Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đề xuất giải pháp nâng cao khả năng thành công khi triển khai các dự án ERP tại Công ty TNHH DiCentral Việt Nam
lượt xem 13
download
Đề tài nghiên cứu sẽ dựa trên việc đánh giá các nhân tố trọng yếu ảnh hưởng đến thành công và mối liên hệ giữa chúng để phân tích hiện trạng triển khai tại công ty nhằm đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng thành công khi triển khai ERP tại công ty TNHH DiCentral Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đề xuất giải pháp nâng cao khả năng thành công khi triển khai các dự án ERP tại Công ty TNHH DiCentral Việt Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM __________________________________ Bùi Thị Minh Tâm ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG THÀNH CÔNG KHI TRIỂN KHAI CÁC DỰ ÁN ERP TẠI CÔNG TY TNHH DICENTRAL VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Tp. Hồ Chí Minh - Năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM __________________________________ Bùi Thị Minh Tâm ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG THÀNH CÔNG KHI TRIỂN KHAI CÁC DỰ ÁN ERP TẠI CÔNG TY TNHH DICENTRAL VIỆT NAM Chuyên ngành: Kinh doanh quốc tế (hướng ứng dụng) Mã số: 8340121 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC GS. TS VÕ THANH THU Tp. Hồ Chí Minh - Năm 2019
- LỜI CAM ĐOAN Đây là đề tài luận văn thạc sỹ kinh tế - hướng ứng dụng. Tôi xin cam đoan đề tài này dựa trên quá trình nghiên cứu của cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn của GS. TS Võ Thanh Thu. Luận văn này chưa được công bố dưới bất cứ hình thức nào và các nguồn tham khảo đã được trích dẫn đầy đủ. TP.HCM, 27 tháng 5 năm 2019 Bùi Thị Minh Tâm
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ TÓM TẮT ABSTRACT PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA LUẬN VĂN ............................................ 7 1.1 Lý thuyết cơ bản về ERP .................................................................................... 7 1.1.1 Khái niệm ERP ............................................................................................ 7 1.1.2 Quá trình hình thành ERP ............................................................................ 7 1.1.3 Đặc điểm và lợi ich của ERP ....................................................................... 8 1.1.3.1 Đặc điểm ............................................................................................... 8 1.1.3.2 Lợi ích ................................................................................................... 9 1.1.4 Tình hình ứng dụng và triển khai ERP ...................................................... 10 1.1.4.1 Tổng quan ........................................................................................... 10 1.1.4.2 Các hãng phần mềm ERP phổ biến trên thế giới ................................ 11 1.1.4.3 Hiện trạng triển khai ERP ................................................................... 13 1.1.5 Một số nét nổi bật tại thị trường Việt Nam................................................ 19 1.1.6 Các quy trình phổ biến khi triển khai ERP ................................................ 20 1.1.6.1 Mô hình truyền thống (Waterfall) ....................................................... 20 1.1.6.2 Mô hình linh hoạt (Agile) ................................................................... 22 1.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thành công khi triển khai dự án ERP .............. 23 1.2.1 Khái niệm về ERP CSF ............................................................................. 23 1.2.2 Tổng quan về các nghiên cứu trước đây .................................................... 24
- 1.2.2.1 Các nghiên cứu tại Việt Nam .............................................................. 24 1.2.2.2 Các nghiên cứu trên thế giới ............................................................... 25 1.2.3 Lỗ hỗng nghiên cứu ................................................................................... 27 1.3 Xây dựng khung phân tích................................................................................ 27 1.3.1 Phương pháp luận ...................................................................................... 27 1.3.1.1 Mô hình cấu trúc diễn giải (ISM) kết hợp phân tích MICMAC ......... 28 1.3.1.2 Phương pháp phân tích nhân tố khám phá (EFA) ............................... 30 1.3.2 Khung phân tích đề xuất ............................................................................ 30 1.3.2.1 Bước 1: Xác định danh sách các ERP CSF. ....................................... 30 1.3.2.2 Bước 2: Xác định mối quan hệ giữa từng cặp ERP CSF. ................... 32 1.3.2.3 Bước 3: Xây dựng ma trận cấu trúc tự tương tác (SSIM). .................. 33 1.3.2.4 Bước 4: Xây dựng ma trận khả năng tiếp cận ..................................... 33 1.3.2.5 Bước 5: Phân cấp các ERP CSF ......................................................... 