1
MỞ ĐẦU
1. TÍNH CẤP THIT CỦA ĐỀ TÀI
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn
ra mạnh mẽ, chuyển đổi số đã trở thành một xu thế tất yếu, bao trùm nhiều lĩnh vực của
đời sống kinh tế - xã hội, trong đó Ngành ngân hàng, với vai trò là huyết mạch của nền
kinh tế, là một trong những lĩnh vực tiên phong trong quá trình số hóa nhằm nâng cao hiệu
quả hoạt động, tăng cường tiếp cận khách hàng, giảm chi phí vận hành và đa dạng hóa sản
phẩm dịch vụ (PwC, 2020; World Bank, 2022). Các dịch vụ ngân hàng số (Digital Banking
Services) hiện không chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ tài chính trực tuyến, mà còn thể
hiện ở khả năng tích hợp công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), điện
toán đám mây (Cloud Computing) và blockchain (chuỗi khối)… nhằm mang lại trải
nghiệm cá nhân hóa và liên tục cho khách hàng (Deloitte, 2021).
Tại Việt Nam, chuyển đổi số ngân hàng đã và đang được xác định là một trong những
nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng, được thể hiện rõ trong Đề án phát triển thanh toán
không dùng tiền mặt, Chiến lược chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030và đặc biệt là Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng
đến năm 2030 ban hành theo Quyết định số 810/QĐ-NHNN ngày 11/5/2021 của Thống đốc
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Những chính sách này đã tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy
phát triển dịch vụ ngân hàng số, hướng đến mục tiêu phổ cập tài chính, nâng cao hiệu quả
hoạt động ngân hàng và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia. Đến cuối năm 2024,
theo tổng hợp của NHNN, nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100%. Hệ sinh
thái số, thanh toán số đã được thiết lập kết nối giữa dịch vụ ngân hàng với nhiều dịch vụ
khác trong nền kinh tế để cung ứng trải nghiệm liền mạch cho khách hàng; Giao dịch thanh
toán không dùng tiền mặt tăng 52,58% về số lượng và 32,24% về giá trị; qua kênh điện thoại
di động và Internet tăng tương ứng 54% và 50% về số lượng, 34% và 33% về giá trị.
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) là một trong những ngân hàng
thương mại cổ phần tiên phong trong chuyển đổi số và phát triển các dịch vụ ngân hàng số
tại Việt Nam. Từ năm 2021, VPBank đã đẩy mạnh chiến lược số hóa toàn diện, với việc ra
mắt nền tảng VPBank NEO, phát triển mô hình ngân hàng số Cake by VPBank hợp tác với
công ty fintech, triển khai eKYC, tự động hóa các quy trình nghiệp vụ, tích hợp Open
Banking và khai thác dữ liệu lớn để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng… Nhờ đó, VPBank
đã ghi nhận những bước tiến đáng kể trong việc gia tăng số lượng người dùng, số lượng và