Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động giáo dục thể chất ở các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu đề tài là nghiên cứu lí luận về hoạt động giáo dục thể chất và quản lí hoạt động giáo dục thể chất và trên cơ sở đánh giá thực trạng về hoạt động giáo dục thể chất và quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó tác giả đề xuất một số biện pháp quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động giáo dục thể chất ở các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè Thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Nguyễn Hồ Hoàng Yến QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT Ở CÁC TRƢỜNG MẦM NON CÔNG LẬP HUYỆN NHÀ BÈ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Thành phố Hồ Chí Minh - 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Nguyễn Hồ Hoàng Yến QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT Ở CÁC TRƢỜNG MẦM NON CÔNG LẬP HUYỆN NHÀ BÈ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lí giáo dục Mã số: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HOÀNG THỊ NHỊ HÀ Thành phố Hồ Chí Minh - 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Nguyễn Hồ Hoàng Yến, là học viên cao học chuyên ngành Quản lí giáo dục, Khóa 28 Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi xin cam đoan rằng các thông tin về tài liệu tham khảo cho việc thực hiện luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.
- LỜI CẢM ƠN Trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn tốt nghiệp, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ cùng những lời động viên rất chân tình, quy báu của các cấp lãnh đạo, quý thầy cô, gia đình, bạn bè và anh, chị, em đồng nghiệp. Tôi xin được bày tỏ lòng kính trọng, tri ân sâu sắc và lời cảm ơn chân thành đến: TS. Hoàng Thị Nhị Hà, đã tận tâm giúp đỡ, hướng dẫn, dạy bảo và động viên trong suốt quá trình tôi thực hiện và hoàn thành đề tài luận văn "Quản lí hoạt động giáo dục thể chất ở các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè Thành phố Hồ Chí Minh". Quý lãnh đạo các phòng, ban chức năng, Phòng sau đại học và khoa Khoa học Giáo dục Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; thầy, cô Khóa 28 (2017-2019) đã tận tình dìu dắt, truyền đạt cho tôi những kiến thức, kinh nghiệm vô cùng quý báu và đã tạo điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình tôi học tập và nghiên cứu. Quý lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nhà Bè Thành phố Hồ Chí Minh; Cán bộ quản lí, các chị, các em và các bạn đồng nghiệp tại các trường Mầm non huyện Nhà Bè Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện giúp đỡ, dành thời gian để hỗ trợ, cung cấp các thông tin, số liệu cần thiết giúp cho tôi hoàn thành luận văn này. Cuối cùng, xin cảm ơn gia đình đã động viên, khích lệ tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn này. Tuy đã có nhiều cố gắng trong suốt thời gian thực hiện luận văn tốt nghiệp nhưng tất nhiên luận văn sẽ không thể tránh khỏi thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của quý thầy cô, chị em đồng nghiệp và các bạn. Nhà Bè, ngày 19 tháng 12 năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Hồ Hoàng Yến
- MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục chữ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục các biểu đồ MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT TẠI TRƢỜNG MẦM NON........................................................8 1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu .................................................................................8 1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài .....................................................................8 1.1.2. Các nghiên cứu ở trong nước ....................................................................10 1.2. Một số khái niệm ..............................................................................................13 1.2.1. Khái niệm về hoạt động giáo dục thể chất ................................................13 1.2.2. Khái niệm về quản lí hoạt động giáo dục thể chất ....................................17 1.3. Lí luận về hoạt động giáo dục thể chất ở trường mầm non .............................20 1.3.1. Mục đích giáo dục thể chất cho trẻ mầm non ...........................................20 1.3.2. Nội dung hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm non ..........................21 1.3.3. Các hình thức tổ chức giáo dục thể chất cho trẻ em lứa tuổi mầm non ....22 1.3.4. Phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non .....................................24 1.3.5. Phương tiện giáo dục thể chất cho trẻ mầm non .......................................26 1.4. Lí luận về quản lí hoạt động giáo dục thể chất ở trường mầm non .................28 1.4.1. Mục đích quản lí hoạt động giáo dục thể chất ở trường mầm non ...........29 1.4.2. Phân cấp quản lí hoạt động giáo dục thể chất ...........................................29 1.4.3. Nội dung quản lí hoạt động giáo dục thể chất ở trường mầm non ...........30 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại trường mầm non .........................................................................................................34 Kết luận chương 1 .......................................................................................................40