36 1.3.2.6 Bước 6: Xây dựng mô hình cấu trúc các ERP CSF ............................ 36 1.3.2.7 Bước 7: Thực hiện phân tích MICMAC ............................................. 37 1.3.2.8 Gợi ý khung phân tích ......................................................................... 41 1.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công khi triển khai ERP tại công ty TNHH DiCentral Việt Nam ................................................................................................... 42 1.4.1 Mẫu nghiên cứu ......................................................................................... 42 1.4.2 Phương pháp thu thập số liệu..................................................................... 43 1.4.3 Phương pháp xử lý, phân tích .................................................................... 44 1.4.4 Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA ................................................. 45 1.4.4.1 Kiểm định chất lượng thang đo bằng hệ số Cronbach Alpha ............. 45 1.4.4.2 Kết quả phân tích nhân tố khám phá – EFA ....................................... 46 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1............................................................................................... 49 CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI CÁC DỰ ÁN ERP Ở CÔNG TY TNHH DICENTRAL VIỆT NAM ........................................... 50 2.1 Giới thiệu về đơn vị .......................................................................................... 50 2.1.1 Giới thiệu khái quát về công ty .................................................................. 50 2.1.1.1 Tổng quan ........................................................................................... 50
- 2.1.1.2 Lĩnh vực hoạt động ............................................................................. 50 2.1.2 Giới thiệu khái quát về phòng ERP ........................................................... 54 2.2 Quy trình triển khai ERP hiện hành ................................................................. 55 2.3 Phân tích thực trạng triển khai ERP tại công ty ............................................... 57 2.3.1 Đào tạo huấn luyện .................................................................................... 59 2.3.1.1 Thuận lợi ............................................................................................. 59 2.3.1.2 Tồn tại ................................................................................................. 60 2.3.1.3 Nguyên nhân ....................................................................................... 62 2.3.2 Năng lực đội dự án ..................................................................................... 64 2.3.2.1 Thuận lợi ............................................................................................. 64 2.3.2.2 Tồn tại ................................................................................................. 66 2.3.2.3 Nguyên nhân ....................................................................................... 67 2.3.3 Ban lãnh đạo doanh nghiệp........................................................................ 68 2.3.3.1 Thuận lợi ............................................................................................. 68 2.3.3.2 Tồn tại ................................................................................................. 69 2.3.3.3 Nguyên nhân ....................................................................................... 70 2.3.4 Sự tham gia của người dùng ...................................................................... 70 2.3.4.1 Thuận lợi: ............................................................................................ 70 2.3.4.2 Tồn tại ................................................................................................. 73 2.3.4.3 Nguyên nhân ....................................................................................... 73 2.3.5 Đặc điểm hệ thống ERP ............................................................................. 74 2.3.5.1 Thuận lợi ............................................................................................. 74 2.3.5.2 Tồn tại ................................................................................................. 75 2.3.5.3 Nguyên nhân ....................................................................................... 75 2.3.6 Quản lý thay đổi ......................................................................................... 76 2.3.6.1 Thuận lợi ............................................................................................. 76 2.3.6.2 Tồn tại ................................................................................................. 76 2.3.6.3 Nguyên nhân ....................................................................................... 77 2.4 Kết luận về thực trạng ...................................................................................... 78
