intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng của lãnh đạo tạo sự thay đổi đến sự thỏa mãn công việc và lòng trung thành đối với tổ chức của nhân viên tại Công ty TNHH Gạch Men Nhà Ý

Chia sẻ: Acacia2510 _Acacia2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:117

39
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm kiểm định mối quan hệ giữa lãnh đạo tạo sự thay đổi, sự thỏa mãn trong công việc và lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức. Trên cơ sở đó, đề tài đưa ra hàm ý quản trị nhằm gia tăng lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng của lãnh đạo tạo sự thay đổi đến sự thỏa mãn công việc và lòng trung thành đối với tổ chức của nhân viên tại Công ty TNHH Gạch Men Nhà Ý

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA - VŨNG TÀU HUỲNH LÊ THẾ KHA ẢNH HƯỞNG CỦA LÃNH ĐẠO TẠO SỰ THAY ĐỔI ĐẾN SỰ THỎA MÃN TRONG CÔNG VIỆC VÀ LÒNG TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIỆN TẠI CÔNG TY TNHH GẠCH MEN NHÀ Ý. LUẬN VĂN THẠC SĨ VŨNG TÀU, NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA - VŨNG TÀU HUỲNH LÊ THẾ KHA ẢNH HƯỞNG CỦA LÃNH ĐẠO TẠO SỰ THAY ĐỔI ĐẾN SỰ THỎA MÃN TRONG CÔNG VIỆC VÀ LÒNG TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIỆN TẠI CÔNG TY TNHH GẠCH MEN NHÀ Ý Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ SĨ TRÍ VŨNG TÀU, NĂM 2019
  3. -i- LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Huỳnh Lê Thế Kha, học viên cao học khóa 4, ngành Quản trị kinh doanh – Trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu. Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi với sự hướng dẫn của TS. Lê Sĩ Trí. Kết quả nghiên cứu của tôi là trung thực, được trích dẫn nguồn rõ ràng, minh bạch. Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày tháng năm 2019 Học viên Huỳnh Lê Thế Kha
  4. -ii- LỜI CẢM ƠN  Trước hết, tôi xin gửi lời cảm ơn đến BGH Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu, Viện Đào tạo SĐH đã tận tình hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để tôi hoàn thành toàn bộ khóa học. Tôi xin gửi lời chân thành cảm ơn đến TS. Lê Sĩ Trí đã hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Tôi xin cảm ơn các bạn đồng nghiệp đã hỗ trợ cho tôi trong quá trình thực hiện đề tài. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến người thân trong gia đình đã động viên để tôi có động lực hoàn thành luận văn này. Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày tháng năm 2019 Học viên Huỳnh Lê Thế Kha
  5. -iii- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT................................................................................. vii DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................... viii DANH MỤC HÌNH VẼ ............................................................................................x TÓM TẮT ĐỀ TÀI ................................................................................................. xi CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ......................................................................................1 1.1. Lý do chọn đề tài...............................................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu .........................................................................................3 1.3. Câu hỏi nghiên cứu ...........................................................................................3 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................4 1.5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................4 1.5.1. Nghiên cứu định tính ..................................................................................4 1.5.2. Nghiên cứu định lượng ...............................................................................4 1.6. Ý nghĩa thực tiễn đề tài .....................................................................................5 1.7. Kết cấu đề tài ....................................................................................................5 Tóm tắt chương 1 ........................................................................................................6 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU...................7 2.1. Khái niệm lãnh đạo ...........................................................................................7 2.2. Thuyết lãnh đạo tạo sự thay đổi .......................................................................8 2.3. Sự thỏa mãn công việc ....................................................................................13
