intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:92

45
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu nhằm đạt được những mục tiêu sau: Phân tích thực trạng CLTD tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre giai đoạn 2016 - 2018; đánh giá thực trạng CLTD tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến giai đoạn 2016 - 2018; trình bày kết quả đạt được, hạn chế và tìm ra nguyên nhân của hạn chế; đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH LÊ THỊ KHOĂN GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT – CHI NHÁNH BẾN TRE LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH LÊ THỊ KHOĂN GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT – CHI NHÁNH BẾN TRE LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 8.34.02.01 Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN VĂN LƯƠNG TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2019
  3. TÓM TẮT LUẬN VĂN Luận văn “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre” thực hiện nghiên cứu, phân tích CLTD (chất lượng tín dụng) tại Chi nhánh trong 3 năm từ năm 2016 – 2018. Dựa vào cơ sở lý thuyết và thực tiễn liên quan đến CLTD tại Ngân hàng thương mại (NHTM), tác giả đã vận dụng vào đề tài nghiên cứu để phân tích và đánh giá CLTD tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre (Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre). Kết quả nghiên cứu đạt được: Thứ nhất: Hệ thống được một số lý luận cơ bản về tín dụng NHTM, CLTD và nâng cao CLTD của NHTM. Thứ hai: Phân tích, đánh giá thực trạng CLTD tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre với những kết quả đạt được của Chi nhánh, hạn chế tồn tại trong nâng cao CLTD và nguyên nhân của nó. Thứ ba: Đề xuất một số giải pháp, kiến nghị góp phần nâng cao CLTD của LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre. Nhìn chung Luận văn có giá trị tham khảo cho các nhà quản lý về việc sử dụng các giải pháp phù hợp với điều kiện tại địa bàn ngân hàng mình nhằm nâng cao CLTD tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre nói riêng và cho các chi nhánh NHTM nói chung. CLTD là vấn đề quan trọng, sống còn đối với tất cả các Ngân hàng. Với thực trạng CLTD, các nguyên nhân hạn chế được phân tích cùng với các giải pháp đề xuất, tác giả mong muốn đề tài nghiên cứu của mình được vận dụng và mang lại lợi ích thực tiễn, thành công bền vững cho hệ thống LienVietPostBank trong thời gian tới.
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre” chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. Bến Tre, ngày …. tháng …. năm 2019 Tác giả Lê Thị Khoăn
  5. LỜI CẢM ƠN Đề tài luận văn “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre” được thực hiện tại Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh. Để hoàn thành được luận văn này tôi đã nhận được rất nhiều sự động viên, quan tâm và giúp đỡ của nhiều cá nhân và tập thể. Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy TS.NGUYỄN VĂN LƯƠNG người trực tiếp hướng dẫn khoa học đã luôn dành nhiều thời gian, công sức hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu và hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học. Tôi xin trân trọng cám ơn Ban giám hiệu, quý Thầy Cô thuộc Khoa Sau Đại Học Trường Đại Học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh cùng toàn thể các thầy cô giáo công tác trong trường đã tận tình truyền đạt những kiến thức quý báu, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Cuối cùng tôi xin gửi lời cám ơn đến gia đình, bạn bè, Ban lãnh đạo Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre, những người đã luôn bên tôi, động viên và khuyến khích tôi trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu của mình. Tuy có nhiều cố gắng, nhưng trong đề tài nghiên cứu khoa học này không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi kính mong Quý thầy cô, các chuyên gia, đồng nghiệp, gia đình và bạn bè những người quan tâm đến đề tài, tiếp tục có những ý kiến đóng góp, giúp đỡ để đề tài được hoàn thiện hơn. Một lần nữa tôi xin chân thành cám ơn! Bến Tre, ngày ….. tháng …. năm 2019 Tác giả Lê Thị Khoăn