- KẾT LUẬN CHƯƠNG 2............................................................................................... 81 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG THÀNH CÔNG KHI TRIỂN KHAI ERP TẠI CÔNG TY TNHH DICENTRAL VIỆT NAM ................................... 82 3.1 Đối với các tồn tại tại doanh nghiệp tiếp nhận triển khai ................................. 82 3.2 Đối với các tồn tại đến từ nhà cung cấp sản phầm ERP (Microsoft) ............... 82 3.3 Đối với các các tồn tại hiện hữu tại DiCentral Việt Nam................................. 82 3.3.1 Giải pháp 1: Đề xuất quy trình thực hiện đào tạo tại chỗ phù hợp với lộ trình thăng tiến của từng nhóm đối tượng. ............................................................. 82 3.3.1.1 Mối liên hệ của việc lập lộ trình thăng tiến với kế hoạch đào tạo. ..... 82 3.3.1.2 Giai đoạn 1: Lập lộ trình thăng tiến cho từng nhóm đối tượng .......... 83 3.3.1.3 Giai đoạn 2: Đề xuất quy trình thực hiện các chương trình đào tạo ... 89 3.3.2 Giải pháp 2: Đề xuất quy trình hoạch định nguồn nhân lực. ..................... 91 3.3.2.1 Tiến trình hoạch định nguồn nhân lực ................................................ 91 3.3.2.2 Điều kiện để hoạch định nguồn nhân lực hiệu quả ............................. 97 3.3.3 Giải pháp 3: Đề xuất phương thức thực hiện ủy quyền ............................. 97 3.3.3.1 Các giai đoạn tiến hành ủy quyền ....................................................... 97 3.3.3.2 Điều kiện để thực hiện ủy quyền hiệu quả ........................................ 101 3.3.4 Giải pháp 4: Đề xuất quy trình quản lý thay đổi...................................... 103 3.3.4.1 Tổng quan ......................................................................................... 103 3.3.4.2 Quy trình 8 bước để thay đổi tổ chức của Kotter .............................. 103 3.3.4.3 Quy trình quản lý thay đổi dựa trên quy trình 8 bước của Kotter..... 105 3.3.4.4 Điểu kiện để thực hiện tốt giải pháp ................................................. 106 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3............................................................................................. 109 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC Phụ lục 1: Mẫu phỏng vấn: Xác định mối tương tác có thể có giữa các cặp ERP CSF. Phụ lục 2: Bảng câu hỏi khảo sát Phụ lục 3: Dữ liệu Thống kê mô tả mẫu Phụ lục 4: Chi tiết các bước kiểm tra tính bắc cầu (transitivity rule) Phụ lục 5: Cách thức phân cấp các ERP CSF
- Phụ lục 6: Kết quả kiểm định Cronbach Alpha từ SPSS 20.0 Phụ lục 7: Kết quả rút trích nhân tố từ SPSS 20.0
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ERP Enterprise Resource Planning Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp CSF Critical Success Factor Nhân tố trọng yếu ảnh hưởng đến sự thành công ERP CSF Nhân tố trọng yếu ảnh hưởng đến tự thành công khi triển khai hệ thống ERP. TNHH Trách nhiệm hữu hạn MRP Material Requirement Hoạch định yêu cầu nguyên vật liệu Planning MRPII Manufacturing Resource Hoạch định nguồn lực sản xuất Planning SX Sản xuất TM Thương mại BOM Bill of Material Định mức nguyên vật liệu (dùng cho sản xuất, lắp ráp…)
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Bảng so sánh các giải pháp ERP phổ biến (2018) ......................................... 13 Bảng 1.2 Tổng hợp các nghiên cứu tại Việt Nam .......................................................... 24 Bảng 1.3: Tổng hợp các nghiên cứu trên thế giới .......................................................... 25 Bảng 1.4: Các ERP CSF thừa kế từ nghiên cứu của Shaul & Tauber ........................... 31 Bảng 1.5: Kết quả chuyên gia về mối quan hệ giữa từng cặp ERP CSF. ...................... 33 Bảng 1.6: Ma trận khả năng tiếp cận ............................................................................. 34 Bảng 1.7: Ma trận khả năng tiếp cận cuối cùng ............................................................. 35 Bảng 1.8: Kết quả phân cấp các ERP CSF .................................................................... 36 Bảng 1.9: Bảng tổng hợp ý kiến điều chỉnh các yếu tố thành phần của các ERP CSF . 39 Bảng 1.10: Khung phân tích........................................................................................... 41 Bảng 2.1: Thống kê kinh nghiệm về ERP của đối tượng khảo sát ................................ 43 Bảng 2.2: Thống kê kinh nghiệm ERP của đối tượng khảo sát theo các phân hệ chính43 Bảng 2.3: Danh sách thang đo........................................................................................ 44 Bảng 2.4: Kết quả tính toán Cronbach’s Alpha của các thang đo ................................. 46 Bảng 2.5: Kết quả kiểm định KMO & Bartlett .............................................................. 