intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học Kinh tế: Phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Quảng Trị

Chia sẻ: Sen Sen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:128

137
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn phân tích, đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Quảng Trị. Thông qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại chi nhánh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học Kinh tế: Phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Quảng Trị

ư<br /> Tr<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC HUẾ<br /> <br /> ờn<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br /> <br /> g<br /> h<br /> ại<br /> Đ<br /> <br /> NGUYỄN HOÀI LINH<br /> <br /> PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN<br /> <br /> ọc<br /> <br /> KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NGÂN HÀNG<br /> <br /> K<br /> <br /> THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG<br /> <br /> h<br /> <br /> in<br /> <br /> VIỆT NAM, CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ<br /> <br /> MÃ SỐ: 8340410<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br /> <br /> uê<br /> <br /> ́H<br /> <br /> tê<br /> <br /> CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ<br /> <br /> ́<br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS TRỊNH VĂN SƠN<br /> <br /> HUẾ, 2018<br /> <br /> ư<br /> Tr<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> ờn<br /> <br /> Tôi xin cam đoan số liệu và kết quả nghiên cứu trong công trình nghiên cứu<br /> <br /> g<br /> <br /> khoa học này là độc lập và chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Tôi xin<br /> <br /> h<br /> ại<br /> Đ<br /> <br /> cam đoan rằng các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> ọc<br /> <br /> Nguyễn Hoài Linh<br /> <br /> h<br /> <br /> in<br /> <br /> K<br /> <br /> uê<br /> <br /> ́H<br /> <br /> tê<br /> <br /> ́<br /> <br /> i<br /> <br /> ư<br /> Tr<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> ờn<br /> <br /> Tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Trịnh Văn Sơn đã tận tình hướng dẫn,<br /> <br /> giúp đỡ, góp ý cho tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn thạc sĩ.<br /> <br /> g<br /> <br /> Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo Sau đại học và<br /> <br /> h<br /> ại<br /> Đ<br /> <br /> quý thầy cô giáo ở Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế đã tạo điều kiện, giúp đỡ<br /> và tận tình truyền đạt kiến thức cho tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn<br /> thành luận văn thạc sĩ.<br /> <br /> Tôi xin chân thành cảm ơn là sự quan tâm, giúp đỡ về vật chất cũng như tinh<br /> thần của Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng Trị; Ngân hàng<br /> <br /> ọc<br /> <br /> thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Quảng Trị; sự hỗ trợ, quan<br /> tâm cũng như sự động viên từ phía gia đình, bạn bè.<br /> <br /> K<br /> <br /> Tuy đã có nhiều cố gắng và nghiêm túc trong quá trình nghiên cứu, nhưng<br /> chắc chắn luận văn vẫn còn nhiều thiếu sót và hạn chế. Kính mong Quý thầy cô, các<br /> <br /> in<br /> <br /> chuyên gia, bạn bè, đồng nghiệp và tất cả những ai quan tâm đến đề tài tiếp tục góp<br /> ý, giúp đỡ để luận văn ngày càng được hoàn thiện hơn.<br /> <br /> h<br /> tê<br /> <br /> Quảng Trị, ngày<br /> <br /> tháng 4 năm 2018<br /> <br /> ́<br /> <br /> ii<br /> <br /> uê<br /> <br /> Nguyễn Hoài Linh<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> ư<br /> Tr<br /> <br /> TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br /> <br /> ờn<br /> <br /> Họ và tên học viên : NGUYỄN HOÀI LINH<br /> Chuyên ngành<br /> : QUẢN LÝ KINH TẾ<br /> Mã số: 8340410<br /> Niên khóa: 2016-2018<br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS.TRỊNH VĂN SƠN<br /> Tên đề tài: “PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN<br /> MẶT TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG<br /> VIỆT NAM, CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ”<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới nói chung và nền kinh tế tiền<br /> tệ nói riêng đặt ra ngày càng nhiều các yêu cầu đối với hệ thống ngân hàng thương<br /> mại (NHTM), đặc biệt là trong các nghiệp vụ thanh toán để đem lại ngày càng nhiều<br /> lợi ích cho khách hàng, tạo nhiều thuận lợi cho chính ngân hàng, đồng thời đẩy<br /> nhanh nhịp độ phát triển kinh tế và tốc độ chu chuyển tiền tệ.<br /> Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Quảng Trị đã không<br /> ngừng nỗ lực để phát triển các dịch vụ thanh toán của mình. Sự gia tăng không<br /> ngừng về khách hàng và doanh số thanh toán trên địa bàn, thương hiệu ngân hàng<br /> được định vị dù cho phải chịu những tác động từ sự khó khăn của nền kinh tế và sự<br /> cạnh tranh gay gắt của các ngân hàng khác cũng đã ghi nhận thành quả của những<br /> nỗ lực từ cán bộ công nhân viên của Chi nhánh trong công tác thanh toán…Tuy<br /> nhiên, so với yêu cầu phát triền của nền kinh tế thời kỳ đổi mới thì dịch vụ thanh<br /> toán không dùng tiền mặt của ngân hàng còn nhiều hạn chế bởi tính ổn định và đa<br /> dạng chưa cao, chưa thu hút được nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ đặc biệt là khu<br /> vực dân cư.