VIN HÀN LÂM
KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
ĐINH VIỆT HÀ
HÂM MỘ THẦN TƯỢNG TRONG ĐỜI SỐNG
GIỚI TRẺ VIỆT NAM HIỆN NAY
Ngành: Văn hóa học
Mã s: 9 22 90 40
LUN ÁN TIẾN SĨ VĂN HÓA HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
PGS. TS. PHM QUỲNH PHƯƠNG
HÀ NI - 2021
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan:
- Lun án này công trình nghiên cu ca riêng i dưới s ng dn
khoa hc ca PGS. TS. Phm Qunh Phương. Các kết qu nghiên cứu được
trình bày trong lun án trung thực chưa từng được công b trong bt c
công trình nghiên cu ca ai khác.
- Luận án đã được thc hin mt cách nghiêm túc, cu th đảm bo
các nguyên tc đạo đức trong vic trích dn tài liu.
Tác gi lun án
Đinh Vit Hà
MC LC
M ĐẦU ........................................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CU VÀ CƠ SỞ
LUN............................................................................................................................ 12
1.1. Tng quan tình hình nghiên cu ........................................................................ 12
1.1.1. Nhng nghiên cu v văn hóa giới tr ............................................................... 12
1.1.2. Nhng nghiên cu v hâm m thần tượng ..............................................................
1.2. Cơ sở lí lun và các khái nim liên quan ............................................................ 31
1.2.1. Các khái nim được s dng trong lun án ........................................................ 31
1.2.2. Cơ sở lí lun ca lun án .................................................................................... 34
Tiu kết chương 1 ........................................................................................................ 39
CHƯƠNG 2: BỨC TRANH CHUNG V HÂM M THẦN TƯNG
VIT NAM .............................................................................................................. 40
2.1. Nhng mu hình thần tượng trong lch s ........................................................ 40
2.2. Bi cnh ca hiện tượng hâm m thần tượng gii tr Vit Nam hin nay .. 44
2.2.1. Chính sách m ca, kinh tế th trưng, quá trình hiện đại hoá và đô th hoá
Vit Nam ..................................................................................................................... 44
2.2.2. Toàn cu hoá và các dòng chảy văn hoá nưc ngoài ......................................... 45
2.2.3. S phát trin ca truyền thông đại chúng ........................................................... 48
2.3. S thnh hành ca các ngôi sao giải trí trong đời sng gii tr ....................... 52
2.3.1. Nhng ngôi sao gii trí nưc ngoài .................................................................... 52
2.3.2. Các ngôi sao gii trí trong nưc ......................................................................... 55
2.4. Hâm m thn tượng qua s phn ánh ca báo chí ........................................... 56
Tiu kết chương 2 ........................................................................................................ 60
CHƯƠNG 3: NHNG THC HÀNH HÂM M THẦN TƯỢNG CA GII
TR HIN NAY .......................................................................................................... 61
3.1. Like, view, share, vote, support: nhng thc hành hàng ngày ........................ 62
3.1.1.Theo dõi, c vũ, bênh vc thần tượng .................................................................. 63
3.1.2. Qung bá cho thần tượng.................................................................................... 67
3.2. Câu lc b ngưi hâm m (Fanclub) .................................................................. 69
3.2.1. Mục đích và bi cnh thành lp fanclub ............................................................. 70
3.2.2. Hot đng ca các fanclub ................................................................................. 73
3.2.3. Vai trò ca các admin (ban qun tr FC) ............................................................ 78
3.3. Các hot động tiêu dùng có liên quan đến thần tượng ..................................... 80
3.3.1. Tiêu th sn phm trc tiếp ................................................................................ 81
3.3.2. Các hình thc tiêu th trên không gian mng ..................................................... 86
Tiu kết chương 3 ........................................................................................................ 90
CHƯƠNG 4: HÂM MỘ THN TƯNG: MỘT PHƯƠNG THC KIN TO
BN SC GII TR .............................................................................................. 91