47 Bảng 2.6 Kết quả kiểm định mức độ giải thích của các biến quan sát .......................... 47 Bảng 2.7: Bảng tổng hợp kết quả phân tích nhân tố ...................................................... 48 Bảng 2.8 Kết quả kết luận về thực trạng ........................................................................ 78 Bảng 2.9: Bảng tóm tắt Tồn tại - Nguyên nhân trực tiếp - Giải pháp đề xuất ............... 79 Bảng 3.1: Lộ trình thăng tiến tiêu chuẩn của Chuyên viên tư vấn chức năng ............... 85 Bảng 3.2: Lộ trình thăng tiến tiêu chuẩn của Chuyên viên tư vấn kỹ thuật................... 86 Bảng 3.3: Lộ trình thăng tiến tiêu chuẩn của Chuyên viên quản trị hệ thống ............... 87 Bảng 3.4: Lộ trình thăng tiến tiêu chuẩn của Quản lý dự án. ........................................ 88 Bảng 3.5: Khung năng lực lãnh đạo đề xuất .................................................................. 89 Bảng 3.6 Tiến trình hoạch định nguồn nhận lực theo Cynthia et al, 1999 .................... 91 Bảng 3.7 Quy trình quản lý thay đổi dựa trên quy trình 8 bước của Kotter ................ 105
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 1.1: Thống kê về những lợi ích khi triển khai ERP (2018) .............................. 10 Biểu đồ 1.2: Những lý do triển khai ERP (2018)........................................................... 14 Biểu đồ 1.3: Thực trạng về ngân sách triển khai ERP ................................................... 14 Biểu đồ 1.4: Mức độ hài lòng về chi phí triển khai ....................................................... 14 Biểu đồ 1.5: Những nguyên nhân làm chi phí ERP vượt quá ngân sách ....................... 15 Biểu đồ 1.6: Thực trạng về thời gian ............................................................................. 15 Biểu đồ 1.7: Những nguyên nhân làm thời gian triển khai kéo dài ............................... 16 Biểu đồ 1.8: Hiện trạng thời gian dự án bị gián đoạn .................................................... 16 Biểu đồ 1.9: Hiện trạng về thời gian hoàn vốn .............................................................. 17 Biểu đồ 1.10: Mức độ tùy chỉnh khi triển khai ERP ...................................................... 17 Biểu đồ 1.11: Mức độ quan tâm đến .............................................................................. 18 Biểu đồ 1.12: Mô hình triển khai truyền thống (Waterfall) ........................................... 20 Biểu đồ 1.13: Mô hình triển khai kinh hoạt (Agile)....................................................... 22 Biểu đồ 1.14: Mô hình phân cấp các ERP CSF ............................................................. 37 Biểu đồ 1.15: Kết quả phân tích MICMAC ................................................................... 38 Biểu đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của DiCentral Việt Nam ................................................... 53 Biểu đồ 2.2: Tổng hợp các dự án ERP tại DiCentral Việt nam (2012-nay) .................. 54 Biểu đồ 2.3: Cơ cấu tổ chức phòng ERP........................................................................ 55 Biểu đồ 2.4: Quy trình triển khai ERP hiện thành tại DiCentral Việt Nam ................... 55 Biểu đồ 2.5: Hiện trạng về thời gian triển khai .............................................................. 58 Biểu đồ 2.6: Nguyên nhân kéo dài thơi gian triển khai ................................................. 58
- TÓM TẮT Đề tài: Đề xuất giải pháp nâng cao khả năng thành công khi triển khai các dự án ERP tại công ty TNHH DiCentral Việt Nam. Tóm tắt: Toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã, đang, sẽ tiếp tục biến chuyển thế giới. Để đứng vững trong môi trường liên tục thay đổi và cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp cần thích nghi để tồn tại và phát triển. Do đó, việc quản trị hiệu quả nguồn lực doanh nghiệp được quan tâm hơn bao giờ hết. Trên thực tế, tỷ lệ thành công khi triển khai ERP là không cao, các công ty thường tập trung vào các khung đánh giá các CSF để nâng cao hiệu quả khi triển khai ERP. Hiện có rất nhiều CSF được đưa ra trong các nghiên cứu làm cho nhà quản lý đối mặt với sự khó khăn trong việc xử lý số lượng lớn các nhân tố và mối tương tác giữa chúng. Nghiên cứu này dựa trên việc đánh giá các nhân tố trọng yếu ảnh hưởng đến thành công và mối liên hệ giữa chúng để phân tích hiện trạng triển khai tại công ty nhằm đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng thành công khi triển khai ERP tại công ty TNHH DiCentral Việt Nam. Kết quả đưa ra được 5 mặt tồn tại trọng yếu hiện hữu tại công ty và các giải pháp tương ứng nhằm khắc phục các mặt tồn tại này. Bên cạnh đó còn cung cấp một cấu trúc phân cấp các ERP CSF phục vụ cho việc ra quyết định của nhà quản trị. Từ khóa: Phần mềm quản lý nguồn lực doanh nghiệp, Các nhân tố trọng yếu ảnh hưởng tới thành công, Mô hình diễn giải cấu trúc, Mô hình phân tích nhân tố khám phá.
- ABSTRACT Title: Proposing solutions to improve success when deploying ERP projects at DiCentral Vietnam Co., Ltd. Abstract: Strong globalization and the boom of technology have been and will be transforming the world. In order to firmly stand in an environment of continuous change and severe competition, businesses need to adapt to survive and grow. Therefore, effective management of enterprise resources is more concerned than ever. In fact, the success rate of ERP implementation is not high. Companies often focus on evaluation frameworks of CSF to improve efficiency when implementing ERP. There are a lot of CSFs in research that make managers face the difficulty of dealing with a large number of factors and their interactions. This study, based on assessing the critical success factors and the relationship among them, will analyze the current situation in order to propose several solutions to improve the efficiency of ERP implementation at DiCentral Vietnam Co., Ltd. The results show 5 existing critical aspects in the company and corresponding solutions to overcome these shortcomings. Besides, it also provides a hierarchy of CSF ERPs for decision making of administrator. Key Words: Enterprise Resource Planning System, Critical Success Factors, Interpretive Structural Modeling, Exploratory Factor Analysis.
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Ý nghĩa và lý do chọn đề tài Mặc dù việc triển khai thành công giải pháp ERP có thể mang lại lợi thế cạnh tranh chiến lược, cải thiện một cách đáng kể về năng suất lao động, chất lượng và hiệu quả quản lý, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai cũng như áp dụng ERP vào sản xuất kinh doanh. Theo 2018 ERP Report của Panorama Consulting Solutions về tình hình triển khai ERP trên thế giới thì trong năm 2018, tỷ lệ thành công khi triển khai ERP là 42%, thất bại là 28% và 30% còn lại là không có phản hồi rõ ràng. Về vấn đề ngân sách triển khai: chỉ có 36% số dự án triển khai là nằm trong ngân sách đề ra, phần còn lại đều vượt ngân sách. Về vấn đề thời gian triển khai: chỉ có 21% là đúng như kế hoạch đề ra, 79% còn lại đều vượt quá thời gian hoạch định. Dicentral Việt Nam cũng đối mặt với những vấn đề tương tự : thống kê trong những dự án đã và đang triển khai, chỉ có hơn 40% các dự án đã hoàn thành và được thực hiện đúng tiến độ đề ra, số còn lại phần thì đã hoàn thành nhưng trễ hạn hoặc đã trễ hạn nhưng vẫn chưa hoàn thành. Một số nguyên nhân được đưa ra: do doanh nghiệp tiếp nhận triển khai muốn thay đổi yêu cầu ban đầu (chiếm 67%), ngoài ra còn có những nguyên nhân khác như công ty tiếp nhận triển khai muốn thay đổi số dư đầu kỳ, muốn go-live lại, vẫn tồn đọng những yêu cầu trong phạm dự án chưa được triển khai, … Bên cạnh đó, một số dự án triển khai chưa đáp ứng được như cầu thực tế của người dùng, thời gian thực hiện dự án mở rộng kéo theo nguồn ngân sách của đối tác cho việc triển khai dự án cũng phải tăng lên tương ứng ; … Các công ty triển khai trên thế giới thường tập trung vào việc phát huy các nhân tố thúc đẩy thành công nhằm nâng cao hiệu quả khi triển khai ERP. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều các nhân tố thúc đẩy thành công đã được nghiên cứu, điều này làm cho việc ra quyết định rất khó khăn vì các nhà quản lý cần xử lý khối lượng lớn thông tin rất lớn. Trước tình hình đó, nghiên cứu : Đề xuất giải pháp nâng cao khả năng thành công khi triển
