Trang 1
TRƯỜNG ĐẠI HC SƯ PHM TP. H CHÍ MINH
KHOA VT LÝ
XW
LUN VĂN TT NGHIP
(Khóa 31, niên khóa 2005 - 2010)
ĐỀ TÀI:
LA CHN H THNG BÀI TP, HƯỚNG
DN GII VÀ GII BÀI TP VT LÝ
(CHƯƠNG “DÒNG ĐIN XOAY CHIU”
LP 12 - CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO)
GVHD: ThS. Thy Lê Ngc Vân
SVTH : T Khánh Qunh
Lp : Lý 5 Bình Thun
TP. H Chí Minh Tháng 5 / 2010
Trang 2
LI NÓI ĐẦU
Lun văn “La chn h thng bài tp, hướng dn gii và gii bài tp vt lý
(Chương “Dòng đin xoay chiu” – Lp 12 Chương trình nâng cao)được viết
trên tinh thn nhm giúp hc sinh có nhng hiu biết đầy đủ v phương pháp gii
các dng bài tp vt lý “Dòng đin xoay chiu” lp 12, trên cơ s đó rèn luyn
được kĩ năng gii các dng bài tp này.
Ni dung lun văn này được viết theo ch đề, dng toán c th, bám sát ni
dung ca sách giáo khoa vt lý lp 12 nâng cao, gm các mc chính sau:
Mc “Tóm tt lý thuyết” tóm tt các kiến thc cn thiết để gii các bài tp
dòng đin xoay chiu.
Mc “Các dng bài tp và phương pháp gii” gm hai phn:
- Bài tp định tính: gii thiu mt s bài tp định tính, đưa ra các câu hi
gi ý hướng dn hc sinh gii các bài đó.
- Bài tp định lượng: gii thiu các dng bài tp định lượng thường gp,
phương pháp gii các dng bài tp này, kèm theo mt s bài tp t căn
bn đến nâng cao và hướng dn hc sinh gii đối vi tng bài.
Mc “Mt s bài tp trc nghim rèn luyn” gii thiu mt s bài tp trc
nghim bao quát ni dung các kiến thc trong tng ch đề, tng dng để giúp
hc sinh rèn luyn thêm, đồng thi có đáp án và hướng dn li gii ngn gn
để hc sinh có th tham kho.
Các bài tp được trình bày trong lun văn đều có phương pháp gii và
hướng dn gii c th t đó có th giúp hc sinh gii đưc các bài tp tương t,
rèn luyn kĩ năng gii bài tp, phát trin năng lc t làm vic ca hc sinh.
Để được làm khóa lun này, em xin chân thành cám ơn toàn th quý thy cô
Khoa Vt Lý – Trường Đại Hc Sư Phm TP. H Chí Minh đã tn tình dy d
em trong sut 5 năm hc va qua. Và để hoàn thành lun văn này, em kính gi
li cám ơn chân thành, sâu sc đến thy Lê Ngc Vân, người đã tn tình hướng
dn, ch bo, sa cha nhng sai sót mà em mc phi trong quá trình làm lun
văn này. Đồng thi, em xin cám ơn các bn trong lp Lý Bình Thun niên khóa
2005 – 2010, đã đóng góp ý kiến, giúp đỡ em v tài liu để em có th hoàn thành
đề tài này đúng thi hn.
Mc dù đã đầu tư công sc, c gng và cn thn, nhưng do điu kin v thi
gian, hn chế v kiến thc và kinh nghim v phương pháp ging dy thc tế
chưa nhiu nên chc chn lun văn này vn còn nhiu thiếu sót. Em kính mong
nhn được nhng ý kiến đóng góp chân tình ca quý thy cô và các bn để đề tài
được hoàn thin hơn.
Em xin chân thành cám ơn!
Trang 6
PHN M ĐẦU
I. Lý do chn đề tài:
Dòng đin xoay chiu là mt dao động đin t cưỡng bc, đổi chiu liên tc
hng trăm ln trong mt giây, làm t trường do nó sinh ra cũng thay đổi theo.
Chính điu đó đã làm cho dòng đin xoay chiu có mt s tác dng to ln mà
dòng đin mt chiu không có. Do đó mà dòng đin xoay chiu được ng dng
rng rãi trong thc tế cuc sng.
Chương “Dòng đin xoay chiu” là mt trong nhng chương quan trong
ca chương trình vt lý 12. Vic nm vng kiến thc, vn dng kiến thc để gii
các bài tp định tính, bài tp định lượng ca chương này đối vi hc sinh tht
không d dàng. Chính vì vy, đề tài “La chn h thng bài tp, hướng dn gii
và gii bài tp vt lý (chương “Dòng đin xoay chiu” lp 12 chương trình nâng
cao) s giúp hc sinh có mt h thng bài tp, có phương pháp gii c th ca
tng dng vi hướng dn gii chi tiết tng bài, t đó giúp hc sinh có th hiu rõ
hơn v chương dòng đin xoay chiu. Đồng thi thông qua vic gii bài tp, hc
sinh có th đưc rèn luyn v kĩ năng gii bài tp, phát trin tư duy sáng to và
năng lc t làm vic ca bn thân.
II. Mc đích nghiên cu:
Xây dng h thng bài tp, hướng dn phương pháp gii các dng bài tp
ca chương “Dòng đin xoay chiu”. T đó vch ra tiến trình hướng dn hot
động dy hc (gm hot động ca giáo viên và hot động ca hc sinh) nhm
giúp hc sinh nm vng kiến thc v chương này, trên cơ s đó hc sinh có th
t lc vn dng kiến thc để gii các bài tp cùng dng theo phương pháp đã đưa
ra.