  6. i MỤC LỤC MỤC LỤC .................................................................................................................. i DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ..........................................................................v DANH MỤC CÁC BẢNG ...................................................................................... vi DANH MỤC BIỂU ĐỒ .......................................................................................... vii DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ................................................................................... viii GIỚI THIỆU..............................................................................................................1 CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ............................................................................................8 1.1. Tổng quan về tín dụng ngân hàng .....................................................................8 1.1.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng ..........................................................................8 1.1.2. Phân loại tín dụng ngân hàng ............................................................................9 1.1.2.1. Theo thời hạn sử dụng tiền vay ......................................................................9 1.1.2.2. Theo mục đích sử dụng tiền vay .....................................................................9 1.1.2.3. Theo hình thức đảm bảo tiền vay ...................................................................9 1.1.2.4. Theo hình thức cấp tín dụng.........................................................................10 1.1.3. Vai trò của tín dụng ngân hàng .......................................................................11 1.1.3.1. Đối với ngân hàng ........................................................................................11 1.1.3.2. Đối với khách hàng ......................................................................................11 1.1.3.3. Đối với nền kinh tế - xã hội ..........................................................................11 1.2. Chất lượng tín dụng của Ngân hàng thương mại ...........................................12 1.2.1. Khái niệm chất lượng tín dụng ........................................................................12 1.2.2. Các chỉ tiêu phản ánh về chất lượng tín dụng của Ngân hàng thương mại ....13 1.2.2.1. Chỉ tiêu định lượng ......................................................................................13
  7. ii 1.2.2.2. Chỉ tiêu định tính ..........................................................................................20 1.3. Nâng cao chất lượng tín dụng của Ngân hàng thương mại ...........................24 1.3.1. Khái niệm về nâng cao chất lượng tín dụng ...................................................24 1.3.2. Sự cần thiết nâng cao chất lượng tín dụng của Ngân hàng thương mại .........24 1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng tín dụng của Ngân hàng thương mại ................................................................................................................25 1.3.3.1. Các nhân tố từ phía Ngân hàng ...................................................................25 1.3.3.2. Các nhân tố từ phía khách hàng ..................................................................27 1.3.3.3. Các nhân tố thuộc môi trường .....................................................................28 1.3.4. Bài học kinh nghiệm về nâng cao chất lượng tín dụng từ các Ngân hàng thương mại ................................................................................................................30 1.3.4.1. Ngân hàng TMCP Á Châu ...........................................................................30 1.3.4.2. Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam tỉnh Đồng Nai ...................................................................................................................30 1.3.4.3. Citibank (Nhật Bản) .....................................................................................32 1.3.4.4. Các ngân hàng Singapore ............................................................................32 1.3.4.5. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre ..................................................................................33 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT – CHI NHÁNH BẾN TRE ...................................................................................................................................36 2.1. Giới thiệu về Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre .........................................................................................................36 2.1.1. Khái quát chung về điều kiện kinh tế, xã hội, tự nhiên tại địa bàn tỉnh Bến Tre ...................................................................................................................................36 2.1.2. Sự hình thành – phát triển của Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt và Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre 37
  8. iii 2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre .................................................................................39 2.2. Thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre ......................................................................43 2.2.1. Tình hình hoạt động tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre .................................................................................43 2.2.2. Thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre trong thời gian 2016 – 2018 ...................................44 2.3. Đánh giá chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre ...............................................................................54 2.3.1. Kết quả đạt được .............................................................................................54 2.3.2. Hạn chế............................................................................................................56 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ....................................................................58 2.3.3.1. Nguyên nhân từ phía ngân hàng ..................................................................58 2.3.3.2. Nguyên nhân từ phía khách hàng.................................................................61 2.3.3.3. Các nguyên nhân khách quan khác ..............................................................61 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT – CHI NHÁNH BẾN TRE .................................................................................................64 3.1. Định hướng nâng cao chất lượng tín dụng của Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre ....................................................64 3.1.1. Định hướng phát triển chung cho hoạt động Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre ................................................................64 3.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre ................................................................65 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre ..............................................................66 3.2.1. Giải pháp về chấp hành chính sách tín dụng ...................................................66 3.2.2. Giải pháp về tuân thủ quy trình tín dụng ........................................................67
  9. iv 3.2.3. Giải pháp về cơ chế bảo hiểm tín dụng ...........................................................69 3.2.4. Giải pháp về nâng cao chất lượng thẩm định khách hàng ..............................69 3.2.5. Giải pháp về quản lý nợ xấu ...........................................................................71 3.2.6. Giải pháp về nguồn nhân lực phục vụ hoạt động tín dụng .............................71 3.3. Kiến nghị ...........................................................................................................72 3.3.1. Kiến nghị với Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt ..............72 3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà Nước Chi nhánh tỉnh Bến Tre ........................74 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................78 Danh mục tài liệu tham khảo tiếng việt ..................................................................78 Danh mục tài liệu tham khảo tiếng Anh .................................................................79
  10. v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ACB Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu Ngân hàng thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt BIDV Nam CIC Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam CLTD Chất lượng tín dụng CVKH Chuyên viên khách hàng LienVietPostBank Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt NHNN Ngân hàng nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại PGD Phòng giao dịch PGDBĐ Phòng giao dịch Bưu Điện RRTD Rủi ro tín dụng TCTD Tổ chức tín dụng TMCP Thương mại cổ phần TSBĐ Tài sản bảo đảm