- 2 khai các dự án ERP tại công ty TNHH DiCentral Việt Nam sẽ dựa trên việc đánh giá các nhân tố trọng yếu ảnh hưởng đến thành công và mối liên hệ giữa chúng để phân tích hiện trạng triển khai tại công ty nhằm đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng thành công khi triển khai ERP tại công ty TNHH DiCentral Việt Nam. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu tổng quát Nghiên cứu giải pháp nâng cao khả năng thành công khi triển khai ERP tại công ty TNHH DiCentral Việt Nam. - Hoàn thiện công tác triển khai ERP tại công ty TNHH DiCentral Việt Nam - Đưa ra giải pháp giải quyết những vấn đề tồn đọng trong quá trình triển khai ERP tại công ty khách hàng mà công ty triển khai có khả năng cải tiến dưới góc độ tư vấn triển khai. 2.2 Mục tiêu cụ thể • Tổng hợp những lý thuyết cơ bản về ERP và một số nghiên cứu về các ERP CSF trong nước và trên thế giới. • Xây dựng khung phân tích để đánh giá thực trạng: - Vận dụng mô hình cấu trúc diễn giải để tìm hiểu về mối quan hệ giữa các ERP CSF và biểu diễn mối quan hệ này dưới dạng cấu trúc phân cấp nhằm đề xuất cơ sở ra quyết định cho các nhà quản lý. - Tìm hiểu các yếu tố thành phần của các ERP CSF. • Phân tích thực trạng triển khai ERP tại công ty TNHH DiCentral Việt Nam • Đề xuất một số giải pháp phát huy các nhân tố này nhằm nâng cao khả năng thành công khi triển khai ERP tại DiCentral Việt Nam. 2.3 Câu hỏi nghiên cứu • ERP là gì ? ERP CSF là gì ?
- 3 • Có tồn tại mối tương tác giữa các ERP CSF hay không? Xác định chiều hướng của mối tương tác này và biểu diễn dưới dạng phân cấp (nếu có). Bằng chứng thực nghiệm triển khai tại DiCentral Việt Nam • Các ERP CSF có các yếu tố thành phần không? Đo lường cường độ mối quan hệ này (nếu có). Bằng chứng thực nghiệm triển khai tại DiCentral Việt Nam. • Phân tích các mặt thuận lợi và mặt tồn tại khi thực hiện triển khai ERP dựa theo các ERP CSF. Tìm hiểu các nguyên nhân chính. • Đề xuất giải pháp tối ưu hóa các nhân tố ảnh hưởng đến sự thành công khi triển khai ERP tại công ty TNHH DiCentral Việt Nam. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1 Đối tượng nghiên cứu Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả triển khai các dự án ERP tại công ty TNHH DiCentral Việt Nam. 3.2 Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về đối tượng khảo sát • Các nhân viên đang làm việc tại phòng ERP và các bộ phận liên quan đến ERP tại DiCentral Việt Nam. • Người dùng tại công ty khách hàng của DiCentral Việt Nam đã tham gia vào các dự án triển khai ERP. Thời gian nghiên cứu: Khảo sát được thực hiện vào khoảng thời gian: 3/2019-4/2019. 4. Tổng quan và điểm mới của luận văn Các hệ thống ERP được thiết kế để đối phó với sự phân mảnh thông tin, đóng vai trò như một cơ chế tích hợp kết nối các đơn vị tổ chức khác nhau bằng các dữ liệu được chia sẻ và phân hệ phần mềm (Davenport, 1998). Việc sử dụng ERP mang lại nhiều lợi ích, chẳng hạn mang lại giải pháp cho các vấn đề của các hệ thống kế thừa, tăng tính cạnh
