
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY KINH TẾ FULBRIGHT
LÊ TẤN HUỲNH CẨM GIANG
Ư
ƯỚ
ỚC
C
T
TÍ
ÍN
NH
H
S
SU
UẤ
ẤT
T
S
SI
IN
NH
H
L
LỢ
ỢI
I
C
CỦ
ỦA
A
V
VI
IỆ
ỆC
C
Đ
ĐI
I
H
HỌ
ỌC
C
C
CỦ
ỦA
A
G
GI
IÁ
ÁO
O
V
VI
IÊ
ÊN
N
P
PH
HỔ
Ổ
T
TH
HÔ
ÔN
NG
G
D
DỰ
ỰA
A
T
TR
RÊ
ÊN
N
C
CƠ
Ơ
S
SỞ
Ở
D
DỮ
Ữ
L
LI
IỆ
ỆU
U
V
VH
HL
LS
SS
S
2
20
00
08
8
V
VÀ
À
2
20
01
10
0
Chuyên ngành: Chính sách công
Mã ngành: 60340402
LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG
Người hướng dẫn khoa học:
GS. – TS. DWIGHT H. PERKINS
ThS. NGUYỄN XUÂN THÀNH
TP. Hồ Chí Minh, năm 2013

-i-
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn này hoàn toàn do tôi thực hiện. Các trích dẫn và thông
tin, tài liệu sử dụng trong luận văn đều đƣợc dẫn nguồn và có độ chính xác cao nhất trong
phạm vi hiểu biết của tôi. Luận văn này không nhất thiết phản ánh quan điểm của Trƣờng
Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh hay Chƣơng trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright.
Ngƣời viết cam đoan,
Lê Tấn Huỳnh Cẩm Giang

-ii-
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành bài nghiên cứu này, tôi xin trân trọng cảm ơn GS. TS. Dwight H.
Perkins, thầy Nguyễn Xuân Thành của Chƣơng trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright đã giúp
tôi định hƣớng đề tài, và hƣớng dẫn quá trình nghiên cứu của tôi.
Tôi xin chân thành cám ơn tất cả các thầy cô tại Chƣơng trình giảng dạy kinh tế
Fulbright đã hƣớng dẫn, truyền đạt những kiến thức quý giá giúp tôi có nền tảng kiến thức
để học tập và nghiên cứu.
Tôi xin dành lời cảm ơn sâu sắc đến cha mẹ tôi và gia đình đã nâng đỡ tôi trong quá
trình học tập và nghiên cứu.
Trân trọng,
Lê Tấn Huỳnh Cẩm Giang

-iii-
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................................ii
DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................................... v
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ............................................................................................... vi
TÓM TẮT ............................................................................................................................vii
CHƢƠNG 1 GIỚI THIỆU ......................................................................................... 1
1.1. Bối cảnh và vấn đề nghiên cứu ....................................................................... 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu........................................................................................ 2
1.3. Câu hỏi nghiên cứu ......................................................................................... 2
1.4. Nội dung nghiên cứu ....................................................................................... 2
1.5. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 2
1.6. Cấu trúc luận văn............................................................................................. 3
CHƢƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT ........................................................................... 4
2.1. Hàm thu nhập – vốn con ngƣời của Mincer .................................................... 4
2.2. Một số nghiên cứu thực nghiệm sử dụng hàm Mincer.................................... 7
2.2.1. Các nghiên cứu quốc tế............................................................................. 7
2.2.2. Các nghiên cứu về Việt Nam .................................................................... 9
2.3. Xây dựng mô hình ƣớc lƣợng ....................................................................... 11
2.3.1. Xây dựng mô hình xuất phát từ phƣơng trình Mincer cơ bản ................ 11
2.3.2. Xây dựng mô hình xuất phát từ phƣơng trình Mincer ƣớc tính suất sinh
lợi cho các bằng cấp ở các cấp học khác nhau ............................................................. 13
CHƢƠNG 3 MÔ TẢ SỐ LIỆU ............................................................................... 16
3.1. Nguồn dữ liệu ................................................................................................ 16
3.2. Tiến trình chọn mẫu ...................................................................................... 16
3.3. Phƣơng pháp và công cụ thu thập dữ liệu ..................................................... 17
3.4. Mô tả mẫu...................................................................................................... 19
3.4.1. Công việc chính của những ngƣời tham gia trong nghiên cứu ............... 19

-iv-
3.4.2. Trình độ học vấn của những ngƣời tham gia trong nghiên cứu.............. 20
3.4.2.1. Bằng cấp cao nhất của những ngƣời tham gia trong nghiên cứu .... 20
3.4.2.2. Số năm đi học của những ngƣời tham gia trong nghiên cứu .......... 20
3.4.3. Thời gian làm công việc chính của những ngƣời tham gia trong nghiên
cứu ................................................................................................................................ 22
3.4.4. Tiền lƣơng làm công việc chính của những ngƣời tham gia trong nghiên
cứu ................................................................................................................................ 23
3.4.4.1. Tiền lƣơng một tháng của những ngƣời tham gia trong nghiên cứu
.................................................................................................................................. 23
3.4.4.2. Tiền lƣơng một giờ lao động của những ngƣời tham gia trong
nghiên cứu ................................................................................................................ 25
CHƢƠNG 4 KẾT QUẢ ƢỚC LƢỢNG .................................................................. 27
4.1. Suất sinh lợi của việc đi học của GVPT thấp hơn so với những ngƣời lao
động đã qua đào tạo làm các công việc khác ................................................................... 27
4.2. Kết quả hồi quy với biến giả cho thấy suất sinh lợi của việc đi học của
GVPT thấp hơn các lao động đã đào tạo làm công việc khác là có ý nghĩa thống kê ..... 29
4.3. Nơi cƣ trú và giới tính không có tác động lên suất sinh lợi của việc đi học . 30
4.4. Suất sinh lợi của bằng đại học của GVPT rất thấp so với những ngƣời lao
động đã qua đào tạo làm các công việc khác ................................................................... 32
4.5. Kết quả hồi quy với biến giả cho thấy khác biệt về suất sinh lợi của bằng đại
học và sau đại học là có ý nghĩa thống kê ........................................................................ 34
4.6. Thu nhập thêm từ các công việc phụ có thể cải thiện suất sinh lợi của việc đi
học .................................................................................................................................... 35
4.7. Thu nhập thêm từ công việc phụ có thể cải thiện suất sinh lợi của bằng đại
học và sau đại học ............................................................................................................ 36
KẾT LUẬN VÀ GỢI Ý CHÍNH SÁCH.............................................................................. 38
TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................................... 40
PHỤ LỤC............................................................................................................................. 42