B CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HC CÔNG NGHIP HÀ NI
---------------
VŨ QUANG THANH
NGHIÊN CU ẢNH HƯỞNG CA MP MÔ MT ĐƯỜNG
ĐẾN DAO ĐNG Ô TÔ KHÁCH SN XUT LP RÁP TI
VIT NAM
ĐỀ ÁN TT NGHIP THẠC SĨ KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LC
Hà Ni - 2024
B CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HC CÔNG NGHIP HÀ NI
------------------------
VŨ QUANG THANH
NGHIÊN CU ẢNH HƯỞNG CA MP MÔ MẶT ĐƯỜNG
ĐẾN DAO ĐNG Ô TÔ KHÁCH SN XUT LP RÁP TI
VIT NAM
Chuyên ngành: K thuật Cơ khí Đng lc
Mã ngành: 8520116
ĐỀ ÁN TT NGHIP THẠC SĨ KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LC
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
PGS.TS. NGUYN THANH QUANG
TS. VŨ HẢI QUÂN
Hà Ni 2024
i
LỜI CAM ĐOAN
H và tên: Vũ Quang Thanh
Hc viên: Lp cao hc K12.2- Trường Đại hc Công nghip Hà Ni.
Tên đề tài luận văn thạc s: Nghiên cu ảnh hưởng ca mp mt
đường đến dao động ô tô khách sn xut lp ráp ti Vit Nam
Chuyên ngành: K thuật Cơ khí Động lc
Mã s: 8520116
Trong quá trình thc hiện đề tài, em đã chủ động tìm kiếm tài liu, thiết
kế tnghim phân tích kết qu i s ng dn tn tình ca hai thy giáo
TS. Hải Quân PGS.TS. Nguyn Thanh Quang. Nh s tn tâm ca
hai thầy, em đã hoàn thành tốt luận văn và đạt được nhng kết qu nghiên cu
như mong đợi.
Em cam kết rng lun văn này kết qu ca quá trình nghiên cứu độc
lp do bn thân thc hin. Mi s liu và kết qu trình bày trong luận văn đều
trung thực và chưa từng xut hin trong bt k công trình nghiên cu nào khác.
Hà Nội, ngày……….tháng………năm 2024
HC VIÊN
Vũ Quang Thanh
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong sut quá trình thc hin luận văn, em đã nhận được s quan tâm,
ng dn tn tình t nhiu phía. Em xin gi li cảm ơn chân thành đến Ban
giám hiệu nhà trường, Phòng Sau Đại hc, các thy cô khoa Công ngh Ô tô,
gia đình và các đồng nghiệp đã không ngừng động viên và tạo điều kin thun
li cho em.
Em xin bày t lòng biết ơn sâu sắc đến hai thầy hướng dn khoa hc là
PGS.TS. Nguyn Thanh Quang TS. Vũ Hải Quân, những người đã kiên
trì ch bo, truyền đạt kinh nghim quý báu giúp em hoàn thành tt lun văn.
Đặc bit, s h tr nhit tình ca thy Quân trong vic phân tích d liu ca
thy Quang trong vic ng dn thí nghim hoàn thin phn kết luận đã
đóng góp rất ln vào thành công ca nghiên cu này.
Em hiu rng, vi kiến thc còn hn chế, luận văn chắc chn còn nhiu
thiếu sót. Em rt mong nhận được nhng góp ý quý báu t quý thy cô và các
bạn để luận văn được hoàn thiện hơn.
Xin trân trng cảm ơn!
HC VIÊN
Vũ Quang Thanh
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i
LI CẢM ƠN .................................................................................................. ii
DANH MC CÁC KÝ HIU VÀ CH VIT TT: .................................... vi
DANH MC CÁC BNG BIU: ................................................................. vii
LI NÓI ĐU ................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VN Đ NGHIÊN CU ................................. 4
1.1. MC TIÊU, PHM VI VÀ NI DUNG NGHIÊN CU ....................... 4
1.1.1. Mc tiêu nghiên cu .............................................................................. 4
1.1.2. Phm vi nghiên cứu và đối tưng nghiên cu ....................................... 6
1.1.3. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 8
1.1.4. Ni dung nghiên cu .............................................................................. 9
1.2. TNG QUAN V H THNG TREO Ô TÔ KHÁCH ........................ 10
1.2.1. Nhim v, mt s b phận cơ bản, phân loi h thng treo ................ 10
1.2.2. Mt s kết cấu cơ bản ca h thng treo xe khách .............................. 14
1.3. TÌNH NH NGHIÊN CU TRONG C VÀ NƯC NGI ........... 24
1.3.1. Tình hình nghiên cứu trong nước ......................................................... 24
1.4. CÁC CH TIÊU, PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ ĐỘ ÊM DU CHUYN
ĐỘNG ....................................................................................................................... 29
1.4.1. ờng độ dao động .............................................................................. 29
1.4.2. Gia tốc bình phương trung bình theo thời gian tác đng ..................... 30
1.4.3. Ch tiêu v ti trọng động ..................................................................... 31
1.5. KT LUẬN CHƯƠNG 1 ....................................................................... 33