<br /> Nhận thức được những vấn đề nêu trên và xuất phát từ tình hình thực tế tại<br /> Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Quảng Trị, tôi<br /> đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền<br /> mặt tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Quảng Trị” cho<br /> Luận văn thạc sỹ.<br /> 2. Phương pháp nghiên cứu<br /> Luận văn đã sử dụng các phương pháp như: phương pháp thu thập số liệu;<br /> tổng hợp và xử lý số liệu; phương pháp thống kê mô tả, so sánh, Kiểm định độ tin<br /> cậy Cronbach’s Alpha; Phân tích nhân tố; Phân tích hồi quy để đánh giá đúng thực<br /> trạng phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại Chi nhánh Ngân hàng<br /> Ngoại thương Quảng Trị.<br /> 3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp của luận văn<br /> Kết quả nghiên cứu của luận văn đã góp phần hệ thống những vấn đề lý luận<br /> và thực tiễn về phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng<br /> thương mại. Phân tích và đánh giá thực trạng về phát triển dịch vụ thanh toán không<br /> dùng tiền mặt nhằm chỉ ra những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế và<br /> nguyên nhân. Đề xuất các giải pháp góp phần phát triển dịch vụ thanh toán không<br /> dùng tiền mặt tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, chi<br /> nhánh Quảng Trị trong giai đoạn tới.<br /> <br /> g<br /> <br /> ọc<br /> <br /> h<br /> ại<br /> Đ<br /> <br /> h<br /> <br /> in<br /> <br /> K<br /> <br /> uê<br /> <br /> ́H<br /> <br /> tê<br /> <br /> ́<br /> <br /> iii<br /> <br /> ư<br /> Tr<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> ờn<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i<br /> LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii<br /> <br /> g<br /> <br /> TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ ................................ iii<br /> MỤC LỤC................................................................................................................. iv<br /> <br /> h<br /> ại<br /> Đ<br /> <br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT.......................................... viii<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG........................................................................................ ix<br /> DANH MỤC BIỂU ĐỒ ..............................................................................................x<br /> DANH MỤC SƠ ĐỒ ..................................................................................................x<br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .............................................................................................1<br /> <br /> ọc<br /> <br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài ..........................................................................................1<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................2<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...........................................................................3<br /> <br /> K<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu:........................................................................................3<br /> <br /> in<br /> <br /> 5. Kết cấu của luận văn ...............................................................................................5<br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................6<br /> <br /> h<br /> <br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ<br /> THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TRONG CÁC NGÂN HÀNG<br /> <br /> tê<br /> <br /> THƯƠNG MẠI ...........................................................................................................6<br /> <br /> ́H<br /> <br /> 1.1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ DỊCH VỤ THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN<br /> MẶT TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .........................................................6<br /> <br /> uê<br /> <br /> 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm .........................................................................................6<br /> 1.1.2 Tính tất yếu khách quan và vai trò thanh toán không dùng tiền mặt .................8<br /> <br /> 1.2. PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT<br /> TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .................................................................17<br /> 1.2.1. Khái niệm phát triển........................................................................................17<br /> 1.2.2. Nội dung phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.........................18<br /> <br /> iv<br /> <br /> ́<br /> <br /> 1.1.3. Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong Ngân hàng thương mại.........11<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2