  6. -iv- 2.3.1. Khái niệm .................................................................................................13 2.3.2. Đo lường sự thỏa mãn ..............................................................................13 2.4. Lòng trung thành đối với tổ chức ...................................................................15 2.5. Tổng quan nghiên cứu ....................................................................................15 2.5.1. Nghiên cứu ngoài nước ............................................................................15 2.5.2. Nghiên cứu tại Việt Nam..........................................................................16 2.6. Mô hình nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu ...............................................17 2.6.1. Mối quan hệ giữa lãnh đạo tạo sự thay đổi, sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên ......................................................................................................17 2.6.2. Mối quan hệ giữa sự thỏa mãn trong công việc và lòng trung thành với tổ chức ....................................................................................................................18 Tóm tắt chương 2 ....................................................................................................20 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................21 3.1. Quy trình nghiên cứu ......................................................................................21 3.2. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................21 3.2.1. Nghiên cứu định tính ................................................................................21 3.2.2. Phương pháp định lượng ..........................................................................22 3.3. Thiết kế nghiên cứu .........................................................................................25 3.3.1. Phương pháp chọn mẫu ............................................................................25 2.2.2. Đo lường thang đo nghiên cứu .................................................................25 2.2.3. Kích thước mẫu nghiên cứu chính thức ...................................................29 3.4. Giới thiệu về Công ty TNHH Gạch men nhà Ý ...............................................30 Tóm tắt chương 3 ....................................................................................................37 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................................38
  7. -v- 4.1. Giới thiệu mẫu nghiên cứu ..............................................................................38 4.2. Đánh giá độ tin cậy thang đo .........................................................................39 4.2.1. Đánh giá thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha .......................39 4.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA ............................................................43 4.2.3. Phân tích nhân tố khẳng định CFA ..........................................................45 1. Kiểm định giá trị phân biệt.............................................................................47 2. Kiểm định giá trị hội tụ ..................................................................................48 3. Kiểm định độ tin cậy tổng hợp và tổng phương sai trích ...............................49 4.3. Kiểm định mô hình cấu trúc tuyến tính SEM ..................................................50 4.4. Thảo luận kết quả nghiên cứu ........................................................................55 Tóm tắt chương 4 ....................................................................................................57 CHƯƠNG 5: HÀM Ý QUẢN TRỊ.........................................................................58 5.1. Kết luận ..............................................................................................................58 5.2. Hàm ý quản trị ....................................................................................................59 5.2.1. Cải thiện yếu tố hấp dẫn bằng hành vi ............................................................59 5.2.2. Cải thiện yếu tố hấp dẫn bằng phẩm chất .......................................................60 5.2.3. Cải thiện yếu tố quan tâm cá nhân ..................................................................61 5.3. Một số kiến nghị khác ........................................................................................62 5.4. Hạn chế nghiên cứu ............................................................................................63 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................65 DÀN BÀI THẢO LUẬN NHÓM ...........................................................................69 DANH SÁCH THAM GIA NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH ...................................73 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH ..............................................................74
  8. -vi- BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT ...............................................................................78 KẾT QUẢ XỬ LÝ DỮ LIỆU .................................................................................81
  9. -vii- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt EFA Exploratory Factor Analysis Phân tích nhân tố khám phá CFA Confirmatory Factor Analysis Phân tích nhân tố khẳng định CB-NV Cán bộ nhân viên IA Idealized Influence Attribution Hấp dẫn bằng phẩm chất IB Idealized Influence Behavior Hấp dẫn bằng hành vi II Idealized Influence sự hấp dẫn IC Individualized Consideration quan tâm đến từng cá nhân IM Inspirational Motivation nguồn cảm hứng IS Intellectual Stimulation khuyến khích thông minh MLQ Multifactor Leadership bảng câu hỏi lãnh đạo đa Questionnaire thành phần SEM Structural Equation Modeling Mô hình cấu trúc tuyến tính TNHH Trách nhiệm hữu hạn
  10. -viii- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 3.1. Thang đo hấp dẫn bằng phẩm chất .......................................................... 27 Bảng 3.2. Thang đo hấp dẫn hành vi........................................................................ 28 Bảng 3.3. Thang đo truyền cảm hứng (IM) ............................................................. 28 Bảng 3.4. Thang đo kích thích sự thông minh ......................................................... 29 Bảng 3.5. Thang đo quan tâm cá nhân ..................................................................... 29 Bảng 3.6. Thang đo sự thỏa mãn trong công việc.................................................... 30 Bảng 3.7. Thang đo lòng trung thành đối với tổ chức ............................................. 31 Bảng 4.1. Giới thiệu mẫu nghiên cứu ...................................................................... 40 Bảng 4.2. Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo hấp dẫn bằng phẩm chất .............. 41 Bảng 4.3. Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo hấp dẫn bằng hành vi ................... 42 Bảng 4.4. Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo truyền cảm hứng .......................... 42 Bảng 4.5. Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo kích thích sự thông minh ............. 43 Bảng 4.6. Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo quan tâm cá nhân ......................... 44 Bảng 4.7. Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo sự thỏa mãn trong công việc ........ 44 Bảng 4.8. Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo lòng trung thành với tổ chức ........ 45 Bảng 4.9. Kết quả kiểm định KMO và Bartlett các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc .................................................................................................................... 45 Bảng 4.10. Kết quả phân tích nhân tố khám phá ..................................................... 46 Bảng 4.11. Kiểm định giá trị phân biệt giữa các khái niệm ..................................... 49 Bảng 4.12. Trọng số tải của các thang đo ................................................................ 50 Bảng 4.13. Bảng tóm tắt kết quả kiểm định thang đo .............................................. 51 Bảng 4.14. Bảng tóm tắt kết quả kiểm định thang đo .............................................. 51
