
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
---------------
VŨ QUANG THANH
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA MẤP MÔ MẶT ĐƯỜNG
ĐẾN DAO ĐỘNG Ô TÔ KHÁCH SẢN XUẤT LẮP RÁP TẠI
VIỆT NAM
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
Hà Nội - 2024

BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
------------------------
VŨ QUANG THANH
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA MẤP MