B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
NGUYN LÂM
GII PHÁP PHÒNG CHNG RA
TIN TI NGÂN HÀNG TMCP
KIÊN LONG
LUẬN VĂN THC SĨ KINH T
Tp. H Chí Minh, năm 2016
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
NGUYN LÂM
GII PHÁP PHÒNG CHNG RA
TIN TI NGÂN HÀNG TMCP
KIÊN LONG
Chuyên ngành: i chính - Ngân hàng
Mã s: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƢỜI HƢỚNG DN KHOA HC:
PGS.TS. TRƢƠNG THỊ HNG
Tp. H Chí Minh, năm 2016
LỜI CAM ĐOAN
Tên đề tài: Gii pháp phòng, chng ra tin ti Ngân hàng TMCP Kiên
Long
Giảng viên hướng dn : PGS.TS Trương Th Hng
Hc viên thc hin : Nguyn Lâm
Mã hc viên : 7701240188A
Là hc viên Khoá K24, chuyên ngành Ngân hàng, Trường Đại hc Kinh Tế TP.
H Chí Minh.
i xin cam đoan lunn nàyng trình nghiên cứu do chính tôi nghiên cu
son tho. i không sao chép bt k mt bài viết nào đã được công b mà không tch
dn ngun gc. Nếu bt k sai phmo, tôi xin hoàn tn chu trách nhim
Tp. H Chí Minh, ngày….tháng….năm 2016
HC VIÊN
NGUYN LÂM
MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC CÁC T VIT TT
DANH MỤC SƠ Đ, BNG BIU
CHƢƠNG 1: GIỚI THIU LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ ................................. 1
1.1 Tính cp thiết ca đ tài ......................................................................................... 1
1.2. Mc tiêu nghiên cu ............................................................................................. 1
1.3 Câu hi nghiên cu ................................................................................................ 2
1.4. Đối tưng và phm vi nghiên cu ........................................................................ 2
1.5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 2
1.6. Kết cu ca lun văn ............................................................................................. 2
1.7 Ý nghĩa thực tin ca đ tài nghiên cu ................................................................ 3
Kết luận chƣơng 1 .......................................................................................................... 3
CHƢƠNG 2: TNG QUAN V RA TIN CÔNG TÁC PHÒNG, CHNG
RA TIN QUA H THNG ..................................................................................... 4
NGÂN HÀNG ................................................................................................................ 4
2.1 Tng quan v ra tin ............................................................................................ 4
2.1.1 Khái nim ra tin .......................................................................................... 4
2.1.2 Ngun gc ca tin bn .................................................................................. 7
2.1.3 Chu trình ra tin ............................................................................................ 8
2.1.3.1 Sắp đặt ......................................................................................................... 8
2.1.3.2 Sp lp (chia nh) ........................................................................................ 8
2.1.3.3 Hoà nhp ...................................................................................................... 9
2.1.4 Ảnh hưởng ca hot đng ra tiền đối vi nn kinh tế .................................. 9
2.1.4.1 Ra tiền làm tăng tội phm và tham nhũng ................................................. 9
2.1.4.2 Ra tiny hu qu xấu đối vi hoạt động thương mại quc tế và thu hút
vốn đầu tư nước ngoài. .......................................................................................... 10
2.1.4.3 Ra tin là suy yếu h thng tài chính ...................................................... 11
2.1.4.4 Nn kinh tế và khu vc kinh tế nhân bị tổn thương .............................. 13
2.2 Tng quan v hoạt động ra tin thông qua h thng Ngân hàng ....................... 14
2.2.1 Khái nim v hot đng ra tin thông qua h thng Ngân hàng ................ 14
2.2.2 Mt s phương thức ch yếu và các du hiu nhn biết hoạt động ra tin
qua h thng Ngân hàng ........................................................................................ 14
2.3 Hiu qu công tác phòng, chng ra tin ............................................................ 15
2.3.1 Chính sách nhn biết khách hàng: ................................................................ 15
2.3.2 Phân loi khách hàng theo mc đ ri ro ..................................................... 17
2.3.2 soát, phát hin, x báo cáo giao dịch đáng ngờ, các giao dch
chuyn tiền điện t, các giao dch có giá tr ln .................................................... 17
2.4 Kinh nghim vng tác phòng, chng ra tin ca các quc gia trên Thế gii 18
2.4.1 Kinh nghim phòng, chng ra tin ca Australia ....................................... 19
2.4.2 Kinh nghim phòng, chng ra tin ca M ................................................ 20
2.4.3 Kinh nghim phòng, chng ra tin ca Anh .............................................. 21
2.5 Tng quan các nghiên cứu trong ngoài nước v phòng chng ra tin .............. 22
2.5.1 Các nghiên cu trên Thế gii ....................................................................... 23
2.5.2 Các nghiên cứu trong nước........................................................................... 26
Kết luận chương 2 ................................................................................................. 27
CHƢƠNG 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................... 29
3.1 Đối tưng nghiên cu .......................................................................................... 29
3.2 Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 29
3.3 Thu thp d liu và phân tích d liu .................................................................. 29
3.4 Sơ đồ quy trình nghiên cu ................................................................................. 32
3.5 Tng hp kết qu điu tra nghiên cu ................................................................. 33
3.6 Tho lun kết qu điu tra, nghiên cu ............................................................... 50
Kết luận chƣơng 3 ........................................................................................................ 52
CHƢƠNG 4: THỰC TRNG CÔNG C PHÒNG CHNG RA TIN TI
NGÂN HÀNG TMCP KIÊN LONG.......................................................................... 53
4.1 Tng quan v Ngân hàng TMCP Kiên Long ...................................................... 53
4.1.1 Lch s hình thành và phát trin ca Ngân hàng TMCP Kiên Long. ........... 53
4.1.2 Thành tích và gii thưng ln. ..................................................................... 54