- Chƣơng 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT TẠI MỘT SỐ TRƢỜNG MẦM NON CÔNG LẬP HUYỆN NHÀ BÈ ...................................................................................41 2.1. Khái quát tình hình giáo dục mầm non huyện Nhà Bè ....................................41 2.1.1. Đặc điểm tình hình huyện Nhà Bè Thành phố Hồ Chí Minh ...................41 2.1.2. Đặc điểm các trường mầm non trong huyện Nhà Bè Thành phố Hồ Chí Minh ..................................................................................................43 2.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng ........................................................................52 2.2.1. Mục đích nghiên cứu thực trạng ...............................................................52 2.2.2. Công cụ nghiên cứu ..................................................................................52 2.2.3. Cách xử lí số liệu ......................................................................................53 2.3. Thực trạng hoạt động giáo dục thể chất tại một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè ...........................................................................................55 2.3.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên về vai trò, vị trí giáo dục thể chất trong chương trình giáo dục mầm non hiện nay ..........55 2.3.2. Thực trạng thực hiện chương trình giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non ở một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè .................58 2.3.3. Thực trạng hình thức giáo dục thể chất cho trẻ em lứa tuổi mầm non ở một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè .................................61 2.3.4. Thực trạng việc sử dụng phương pháp giáo dục thể chất ở một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè ................................................64 2.3.5. Thực trạng phương tiện giáo dục thể chất ở một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè ............................................................................66 2.4. Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè ..................................................................................69 2.4.1. Thực trạng lập kế hoạch hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ em lứa tuổi mầm non ở một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè ..........69 2.4.2. Thực trạng tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ em lứa tuổi mầm non ở một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè .................73
- 2.4.3. Thực trạng công tác chỉ đạo hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ em lứa tuổi mầm non ở một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè. ...75 2.4.4. Thực trạng công tác kiểm tra-đánh giá hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ em lứa tuổi mầm non ở một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè ...........................................................................................77 2.3.5. Kết quả quản lí hoạt động giáo dục thể chất ở các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè ............................................................................79 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ em lứa tuổi mầm non ở một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè ............................................................................................................84 Kết luận chương 2 ...................................................................................................88 Chƣơng 3. BIỆP PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT Ở CÁC TRƢỜNG MẦM NON CÔNG LẬP HUYỆN NHÀ BÈ .......90 3.1. Định hướng quản lí hoạt động giáo dục thể chất ở các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè ..................................................................................90 3.2. Các nguyên tắc đề xuất giải pháp .....................................................................92 3.2.1. Đảm bảo đáp ứng mục tiêu .......................................................................92 3.2.2. Đảm bảo tính thực tiễn ..............................................................................92 3.2.3. Đảm bảo tính khoa học .............................................................................92 3.2.4. Phải đảm bảo tính khả thi .........................................................................93 3.3. Các biện pháp quản lí hoạt động giáo dục thể chất ở trường mầm non công lập huyện Nhà Bè ..................................................................................94 3.3.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh mầm non về vai trò của giáo dục thể chất trong trường mầm non ...................94 3.3.2. Đảm bảo số lượng cán bộ quản lí và giáo viên đủ theo qui định và số lượng học sinh không vượt quá qui địnhở các trường mầm non công lập Huyện Nhà Bè ....................................................................................97 3.3.3. Tăng cường hình thức tổ chức hoạt động giáo dục thể chất “Ngày hội thể dục thể thao” ở các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè ........100