- 4 tranh, giảm rủi ro khi phát triển, tạo hiệu quả kinh doanh (Themistocleus & Irani, 2001). Mặc dù có nhiều lợi thế, việc triển khai hệ thống ERP liên quan đến cam kết quan trọng về thời gian, tiền bạc và công sức. Vì vậy, quản lý đúng cách việc triển khai ERP là một lĩnh vực cần được nghiên cứu. Vì lý do đó, việc xác định các ERP CSF thu hút sự quan tâm đáng kể của các nhà nghiên cứu. Sau nghiên cứu của Rockart, nhiều nghiên cứu thực nghiệm và phi thực nghiệm đã được cung cấp để nhận dạng các ERP CSF. Holland và Light (1999) đã phân tích 8 công ty và phát triển một mô hình CSF bằng cách tính đến: • Các yếu tố chiến lược: Độ phức tạp của hệ thống IT hiện tại, Tầm nhìn kinh doanh, chiến lược triển khai ERP, Sự hỗ trợ từ ban lãnh đạo, Kế hoạch dự án. • Các yếu tố chiến thuật: Sự tham gia của người dùng, Năng lự đội dự án, Sự chấp thuận của người dùng, cấu hình hệ thống, Giàm sát và phản hồi, Truyền tải thông điệp, Xử lý sự cố. Một nghiên cứu đáng chú ý khác được thực hiện bởi Somers và Nelson (2001) thực hiện nghiên cứu thực tế trên 110 trường hợp thực hiện triển khai ERP và đưa ra 22 CSF. Kết quả cho thấy các ERP CSF ảnh hưởng đến sự thành công khi triển khai với mức độ khác nhau. Nah et al. (2003) đã phân tích mười bài báo từ tài liệu hệ thống thông tin và nhận dạng được 11 CSF. Sau đó, mô hình cải tiến đã được phát triển bằng cách xem xét nhận thức của các trưởng bộ phận thông tin về các ERP CFS. Lee và Kim (2016) đã xem xét ảnh hưởng của ngành/ lĩnh vực đến sự thành công của việc triển khai ERP. Trong nghiên cứu, tác động của các CSF đến sự thành công của việc triển khai một hệ thống ERP được nghiên cứu trong các lĩnh vực khác nhau. Ashja et al. (2015) đã nhận dạng ERP CSF cho các hệ thống thông tin lớn. Sự hỗ trợ của quản lý cấp cao đã được phát hiện là CSF quan trọng nhất. Nghiên cứu sâu hơn có thể được tìm thấy trong tài liệu của Shaul & Tauber, 2013. Tập trung chính của nghiên cứu này là đưa ra một bản tóm tắt toàn diện các nghiên cứu về
- 5 ERP CSF đến thời điểm hiện tại. Ngoài đưa ra các ERP CSF, nghiên cứu này cũng tổng hợp các yếu tố thành phần của mỗi CSF. Ahmad và Cuenca (2013) đã áp dụng phương pháp phân tích tham chiếu chéo Cross Reference Analysis Method (CRAM) để xác định mối quan hệ giữa các ERP CSF. Đánh giá tài liệu cho thấy có lỗ hổng nghiên cứu trong việc xử lý mối tương tác giữa các ERP CSF. Mặc dù mối quan tâm đến các ERP CSF ngày càng tăng nhưng sự khiếm khuyết nổi bật của các nghiên cứu hiện tại là thiếu công cụ cho phép người nghiên cứu nắm bắt được mối quan hệ tương tác phức tạp giữa các ERP CSF. Việc bỏ qua sự tương tác khác nhau giữa các CSF sẽ mang lại kết quả nghiên cứu sai lệch. Bên cạnh đó có rất nhiều CSF được nhận diện trong các tài liệu. Vì vậy việc đưa ra một phương pháp có khả năng hệ thống các CSF thành một cấu trúc phân cấp nhằm giảm thiểu công sức khi phân tích các CSF và hỗ trợ nhà quản lý khi ra quyết định. Phương pháp này sẽ được minh họa với bằng chứng thực nghiệm tại công ty TNHH DiCentral Việt Nam, áp dụng trong việc nghiên cứu các nhân tố trọng yếu ảnh hưởng đến sự thành công nhằm để xuất giải pháp nâng cao hiệu quả triển khai dự án ERP tại công ty. 5. Phương pháp nghiên cứu Giai đoạn 1: Định tính - Thừa kế từ những nghiên cứu trước đây và phỏng vấn chuyên gia để xác định các ERP CSF và các yếu tố thành phần của từng nhân tố. - Phỏng vấn chuyện gia để nhận định về sự tương tác giữa các cặp ERP CSF - Sử dụng mô hình cấu trúc diễn giải (Interpretive Structure Model – ISM) để phân tích mối tương tác giữa các ERP CSF và biểu diễn mối quan hệ này dưới dạng cấu trúc phân cấp - Sử dụng phân tích MICMAC để lựa chọn ra nhóm ERP CSF trọng yếu nhất từ đó và xây dựng khung phân tích thực trạng (thang đo, các biến đo lường) Giai đoạn 2: Định lượng
