VIN HÀN LÂM
KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
LÊ TH THANH HUYN
K NĂNG QUN LÝ CM C
CA GIÁO VIÊN MM NON
LUN ÁN TIẾN SĨ TÂM HC
HÀ NI - 2021
VIN HÀN LÂM
KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
LÊ TH THANH HUYN
K NĂNG QUN LÝ CM C
CA GIÁO VIÊN MM NON
Ngành: Tâm học
Mã số: 9.31.04.01
NGƢỜI HƢỚNG DN KHOA HC:
GS.TS TRN QUC THÀNH
HÀ NI - 2021
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu ca riêng tôi. c s
liu, kết qu nêu trong lun án trung thực chưa từng được ai
công b trong bt k công trình nào khác.
TÁC GI LUN ÁN
ii
LI CM ƠN
Sau 3 m học tp nghiên cu ti Hc vin Khoa hc hi, Vin Hàn m
Khoa hc hi Vit Nam, tôi đã hoàn thành xong luận án tiến với đề tài “K năng
qun cm xúc ca giáo viên mm non”. Bằng tt c lòng chân thành, tôi xin gi li
tri ân sâu sc ti:
* GS.TS Trn Quốc Thành, người Thy tận tình hướng dn tôi v hc thut
động viên mi khi tôi gặp khó khăn trong công việc, trong cuc sng.
* Hội đồng khoa hc Hc vin Khoa hc hội, Ban Giám đốc Hc vin,
GS.TS Vũ Dũng, PGS.TS Nguyễn Th Mai Lan, TS. Vũ Thu Trang và quý Thy Cô Vin
Tâm hc, Vin n lâm Khoa hc hi Vit Nam đã nhiệt tình hướng dn tôi v
th tc hành chính và tn tình chia sng tôi v kiến thc chuyên môn trong sut quá
trình thc hin lun án.
* Ban giám hiu thy giáo của 25 trường mm non thuc các qun Bình
Thnh, qun Tân Bình, Qun 1, Qun 3 Qun 5 ti TP. H Chí Minh đã tạo điều
kin h tr tôi rt nhiu trong quá trình nghiên cu. Nếu không nhận đưc s tạo điều
kiện, giúp đỡ nhit tình t phía Ban giám hiu quý thy của các nhà trường tôi
không th hoàn thành nghiên cu này.
* Ban Giám hiệu nhà trường, Ban chủ nhiệm Khoa Giáo dục Mầm non cùng
các anh chị em đồng nghiệp của tôi tại Khoa Giáo dục Mầm non, Trường Đại học
phạm TP. Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện về thời gian và hỗ trợ tôi về tinh thần, giúp tôi
có đủ điều kiện học tập, nghiên cứu để hoàn thành luận án tiến sĩ của mình.
* Chồng con trai, bạn tôi đã luôn bên quan tâm, động viên, ủng hộ tôi
trong suốt quá trình thực hiện luận án.
TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2021
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
iii
MC LC
M ĐẦU ......................................................................................................................... 1
Chƣơng 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CU K NĂNG QUN
LÝ CM XÚC CA GIÁO VIÊN MM NON .......................................................... 7
1.1. Nhng nghiên cu v qun lý cm xúc ................................................................. 7
1.1.1. Hướng nghiên cu v qun lý cm xúc ca các đi tưng khác nhau ......... 7
1.1.2. Hướng nghiên cu v lao động cm xúc, công vic cm xúc và qun lý
cm xúc ca giáo viên ........................................................................................... 13
1.2. Nhng nghiên cu v k năng quản lý cm xúc ................................................ 19
1.2.1. Hướng nghiên cu v k năng qun lý cm xúc với cách một
thành phn ca trí tu cm xúc ............................................................................. 19
1.2.2. ng nghiên cu k năng qun cm xúc trong giáo dc k năng sng ....... 26
1.3. Nhng nghiên cu v yêu cu ngh nghip đi vi giáo viên mm non .......... 30
1.3.1. Hướng nghiên cu v phm chất, năng lực trí tu cm xúc ca giáo
viên mm non ........................................................................................................ 30
1.3.2. Hướng nghiên cu v k năng nghề nghip ca giáo viên mm non ......... 35
1.3.3. Hướng nghiên cu v giải pháp đổi mi, phát trin phm chất, năng
lc và k năng nghề nghip ca giáo viên mm non ............................................ 39
Tiu kết chƣơng 1 ........................................................................................................ 42
Chƣơng 2: SỞ LUN V K NĂNG QUN CM XÚC CA
GIÁO VIÊN MM NON ............................................................................................ 43
2.1. Lý lun v qun lý cm xúc ................................................................................. 43
2.1.1. Các lý thuyết v cm xúc ............................................................................ 43
2.1.2. Cu trúc ca cm xúc .................................................................................. 45
2.1.3. Vai trò ca cm xúc .................................................................................... 47
2.1.4. Phân loi cm xúc ....................................................................................... 48
2.1.5. Cm xúc ca giáo viên mm non ................................................................ 53
2.1.6. Qun lý cm xúc ......................................................................................... 56
2.2. Lý lun v giáo viên mm non ............................................................................. 60
2.2.1. Tính đặc thù trong ngh nghip ca giáo viên mm non ............................ 60
2.2.2. Chun ngh nghip ca giáo viên mm non ............................................... 64