tr tu i luôn trăn tr : li u ng i khác có bi t đ n ơ ườ ườ ế ế
mình, có nh v mình và yêu quý mình không?. Do đó, t o hình nh cho nhân viên là vi c
lãnh đ o c a các nhân viên 8x nên làm.
Lo l ng v cách nhìn nh n c a ng i khác l n át c s đánh giá v b n thân r t d đ y ng i ườ ườ
tr vào c m giác tr ng r ng, làm m t đi h ng thú v i công vi c cũng nh cu c s ng c a h . ư
Ng i lãnh đ o c n th u hi u và giúp nhân viên t t o d ng hình nh c a b n thân, giúp hườ
nh n th c đ c b n thân đúng h n và ượ ơ
“nuông chi u” b n thân cũng đúng m c h n. ơ
Đ nh h ng then ch t là c n cho nhân viên ướ
th y rõ đ c t m quan tr ng c a công vi c ượ
h đang theo đu i, nâng cao nh n th c và
tinh th n trách nhi m đ ng th i rút ng n
kho ng cách gi a b n thân vi c nh n th c
c a m i nhân viên và vai trò đích th c c a
h . T đó, hình thành m t nh n th c đ ng
đ n v s nghi p giúp nhân viên t tin và
kiên đ nh trên con đ ng đã l a ch n. ườ
Nói m t cách khác, t m nhìn là y u t t i ế
c n thi t c a ng i làm lãnh đ o đ nh n ế ườ
ra ti m l c c a nhân viên, đ nh h ng, c ướ
vũ cho h đ nh hình l i và phát huy kh
năng v n có. Hãy dùng ph ng phápươ đ t
mình vào v trí ng i khác đ xem xét t ng ườ
v n đ m t cách khách quan và toàn di n.
C i m v i nhân viên đ t o nên m t di n
đàn th c s công s n i các nhân viên ơ
th c s tham gia và có nh h ng đ n c ưở ế
t p th .
T o nên m t không khí công s vui v
Th h 8x là nh ng cá nhân sành h ng th , h có nh ng yêu c u khá cao v cu c s ng vàế ưở
hi u rõ c m , s thích c a cũng nh làm th nào đ đ t nh ng ni m vui đó. Th h nhân viên ướ ơ ư ế ế
8x đa ph n không ph i là công nhân s n xu t đ n thu n mà là nhân công có hàm l ng ch t ơ ượ
xám cao, đ c đào t o chuyên nghi p. Công c s n xu t chính n m đ u óc h . ượ
Nhân viên 8x đ cao trách nhi m v i lĩnh v c công vi c nói chung cũng nh uy tín b n thânư
trong ngành ngh c a mình h n là s g n bó v i công ty. S ph thu c c a h vào t ch c ơ
ngày càng gi m nên ng i lãnh đ o c n t o d ng cho t ch c c a mình m t không khí làm vi c ườ
m áp, thân thi n, khi n nh ng nhân công trí th c yên tâm th c hi n hoài bão c a mình t i n i ế ơ
“đ t lành”
Sai sót là m t đi u khó tránh trong b t kỳ quá trình v n hành nào c a t ch c. Hãy khen th ng ưở
nh ng ng i phát hi n ra sai sót nh ng c n chú ý đ cao nh ng nhân v t tìm ra đ c “sai sót ườ ư ượ
đâu, kh c ph c th nào ch không ph i theo ki u “ai làm sai”. Khen th ng x ng đáng và gi m ế ưở
b t đi h ng thú ch trích, ng i lãnh đ o c n tách xa d n hình th c lãnh đ o m nh l nh, k t h p ườ ế
t ch c nh ng ho t đ ng gi i trí t p th , đãi ng đau m...đ làm cho không khí t ch c thêm
n ng m.
Nhân viên 8x và s tu d ng b n thân ưỡ
V i nh ng nhân viên 8x s n sàng n i lo n, ng i lãnh đ o hãy v t b t t ng “đ a c p d i ườ ư ưở ư ướ
vào khuôn kh ” mà hãy đ cao s t ý th c m i cá nhân và s tu d ng b n thân c a h . ưỡ
Nh ng nét tính cách khó “thu n ph c" c a th h tr c n đ c quan ni m l i đ tìm ra cách gi i ế ượ