intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Đa thức và nghiệm của đa thức

Chia sẻ: Tathimu Tathimu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:48

128
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Đa thức và nghiệm của đa thức" trình bày về nghiệm đa thức bậc thấp trong sự hình dung trực quan gắn liền với đồ thị và một số kết quả về nghiệm của đa thức với hệ số nguyên. Mời các bạn cùng tham khảo. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Đa thức và nghiệm của đa thức

Lời cảm ơn<br /> Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến GS.TSKH Hà Huy Khoái, đã<br /> định hướng chọn đề tài và nhiệt tình hướng dẫn để tôi có thể hoàn thành<br /> luận văn này.<br /> <br /> Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới Phòng Sau đại học, các<br /> thầy cô giáo giảng dạy chuyên ngành Phương pháp Toán sơ cấp, trường<br /> Đại học Thăng Long đã giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập tại trường.<br /> <br /> Nhân dịp này tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã cổ vũ,<br /> động viên để tôi hoàn thành luận văn này.<br /> Hà Nội, tháng 4 năm 2016<br /> Tác giả<br /> <br /> Nguyễn Minh Nguyệt<br /> <br /> Lời cam đoan<br /> Tôi xin cam đoan, dưới sự chỉ bảo và hướng dẫn của GS.TSKH Hà<br /> Huy Khoái, luận văn chuyên ngành Toán sơ cấp với đề tài:”Đa thức và<br /> nghiệm của đa thức” được hoàn thành bởi sự nhận thức và tìm hiểu<br /> của bản thân tác giả.<br /> <br /> Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn, tác giả đã kế thừa<br /> những kết quả của các nhà khoa học với sự trân trọng và biết ơn.<br /> Hà Nội, tháng 4 năm 2016<br /> Tác giả<br /> <br /> Nguyễn Minh Nguyệt<br /> <br /> Thang Long University Library<br /> <br /> Mục lục<br /> <br /> Mở đầu<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1 ĐA THỨC BẬC THẤP VÀ NGHIỆM CỦA CHÚNG<br /> <br /> 5<br /> <br /> 1.1<br /> <br /> Đa thức . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> <br /> 5<br /> <br /> 1.2<br /> <br /> Đa thức tuyến tính và đa thức bậc hai. . . . . . . . . . . .<br /> <br /> 7<br /> <br /> 1.2.1<br /> <br /> Đồ thị của đường thẳng . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> <br /> 7<br /> <br /> 1.2.2<br /> <br /> Đồ thị của hàm bậc hai. . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> <br /> 9<br /> <br /> 1.3<br /> <br /> Đa thức bậc ba . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 12<br /> 1.3.1<br /> 1.3.2<br /> <br /> 1.4<br /> <br /> Đồ thị hàm bậc ba<br /> <br /> . . . . . . . . . . . . . . . . . . 13<br /> <br /> Nghiệm của đa thức bậc ba . . . . . . . . . . . . . . 16<br /> <br /> Đa thức bậc bốn . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 19<br /> 1.4.1<br /> 1.4.2<br /> <br /> 1.5<br /> <br /> Nghiệm của đa thức bậc bốn . . . . . . . . . . . . . 19<br /> Đồ thị của hàm bậc bốn<br /> <br /> . . . . . . . . . . . . . . . 20<br /> <br /> Một số bài toán kiểu Olympic . . . . . . . . . . . . . . . . 22<br /> <br /> 2 NGHIỆM CỦA ĐA THỨC HỆ SỐ NGHUYÊN<br /> <br /> 27<br /> <br /> 2.1<br /> <br /> Bài toán số nguyên Chebyshev . . . . . . . . . . . . . . . . 27<br /> <br /> 2.2<br /> <br /> Bài toán Schur về cấp tăng của hệ số . . . . . . . . . . . . 31<br /> 2.2.1<br /> <br /> Cấp tăng của hệ số đầu . . . . . . . . . . . . . . . . 31<br /> <br /> 2.2.2<br /> <br /> Trung bình của các không điểm<br /> <br /> Kết luận<br /> <br /> . . . . . . . . . . . 34<br /> 45<br /> <br /> 2<br /> <br /> Tài liệu tham khảo<br /> <br /> 46<br /> <br /> 3<br /> <br /> Thang Long University Library<br /> <br /> Mở đầu<br /> Đa thức và nghiệm của đa thức là một trong những phần quan trọng<br /> của chương trình Toán ở bậc THPT. Mặc dù trong các sách giáo khoa đã<br /> trình bày việc tìm nghiệm của đa thức bậc thấp, nhưng sự liên hệ với đồ<br /> thị của đa thức chưa được đề cập thấu đáo, trong khi chính điều này lại rất<br /> quan trọng trong việc làm cho học sinh hiểu rõ bản chất toán học của vấn<br /> đề, rèn luyện tư duy trực quan trong nghiên cứu toán học. Vì vậy, phần<br /> thứ nhất của luận văn được dành cho sự trình bày về nghiệm đa thức bậc<br /> thấp trong sự hình dung trực quan gắn liền với đồ thị.<br /> Phần tiếp theo của luận văn trình bày một số kết quả về nghiệm của đa<br /> thức với hệ số nguyên. Đây là một trong những chủ đề quan trọng của đại<br /> số và số học.<br /> Luận văn được viết dựa theo một số công trình nghiên cứu gần đây (xem<br /> [2]), hoặc một số bài giảng nâng cao dành cho học sinh giỏi ở nước ngoài<br /> (xem phần Tài liệu tham khảo).<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2