III. Nhim v nghiên cu:
1. Nghiên cu lý lun dy hc v bài tp vt lý để vn dng vào hot động
dy hc.
2. Nghiên cu ni dung chương “Dòng đin xoay chiu” chương trình sách
giáo khoa vt lý 12 nâng cao nhm xác định ni dung kiến thc cơ bn hc
sinh cn nm vng và các kĩ năng gii bài tp cơ bn hc sinh cn rèn
luyn.
3. Son tho h thng bài tp ca chương này, đưa ra phương pháp gii theo
tng dng, đề xut tiến trình hướng dn hc sinh gii bài tp trong h
thng bài tp này.
IV. Phương pháp nghiên cu:
1. Nghiên cu lý lun v dy hc bài tp vt lý.
2. Nghiên cu chương trình vt lý trung hc ph thông: bao gm sách giáo
khoa vt lý 12, sách bài tp, mt s sách tham kho vt lý 12 v phn dòng
đin xoay chiu.
Trang 7
3. La chn các dng bài tp trong sách giáo khoa, sách bài tp, sách tham
kho phù hp vi ni dung, kiến thc ca chương.
V. Gii hn nghiên cu:
1. Do hn chế v thi gian, kiến thc và phương pháp ging dy thc tế nên
h thng bài tp được la chn còn mang tính ch quan và chưa tht s
phong phú, nht là phn bài tp định tính.
2. Do chưa có kinh nghim v phương pháp ging dy nên tiến trình hướng
dn hc sinh gii có th vn chưa hay.
3. Vt lý hc là khoa hc thc nghim, tuy nhiên trong đề tài vn chưa th
đưa ra các bài tp thc nghim, cũng như chưa thc hin được phn thc
nghim sư phm.
Trang 8
PHN LÝ LUN CHUNG
LÝ LUN CHUNG V PHƯƠNG PHÁP GING DY BÀI TP
VT LÝ TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG
Chúng ta đang sng trong sng trong thi đại ca s bùng n tri thc khoa hc
và công ngh. Xã hi mi phn vinh thế k 21 phi là mt xã hi da vào tri
thc, vào tư duy sáng to, vào tài năng sáng chế ca con người. Trong xã hi biến
đổi nhanh chóng như hin nay, người lao động cũng phi biết luôn tìm tòi kiến
thc mi và trau di năng lc ca mình cho phù hp vi s phát trin ca khoa hc
và kĩ thut. Lúc đó người lao động phi có kh năng t định hướng và t hc để
thích ng vi đòi hi mi ca xã hi. Chính vì vy, mc đích giáo dc hin nay
nước ta và trên thế gii không ch dng li vic truyn th cho hc sinh nhng
kiến thc, kĩ năng loài người đã tích lũy được trước đây, mà còn đặc bit quan tâm
đến vic bi dưỡng cho h năng lc sáng to ra nhng tri thc mi, phương pháp
mi, cách gii quyết vn đề mi sao cho phù hp.
Rèn luyn năng lc t suy nghĩ và truyn th kiến thc cho hc sinh là vn đề
quan trng trong dy hc nói chung và dy hc môn Vt lý nói riêng. Để vic dy
và hc đạt kết qu cao thì người giáo viên phi biết phát huy tính tích cc ca hc
sinh, chn la phương thc t chc hot động, cách tác động phù hp giúp hc
sinh va hc tp, va phát trin nhn thc. Vic gii bài tp Vt lý không nhng
nhm mc đích gii toán, mà nó còn có ý nghĩa to ln trong vic rèn luyn cho hc
sinh kh năng vn dng kiến thc, kĩ năng tính toán, suy lun logic để gii quyết
nhng vn đề trong thc tế cuc sng. Trong quá trình dy hc bài tp vt lý, vai
trò t hc ca hc sinh là rt cn thiết. Để giúp hc sinh kh năng t hc, người
giáo viên phi biết la chn bài tp sao cho phù hp, sp xếp chúng mt cách có h
thng t d đến khó, t đơn gin đến phc tp và hướng dn cho hc sinh cách gii
để tìm ra được bn cht vt lý ca bài toán vt lý.
I. Nhng cơ s lý lun ca hot động gii bài tp vt lý ph thông
1. Mc đích, ý nghĩa ca vic gii bài tp:
- Quá trình gii mt bài tp vt lý là quá trình tìm hiu điu kin ca bài toán,
xem xét hin tượng vt lý đề cp, da vào kiến thc vt lý để tìm ra nhng cái
chưa biết trên cơ s nhng cái đã biết. Thông qua hot động gii bài tp, hc sinh
không nhng cng c lý thuyết và tìm ra li gii mt cách chính xác, mà còn
hướng cho hc sinh cách suy nghĩ, lp lun để hiu rõ bn cht ca vn đề, và có
cái nhìn đúng đắn khoa hc. Vì thế, mc đích cơ bn đặt ra khi gii bài tp vt lý là
làm cho hc sinh hiu sâu sc hơn nhng quy lut vt lý, biết phân tích và ng
dng chúng vào nhng vn đề thc tin, vào tính toán kĩ thut và cui cùng là phát
trin được năng lc tư duy, năng lc tư gii quyết vn đề.
- Mun gii được bài tp vt lý, hc sinh phi biết vn dng các thao tác tư
duy, so sánh, phân tích, tng hp, khái quát hóa…để xác định được bn cht vt lý.
Vn dng kiến thc vt lý để gii quyết các nhim v hc tp và nhng vn đề