  11. vi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre giai đoạn 2016 -2018 ......................................................................................... 40 Bảng 2.2. Báo cáo hoạt động tín dụng của LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre giai đoạn 2016 -2018 ............................................................................................... 43 Bảng 2.3: Cơ cấu tín dụng theo thời hạn vay tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre giai đoạn 2016 – 2018 ....................................................................................... 44 Bảng 2.4: Cơ cấu tín dụng theo hình thức đảm bảo tiền vay tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre giai đoạn 2016 – 2018 .............................................................. 46 Bảng 2.5: Cơ cấu dư nợ theo nhóm nợ tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre giai đoạn 2016 – 2018 .............................................................................................. 47 Bảng 2.6: Nợ xấu tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre giai đoạn 2016 – 2018 .......................................................................................................................... 48 Bảng 2.7: Vòng quay vốn tín dụng tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre giai đoạn 2016 – 2018 ..................................................................................................... 49 Bảng 2.8: Hiệu suất sử dụng vốn tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre giai đoạn 2016 – 2018 ..................................................................................................... 50 Bảng 2.9: Hệ số thu nợ tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre giai đoạn 2016 – 2018 .......................................................................................................................... 50 Bảng 2.10: Tỷ lệ thu nhập từ hoạt động tín dụng của LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre giai đoạn 2016 – 2018 ................................................................................ 51 Bảng 2.11: Số liệu trích dự phòng RRTD tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre giai đoạn 2016 – 2018 ....................................................................................... 52
  12. vii DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Tổng tài sản của LienVietPostBank từ 2008 -2017............................. 38
  13. viii DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Quy trình chung trước phê duyệt của LienVietPostBank ....................... 22 Sơ đồ 1.2: Quy trình cho vay sau phê duyệt cấp tín dụng của LienVietPostBank .. 23
  14. 1 GIỚI THIỆU 1.1. Đặt vấn đề Ngân hàng là ngành dịch vụ đã có lịch sử tồn tại và phát triển lâu đời, là ngành mang lại cho giới Ngân hàng siêu lợi nhuận song đồng thời nó cũng là ngành chịu nhiều rủi ro. Một trong những rủi ro đáng sợ đối với Ngân hàng là RRTD (Rủi ro tín dụng) và nó cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng mất khả năng thanh toán của Ngân hàng, bằng chứng là đã xảy ra những cuộc khủng hoảng tài chính trên thế giới... vì thế vấn đề nâng cao CLTD không chỉ là cần thiết đối với Ngân hàng, với khách hàng mà còn đối với toàn xã hội. Hoạt động tín dụng là một hoạt động sinh lời chủ yếu của NHTM trong nền kinh tế thị trường, nhưng cũng là nơi chứa đựng nhiều rủi ro nhất. Chính vì thế vấn đề CLTD là vấn đề quan trọng, sống còn đối với tất cả các NHTM. Có thể thấy mục tiêu nâng cao CLTD là cần thiết cho mỗi Ngân hàng, nó vừa là yếu tố không những đảm bảo cho NHTM duy trì hoạt động mà còn giúp Ngân hàng phát triển. 1.2. Tính cấp thiết của đề tài Những năm gần đây do nhiều nguyên nhân khác nhau hoạt động ngân hàng nói chung và hoạt động cấp tín dụng của hệ thống ngân hàng Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, nhiều ngân hàng hoạt động không hiệu quả. Để tránh sự đổ vỡ dây chuyền của các ngân hàng thương mại thời gian qua, Ngân hàng nhà nước phải mua lại một số ngân hàng với giá không đồng vì những ngân hàng này có các khoản nợ mất vốn, vượt quá nhiều lần vốn tự có. Hoạt động kinh doanh Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre cũng bị ảnh hưởng đáng kể trong hoạt động cấp tín dụng. Thời gian gần đây chi nhánh tuy đã tăng cường nhiều biện pháp khác nhau để hạn chế thấp nhất việc nợ xấu gia tăng, nâng cao CLTD như: triển khai chặt chẽ các quy định nội bộ, chấn chỉnh công tác cán bộ, cơ cấu lại mạng lưới (các phòng giao dịch), tăng cường kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay, nâng cao trách nhiệm và hiệu quả kiểm tra, kiểm soát nội bộ, tập trung xử lý nợ xấu,... nhưng tỷ lệ nợ xấu vẫn là vấn đề đáng lo ngại. Mặc dù vậy, tỷ lệ này vẫn chưa phản ánh đúng thực trạng CLTD, hiệu quả sử dụng vốn chưa cao, chưa tuân thủ đầy đủ
  15. 2 chế độ, quy trình tín dụng, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan,… Bên cạnh đó đối tượng khách hàng chủ yếu của chi nhánh là các hộ sản xuất, cá nhân, nông nghiệp, nông thôn,… nên chịu tác động bởi các nguyên nhân bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh, thị trường tiêu thụ, giá cả hàng hóa,… qua đó tác động trực tiếp đến CLTD của chi nhánh. Đứng trước yêu cầu tăng trưởng tín dụng có hiệu quả đi đôi với nâng cao CLTD, giảm nợ xấu một cách bền vững, lấy CLTD làm mục tiêu, phù hợp với tăng trưởng và cơ cấu nguồn vốn, phù hợp với khả năng quản trị, kiểm soát rủi ro đòi hỏi chi nhánh phải có những nhóm giải pháp phù hợp, hiệu quả hơn nữa để nâng cao CLTD trong thời gian tới. Xuất phát từ tình hình trên, kết hợp với quá trình làm việc tại Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre và với mong muốn được đóng góp thêm các giải pháp nhằm nâng cao CLTD để hoạt động kinh doanh của chi nhánh có hiệu quả ổn định hơn và hơn hết chưa có bất kì công trình nghiên cứu nào về các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre vì vậy tác giả đã chọn đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre” làm đề tài nghiên cứu của luận văn thạc sĩ kinh tế. 1.3. Mục tiêu của đề tài 1.3.1. Mục tiêu tổng quát Nghiên cứu thực trạng CLTD tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre để từ đó đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao CLTD tại ngân hàng. 1.3.2. Mục tiêu cụ thể Đề tài nghiên cứu nhằm đạt được những mục tiêu sau: Phân tích thực trạng CLTD tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre giai đoạn 2016 - 2018; Đánh giá thực trạng CLTD tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến giai đoạn 2016 - 2018; Trình bày kết quả đạt được, hạn chế và tìm ra nguyên nhân của hạn chế;
  16. 3 Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre. 1.4. Câu hỏi nghiên cứu Trong phạm vi của mình, luận văn tập trung giải quyết các câu hỏi cơ bản sau: Thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre trong giai đoạn 2016 – 2018 như thế nào? Những hạn chế gì trong việc nâng cao CLTD tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre? Giải pháp và kiến nghị nào góp phần nâng cao CLTD tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre? 1.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.5.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là nâng cao CLTD được giới hạn trong hoạt động cho vay tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre. 1.5.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: Nghiên cứu về CLTD được giới hạn trong hoạt động cho vay tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre. Phạm vi thời gian: Số liệu liên quan đến tín dụng của LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre từ năm 2016 cho đến năm 2018. 1.6. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu cho đề tài là nghiên cứu định tính cụ thể: Tác giả sử dụng phương pháp thống kê, mô tả, phương pháp so sánh, phương pháp phân tích, tổng hợp để nghiên cứu luận văn. Phương pháp thu thập số liệu: Trực tiếp tìm kiếm, thu thập số liệu từ các báo cáo, từ thực tế tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre và trên địa bàn hoạt động của chi nhánh, thu thập thêm từ sách báo, tạp chí và internet. 1.7. Nội dung nghiên cứu
  17. 4 Tổng hợp các lý thuyết cơ bản và các nghiên cứu trước liên quan đến vấn đề tác giả nghiên cứu. Phân tích và đánh giá thực trạng CLTD (hoạt động cho vay) tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre trong giai đoạn 2016 – 2018. Tìm ra các nguyên nhân của những hạn chế ảnh hưởng đến CLTD tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre. Từ tình hình thực tế của Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre, phân tích và đề xuất một số giải pháp tương ứng nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre. 1.8. Đóng góp của đề tài Ý nghĩa khoa học: Đề tài góp phần hệ thống hóa một số cơ sở lý luận về tín dụng và CLTD. Từ đó cho thấy ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng tín dụng trong hệ thống NHTM nói chung và LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre nói riêng. Ý nghĩa thực tiễn: Luận văn có ý nghĩa thực tiễn trong việc phân tích thực trạng CLTD tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre, đưa ra những tồn tại, yếu kém trong hoạt động tín dụng gây rủi ro cho việc kinh doanh, gây tổn thất vốn của Ngân hàng. Từ đó, đưa ra những giải pháp nhằm mục đích nâng cao CLTD tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre, góp phần tăng khả năng sinh lời, giảm thiểu rủi ro, tăng thanh khoản của Ngân hàng. 1.9. Tổng quan về đề tài nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu, tác giả đã chú trọng kế thừa và chọn lọc những ý tưởng liên quan đến đề tài nhằm phục vụ cho việc phân tích làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản và giúp cho tác giả trong quá trình đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao CLTD tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre cụ thể các nghiên cứu: Nguyễn Thị Thu Đông (2012), “Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam trong quá trình hội nhập”; theo đó, Luận văn đã xây dựng một số nhóm chỉ tiêu phản ánh CLTD NHTM thể hiện trên các mặt cụ thể sau: Đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế; Phương diện lợi ích
