MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ
TÓM TẮT LUẬN VĂN
LỜI MỞ ĐẦU ......................................................... Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 1: LUẬN CHUNG VỀ KINH DOANH TRONG ĐIỀU KIỆN
CHUYỂN SANG MÔ HÌNH CÔNG TY MẸ - CÔNG TY CON .............. Error!
Bookmark not defined.
1.1. Kinh doanh, đặc điểm kinh doanh của mô hình Công ty mẹ - công ty con
Error! Bookmark not defined.
1.1.1. Mô hình công ty mẹ - công ty con ............. Error! Bookmark not defined.
1.1.2. Đặc điểm mô hình công ty mẹ - công ty con Error! Bookmark not defined.
1.1.3. Khái niệm kinh doanh, đặc điểm kinh doanh Error! Bookmark not defined.
1.2. Nội dung của các hoạt động kinh doanh trong điều kiện vận dụng
hình công ty mẹ - công ty con ................. Error! Bookmark not defined.
1.2.1. Nghiên cứu thị trường xác định ngành nghề kinh doanh, mặt hàng kinh
doanh .......................................................... Error! Bookmark not defined.
1.2.2. Lựa chọn đơn vị chiến lược kinh doanh (SBU) Error! Bookmark not
defined.
1.2.3. Xây dựng chiến lược kinh doanh ............... Error! Bookmark not defined.
1.2.4. Tổ chức thực hiện chiến lược, kế hoạch kinh doanh Error! Bookmark not
defined.
1.2.5. Kiểm tra, giám sát các đơn vị chiến lược kinh doanh (SBU) ............. Error!
Bookmark not defined.
1.3. Nhân tố nh hưởng hoạt động kinh doanh trong điều kiện hình công
ty mẹ - công ty con ................................... Error! Bookmark not defined.
1.3.1. Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô của doanh nghiệp Error! Bookmark not
defined.
1.3.2. Các nhân tố thuộc doanh nghiệp ................ Error! Bookmark not defined.
1.4. Các chỉ tiêu đánh giá kinh doanh, hiệu quả kinh doanh của công ty
Error! Bookmark not defined.
1.4.1. Tổng lợi nhuận thu được trong kỳ .............. Error! Bookmark not defined.
1.4.2. Tình hình thanh toán với Ngân sách Nhà nước Error! Bookmark not
defined.
1.4.3. c chỉ tiêu mức doanh lợi ......................... Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY
TNHH MTV CHIẾU SÁNG & THIẾT BỊ ĐÔ THỊ Error! Bookmark not
defined.
2.1. Khái quát về Công ty ............................... Error! Bookmark not defined.
2.1.1. Chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty Error! Bookmark
not defined.
2.1.2. Cơ cấu tổ chức hoạt động kinh doanh ....... Error! Bookmark not defined.
2.1.3. Đặc điểm sản xuất kinh doanh của công ty Error! Bookmark not defined.
2.2. Phân tích thực trạng kinh doanh của Công ty Error! Bookmark not
defined.
2.2.1. Trước khi chuyển đổi ................................. Error! Bookmark not defined.
2.2.2. Sau khi chuyển đổi ..................................... Error! Bookmark not defined.
2.3. Kết quả kinh doanh ................................. Error! Bookmark not defined.
2.3.1. Kết quả kinh doanh của công ty mẹ .......... Error! Bookmark not defined.
2.3.2. Kết quả kinh doanh các đơn vị thành viên của Hapulico trong những năm qua
.................................................................... Error! Bookmark not defined.
2.3.3. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của Công ty Error! Bookmark
not defined.
2.4. Đánh giá chung về kinh doanh của Công ty Error! Bookmark not
defined.
2.4.1. Tồn tại ........................................................ Error! Bookmark not defined.
2.4.2. Nguyên nhân .............................................. Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KINH
DOANH TRONG ĐIỀU KIỆN NG TY MẸ - CÔNG TY CON CỦA CÔNG
TY TNHH MTV CHIẾU SÁNG & THIẾT BỊ ĐÔ THỊ Error! Bookmark not
defined.
3.1. Tác động của việc chuyển đổi ................. Error! Bookmark not defined.
3.2. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh kinh doanh của Công ty ......... Error!
Bookmark not defined.
3.2.1. Mở rộng quy mô, định hướng phát triển công ty đến năm 2020 ........ Error!
Bookmark not defined.
3.2.2. Nâng cao các hoạt động nhằm giảm chi phí kinh doanh Error! Bookmark
not defined.
3.2.3. Nâng cao chất lượng sản phẩm .................. Error! Bookmark not defined.
3.2.4 Đổi mới cơ cấu tổ chức quản lý ở Công ty Error! Bookmark not defined.
3.2.5. Nâng cao trình độ lao động ........................ Error! Bookmark not defined.
3.2.6. Nâng cao năng lực tài chính ...................... Error! Bookmark not defined.
3.2.7. Đầu tư đổi mới công nghệ ......................... Error! Bookmark not defined.
3.2.8. Mở rộng thị trường và đa dạng hoá kinh doanh Error! Bookmark not
defined.