- 3.3.4. Tăng cường CSVC phục vụ cho hoạt động GDTC ở các trường mầm non công lập Huyện Nhà Bè ..................................................................104 3.3.5. Kế hoạch hóa hoạt động GDTC ở các trường mầm non công lập Huyện Nhà Bè ........................................................................................106 3.3.6. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức hoạt động giáo dục thể chất của giáo viên ở các trường mầm non công lập Huyện Nhà Bè ...................................................................................................108 3.4. Mối liên hệ giữa các biện pháp ......................................................................110 3.5. Khảo nghiệm mức độ cần thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất ...........111 3.5.1. Mục đích khảo nghiệm ...........................................................................111 3.5.2. Công cụ và khách thể khảo sát................................................................111 3.5.3. Quy định các mức độ đánh giá ...............................................................112 3.5.4. Kết quả khảo sát ......................................................................................113 Kết luận chương 3 .....................................................................................................121 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .........................................................................122 TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................128 PHỤ LỤC
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CBQL : Cán bộ quản lí CSVC : Cơ sở vật chất GDTC : Giáo dục thể chất GD&ĐT : Giáo dục và Đào tạo GVMN : Giáo viên mầm non MN : Mầm non HTSXNV : Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ PTTDTE : Phát triển toàn diện trẻ em
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Tình hình trường lớp, đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh các cơ sở mầm non huyện Nhà Bè năm học 2018-2019 .......................43 Bảng 2.2. Tổng hợp số liệu nhóm lớp các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè năm học 2018-2019 ..................................................................44 Bảng 2.3. Tổng hợp số liệu nhóm cán bộ quản lí các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè năm học 2018-2019 .................................................45 Bảng 2.4. Thông kê số lượng học sinh các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè năm học 2018-2019 ..................................................................47 Bảng 2.5. Thông kê tình trạng thể lực của học sinh các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè năm học 2018-2019 .................................................48 Bảng 2.6. Trình độ của cán bộ tổ chức bộ máy quản lí của phòng GD&ĐT huyện Nhà Bè. .......................................................................................49 Bảng 2.7. Thống kê trình độ và đánh giá Hiệu trưởng các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè năm học 2018-2019.........................................50 Bảng 2.8. Thông kê trình độ giáo viên mầm non các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè năm học 2018-2019 .................................................51 Bảng 2.9. Thang đo định danh và định tính ...........................................................55 Bảng 2.10. Thực trạng mức độ nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động giáo dục thể chất đối với phát triển thể chất cho học sinh mầm non ............56 Bảng 2.11. Ý kiến đánh giá của CBQL-GVMN về những nhận định trong việc thực hiện chương trình giáo dục phát triển thể chất cho trẻ ở các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè ..............................................58 Bảng 2.12. Thực trạng sử dụng hình thức giáo dục thể chất cho trẻ em lứa tuổi mầm non ở một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè ...............61 Bảng 2.13. Thực trạng việc sử dụng phương pháp giáo dục thể chất ở một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè. .............................................64 Bảng 2.14. Thực trạng phương tiện giáo dục thể chất ở một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè ..........................................................................66
- Bảng 2.15. Thực trạng công tác lập kế hoạch hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ em lứa tuổi mầm non ở một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè ...................................................................................................70 Bảng 2.16. Thực trạng công tác tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ em lứa tuổi mầm non ở một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè ...........................................................................................................74 Bảng 2.17. Thực trạng công tác chỉ đạo hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ em lứa tuổi mầm non ở một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè ...........................................................................................................75 Bảng 2.18. Thực trạng công tác kiểm tra-đánh giá hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ em lứa tuổi mầm non ở một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè ........................................................................................77 Bảng 2.19. Tổng hợp mức độ và hiệu quả thực hiện các chức năng quản lí trong quản lí hoạt động GDTC cho trẻ ở các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè...................................................................................79 Bảng 2.20. Thống kê sức khỏe học sinh các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè năm học 2018-2019 ..................................................................80 Bảng 2.21. Tổng hợp tình hình CSVC cả các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè. ..................................................................................................83 Bảng 2.22. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ em lứa tuổi mầm non ở một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè. .........................................................................85 Bảng 3.1. Cách tính điểm của phiếu hỏi ..............................................................112 Bảng 3.2. Ý kiến của CBQL, GVMN về tính cần thiết và tính khả thicủa các biện pháp được đề xuất ........................................................................113
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Tình hình số lượng giáo viên mầm non ở các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè so với qui định ..............................................46 Biểu đồ 2.2. Kết quả đánh giá của cán bộ quản lí, giáo viên mầm non ở các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè về vai trò quan trọng của giáo dục thể chất đối với phát triển thể chất cho học sinh mầm non ..57 Biểu đồ 2.3. Mức độ thực hiện và hiệu quả thực hiện các hình thức giáo dục thể chất cho trẻ ở các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè. ........63 Biểu đồ 2.4. Mức độ đánh giá của cán bộ quản lí, giáo viên mầm non về các phương tiện giáo dục thể chất cho trẻ em lứa tuổi mầm non tại một số trường trên mầm non công lập huyện Nhà Bè .........................68 Biểu đồ 2.5. Mức độ thực hiện và hiệu quả thực hiện nội dung trong chức năng lập kế hoạch giáo dục thể chất cho trẻ ở các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè ................................................................................71 Biểu đồ 2.6. Biểu đồ thể hiện các yếu tố cản trở hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ ở các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè ......................81 Biểu đồ 2.7. Tổng hợp đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè........................................................................86
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Khi được hỏi cái gì là quan trọng nhất đối với một con người, hầu hết mọi người đều trả lời đó là “sức khỏe”,“có sức khỏe là có tất cả”, vậy sức khỏe là gì? Nó có tầm quan trọng như thế nào? Mà mọi người khẳng định nó quan trọng nhất? Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VII), số 04-NQ/HNTW, ngày 14 tháng 01 năm 1993, về những vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân đã nêu rằng “Sức khoẻ là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” (Ban Chấp hành Trung ương Đảng, 1993). Bác Hồ của chúng ta cũng định nghĩa về sức khỏe như sau: "Khí huyết lưu thông, tinh thần thoải mái, thế là sức khỏe", Người quan niệm rằng sức khỏe là sự thoải mái về mặt thể chất và tinh thần” (Phạm Mạnh Hùng, 2018). Hai mặt này cùng tồn tại song song trong mỗi một con người, chúng có tác động qua lại và ảnh hưởng trực tiếp đến nhau, cơ thể khỏe mạnh thì tinh thần thoải mái, hay người có chuyện không vui thì cơ thể cũng uể oải. Vì thế nhân gian cũng có câu “Một tinh thần minh mẫn, trong một cơ thể tráng kiện”. Vì sức khỏe có vai trò quan trọng đối với con người nên việc chăm sóc sức khỏe cần phải được quan tâm thực hiện tốt và đối với trẻ em trong độ tuổi mầm non cần có sự quan tâm nhiều hơn vì trong giai đoạn này trẻ chưa hoặc ít có ý thức tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân, chưa đủ khả năng tự thực hiện việc đó mà phần lớn dựa vào sự chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục của người lớn. Vì thế người lớn đặc biệt là những người trực tiếp nuôi dạy trẻ như ông bà, cha mẹ, giáo viên phải là người nắm rõ đặc điểm tâm sinh lí, nhu cầu, khả năng của trẻ để có những cách tác động phù hợp giúp trẻ phát triển tốt nhất. Tuy hầu hết mọi người đều nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe đối với cuộc sống của mỗi con người nhưng việc thực hành các biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và các thành viên trong gia đình vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Việc giáo dục thể chất cho trẻ em chưa được coi trọng đúng mức, gia đình thường giao phó cho nhà trường. Vì vậy, trách nhiệm của nhà trường trong việc giáo dục thể
- 2 chất cho trẻ là rất quan trọng, nó càng đặc biệt quan trong hơn đối với nhà trường mầm non vì trong giai đoạn này cơ thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh, cơ xương hình thành nhanh, các cơ quan chức năng bên trong cơ thể đang hoàn thiện, hơn nữa ở lứa tuổi mầm non cơ thể trẻ còn non yếu dễ bị tác động từ các yếu tố bên ngoài, cơ thể trẻ có thể phát triển lệch lạc, mất cân đối mà không thể khắc phục được nếu không được chăm sóc, giáo dục đúng đắn. Giáo dục thể chất là một trong những nội dung quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh nó có vai trò to lớn tạo nền tảng vững chắc giúp trẻ phát triển trí tuệ, hoàn thiện về nhân cách. Nhưng về thực tế, việc giáo viên tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ và việc cán bộ quản lí quản lí hoạt động này ở các trường trường mầm non công lập huyện Nhà Bè có những vấn đề còn hạn chế chẳng hạn như: công tác này chưa được xem trọng đúng mức vì hầu hết mọi người Việt Nam kể cả cán bộ quản lí, giáo viên cũng như phụ huynh học sinh vẫn còn ý nghĩ xem trọng sự phát triển trí tuệ hơn là sự phát triển thể chất. Từ việc chưa xem trọng đúng mức việc phát triển thể chất cho trẻ dẫn đến việc người cán bộ quản lí chưa sâu sát trong việc thực hiện chức năng của mình về quản lí hoạt động giáo dục thể chất trong nhà trường và giáo viên chưa thực hiện tốt vai trò của mình trong tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ. Tỉ lệ trẻ mắc các bệnh suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì vẫn còn cao, các bệnh về đường hô hấp, đường ruột tăng nhanh. Vì thế giáo dục thể chất cho trẻ em cần được tiến hành một cách mạnh mẽ, toàn diện, cần được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội, tạo điệu kiện cho trẻ phát tốt nhất. Nếu nhà trường thực hiện tốt các hoạt động giáo dục thể chất và quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại trường sẽ giúp trẻ có những kỹ năng, kỹ xảo trong các vận động, cơ thể phát triển hài hòa, cân đối, sức khỏe ngày càng được nâng cao, cải thiện những khiếm khuyết của cơ thể, tinh thần thoải mái, học tập hiệu quả…góp phần to lớn vào sự phát triển toàn diện cho trẻ - thế hệ tương lai của Tổ quốc. Ngược lại, nếu công tác giáo dục thể chất cho trẻ không được xem trọng đúng mức có thể dẫn đến những sự phát triển lệch lạc về cơ thể của trẻ, sức đề kháng cơ thể kém, thiếu sự tập trung trong học tập và các hoạt động khác, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển toàn
- 3 diện của trẻ ở hiện tại và tương lai. Với trách nhiệm của một người quản lí, bản thân tôi muốn đóng góp một phần công sức của mình nhằm tìm các biện pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà trường, đặc biệt là lĩnh vực phát triển thể chất đối với trẻ mầm non tại địa phương. Vì thế tôi quyết định chọn đề tài “Quản lí hoạt động giáo dục thể chất ở các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè Thành phố Hồ Chí Minh” để nghiên cứu làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lí luận về hoạt động giáo dục thể chất và quản lí hoạt động giáo dục thể chất và trên cơ sở đánh giá thực trạng về hoạt động giáo dục thể chất và quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó tác giả đề xuất một số biện pháp quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè. 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể Quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại trường mầm non. 3.2. Đối tƣợng Quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. 4. Giả thuyết nghiên cứu Công tác quản lí hoạt động hoạt động giáo dục thể chất các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh đã cơ bản làm tốt các chức năng lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, công tác này còn hạn chế về khâu kiểm tra đánh giá. Nếu khảo sát và đánh giá đúng thực trạng hoạt động giáo dục thể chất và quản lí hoạt động hoạt động giáo dục thể chất tại một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè, thì có thể đề xuất một số biện pháp quản lí hoạt động hoạt động giáo dục thể chất tại các trường này. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lí luận về hoạt động giáo dục thể chất và quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại trường mầm non.
- 4 Khảo sát và đánh giá thực trạng hoạt động giáo dục thể chất và quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. Đề xuất một số biện pháp quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. Khảo nghiệm tính cấp thiết và khả thi của các một số biện pháp quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. 6. Phạm vi nghiên cứu 6.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu về thực trạng hoạt động giáo dục thể chất và quản lí hoạt động giáo dục thể chất của Hiệu trưởng tại một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. 6.2. Giới hạn về phạm vi nghiên cứu Đề tài tiến hành khảo sát trên 6 trường: 06 trường trong đó có 02 trường hạng II (MN Thị Trấn Nhà Bè và MN Sao Mai), 04 trường hạng I trong 04 trường này có 02 trường đã đạt chuẩn quốc gia và chuẩn kiểm định (MN Đồng Xanh, MN Hương Dương) và 02 trường mới thành lập năm 2017 (MN Vành Anh, MN Tuổi Hoa). 6.3. Giới hạn về thời gian Đề tài nghiên cứu thực trạng quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh thời gian trong năm học 2018 -2019. 7. Phƣơng pháp luận nghiên cứu khoa học 7.1. Phƣơng pháp luận 7.1.1. Quan điểm hệ thống – cấu trúc Vận dụng quan điểm hệ thống nhằm nghiên cứu thực trạng quản lí hoạt động giáo dục thể chất trong mối quan hệ với công tác quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho học sinh tại trường mầm non. Nghiên cứu quản lí giáo dục thể chất cần nghiên cứu các nội dung cụ thể như: mục đích và nhiệm vụ giáo dục thể chất, nội dung, phương pháp và phương tiện giáo
- 5 dục thể chất, chủ thể và đối tượng của giáo dục thể chất... Khi đề xuất một số biện pháp quản lí hoạt động giáo dục thể chất phải xem xét chúng trong mối quan hệ với nhau nhằm tạo ra sự tác động hợp lí giữa các biện pháp trong việc nâng cao hiệu quả quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. 7.1.2. Quan điểm lịch sử - logic Vận dụng quan điểm lịch sử vào đề tài nhằm nghiên cứu thực trạng quản lí hoạt động giáo dục thể chất bằng cách tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng quản lí hoạt động giáo dục thể chất vào những khoảng thời gian, không gian và điều kiện cụ thể. Điều này giúp cho công tác điều tra thực trạng được chính xác, phù hợp với mục đích nghiên cứu. Vận dụng quan điểm logic vào trình tự tiến hành nghiên cứu cụ thể như sau: Từ tên đề tài tôi đưa ra giả thuyết nghiên cứu, sau đó dùng các phương pháp nghiên cứu chứng minh giả thuyết và đi đến kết luận. 7.1.3. Quan điểm thực tiễn Vận dụng quan điểm thực tiễn vào đề tài nhằm đánh giá hoạt động giáo dục thể chất và quản lí hoạt động giáo dục thể chất và đề xuất một số biện pháp quản lí hoạt động giáo dục thể chất phải dựa vào điều kiện thực tế, gắn với thực tiễn của địa phương và của một số trường mầm non công lập Huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. 7.2. Phƣơng pháp nghiên cứu khoa học 7.2.1. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu lí luận Thu thập các tài liệu liên quan và tham khảo các công trình nghiên cứu về hoạt động giáo dục thể chất và quản lí hoạt động giáo dục thể chất nhằm hệ thống hóa các cơ sở lí luận có liên quan đến hoạt động giáo dục thể chất và quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại trường mầm non. Tác giả sử dụng phương pháp phân loại và tổng hợp lí thuyết khi tham khảo tài liệu nhằm phác thảo lịch sử nghiên cứu vấn đề, cũng như cơ sở lí luận cho công trình nghiên cứu của mình.
- 6 7.2.2. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn Phƣơng pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động + Mục đích: Thu thập những thông tin, dữ liệu nhằm chứng minh giả thuyết nghiên cứu. + Nội dung: Hồi cứu hồ sơ liên quan quản lí hoạt động giáo dục thể chất của cán bộ quản lí một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè và của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nhà Bè. + Mẫu: Hồ sơ quản lí hoạt động giáo dục thể chất của 06 trường mầm non trên. Phƣơng pháp điều tra bằng bảng hỏi Trong đề tài này tôi sử dụng 02 bộ phiếu điều tra, 01 bộ dùng cho khảo sát thực trạng về hoạt động giáo dục thể chất và quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè, 01 bộ dùng để khảo sát tính cấp thiết và khả thi của một số biện pháp quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè. + Mục đích: Thu thập những thông tin, dữ liệu nhằm chứng minh giả thuyết nghiên cứu. Đây là phương pháp chính tác giả sử dụng trong luận văn này. + Nội dung: Tìm hiểu nhận thức cũng như nhận định của cán bộ quản lí, tổ trưởng chuyên môn và giáo viên về thực trạng hoạt động giáo dục thể chất và quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè; khảo nghiệm tính khả thi của một số biện pháp đề xuất về quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè sau nghiên cứu thực trạng. + Mẫu: Cán bộ quản lí, giáo viên: mỗi trường 02 CBQL, tối thiểu là 01 tổ trưởng chuyên môn và tối thiểu 10 giáo viên, dự kiến mỗi trường ít nhất là 13 người. Phƣơng pháp phỏng vấn + Mục đích: Thu thập những thông tin, dữ liệu nhằm chứng minh giả thuyết nghiên cứu. + Nội dung: Đối với CBQL và giáo viên công tác lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo thực hiện
