ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƢỜNG ĐẠI HC KHOA HC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
------------------------------
NGUYN TH QUNH NGA
NHU CU CA CÔNG CHÚNG VI
SN PHM TRUYỀN HÌNH ĐA NỀN TNG HIN NAY
Chuyên ngành: BÁO CHÍ HC
Mã s: 9320101.01
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ BÁO CHÍ HC
Hà Ni - 2025
Công trình đƣợc hoàn thành tại: Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông
Trƣờng Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Bùi Chí Trung
Phản biện 1: PGS. TS Lê Thanh Bình
Phản biện 2: PGS.TS Nguyễn Thành Lợi
Phản biện 3: PGS.TS Phạm Chiến Thắng
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng cấp Đại học Quốc gia
chấm luận án tiến sĩ họp tại…………………………………....
vào hồi…..giờ……ngày……tháng……năm 2025
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thƣ viện Quốc gia Việt Nam
- Trung tâm Thông tin - Thƣ viện, Đại hc Quc gia Hà Ni
1
M ĐẦU
1. Lý do la chọn đề tài
Trên thế gii, vic nghiên cu v truyền hình đa nền tảng đã bề dày tương
đối trên mt s khía cạnh như: ng dng công ngh hi t đa phương tiện ca
truyền hình đa nn tng, phát trin nội dung đa nn tng với phương thc sn xut
mi, tiếp cn t góc độ qun tr hay công chúng đa nền tng với đặc tính phân mnh
di động. Nhưng Vit Nam, nhng công trình nghiên cu v đề tài này mới được
quan tâm trong khong na thp k gần đây. Trong đó, đáng chú ý là nhng nghiên
cu tính khái quát v s phát trin ca truyền hình đa nền tng ti Vit Nam, cách
thc vn hành qun tr truyn hình tr tiền xét trên phương din tài chính, quy
trình sn xut ni dung trong bi cnh mới. Do đó, một công trình nghiên cu kh tín
v nhu cu công chúng truyn hình hiện đại trong bi cảnh đa nền tng hin nay vn
còn thiếu vng.
Bi vậy, trước thc tin truyn thông và nhu cu xã hi đối vi các nghiên cu
truyn hình phi truyn thng hin thi, tác gi đã lựa chn Nhu cu ca công chúng
vi sn phm truyền hình đa nền tng hin nay làm đề tài cho lun án tiến
chuyên ngành Báo chí hc. Vic nghiên cu công chúng s s định hướng cho
các nhà sn xut cung cp dch v các chiến lược chính sách trong tiến trình
phát trin truyn hình quc gia, tim cận đến vi nhu cu của công chúng đang chịu
s tác động t s phát trin không ngng ca công ngh và mạng lưới truyn thông.
2. Mc đích nghiên cu
Luận án xác định phân tích nhu cu của công chúng đối vi các sn phm
truyền hình đa nền tng, cùng vi các yếu t ảnh hưởng đến nhu cu thói quen
xem truyn hình ca h trong bi cnh truyn thông s phát trin mnh m.
3. Câu hi nghiên cu
Lun án tp trung tr li các câu hi nghiên cu sau:
- Công chúng hin nay cònnhu cu xem truyn hình không và h thích xem
truyn hình mức độ nào?
- Nhng nhu cầu cơ bản nào thúc đẩy công chúng xem truyền hình đa nn tng
hin nay nhng yếu t ni dung, hình thc công ngh nào chi phi s la chn
nn tng, th loi và thời lượng xem ca công chúng?
- Các chương trình truyền hình đa nền tng trong thi gian gần đây thu hút
người xem bi nhng yếu t nào?
- Nhng vấn đề đặt ra các khuyến nghị, đề xut nhm nâng cao chất lượng
các sn phm truyền hình đa nền tng hin nay tim cận đến nhu cu ca công chúng
Vit Nam?
2
4. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu
Đối tượng nghiên cu ca lun án nhu cu xem s dng các sn phm
truyn hình hin nay trên các nn tng khác nhau ca công chúng Vit Nam.
V mt thi gian, lun án tp trung nghiên cu các sn phm truyn hình t
năm 2019 đến năm 2024, thi chng kiến s phát trin ca truyền hình đa nn
tng ti Việt Nam. Các đối tượng công chúng được điều tra, kho sát, phng vn sâu
năm 2024 và 2025 tri rng trên khp mi miền đất nước, vi t l phù hp vi các s
liu v nhân khu học được công b trên các tài liu chính thc.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
Lun án s dụng phương pháp nghiên cu hn hp, bao gm c định lượng ln
định tính:
- Phương pháp tiếp cn liên ngành gia Truyn thông, Báo chí hc, Xã hi hc
và Tâm lý học để thc hin các thao tác ni dung và rút ra nhng kết lun cn thiết.
- Phương pháp điu tra hi hc bng bng hi (Survey Research Method):
điu tra kho sát 2 bng hi: lần 1 năm 2024 với 901 công chúng ln 2 vi 423
công chúng thuc ba min Bc, Trung Nam s dng phương pháp chọn mu ngu
nhiên đơn giản khách th là công dân Vit Nam nằm trong đ tuổi lao đng t 15 đến
61 tui.
- Phương pháp nghiên cứu trường hp (Case Study): la chn nghiên cu mt
s chương trình truyền hình đặc bit thu hút công chúng da trên t xem, chia s
trên các nn tng phát sóng mng hi khác nhau vi thao tác chính là phân tích
din ngôn.
- Phương pháp phng vn sâu (In-depth Interviews): tiến hành phng vn 26
trường hp thuộc ba nhóm đối tượng chính: lãnh đạo các đài truyền hình, các chuyên
gia nghiên cu truyn hình và các khán gi chuyên bit.
6. B cc ca lun án
Ngoài phn M đầu, Kết lun, Ph lc, Tài liu tham kho Tng quan tình
hình nghiên cu, lun án có kết cu 4 chương chính gồm:
Chương 1: Tng quan tình hình nghiên cu
Chương 2: sở lun thc tin v nhu cu ca công chúng truyn hình
đa nền tng
Chương 3: Thc trng v thói quen nhu cu xem truyn hình ca khán gi
Vit Nam hin nay
Chương 4: Gii pháp nâng cao chất lượng truyn hình t các vấn đề đặt ra
3
Chƣơng 1. TNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CU
Để khái quát lch s nghiên cu, tác gi chia thành ba nhóm ch đề liên quan:
(1) Truyn hình và truyền hình đa nn tng trong bi cnh hi t truyn thông; (2) S
chuyển đổi t khán gi truyn thng sang khách hàng truyền hình đa nền tng; (3)
Nhu cu và các yếu t tác động đến công chúng truyn thông.
Tng quan nghiên cứu trong ngoài c cho thy truyn hình hiện đại đang
thay đổi mnh m i ảnh hưởng ca công ngh s hành vi công chúng. Khái
niệm “khán giả” đang dần chuyển thành ngưi tiêu dùng ch động. Tuy vy, vn còn
ba khong trng ni bật: (i) Chưa có nghiên cu h thng v quá trình chuyển đổi vai
trò công chúng trong bi cnh Vit Nam; (ii) Thiếu phân tích lun sâu v nhu cu,
din ngôn và quyn lc trong không gian truyn thông s; (iii) Ít nghiên cu v cách
đài truyền hình Việt Nam điu chnh ni dung chiến lược để thích ng vi công
chúng đa nền tng.
T đó, luận án tp trung vào nhu cu công chúng trong truyền hình đa nn tng
nhằm khám phá động lc, hành vi, k vng và các yếu t ảnh hưởng đến nhu cu này.
Mc tiêu là b sung lý lun và cung cấp cơ sở thc tin cho vic xây dng chiến lược
nội dung, định v khán gi và phát trin mô hình truyn hình phù hp ti Vit Nam.
C th, lun án gii quyết bn vấn đề:
Cơ sở lý lun và thc tin nghiên cu công chúng truyền hình đa nền tng.
Chân dung công chúng truyền hình đa nền tảng, đặc bit Vit Nam.
Biu hin nhu cu ca công chúng Vit Nam qua tiếp cn ni dung và bi cnh
văn hóa - xã hi.
Chiến lược phát trin sn phm truyn nh đáp ng nhu cu ng chúng
hin nay.
Kết qu nghiên cu k vng h tr các nhà sn xut, giáo dc, qun tr
chính sách tiếp cn công chúng hiu qu, đng thi gi vng vai trò xã hi ca truyn
hình trong k nguyên s.