  18. 5 chủ sở hữu NHTM; Năng lực tài chính của NHTM; Mức độ an toàn hoạt động tín dụng của NHTM; Năng lực quản lý hoạt động tín dụng của NHTM. Công trình nghiên cứu trên phạm vi rộng của một trong những NHTM có quy mô lớn nhất ở Việt Nam và phạm vi là chất lượng hoạt động tín dụng đối với toàn bộ hệ thống chứ không nghiên cứu riêng cho CLTD đối từng chi nhánh cụ thể. Tuy nhiên, tác giả đã kế thừa một phần cơ sở lý luận về các chỉ tiêu đánh giá CLTD của NHTM. Lâm Hồng Sơn (2013), “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Sóc Trăng”, Luận văn thạc sĩ kinh tế, Trường Đại học Giao thông Vận tải. Tác giả đã hệ thống hóa về tín dụng và CLTD; phân tích thực trạng CLTD tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Sóc Trăng qua các chỉ tiêu định lượng, hệ thống lại những mặt tích cực, mặt còn hạn chế và các nguyên nhân tồn tại; từ đó trình bày các nhóm giải pháp để nâng cao CLTD bao gồm: nhóm giải pháp về mô hình tổ chức và mở rộng mạng lưới, nhóm giải pháp về nguồn nhân lực, nhóm giải pháp về tiếp thị và kinh doanh, nhóm giải pháp về hạn chế nợ xấu và xử lý nợ, và nhóm giải pháp về công nghệ. Đề tài cũng đưa ra các điều kiện để thực thi giải pháp, các kiến nghị với Ban lãnh đạo BIDV, với Ngân hàng nhà nước và các cơ quan ban ngành. Ngô Thị Vĩnh Phương (2014), Luận văn Thạc sỹ “Nâng cao chất lượng tín dụng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu”, trong luận văn này tác giả áp dụng phương pháp định lượng để nghiên cứu và đưa ra các kết luận về nghiên cứu tín dụng cá nhân thông qua việc sử dụng các phương pháp thống kê để xử lý dữ liệu và số liệu, từ đó đưa ra những nhận định về tình hình tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Á Châu từ năm 2010 đến năm 2013. Tuy nhiên, luận văn còn có những hạn chế là: phương pháp nghiên cứu định lượng được khảo sát trên các nhân viên tín dụng cá nhân của ACB (Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu), số lượng khảo sát còn hạn chế làm cho sai số của mô hình còn lớn. Ngoài ra, thời gian nghiên cứu của luận văn cũng đã hơn 5 năm nên một số thay đổi về thị trường, chính sách của ngành ngân hàng chưa được cập nhật.
  19. 6 Nguyễn Ngọc Nam (2017), “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Nam Gia Lai”, Luận văn Thạc sĩ kinh tế. Nội dung của luận văn đã hệ thống hoá được khung lý thuyết về CLTD của NHTM. Trong đó, đáng chú ý là tác giả đã xây dựng được hệ thống các chỉ tiêu đánh giá CLTD của NHTM dưới góc độ ngân hàng và khách hàng. Tuy nhiên, ở chương 2 tác giả lại không phân tích thực trạng CLTD dựa trên những tiêu chí đã xây dựng được ở chương 1. Đây cũng chính là hạn chế của luận văn. Ngoài ra, khi đề xuất các giải pháp nhằm góp phần nâng cao CLTD tác giả cũng chưa đưa ra được giải pháp mang tính đặc thù, và các giải pháp nhìn chung còn dàn trãi. Nguyễn Ngọc Linh (2016), Credit risk control for loan products in commercial banks. Case: Bank for Investment and Development of Vietnam, Luận văn tốt nghiệp. Trường Đại học Khoa Học Ứng Dụng Haaga-Helia, Phần Lan. Đề tài bao gồm phần lý thuyết liên quan đến quản trị RRTD và phần nghiên cứu thực nghiệm là việc sử dụng dữ liệu phỏng vấn qua email với đối tượng là nhân viên và ban lãnh đạo ngân hàng TMCP Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV). Kết quả đề tài chỉ ra một số vấn đề hạn chế về quản lý RRTD tại BIDV cũng như khuyến nghị cho NHNN Việt Nam và BIDV. Mặc dù có nhiều đề tài nghiên cứu về CLTD tại Ngân hàng. Tuy nhiên, ở từng Ngân hàng, từng chi nhánh khác nhau lại có những đặc điểm khác nhau, có những nhân tố vùng miền ảnh hưởng đến CLTD khác nhau. Vì vậy nên luận văn: “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre” tuy không phải đề tài mới, nhưng sẽ có những đóng góp, giúp phân tích rõ ràng hơn về tình hình tín dụng tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre, phát hiện được các yếu tố tác động tới chất lượng của hoạt động này, từ đó đưa ra những ý kiến, giải pháp góp phần nâng cao chất lượng tín dụng tại LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre. Đề tài nghiên cứu riêng cho LienVietPostBank – Chi nhánh Bến Tre nên không trùng với các nghiên cứu khác.
  20. 7 1.10. Bố cục của luận văn Ngoài phần mục lục, mở đầu, kết luận và danh mục các tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Lý luận cơ bản về chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre. Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Bến Tre.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2