- 7 và kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động giáo dục thể chất của giáo viên tại một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè, những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện công tác quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại nhà trường và những vấn đề mà phương pháp điều tra bằng bảng hỏi chưa khai thác, làm rõ được. + Mẫu: Cán bộ quản lí của 6 trường (6) Giáo viên của 6 trường (6) 8. Cấu trúc luận văn Phần mở đầu Phần nội dung + Chương 1 Cơ sở lí luận về quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại trường mầm non + Chương 2 Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại một số trường mầm non công lập huyện Nhà Bè + Chương 3 Biện pháp quản lí hoạt động giáo dục thể chất tại các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè Phần kết luận Tài liệu tham khảo Phụ lục
- 8 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT TẠI TRƢỜNG MẦM NON 1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu Vấn đề giáo dục thể chất là một trong những nội dung trọng tâm góp phần giúp con người phát triển toàn diện, chính vì thế đã có rất nhiều công trình nghiên cứu trong và ngoài nước đề cập tới nội dung này. 1.1.1. Các nghiên cứu ở nƣớc ngoài Péttxtalodi (1746-1827) được mệnh danh là “Ông thầy của các ông thầy, suốt cuộc đời ông dành cho sự nghiệp giáo dục, nhất là giáo dục trẻ em nghèo và để lại cho đời nhiều lí luận giáo dục xuất sắc. Ông cho rằng mục đích của giáo dục là phát triển toàn diện, cân đối con người để tạo nên công dân có ích cho xã hội. Ông coi giáo dục thể chất là một trong những trung tâm trong hệ thống giáo dục của ông với mục đích làm phát triển và cũng cố thể lực của trẻ em. Ông khuyên rằng người mẹ nuôi con cần phải thường xuyên quan tâm đến việc phát triển thể chất của trẻ. Việc giáo dục thể chất cho trẻ phải được tiến hành bằng cách thực hiện những hoạt động đơn giản trong trong cuộc sống hằng ngày. Việc rèn luyện thân thể thường xuyên chẳng những làm phát triển thể chất cho trẻ mà còn phát triển nhân cách và một bước quan trọng để chuẩn bị cho trẻ vào cuộc sống lao động (Hà Nhật Thăng-Đào Thanh Âm, 1998). Jonh Locke (1632 – 1704) là một triết gia duy vật xuất sắc của nước Anh thế kỉ XVII. Ông đề rất cao vai trò của sức khoẻ đối với con người. Ông đưa ra nhiều lời khuyên về chế độ ăn uống, cách ăn mặc, cách luyện tập, rèn luyện thói quen cho trẻ để giúp trẻ trở thành một con người phong nhã, nhanh nhẹn, hoạt bát, sẵn sàng cầm vũ khí và trở thành một người lính (Hà Nhật Thăng-Đào Thanh Âm, 1998). Mác và Ăngghen rất xem trọng giáo dục thể chất và quân sự vì đó là một mặt nhằm đào tạo con người phát triển toàn diện, nó góp phần góp phần tích cực thúc đầy sự hoàn thiện trí tuệ, tâm hồn. Hai ông cũng cho rằng giáo dục thể chất và quân sự phải phù hợp với đặc điểm tâm lí, sinh lí lứa tuổi và ngoài các hình thức thể dục bình thường, nên tăng cường du lịch, kết hợp với tổ chức lao động, sản xuất hợp lí (Hà Nhật Thăng-Đào Thanh Âm, 1998).
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 791 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tô màu đồ thị và ứng dụng
24 p | 493 | 83
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán màu và ứng dụng giải toán sơ cấp
25 p | 375 | 74
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán đếm nâng cao trong tổ hợp và ứng dụng
26 p | 414 | 72
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 546 | 61
-
Luận văn thạc sĩ khoa học Giáo dục: Biện pháp rèn luyện kỹ năng sử dụng câu hỏi trong dạy học cho sinh viên khoa sư phạm trường ĐH Tây Nguyên
206 p | 302 | 60
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu vấn đề an ninh mạng máy tính không dây
26 p | 523 | 60
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 346 | 55
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bất đẳng thức lượng giác dạng không đối xứng trong tam giác
26 p | 315 | 46
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán ghép căp và ứng dụng
24 p | 266 | 33
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Phật giáo tại Đà Nẵng - quá khứ hiện tại và xu hướng vận động
26 p | 239 | 22
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu xử lý thuốc nhuộm xanh methylen bằng bùn đỏ từ nhà máy Lumin Tân Rai Lâm Đồng
26 p | 162 | 17
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu biến tính mùn cưa làm vật liệu hấp phụ chất màu hữu cơ trong nước
26 p | 195 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm ngôn ngữ của báo Hoa Học Trò
26 p | 215 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm tín hiệu thẩm mĩ thiên nhiên trong ca từ Trịnh Công Sơn
26 p | 207 | 5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Ngôn ngữ Trường thơ loạn Bình Định
26 p | 194 | 5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 236 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 203 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn