ư<br />
Tr<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
<br />
ờn<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
<br />
g<br />
h<br />
ại<br />
Đ<br />
<br />
NGUYỄN HOÀI LINH<br />
<br />
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN<br />
<br />
ọc<br />
<br />
KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NGÂN HÀNG<br />
<br />
K<br />
<br />
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG<br />
<br />
h<br />
<br />
in<br />
<br />
VIỆT NAM, CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ<br />
<br />
MÃ SỐ: 8340410<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
<br />
uê<br />
<br />
́H<br />
<br />
tê<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ<br />
<br />
́<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS TRỊNH VĂN SƠN<br />
<br />
HUẾ, 2018<br />
<br />
ư<br />
Tr<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
ờn<br />
<br />
Tôi xin cam đoan số liệu và kết quả nghiên cứu trong công trình nghiên cứu<br />
<br />
g<br />
<br />
khoa học này là độc lập và chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Tôi xin<br />
<br />
h<br />
ại<br />
Đ<br />
<br />
cam đoan rằng các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
ọc<br />
<br />
Nguyễn Hoài Linh<br />
<br />
h<br />
<br />
in<br />
<br />
K<br />
<br />
uê<br />
<br />
́H<br />
<br />
tê<br />
<br />
́<br />
<br />
i<br />
<br />
ư<br />
Tr<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
ờn<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Trịnh Văn Sơn đã tận tình hướng dẫn,<br />
<br />
giúp đỡ, góp ý cho tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn thạc sĩ.<br />
<br />
g<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo Sau đại học và<br />
<br />
h<br />
ại<br />
Đ<br />
<br />
quý thầy cô giáo ở Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế đã tạo điều kiện, giúp đỡ<br />
và tận tình truyền đạt kiến thức cho tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn<br />
thành luận văn thạc sĩ.<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn là sự quan tâm, giúp đỡ về vật chất cũng như tinh<br />
thần của Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng Trị; Ngân hàng<br />
<br />
ọc<br />
<br />
thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Quảng Trị; sự hỗ trợ, quan<br />
tâm cũng như sự động viên từ phía gia đình, bạn bè.<br />
<br />
K<br />
<br />
Tuy đã có nhiều cố gắng và nghiêm túc trong quá trình nghiên cứu, nhưng<br />
chắc chắn luận văn vẫn còn nhiều thiếu sót và hạn chế. Kính mong Quý thầy cô, các<br />
<br />
in<br />
<br />
chuyên gia, bạn bè, đồng nghiệp và tất cả những ai quan tâm đến đề tài tiếp tục góp<br />
ý, giúp đỡ để luận văn ngày càng được hoàn thiện hơn.<br />
<br />
h<br />
tê<br />
<br />
Quảng Trị, ngày<br />
<br />
tháng 4 năm 2018<br />
<br />
́<br />
<br />
ii<br />
<br />
uê<br />
<br />
Nguyễn Hoài Linh<br />
<br />
́H<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
ư<br />
Tr<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
<br />
ờn<br />
<br />
Họ và tên học viên : NGUYỄN HOÀI LINH<br />
Chuyên ngành<br />
: QUẢN LÝ KINH TẾ<br />
Mã số: 8340410<br />
Niên khóa: 2016-2018<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS.TRỊNH VĂN SƠN<br />
Tên đề tài: “PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN<br />
MẶT TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG<br />
VIỆT NAM, CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ”<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới nói chung và nền kinh tế tiền<br />
tệ nói riêng đặt ra ngày càng nhiều các yêu cầu đối với hệ thống ngân hàng thương<br />
mại (NHTM), đặc biệt là trong các nghiệp vụ thanh toán để đem lại ngày càng nhiều<br />
lợi ích cho khách hàng, tạo nhiều thuận lợi cho chính ngân hàng, đồng thời đẩy<br />
nhanh nhịp độ phát triển kinh tế và tốc độ chu chuyển tiền tệ.<br />
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Quảng Trị đã không<br />
ngừng nỗ lực để phát triển các dịch vụ thanh toán của mình. Sự gia tăng không<br />
ngừng về khách hàng và doanh số thanh toán trên địa bàn, thương hiệu ngân hàng<br />
được định vị dù cho phải chịu những tác động từ sự khó khăn của nền kinh tế và sự<br />
cạnh tranh gay gắt của các ngân hàng khác cũng đã ghi nhận thành quả của những<br />
nỗ lực từ cán bộ công nhân viên của Chi nhánh trong công tác thanh toán…Tuy<br />
nhiên, so với yêu cầu phát triền của nền kinh tế thời kỳ đổi mới thì dịch vụ thanh<br />
toán không dùng tiền mặt của ngân hàng còn nhiều hạn chế bởi tính ổn định và đa<br />
dạng chưa cao, chưa thu hút được nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ đặc biệt là khu<br />
vực dân cư.<br />
