ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƢỜNG ĐẠI HC KHOA HC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
Nguyn Th Qunh Nga
NHU CẦU CỦA CÔNG CHÚNG VỚI SẢN PHẨM
TRUYỀN HÌNH ĐA NỀN TẢNG HIỆN NAY
LUN ÁN TIẾN SĨ BÁO CHÍ HỌC
Hà Ni - 2025
ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƢỜNG ĐẠI HC KHOA HC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
Nguyn Th Qunh Nga
NHU CẦU CỦA CÔNG CHÚNG VỚI SẢN PHẨM
TRUYỀN HÌNH ĐA NỀN TẢNG HIỆN NAY
Chuyên ngành: Báo chí học
Mã số: 9320101.01
LUN ÁN TIẾN SĨ BÁO CHÍ HỌC
NGƯI HƯNG DN KHOA HC:
PGS.TS. Bùi Chí Trung
Hà Nội - 2025
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu ca riêng tôi. Toàn b h
thng thông tin, d liu, kho sát, phân tích, kết qu nghiên cu trong lun án này là
trung thực và chưa đưc công b trong bt kì công trình nghiên cu nào khác.
TÁC GI LUN ÁN
Nguyn Th Qunh Nga
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin trân trng cảm ơn Ban lãnh đạo, các nhà khoa hc, cán b ca Vin
Đào tạo Báo chí Truyn thông, Trưng Đại hc Khoa hc Xã hội và Nhân văn - Đại
hc Quc gia Ni đã cố vn, giúp đỡ tạo điều kin tt nhất để tôi hoàn thành
lun án này.
Tôi xin y t lòng biết ơn với PGS.TS. Bùi Chí Trung - người thy đã trực
tiếp hướng dẫn, đồng hành cùng tôi t khóa lun tt nghiệp đại hc nay lun
án tiến , giúp tôi kết ni vi các chuyên gia trong ngành để được vấn, phng
vn sâu.
Tôi xin cảm ơn các đ ng nghip tại Trường Khoa hc hội Nhân văn,
đặc bit Khoa Chính tr Báo chí - Trường Đại học Vinh đã nhiệt tình giúp đỡ tôi
trong quá trình nghiên cu, thu thp các d liu cn thiết.
Xin chân thành cảm ơn các thành viên trong gia đình đã động viên, khích l,
chia s, to không gian thời gian để tôi hoàn thành lun án trong thi gian ngn
nht.
Tôi cũng xin gi li cảm ơn tới nhng chuyên gia, nhà qun lý trong lĩnh vực
truyn hình và nghiên cu công chúng, những người dân đã đồng ý để tôi phng vn,
kho sát bng bng hi và s dng các d liu, thông tin trong lun án này.
S giúp sc của các quan, các nhân nói trên đã giúp tôi hoàn thành
lun án trong thi gian quy định, chưa đạt được cao vng nghiên cu nhưng
cũng có những đóng góp nhất định trong lĩnh vực báo chí - truyn thông.
TÁC GI LUN ÁN
Nguyn Th Qunh Nga
1
MC LC
LỜI CAM ĐOAN
LI CM ƠN
MC LC .................................................................................................................. 1
DANH MC THUT NG VÀ GII THÍCH THUT NG ............................ 4
DANH MC CÁC BNG ........................................................................................ 6
DANH MC CÁC BIU .......................................................................................... 7
M ĐẦU .................................................................................................................... 8
1. Tính cp thiết của đ tài .................................................................................... 8
2. Mục đích và nhim v nghiên cu .................................................................. 10
2.1. Mục đích nghiên cu .................................................................................... 10
2.2. Nhim v nghiên cu ................................................................................... 10
3. Câu hi nghiên cu ......................................................................................... 10
4. Đối tưng và phm vi nghiên cu ................................................................... 11
5. Gi thuyết nghiên cu ..................................................................................... 11
6. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu ..................................................... 12
7. Đóng góp mới ca lun án .............................................................................. 18
8. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tin ............................................................... 19
9. Kết cu ca lun án ......................................................................................... 20
Chƣơng 1. TNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CU ..................................... 21
1.1. Khái quát tình hình nghiên cu .................................................................... 21
1.1.1. Truyền hình đa nền tảng thay đi h thng thut ng cùng vi
cách thc vn hành truyn hình .................................................................... 21
1.1.2. T công chúng đến khách hàng truyền hình đa nền tng ................... 31
1.1.3. Nhu cu và nhu cu xem truyn hình ................................................. 48
1.2. Nhng vấn đề đặt ra và lun án tiếp tc gii quyết ...................................... 52
Tiu kết chương 1 ............................................................................................... 54
Chƣơng 2. SỞ LUN THC TIN V NHU CU CA
CÔNG CHÚNG TRUYỀN HÌNH ĐA NN TNG ............................................ 56
2.1. Cơ sở lý lun v truyền hình đa nền tng và công chúng ............................ 56
2.1.1. Truyền hình đa nền tng và các khái nim liên quan ......................... 56
2.1.2. Đặc trưng của truyền hình và công chúng đa nền tng ....................... 59
2.1.3. Nhu cu thúc đy hành vi xem truyn hình đa nn tng ca công chúng ........ 66