
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
Nguyễn Thị Quỳnh Nga
NHU CẦU CỦA CÔNG CHÚNG VỚI SẢN PHẨM
TRUYỀN HÌNH ĐA NỀN TẢNG HIỆN NAY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ BÁO CHÍ HỌC
Hà Nội - 2025

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
Nguyễn Thị Quỳnh Nga
NHU CẦU CỦA CÔNG CHÚNG VỚI SẢN PHẨM
TRUYỀN HÌNH ĐA NỀN TẢNG HIỆN NAY
Chuyên ngành: Báo chí học
Mã số: 9320101.01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ BÁO CHÍ HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. Bùi Chí Trung
Hà Nội - 2025

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Toàn bộ hệ
thống thông tin, dữ liệu, khảo sát, phân tích, kết quả nghiên cứu trong luận án này là
trung thực và chưa được công bố trong bất kì công trình nghiên cứu nào khác.
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
Nguyễn Thị Quỳnh Nga

LỜI CẢM ƠN
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo, các nhà khoa học, cán bộ của Viện
Đào tạo Báo chí Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại
học Quốc gia Hà Nội đã cố vấn, giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất để tôi hoàn thành
luận án này.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn với PGS.TS. Bùi Chí Trung - người thầy đã trực
tiếp hướng dẫn, đồng hành cùng tôi từ khóa luận tốt nghiệp đại học và nay là luận
án tiến sĩ, giúp tôi kết nối với các chuyên gia trong ngành để được tư vấn, phỏng
vấn sâu.
Tôi xin cảm ơn các đ ồng nghiệp tại Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn,
đặc biệt Khoa Chính trị và Báo chí - Trường Đại học Vinh đã nhiệt tình giúp đỡ tôi
trong quá trình nghiên cứu, thu thập các dữ liệu cần thiết.
Xin chân thành cảm ơn các thành viên trong gia đình đã động viên, khích lệ,
chia sẻ, tạo không gian và thời gian để tôi hoàn thành luận án trong thời gian ngắn
nhất.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới những chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực
truyền hình và nghiên cứu công chúng, những người dân đã đồng ý để tôi phỏng vấn,
khảo sát bằng bảng hỏi và sử dụng các dữ liệu, thông tin trong luận án này.
Sự giúp sức của các cơ quan, các cá nhân nói trên đã giúp tôi hoàn thành
luận án trong thời gian quy định, dù chưa đạt được cao vọng nghiên cứu nhưng
cũng có những đóng góp nhất định trong lĩnh vực báo chí - truyền thông.
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
Nguyễn Thị Quỳnh Nga

1
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
MỤC LỤC .................................................................................................................. 1
DANH MỤC THUẬT NGỮ VÀ GIẢI THÍCH THUẬT NGỮ ............................ 4
DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................ 6
DANH MỤC CÁC BIỂU .......................................................................................... 7
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 8
1. Tính cấp thiết của đ ề tài .................................................................................... 8
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................. 10
2.1. Mục đích nghiên cứu .................................................................................... 10
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................... 10
3. Câu hỏi nghiên cứu ......................................................................................... 10
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 11
5. Giả thuyết nghiên cứu ..................................................................................... 11
6. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu ..................................................... 12
7. Đóng góp mới của luận án .............................................................................. 18
8. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn ............................................................... 19
9. Kết cấu của luận án ......................................................................................... 20
Chƣơng 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ..................................... 21
1.1. Khái quát tình hình nghiên cứu .................................................................... 21
1.1.1. Truyền hình đa nền tảng thay đổi hệ thống thuật ngữ cùng với
cách thức vận hành truyền hình .................................................................... 21
1.1.2. Từ công chúng đến khách hàng truyền hình đa nền tảng ................... 31
1.1.3. Nhu cầu và nhu cầu xem truyền hình ................................................. 48
1.2. Những vấn đề đặt ra và luận án tiếp tục giải quyết ...................................... 52
Tiểu kết chương 1 ............................................................................................... 54
Chƣơng 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NHU CẦU CỦA
CÔNG CHÚNG TRUYỀN HÌNH ĐA NỀN TẢNG ............................................ 56
2.1. Cơ sở lý luận về truyền hình đa nền tảng và công chúng ............................ 56
2.1.1. Truyền hình đa nền tảng và các khái niệm liên quan ......................... 56
2.1.2. Đặc trưng của truyền hình và công chúng đa nền tảng ....................... 59
2.1.3. Nhu cầu thúc đẩy hành vi xem truyền hình đa nền tảng của công chúng ........ 66