
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG
DƢƠNG THỊ THU THƢƠNG
DẠY HỌC TRANG TRÍ CHUYÊN NGÀNH
CHO HỌC SINH NGÀNH THIẾT KẾ THỜI TRANG
TRƢỜNG TRUNG CẤP MAY VÀ THỜI TRANG HÀ NỘI
LUẬN VĂN THẠC SĨ
LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN MỸ THUẬT
Khóa 1 (2015 - 2017)
Hà Nội, 2017

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG
DƢƠNG THỊ THU THƢƠNG
DẠY HỌC TRANG TRÍ CHUYÊN NGÀNH
CHO HỌC SINH NGÀNH THIẾT KẾ THỜI TRANG
TRƢỜNG TRUNG CẤP MAY VÀ THỜI TRANG HÀ NỘI
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Lý luận và Phƣơng pháp dạy học bộ môn Mỹ thuật
Mã số: 60.14.01.11
Ngƣời hƣớng dẫn: TS. Phạm Văn Tuyến
Hà Nội, 2017

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan, đây là trải nghiệm thực tế 17 năm trong nghề và là
công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu trong luận văn là trung thực
và chƣa có công bố trong công trình nghiên cứu khoa học nào khác. Tôi xin
hoàn toàn chịu trách nhiệm với lời cam đoan của mình.
Hà Nội, ngày 16 tháng 01năm 2018
Tác giả luận văn
Mai Thế Hoa
Dương Thị Thu Thương

DANH M C NH NG CH VIẾT TẮT
BGH Ban giám hiệu
GV Giáo viên
HS Học sinh
MT Mĩ thuật
THCS Trung học cơ sở
THPT Trung học phổ thông
TKTT Thiết kế thời trang
Tr Trang
TS Tiến sĩ
TTCN Trang trí chuyên ngành

M C L C
MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN DẠY HỌC NGÀNH
THIẾT KẾ THỜI TRANG CHO HỌC SINH TRƢỜNG TRUNG CẤP
MAY VÀ THỜI TRANG HÀ NỘI ................................................................ 7
1.1. Cơ sở lý luận dạy học Thiết kế thời trang bậc trung cấp ......................... 7
1.1.1. Khái quát về dạy học ngành Thiết kế thời trang và dạy trang trí
chuyên ngành ................................................................................................... 7
1.1.2. Đặc điểm của chuyên ngành TKTT .................................................... 10
1.2. Cơ sở thực tiễn dạy học Thiết kế thời trang ở bậc Trung cấp ................ 14
1.2.1. Vài nét về trƣờng Trung cấp may và thời trang Hà Nội ..................... 14
1.2.2. Đặc điểm của học sinh trƣờng Trung cấp May và Thời trang Hà Nội ..... 15
1.2.3. Thực trạng của việc dạy học Thiết kế thời trang ở trƣờng Trung cấp
may và thời trang Hà Nội .............................................................................. 16
1.3. Nội dung của chƣơng trình và thời lƣợng môn trang trí chuyên ngành 17
1.3.1. Đặc điểm và nội dung môn trang trí chuyên ngành trong chƣơng trình
dạy học ngành Thiết kế thời trang ................................................................. 17
1.3.2. Đặc điểm, nội dung và vị trí của phân môn vẽ trang trí trên vải trong
môn trang trí chuyên ngành ........................................................................... 24
Tiểu kết .......................................................................................................... 27
Chƣơng 2: DẠY THỰC HÀNH VẼ TRÊN VẢI TRONG MÔN TRANG
TRÍ CHUYÊN NGÀNH CHO HỌC SINH TRƢỜNG TRUNG CẤP MAY
THỜI TRANG HÀ NỘI VÀ THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ........................ 29
2.1. Xây dựng và bổ sung nội dung chƣơng trình mới cho môn trang trí
chuyên ngành ................................................................................................. 29
2.1.1. Cơ sở đề xuất bổ sung mới .................................................................. 29
2.1.2. Nội dung chƣơng trình mới: Thực hành vẽ trên vải ........................... 30
2.1.3. Các phƣơng tiện kỹ thuật phục vụ môn học mới ................................ 32