
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
Chƣơng 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU KỸ NĂNG QUẢN
LÝ CẢM XÚC CỦA GIÁO VIÊN MẦM NON .......................................................... 7
1.1. Những nghiên cứu về quản lý cảm xúc ................................................................. 7
1.1.1. Hướng nghiên cứu về quản lý cảm xúc của các đối tượng khác nhau ......... 7
1.1.2. Hướng nghiên cứu về lao động cảm xúc, công việc cảm xúc và quản lý
cảm xúc của giáo viên ........................................................................................... 13
1.2. Những nghiên cứu về kỹ năng quản lý cảm xúc ................................................ 19
1.2.1. Hướng nghiên cứu về kỹ năng quản lý cảm xúc với tư cách là một
thành phần của trí tuệ cảm xúc ............................................................................. 19
1.2.2. Hướng nghiên cứu kỹ năng quản lý cảm xúc trong giáo dục kỹ năng sống ....... 26
1.3. Những nghiên cứu về yêu cầu nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non .......... 30
1.3.1. Hướng nghiên cứu về phẩm chất, năng lực và trí tuệ cảm xúc của giáo
viên mầm non ........................................................................................................ 30
1.3.2. Hướng nghiên cứu về kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non ......... 35
1.3.3. Hướng nghiên cứu về giải pháp đổi mới, phát triển phẩm chất, năng
lực và kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non ............................................ 39
Tiểu kết chƣơng 1 ........................................................................................................ 42
Chƣơng 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KỸ NĂNG QUẢN LÝ CẢM XÚC CỦA
GIÁO VIÊN MẦM NON ............................................................................................ 43
2.1. Lý luận về quản lý cảm xúc ................................................................................. 43
2.1.1. Các lý thuyết về cảm xúc ............................................................................ 43
2.1.2. Cấu trúc của cảm xúc .................................................................................. 45
2.1.3. Vai trò của cảm xúc .................................................................................... 47
2.1.4. Phân loại cảm xúc ....................................................................................... 48
2.1.5. Cảm xúc của giáo viên mầm non ................................................................ 53
2.1.6. Quản lý cảm xúc ......................................................................................... 56
2.2. Lý luận về giáo viên mầm non ............................................................................. 60
2.2.1. Tính đặc thù trong nghề nghiệp của giáo viên mầm non ............................ 60
2.2.2. Chuẩn nghề nghiệp của giáo viên mầm non ............................................... 64