  11. -ix- Bảng 4.15. Kết quả kiểm định mối quan hệ nhân quả giữa các khái niệm trong mô hình ........................................................................................................................... 53 Bảng 4.16. Mức độ giải thích của mô hình .............................................................. 54 Bảng 4.17 Tác động tổng, trực tiếp và gián tiếp ...................................................... 55 Bảng 4.18. Kết quả ước lượng bằng Bootstrap N = 1000 ........................................ 56 Bảng 4.19. Tổng kết kiểm định giả thuyết ............................................................... 56 Bảng 5.1. Thống kê mô tả thang đo hấp dẫn bằng hành vi ...................................... 61 Bảng 5.2. Thống kê mô tả thang đo hấp dẫn bằng phẩm chất ................................. 63 Bảng 5.3. Thống kê mô tả thang đo quan tâm cá nhân ............................................ 64
  12. -x- DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 2.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất..................................................................... 20 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ............................................................................... 22 Hình 4.1. Kết quả CFA cho mô hình tới hạn ........................................................... 48 Hình 4.2. Kết quả SEM của mô hình lý thuyết (chuẩn hóa) .................................... 51 Hình 4.3. Kết quả kiểm định mô hình ...................................................................... 57
  13. -xi- TÓM TẮT ĐỀ TÀI Lí do nghiên cứu: Lòng trung thành của nhân viên đối tổ chức là một vấn đề rất quan trọng trong quản trị nhân sự của công ty. Các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành đã được thực hiện rất nhiều từ những nghiên cứu trước. Tại Việt Nam, yếu tố như lãnh đạo tạo sự thay đổi ảnh hưởng gián tiếp thông qua vai trò trung gian của sự thỏa mãn trong công việc đến lòng trung thành còn rất ít được thực hiện. Vì vậy nghiên cứu này được thực hiện nhằm kiểm định mức độ tác động của yếu tố lãnh đạo tạo sự thay đổi ảnh hưởng đến sự thỏa mãn trong công việc và lòng trung thành đối với tổ chức tại Công ty TNHH Gạch men nhà Ý. Mục tiêu nghiên cứu: Kiểm định mối quan hệ giữa lãnh đạo tạo sự thay đổi, sự thỏa mãn trong công việc và lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức. Trên cơ sở đó, đề tài đưa ra hàm ý quản trị nhằm gia tăng lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng (mô hình SEM). Kết quả nghiên cứu: Kết quả chuẩn hóa của mô hình cấu trúc tuyến tính SEM cho thấy có 03 yếu tố tác động dương đến sự thỏa mãn trong công việc. Hấp dẫn bằng hành vi là yếu tố tác động mạnh nhất (trọng số hồi quy chưa chuẩn hoá bằng 0.331). Quan tâm cá nhân ảnh hưởng đến sự thỏa mãn trong công việc ở vị trí thứ hai (trọng số hồi quy chưa chuẩn hoá là 0.22). Cuối cùng, hấp dẫn bằng phẩm chất ảnh hưởng đến sự thỏa mãn trong công việc (trọng số hồi quy chưa chuẩn hóa bằng 0.197). Và cuối cùng, sự thỏa mãn trong công việc ảnh hưởng (trọng số hồi quy chưa chuẩn hóa bằng 0.088) đến lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức. Kết luận và hàm ý quản trị: Đề tài đã có đóng góp về mắt lý thuyết và thực tiễn. Về khía cạnh lý thuyết, đề tài đã kiểm định lại không gian mới về tác
  14. -xii- động gián tiếp của lãnh đạo tạo sự thay đổi đến lòng trung thành: vai trò trung gian của sự thỏa mãn trong công việc. Về ý khía cạnh thực tiễn, kết quả nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng đối với lãnh đạo của công ty, chú ý về phong cách lãnh đạo, tạo sự thay đổi để giúp nhân viên thỏa mãn trong công việc và gia tăng lòng trung thành đối với công ty. Từ khóa: Lãnh đạo tạo sự thay đổi, sự thỏa mãn trong công việc, lòng trung thành
  15. -1- CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU 1.1. Lý do chọn đề tài Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn: Ngày nay cùng với sự phát triển kinh tế của quốc gia, các doanh nghiệp Việt Nam thường xuyên phải đối mặt với thách thức là sự biến động nguồn nhân lực nội bộ doanh nghiệp. Đặc biệt, tình trạng nhân viên thuyên chuyển, nghỉ việc đang là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp, không chỉ các nhân viên bình thường mà ngay cả những người nắm giữ những vị trí quan trọng của tổ chức cũng có ý định bỏ việc đang làm hiện tại để sang công ty khác làm việc với điều kiện tốt hơn. Vì vậy, điều này sẽ làm cho các doanh nghiệp bị mất nhân lực, gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm người thay thế vị trí của các nhân viên đã nghỉ việc, đặc biệt là các cán bộ giữ các vị trí quan trọng thì doanh nghiệp khó có thể tìm được người thay thế thích hợp trong thời gian ngắn. Điều này gây ra tác động lớn đến kết quả hoạt động doanh nghiệp và gây ra sự lo lắng của người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp. Nhân sự đóng góp quan trọng vì nó quyết định đến sự tồn tại và tương lai phát triển của doanh nghiệp. Bởi vậy, các nhà quản lý cần có chiến lược để thu hút nhân tài, có năng lực và kĩ năng. Song song đó, nhà quản trị phải quan tâm duy trì sự thỏa mãn, lòng trung thành của nhân viên đối với doanh nghiệp. Để làm được điều này, vai trò của lãnh đạo đóng góp quan trọng trong việc động viên nhân viên. Đặc biệt hiện nay, phong cách lãnh đạo đã trở nên quen thuộc trong văn hóa của doanh nghiệp Việt Nam. Người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp có nhiều lựa chọn nơi làm việc và trở nên rất nhạy cảm với phong cách lãnh đạo của tổ chức. Phong cách lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng kết quả hoạt động và sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Trong lý thuyết
  16. -2- hành vi tổ chức, phong cách lãnh đạo là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tích cực đến lòng trung thành của nhân viên trong doanh nghiệp. Đã có nhiều công trình nghiên cứu công bố về vấn đề này, trong đó nghiên cứu điển hình ảnh hưởng của lãnh đạo tạo sự thay đổi đến sự thỏa mãn và lòng trung thành của nhân viên được chú trọng như nghiên cứu của Trần & Nguyễn (2005); Avolio và cộng sự (2004); nghiên cứu của Bass & Avolio (1990), DeGroot và cộng sự (2000), Dumdum và cộng sự. (2002), và phân tích Meta của DeGroot và cộng sự (2000). Các học giả này đã xem xét mức độ ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo hấp dẫn ảnh hưởng tới sự gắn kết tổ chức và sự thỏa mãn công việc của nhân viên (Bass & Riggio, 2006). Xuất phát từ khoảng trống lý thuyết: Trên thế giới, đã có nhiều học giả nghiên cứu về ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo tạo sự thay đổi ảnh hưởng đến sự thỏa mãn và lòng trung thành của nhân viên. Một số nghiên cứu điển hình ngoài nước và trong nước như: Trần Kim Dung & Nguyễn Thị Mai Trang (2005); Avolio và cộng sự (2004); Dumdum và cộng sự (2002). Tuy nhiên, tại Việt Nam, các nghiên cứu về mối quan hệ trên: lãnh đạo tạo sự thay đổi, sự thỏa mãn và lòng trung thành của nhân viên chưa được kiểm định rộng rãi. Nghiên cứu điển hình của Aselstine & Alletson (2006) cho thấy yếu tố quan trọng để tạo nên sự gắn kết trong bối cảnh hiện nay của nhân viên là yếu tố của lãnh đạo tạo sự thay đổi (Transformational leadership). Một khi nhân viên của doanh nghiệp có mức độ gắn kết (engaged) càng lớn, khả năng nhảy việc, tìm kiếm công việc khác, chủ động tìm kiếm việc mới, có ý định rời bỏ công việc hiện tại hay lên kế hoạch về hưu sớm sẽ càng thấp. Vì vậy, đề tài được thực hiện Ảnh hưởng của lãnh đạo tạo sự thay đổi đến sự thỏa mãn công việc và lòng trung thành đối với tổ chức của nhân
  17. -3- viên tại Công ty TNHH Gạch Men Nhà Ý được thực hiện là rất cần thiết cho công ty. Kết quả nghiên cứu đưa ra bằng chứng về tầm quan trọng ảnh hưởng của lãnh đạo tạo sự thay đổi đến sự thỏa mãn và lòng trung thành của nhân viên tại công ty Gạch Men. Từ đó, các lãnh đạo của công ty có thể hoàn thiện phong cách lãnh đạo nhằm nâng cao sự thỏa mãn và lòng trung thành của nhân viên tại công ty. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu tổng quát: Kiểm định mối quan hệ giữa lãnh đạo tạo sự thay đổi, sự thỏa mãn trong công việc và lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức. Trên cơ sở đó, đề tài đưa ra hàm ý quản trị nhằm gia tăng lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức. Mục tiêu cụ thể: - Đo lường mức độ ảnh hưởng của lãnh đạo tạo sự thay đổi đến sự thỏa mãn với công việc của nhân viên tại Công ty TNHH Như Ý Gạch Men Nhà Ý - Đo lường mức độ ảnh hưởng của sự thỏa mãn đến lòng trung thành của nhân viên tại Công ty TNHH Như Ý Gạch Men Nhà Ý - Hàm ý quản trị gia tăng lòng trung thành của nhân viên đối với Công ty TNHH Như Ý Gạch Men Nhà Ý 1.3. Câu hỏi nghiên cứu Câu hỏi 1: Ảnh hưởng của lãnh đạo tạo sự thay đổi đến sự thỏa mãn với công việc của nhân viên tại Công ty TNHH Như Ý Gạch Men Nhà Ý như thế nào? Câu hỏi 2: Mức độ ảnh hưởng của sự thỏa mãn đến lòng trung thành của nhân viên tại Công ty TNHH Như Ý Gạch Men Nhà Ý như thế nào? Câu hỏi 3: Hàm ý quản trị nào nhằm gia tăng lòng trung thành của nhân viên tại Công ty TNHH Như Ý Gạch Men Nhà Ý?
  18. -4- 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Lãnh đạo tạo sự thay đổi, sự thỏa mãn với công việc và lòng trung thành của nhân viên. Đối tượng khảo sát: nhân viên đang làm việc tại Công ty TNHH Gạch Men Nhà Ý. Phạm vi nghiên cứu: + Không gian nghiên cứu: tại Công ty TNHH Gạch men nhà Ý. +Thời gian nghiên cứu: nghiên cứu được thực hiện vào năm 2019. Riêng các thông tin và số liệu của bài nghiên cứu, số liệu sẽ được lấy từ năm trước đó. 1.5. Phương pháp nghiên cứu 1.5.1. Nghiên cứu định tính Phỏng vấn chuyên gia nhằm xác định các yếu tố đo lường lãnh đạo tạo sự thay đổi ảnh hưởng đến sự thỏa mãn và lòng trung thành của nhân viên tại Công ty TNHH Gạch men nhà Ý. Nghiên cứu sơ bộ: Nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp định tính (thảo luận với các chuyên gia) nhằm khám phá các thành phần của lãnh đạo tạo sự thay đổi, biến đo lường sự thỏa mãn và lòng trung thành của nhân viên. Mục tiêu của bước này nhằm bổ sung/điều chỉnh thang đo của các khái niệm nghiên cứu, dùng cho nghiên cứu định lượng chính thức. 1.5.2. Nghiên cứu định lượng Do hạn chế về thời gian, phương pháp chọn mẫu của đề tài là thuận tiện. Dữ liệu được thu thập và kiểm định thống kê bằng phần mềm SPSS.22. Thực hiện phân tích Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích nhân tố khẳng định (CFA). Sau cùng, đề tài sẽ tiến hành phân tích mô
  19. -5- hình cấu trúc hồi quy tuyến tính (SEM) để đánh giá các yếu tố ảnh hưởng và kiểm định các thuyết giả thuyết nghiên cứu ban đầu đưa ra. 1.6. Ý nghĩa thực tiễn đề tài Kết quả nghiên cứu đã điều chỉnh, bổ sung và kiểm định thang đo của các khái niệm nghiên cứu trong mô hình lý thuyết: lãnh đạo tạo sự thay đổi (mô hình của Bass), sự thỏa mãn và lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức. Về đóng góp thực tiễn, nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng, nhận định, đánh giá của nhân viên về lãnh đạo, sự thỏa mãn và lòng trung thành tại công ty Gạch Men Như Ý. Dựa vào kết quả đạt được, các nhà lãnh đạo của công ty hoàn thiện phong cách lãnh đạo nhằm gia tăng sự thỏa mãn trong công việc và lòng trung thành của nhân viên đối tới tổ chức. Kết quả nghiên cứu còn là một bằng chứng để giúp công ty Gạch Men Như Ý giữ được người tài, người giỏi và xây dựng đội ngũ nhân sự ổn định, trung thành và hiệu quả công việc. 1.7. Kết cấu đề tài Kết cấu của đề tài dự kiến bao gồm 5 chương: Chương 1: Giới thiệu Trong chương này, nghiên cứu trình bày những nội dung: sự cần thiết của của vấn đề nghiên cứu; mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu; đối tượng và phạm vi nghiên cứu; phương pháp nghiên cứu được sử dụng; và cuối cùng là ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài. Chương 2. Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu cứu Bao gồm những nội dung: Những vấn đề lý luận liên quan đến đề tài (lãnh đạo tạo sự thay đổi, thỏa mãn trong công việc và lòng trung thành), các nghiên cứu thực nghiệm có liên quan, mô hình và giả thuyết nghiên cứu. Chương 3. Phương pháp nghiên cứu
  20. -6- Bao gồm những nội dung: Quy trình nghiên cứu; Mô tả dữ liệu; phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định, phương pháp thu thập dữ liệu và mẫu nghiên cứu chính thức. Chương 4. Kết quả nghiên cứu Chương 4 trình bày những nội dung: thống kê mẫu nghiên cứu, kết quả kiểm định (Cronbach’s alpha, EFA, CFA và kết quả mô hình hồi quy tuyến tính SEM). Cuối cùng, nghiên cứu thảo luận kết quả nghiên cứu so với những nghiên cứu trước. Chương 5: Hàm ý quản trị Chương 5, nghiên cứu trình bày nội dung: kết luận chính của nghiên cứu; Đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm gia tăng lòng trung thành của nhân viên. Cuối cùng, nghiên cứu đưa ra hạn chế và một số hướng nghiên cứu mới cho những nghiên cứu tiếp theo. Tóm tắt chương 1 Trong chương này, nghiên cứu đã trình bày những nội dung cốt lõi: lí do chọn đề tài, mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu và ý nghĩa thực tiễn của đề tài. Trong chương 2, nghiên cứu sẽ trình bày khung lý thuyết và các khái niệm, mô hình nghiên cứu và các giả thuyết nghiên cứu được đề xuất.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2