Nhận thức được những vấn đề nêu trên và xuất phát từ tình hình thực tế tại<br />
Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Quảng Trị, tôi<br />
đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền<br />
mặt tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Quảng Trị” cho<br />
Luận văn thạc sỹ.<br />
2. Phương pháp nghiên cứu<br />
Luận văn đã sử dụng các phương pháp như: phương pháp thu thập số liệu;<br />
tổng hợp và xử lý số liệu; phương pháp thống kê mô tả, so sánh, Kiểm định độ tin<br />
cậy Cronbach’s Alpha; Phân tích nhân tố; Phân tích hồi quy để đánh giá đúng thực<br />
trạng phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại Chi nhánh Ngân hàng<br />
Ngoại thương Quảng Trị.<br />
3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp của luận văn<br />
Kết quả nghiên cứu của luận văn đã góp phần hệ thống những vấn đề lý luận<br />
và thực tiễn về phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng<br />
thương mại. Phân tích và đánh giá thực trạng về phát triển dịch vụ thanh toán không<br />
dùng tiền mặt nhằm chỉ ra những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế và<br />
nguyên nhân. Đề xuất các giải pháp góp phần phát triển dịch vụ thanh toán không<br />
dùng tiền mặt tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, chi<br />
nhánh Quảng Trị trong giai đoạn tới.<br />
<br />
g<br />
<br />
ọc<br />
<br />
h<br />
ại<br />
Đ<br />
<br />
h<br />
<br />
in<br />
<br />
K<br />
<br />
uê<br />
<br />
́H<br />
<br />
tê<br />
<br />
́<br />
<br />
iii<br />
<br />
ư<br />
Tr<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
ờn<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i<br />
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii<br />
<br />
g<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ ................................ iii<br />
MỤC LỤC................................................................................................................. iv<br />
<br />
h<br />
ại<br />
Đ<br />
<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT.......................................... viii<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG........................................................................................ ix<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ..............................................................................................x<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ ..................................................................................................x<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .............................................................................................1<br />
<br />
ọc<br />
<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài ..........................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...........................................................................3<br />
<br />
K<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu:........................................................................................3<br />
<br />
in<br />
<br />
5. Kết cấu của luận văn ...............................................................................................5<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................6<br />
<br />
h<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ<br />
THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TRONG CÁC NGÂN HÀNG<br />
<br />
tê<br />
<br />
THƯƠNG MẠI ...........................................................................................................6<br />
<br />
́H<br />
<br />
1.1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ DỊCH VỤ THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN<br />
MẶT TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .........................................................6<br />
<br />
uê<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm, đặc điểm .........................................................................................6<br />
1.1.2 Tính tất yếu khách quan và vai trò thanh toán không dùng tiền mặt .................8<br />
<br />
1.2. PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT<br />
TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .................................................................17<br />
1.2.1. Khái niệm phát triển........................................................................................17<br />
1.2.2. Nội dung phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.........................18<br />
<br />
iv<br />
<br />
́<br />
<br />
1.1.3. Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong Ngân hàng thương mại.........11<br />
<br />