NGÂN HÀNG NHÀ NƯC VIỆT NAM
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
---------***--------
NGUYỄN TRỌNG CHUNG
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG SỐ TẠI NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG
LUN ÁN TIN S KINH T
HÀ NỘI - 2025
NGÂN HÀNG NHÀ NƯC VIỆT NAM
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
---------***--------
NGUYỄN TRỌNG CHUNG
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG SỐ TẠI NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG
CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
MÃ SỐ: 9340201
LUN ÁN TIN S KINH T
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1.
PGS.TS. Đỗ Thị Kim Hảo
2.
TS. Đào Minh Tú
HÀ NỘI - 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng tôi, dưới sự hướng
dẫn của các nhà khoa học (PGS. TS. Đỗ Thị Kim Hảo TS. Đào Minh Tú). Tôi xin
cam đoan đây công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tôi. Các kết quả
nghiên cứu được trình bày trong luận án trung thực, khách quan và chưa từng được
công bố bất kỳ nghiên cứu nào khác ngoài các bài báo, bài viết hội thảo của tôi hoặc
các bài báo, bài viết hội thảo của tôi đồng tác giả được nêu trong danh mục công
trình khoa học liên quan đến luận án. Các thông tin, dữ liệu được sử dụng trong
luận án được thu thập từ thực tế, nguồn gốc trích dẫn ràng, được xử trung
thực và khách quan.
Nghiên cứu sinh
Nguyễn Trọng Chung
ii
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, Tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến hai nhà khoa học đã nhiệt tình
hướng dẫn, động viên, chia sẻ và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án.
Tôi xin gửi cảm ơn chân thành đến Ban Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Văn
phòng NHNN và Học viện ngân hàng, đặc biệt là PGS.TS Bùi Hữu Toàn - Chủ tịch
Hội đồng HVNH, PGS.TS. Phạm Thị Hoàng Anh - PGĐ phụ trách Ban Giám đốc
HVNH, các đồng nghiệp, đồng chí, bạn bè... đã luôn quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ
giúp đỡ tôi trong công việc, luôn tạo những điều kiện thuận lợi để i thực hiện tốt
nhiệm vụ nghiên cứu.
Tôi cũng xin y tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến hội đồng các cấp, Khoa sau đại
học cùng các Khoa của HVNH, đặc biệt là TS. Lê Ngọc Lân - Trưởng Khoa Sau đại
học, các cô, thầy thành viên các Hội đồng, lãnh đạo các Khoa của HVNH, các
thầy, cô tham gia giảng dạy thuộc chương trình nghiên cứu sinh; các nhà khoa học,
chuyên gia kinh tế, lãnh đạo một số NHTMCP và các đơn vị, cá nhân liên quan... đã
dành cho tôi những ý kiến, góp ý quý báu cả về luận thực tiễn để luận án của
tôi thêm hoàn thiện.
Cuối cùng, xin được gửi tặng kết quả đến gia đình thân yêu và những người
đã đồng hành cùng tôi trong quá trình nghiên cứu; chính sự yêu thương, chia sẻ
niềm tin của mọi người là động lực to lớn cho tác giả hoàn thành luận án.
Trân trọng tri ân, xin cảm ơn!
Hà Nội, 2025
Tác giả luận án
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii
MỤC LỤC ................................................................................................................ iii
DANH MỤC CHỮ VIT TẮT .............................................................................. vi
DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ....................................... vii
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1 CƠ SỞLUN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ
NGÂN HÀNG SỐ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ..................................... 28
1.1. Tổng quan về dịch vụ ngân hàng số và phát triển dịch vụ ngân hàng số........... 28
1.1.1. Ki niệm vdch vụ ngân hàng s ............................................................................ 28
1.1.2. Ki niệm vpt triển dịch vnn hàng số ........................................................... 29
1.1.3. Vai trò ca phát triển dịch v ngân ng s ............................................................... 29
1.2. Các tiêu chí đánh g phát triển dch vụ ngân ng scủa ngân hàng thương mi ... 36
1.2.1. Các tiêu cđánh gsự pt triển dịch vụ ngân ng số vquy ................... 36
1.2.2. Các tiêu cđánh gsự pt triển dịch vụ ngân ng số vchấtợng .............. 39
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ ngân hàng số của ngân hàng thương
mại ............................................................................................................................. 43
1.3.1. Các nhân tch quan (t ni tại nn hàng thương mại) ......................................... 43
1.3.2. Các nhân tkhách quan ............................................................................................... 45
1.4. Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng sử dụng dịch
vụ ngân hàng số ......................................................................................................... 47
1.4.1. Ý nghĩa của nghiên cứu các nhân t nh hưng đến quyết đnh ca khách hàng s
dụng dịch v ngân ng số đối với sphát triển dch vngân hàng scủa ngân hàng ...... 47
1.4.2. Mô hình phânch các nn tố ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng sử dụng
dịch vngân hàng s ............................................................................................................... 48
1.5. Bài học kinh nghiệm của các nước về phát triển dịch vụ ngân hàng số ............ 57
1.5.1. Kinh nghiệm ca n Đ .............................................................................................. 58
1.5.2. Kinh nghiệm ca Hàn Quc ........................................................................................ 61
1.5.3. Kinh nghiệm ca Trung Quốc ..................................................................................... 64
1.5.4. Tổng hợp chung bài học kinh nghiệm cho phát triển dịch vụ ngân ng số Việt
Nam ........................................................................................................................................... 67
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................................ 69