4.1. Hâm m thn tượng trong quá trình định v căn tính của gii tr ................. 91
4.1.1. Nhu cầu định v căn tính ca những người tr ................................................... 91
Vai trò ca thần tượng trong quá trình đnh v căn tính gii tr ............................... 93
4.2. Nhng phương thc kiến tạo căn tính của người hâm m tr ........................ 99
4.2.1. Gii mã thn tượng: s phn chiếu cá nhân ....................................................... 99
4.2.2. Chia s ý nghĩa biểu trưng: sự kiến tạo căn tính nhóm .................................... 107
Tiu kết chương 4 ...................................................................................................... 115
CHƯƠNG 5: HÂM MỘ THN TƯNG GII TR TRONG NHNG
ĐỘNG NĂNG CA XÃ HI VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI .................................... 116
5.1. Đời sng gii tr trong bi cnh nn công nghip gii trí Vit Nam hin
nay ............................................................................................................................... 116
5.1.1. S phát trin công nghip gii trí Vit Nam hin nay ................................... 116
5.1.2. Tác động ca nn công nghip giải trí đến đời sng gii tr ........................... 119
5.2. Truyn thông, thần tượng và gii tr như một nhóm công chúng đặc bit .. 122
5.2.1. Ảnh hưởng ca truyn thông ti các hình thc giải trí và tương tác của gii
tr ................................................................................................................................ 122
5.2.2. S tiêu th truyn thông mnh m gii tr..................................................... 124
5.3. Ch nghĩa tiêu dùng và giới tr như một th trưng tim năng .................... 127
5.3.1. Gii tr - mt thế h người tiêu dùng mi ........................................................ 127
5.3.2. S thm thu ý thc h th trường ..................................................................... 133
5.4. Định v bn thân và khao khát toàn cu: gii trnhng giá tr mi ....... 137
5.4.1. Định v bn thân ................................................................................................ 137
5.4.2. Khao khát toàn cu ........................................................................................... 144
Tiu kết chương 5 ...................................................................................................... 146
KT LUN ................................................................................................................ 148
TÀI LIU THAM KHO ........................................................................................ 152
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cp thiết ca đề tài
Trong những m gần đây, hâm m thần ng tr thành mt hiện tượng ni
bt, ph biến ca gii tr trên phm vi toàn cu. T phương diện hc thut, m m
thần tượng mt khía cnh nghiên cu quan trng v văn hóa gii tr. T khi
Ngành Nghiên cứu văn hóa ra đi và phát trin vào những năm 1960 phương Tây,
văn hóa gii tr đã đưc tiếp cn bng nhiu khung thuyết nhm khám phá các
chiu ch khác nhau như tiểu văn hóa, bản sc, s phn kháng, mạng lưới hi,
văn hóa tiêu dùng... trong nước, hai thp k tr lại đây chứng kiến gii tr văn
hóa gii tr tr thành đối tưng nghiên cu ca mt s ngành như xã hi hc, tâm
hc, giáo dc học, văn hóa học. Đặc bit, vi s phát trin ca ngành nghiên cu
văn hóa Vit Nam, các chiu cnh ca văn hóa giới tr ngày ng đưc nghiên
cứu đa chiều hơn. Ban đu, các nhà nghiên cu hầu như chỉ chú ý đến li sng, h
giá tr, quan nim sng hay nhn thc ca gii trẻ, sau đó những đặc trưng cũng như
biến đổi của văn hóa giới tr trong bi cảnh đặc thù h sống được quan m
nhiều hơn chẳng hn hiện tượng sng th, s thay đổi th hiếu, phong cách, s th
hin bn sắc... trước những tác động ca toàn cầu a, đặc bit vi vai trò ca
internet. Văn hóa gii tr nhng biu hiện ngày càng đa dạng, phc tp ca
cần được nhìn nhn th soi chiếu bng những lăng kính đa chiều hơn hâm
m thần tượng là mt hiện tượng ni bt. Nghiên cu vm m thần tượng s giúp
nhn din nhng chiu kích mi của n hóa gii tr vi những động năng của
hi Việt Nam đương đại.
Hâm m thần tượng không phi hiện tượng hoàn toàn mi Vit Nam.
Khi đất nước còn chìm đắm trong khói la chiến tranh, nhng lãnh t cách mng,
những người lính anh dũng không tiếc tui xuân cho s nghip gii phóng dân tc
được xem hình mu ca lp lớp thanh niên. Sau khi đất c gii phóng bước
vào công cuc hàn gn vết thương chiến tranh, nhng người được ngưỡng m và
được coi là tm gương sáng cho thế h tr chính là những anh hùng lao động. Trong
bi cnh hin nay, các ngôi sao gii trí, nhng người ni tiếng li nhng thn
ng có sc thu hút mnh m đối vi s đông gii tr.