3.2.9. Tăng cường hoạt động marketing .............. Error! Bookmark not defined.
3.2.10. Giải pháp tăng doanh thu và lợi nhuận ...... Error! Bookmark not defined.
3.3. Các đề xuất và kiến nghị phát triển kinh doanh Error! Bookmark not
defined.
3.3.1. Đối với Nhà nước ...................................... Error! Bookmark not defined.
3.3.2. Một số kiến nghị khác ................................ Error! Bookmark not defined.
KẾT LUẬN ............................................................ Error! Bookmark not defined.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............. Error! Bookmark not defined.
LỜI MỞ ĐẦU
Tập đoàn kinh tế ra đời phát triển từ rất lâu các nước trên thế giới, việc nh
thành các tập đoàn kinh tế một xu thế khách quan của quá trình tích tụ tập trung
bản nhằm tập trung hóa bằng sức mạnh kinh tế tài chính bất quốc gia, ng ty
nào cũng mong muốn. Các tập đoàn kinh tế đã tạo điều kiện cho các nước giành ưu thế
trong cạnh tranh, vươn lên chiếm lĩnh và khai thác thị trường toàn cầu, khả năng p
nhập, hợp nhất, mua lại các công ty nhỏ để phát huy sản xuất quy lớn nhằm giành
quyền cung cấp những sản phẩm chất lượng và thu lợi nhuận khổng lồ. Các tập đoàn kinh
tế đã không ngừng hoàn thiện quản lý, đa dạng hóa ngành nghề tập trung hóa tài
chính cao độ chính là đòi hỏi của tiến trình kinh tế. Tổng công ty ở Việt Nam ra đời trong
bối cảnh Nhà nước đổi mới cơ chế từ bao cấp sang chế thị trường. Bước đầu các Tổng
công ty đã đem lại những thành quả đáng ghi nhận nhưng các Tổng công ty chưa phải
những tập đoàn kinh tế theo đúng nghĩa của nó, hình Tổng công ty Nhà nước Việt
Nam còn tồn tại rất nhiều hạn chế cần phải khắc phục.
Nhằm thực hiện tiến trình đổi mới sắp xếp, tổ chức lại doanh nghiệp theo hướng
tích cực, hiệu quả, làm cho doanh nghiệp nhà nước thể thích nghi cao với môi trường
kinh doanh hội nhập với tính cạnh tranh ngày càng gay gắt. Do vậy giải pháp chuyển đổi
các doanh nghiệp nhà nước sang hình ng ty mẹ - công ty con sao cho phù hợp hơn
trong giai đoạn hiện nay của Việt Nam một yêu cầu khách quan cần thiết. người
hiện đang công tác tại Công ty nên tôi chọn đề tài “Kinh doanh trong điều kiện chuyển
sang mô hình Công ty mẹ - công ty con của Công ty TNHH MTV Chiếu sáng & thiết
bị đô thị đến năm 2020làm đề tài luận văn của mình với mong muốn góp phần nhỏ
đưa thương hiệu “Hapulico” luôn giữ vững một trong những thương hiệu mạnh của
Việt Nam và vươn tầm thế giới.
CHƯƠNG 1
LÝ LUẬN CHUNG VỀ KINH DOANH TRONG ĐIỀU KIỆN CHUYỂN SANG
MÔ HÌNH CÔNG TY MẸ - CÔNG TY CON
1.1. Kinh doanh, đặc điểm kinh doanh của mô hình Công ty mẹ - công ty con
Khái niệm Công ty mẹ - công ty con tổ hợp gồm nhiều doanh nghiệp cách
pháp nhân độc lập, trong đó doanh nghiệp tiềm lực mạnh nhất về vốn, công nghệ, thị
trường đầu chi phối doanh nghiệp khách trở thành công ty mẹ; doanh nghiệp nhận
vốn đầu bị doanh nghiệp khác chi phối trở thành công ty con. Việc chi phối kiểm
soát chủ yếu về vốn, công nghệ, thị trường, thương hiệu.
Mô hình công ty mẹ - công ty con có một số đặc điểm sau:
- Thứ nhất là có quy mô lớn về vốn, lao động, doanh thu và phạm vi hoạt động.
- Thứ hai là, các công ty mẹ - công ty con đều hoạt động kinh doanh đa ngành, đa
lĩnh vực.
- Thứ ba là, các công ty mẹ - công ty con đa dạng về cấu tchức về sở hữu,
về pháp nhân và về thể nhân.
Trong quá trình phát triển của hình thái kinh tế xã hội từ khi xuất hiện chế độ tư hữu
về tư liệu sản xuất con người luôn mong muốn tổ chức hoạt động của mình sao cho mang
lại nhiều của cải nhất cho mình Kinh doanh cũng bắt đầu từ đó. Kinh doanh việc
thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu
thụ sản phẩm hoặc thực hiện dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi.
1.2. Nội dung của các hoạt động kinh doanh trong điều kiện vận dụng mô hình công
ty mẹ - công ty con.
- Nghiên cứu thị trường và xác định ngành nghề kinh doanh, mặt hàng kinh doanh
- Lựa chọn đơn vị chiến lược kinh doanh (SBU)
- Xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
- Tổ chức thực hiện chiến lược, kế hoạch kinh doanh
- Kiểm tra, giám sát các đơn vị chiến lược kinh doanh (SBU)