B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO B NI V
................/................ ....../......
HC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
PHAN TH THANH HNG
CHẤT LƯỢNG THANH TOÁN TÍN DỤNG
CHNG T TI NN HÀNG THƯƠNG MI
C PHẦN SÀI GÒN THƯƠNG TÍN
- CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ
Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng
Mã số: 60 34 02 01
TÓM TẮT LUN VĂN THC TÀI CHÍNH NGÂN NG
THỪA THIÊN HU - NĂM 2016
Công trình đưc hoàn thành ti: HC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
Người hướng dn khoa học: TS. TRƯƠNG TẤN QUÂN
Phn bin 1: .......................................................................................
......................................................................................
Phn bin 2: .......................................................................................
......................................................................................
Luận văn được bo v ti Hội đồng chm luận văn thạc sĩ, Học
viện Hành chính Quốc gia
Địa điểm: Phòng họp ..........., Nhà ...... - Hội trường bo v lun
văn thạc sĩ, Hc viện Hành chính Quốc gia
S: ... - Đưng .................. - Qun .................. - TP ..................
Thời gian: vào hồi ........... gi ........... tháng ........... m 201...
Có th tìm hiu lun văn tại Thư vin Hc vin Hành chính Quốc gia
hoc trên trang Web Khoa Sau đi hc, Hc vin Hành chính Quốc gia
MC LC
M ĐẦU ..............................................................................................1
1. Lý do lựa chọn đề i luận văn .........................................................1
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ........................2
3. Mục đích và nhiệm v ca luận văn ................................................4
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ca luận văn ..............................4
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ca luận văn ..........4
6. Ý nghĩa lý luận và thực tin ca luận văn ........................................5
7. Kết cu luận văn ..............................................................................5
Chương 1: SỞ LUẬN V THANH TOÁN TÍN DỤNG
CHNG T CHẤT LƯỢNG THANH TOÁN TÍN DỤNG
CHNG T ..........................................................................................7
1.1. Nhng vấn đề v thanh toán tín dụng chng t ............................7
1.2.1. Khái niệm ....................................................................................7
1.2.2. Các chủ th tham gia ...................................................................7
1.2. Chất lượng thanh toán tín dụng chng t hệ thống các chỉ tiêu
mô hình đánh giá ................................................................................8
1.2.3. Khái niệm chất lượng thanh toán tín dụng chng t...................8
1.2.4. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng thanh toán tín dụng chng t ..8
1.2.4.1. Trên góc độ khách hàng ...........................................................8
1.2.4.2. Trên góc độ Ngân hàng ............................................................8
Chương 2: THC TRNG CHẤT LƯỢNG THANH TOÁN N
DNG CHNG T TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MI C PHN
SÀI GÒN THƯƠNG TÍN – CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ ......10
2.1. Thc trng v chất lượng thanh toán tín dụng chng t tại Ngân
hàng Thương mại c phẩn Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Thừa
Thiên Huế ............................................................................................10
2.1.1. Trên góc độ khách hàng............................................................ 10
2.1.1.1. Kiểm định độ tin cy ca thang đo bằng h s Cronbach’s
Alpha ............................................................................................... 10
2.1.1.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA .......................................... 10
2.1.1.3. Mô hình nghiên cứu tổng quát ............................................... 12
2.1.2. Trên góc độ ngân hàng ............................................................. 14
2.1.2.1. Ch tiêu định lượng ................................................................ 14
2.1.2.2. Ch tiêu định tính ................................................................... 18
2.2. Đánh giá thực trng chất lượng thanh toán tín dụng chng t ti
Ngân hàng Thương mại c phần Sài Gòn Thương tín Chi nhánh
Thừa Thiên Huế .................................................................................. 18
Chương 3: GII PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THANH
TOÁN TÍN DỤNG CHNG T TI NGÂN HÀNG THƯƠNG
MI C PHẦN SÀI GÒN THƯƠNG TÍN CHI NHÁNH THỪA
THIÊN HUẾ ....................................................................................... 20
3.1. Giải pháp v độ tin cy ................................................................ 20
3.2. Giải pháp v s đáp ứng .............................................................. 20
3.3. Giải pháp v s Đồng cm .......................................................... 21
3.4. Giải pháp v năng lực phc v .................................................... 22
3.5. Giải pháp về Phương tiện hữu hình ............................................ 23
KT LUẬN VÀ KIẾN NGH ............................................................ 24
1. Kết lun ......................................................................................... 24
1.1. Kết qu đạt được ca đề tài ........................................................ 24
1.2. Hn chế của đề i ...................................................................... 24
2. Kiến ngh đối với Ngân hàng Thương mại c phn Sài Gòn
Thương tín .......................................................................................... 24
1
M ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài luận văn
Các hoạt động kinh tế đối ngoại nói chung thương mại, đầu
nói riêng của nước ta đang ngày càng mở rộng phát triển hết sc
phong phú.
Ngân hàng một tổ chức kinh doanh tiền tệ. Do đó, đóng vai
trò một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển của thương mại
quốc tế trong việc đảm bảo cho quá trình chuyển giao hàng – tiền của
các chủ thể hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu được diễn ra
thuận tiện, tin cậy hơn. Chính thế, các Ngân hàng thương mại
(NHTM) đã không ngừng đổi mới hoàn thiện những phương thức
thanh toán quốc tế (TTQT) an toàn, hiệu quả cho các bên tham gia;
trong đó phương thức được sử dụng nhiều nhất là phương thức thanh
toán bằng tín dụng chứng từ (TDCT). Khi người bán và người mua
những quốc gia khác nhau, bị ngăn cách bởi khoảng cách địa
pháp thì một chế TDCT dựa trên sở xử chứng từ giao
hàng để thanh toán tiền thông qua các ngân hàng làm trung gian bảo
đảm, đã đáp ứng giải tỏa những quan ngại của các bên tham gia
giao dịch. Tuy nhiên, dù tính ưu việt nhất, thanh toán bằng TDCT
vẫn còn tồn tại những tranh chấp phát sinh giữa các chủ thể tham gia
giao dịch do mức độ phức tạp của nó; dẫn đến gây thiệt hại cho các
bên, đặc biệt đối với ngân hàng. vậy, việc nâng cao chất lượng
thanh toán tín dụng chứng từ (TTTDCT) yêu cầu khách quan, cần
thiết đối với các NHTM để giảm thiểu rủi ro cũng như tăng khả năng
cạnh tranh trên thị trường.
Xét riêng đối với Ngân hàng Thương mại C phn (NHTMCP)
Sài Gòn Thương tín Chi nhánh (CN) Thừa Thiên Huế (TT.Huế),
trong những năm gần đây đã chuyển hướng kinh doanh thành một