B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
TRN LÊ TUN KHOA
NGHIÊN CU CÁC NHÂN T ẢNH HƯỞNG ĐẾN
QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG TRC TUYN TRÊN NG DNG
ĐIN THOI THÔNG MINH TI TP.HCM
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP H Chí Minh, năm 2019
TP H Chí Minh, năm 2019
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
TRN LÊ TUN KHOA
NGHIÊN CU CÁC NHÂN T ẢNH HƯỞNG ĐẾN
QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG TRC TUYN TRÊN NG DNG
ĐIN THOI THÔNG MINH TI TP.HCM
Chuyên ngành: KINH DOANH THƯƠNG MẠI
Mã s: 8340121
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
GS.TS. VÕ THANH THU
TP H Chí Minh, năm 2019
LỜI CAM ĐOAN
Tôi Trn Tun Khoa hc viên cao học khóa 26 trường Đại hc Kinh tế
Thành ph H Chí Minh. Tôi xin cam đoan nhng ni dung s liệu trong đề tài
nghiên cu: “Nghiên cu các nhân t ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trc
tuyến trên ng dụng điện thoi thông minh tại TP.HCM kết qu ca quá trình
nghiên cu và hc tp ca bn thân.
TP. H Chí Minh, tháng 9 năm 2019
Tác gi luận văn
Trn Lê Tun Khoa
MC LC
TRANG PH BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC CÁC KÝ HIU, CH VIT TT
DANH MC CÁC BNG
DANH MC CÁC HÌNH V
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CU CÓ LIÊN QUAN ................ 1
1.1 Ý nghĩa và tính cp thiết ca đ tài ............................................................. 1
1.2 Tng quan các nghiên cu có liên quan ...................................................... 2
1.2.1 Các nghiên cứu trong nước ................................................................... 2
1.2.2 Các nghiên cứu nước ngoài ................................................................... 4
1.3 Mc tiêu nghiên cu .................................................................................... 5
1.4 Câu hi nghiên cu ...................................................................................... 5
1.5 Đối tưng nghiên cu và phm vi nghiên cu ............................................ 5
1.6 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 6
1.7 Những đóng góp của luận văn ..................................................................... 6
1.8 Ni dung tóm tt nghiên cu ....................................................................... 7
CHƯƠNG 2: CƠ S LÝ THUYT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CU .................. 8
2.1 Khái quát chung v thương mại điện t (E-Commerce) ............................. 8
2.1.1 Khái nim thương mại đin t .............................................................. 8
2.1.2 Khái nim hành vi mua hàng trc tuyến ............................................... 9
2.1.3 Các hình thc mua hàng trc tuyến trên ng dụng điện thoi thông
minh ......................................................................................................................... 10
2.2. Các yếu t ảnh hưởng hành vi của người tiêu dùng ................................. 11
2.3. Các bước ca quá trình quyết định mua hàng .......................................... 13
2.3.1 Nhn biết nhu cu ................................................................................ 14
2.3.2 Tìm kiếm thông tin .............................................................................. 14
2.3.3 Đánh giá các phương án khác nhau ..................................................... 15
2.3.4 Quyết đnh mua hàng .......................................................................... 15
2.3.5 Hành vi x lý sau khi mua .................................................................. 16
2.4 Các mô hình lý thuyết liên quan ................................................................ 17
2.4.1 Lý thuyết chp nhn công ngh-TAM ca Ajzen, Davis (1989) ........ 17
2.4.2 Lý thuyết hành vi d định (TPB) (Ajzen, 1991) ................................. 18
2.4.3 hình chp nhn s dng ng ngh ca Venkatesh cng s
(2003) ...................................................................................................................... 20
2.4.4. Mô hình lý thuyết nhn thc ri ro TPR (Theory of Perceived Risk)22
2.4.5. Mô hình e-CAM (e-Commerce Adoption Model) (Wang, 2003) ...... 23
2.3. Các yếu t tác động đến quyết định mua hàng trc tuyến trên ng dng
điện thoi thông minh ................................................................................................. 24
2.3.1. Tính hu dng .................................................................................... 25
2.3.2. Tính d s dng .................................................................................. 26
2.3.3. Nhn thc ri ro ................................................................................. 26
2.3.4. Điều kiện cơ sở vt cht ..................................................................... 27
2.3.5. Chính sách đổi tr ............................................................................... 27