- 6 - Khảo sát đội dự án về mức độ ảnh hưởng của các biến đo lường đến sự thành công khi triển khai ERP (sử dụng thang đo Likert 5 mức độ) - Thực hiện đánh giá thang đo đã thiết kế. - Sử dụng mô hình phân tích nhân tố khám phá (EFA) để rút trích nhân tố từ các yếu tố thành phần. - Dựa vào kết quả của EFA, xác định cường độ về mối quan hệ giữa mỗi yếu tố thành phần với các ERP CSF. Dựa vào khung phân tích đã xây dựng để phân tích thực trạng triển khai ERP tại công ty sau đó phỏng vấn chuyên gia để khẳng định thực trạng này thật sự tồn tại. Dựa trên những mặt còn tồn tại và gợi ý giải pháp nhằm cải thiện các ERP CSF để nâng cao khả năng thành công khi triển khai ERP tại công ty với 2 mục tiêu cụ thể: - Hoàn thiện công tác triển khai ERP tại công ty TNHH DiCentral Việt Nam - Đưa ra giải pháp giải quyết những vấn đề tồn đọng trong quá trình triển khai ERP tại công ty khách hàng mà công ty triển khai có khả năng cải tiến dưới góc độ tư vấn triển khai. 6. Kết cấu nghiên cứu Chương 1: Cơ sở lý thuyết của luận văn Phần này đưa ra những lý thuyết cơ bản nhất về phần mềm quản lý tổng thể doanh nghiệp và đưa ra phương pháp luận làm nền tảng từ đó đề xuất khung phân tích. Chương 2: Phân tích thực trạng tình hình triển khai các dự án ERP ở công ty TNHH DiCentral Việt Nam. Chương này phân tích thực trạng tình hình triển khai ERP tại DiCentral Việt Nam dựa theo các ERP CSF và các yếu tố thành phần từ mô hình nghiên cứu đã đề xuất.. Chương 3: Giải pháp nâng cao khả năng thành công khi triển khai ERP tại công ty TNHH DiCentral Việt Nam. Đưa ra giải pháp giải quyết các mặt còn tồn đọng nhằm nâng cao khả năng thành công khi triển khai dự án ERP tại công ty TNHH DiCentral Việt Nam.
- 7 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA LUẬN VĂN 1.1 Lý thuyết cơ bản về ERP 1.1.1 Khái niệm ERP Enterprise Resources Planning (viết tắt là ERP) là một khái niệm liên quan đến việc tích hợp quy trình kinh doanh và hệ thống gồm nhiều phân hệ chức năng được thiết lập và tùy chỉnh phù hợp với mực đích của doanh nghiệp (Kumar & Hillegersberg, 2000, trang 22-26). 1.1.2 Quá trình hình thành ERP Những năm 1960 đánh dấu cột mốc đặt viên đá đầu tiên của các hệ thống máy tính doanh nghiệp đầu tiên. Những hệ thống ban đầu này là các hệ thống máy tính cơ bản giúp quản lý các hệ thống kiểm kê hàng tồn kho. Hầu hết các hệ thống được viết bằng các ngôn ngữ lập trình như COBOL, ALGOL. Trong những năm 1960, động lực cạnh tranh chính là chi phí, dẫn đến chiến lược sản xuất tập trung lợi thế kinh tế trên quy mô (sản xuất số lượng lớn) để giảm thiểu chi phí. Sự ra đời của các hệ thống tính toán điểm đặt hàng tối ưu (Reorder Point) nhằm đáp ứng nhu cầu lập kế hoạch và kiểm soát sản xuất cơ bản. MRP - tiền thân và xương sống của MRP II và ERP - ra đời vào cuối những năm 1960 thông qua nỗ lực chung giữa JI Case, nhà sản xuất máy kéo và máy móc xây dựng khác, hợp tác với IBM. MRP (Material Requirement Planning – Hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu) là một hệ thống dựa trên định mức nguyên vật liệu sản xuất (Bill of Materials – BOM), lượng hàng tồn kho và lịch trình sản xuất để tính toán được nhu cầu nguyên vật liệu. Ngoài ra, MRP còn yêu cầu hủy những đơn mua hàng không phù hợp và đưa ra các đề xuất tối ưu hoá việc mua hàng dựa trên thời điểm nhận nguyên vật liệu từ nhà cung cấp và thời điểm thực hiện lệnh sản xuất. Vào cuối những năm 1970, động lực cạnh tranh chính đã chuyển sang tiếp thị, dẫn đến việc áp dụng các chiến lược thị trường mục tiêu. Các hệ thống MRP phù hợp với yêu
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 621 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn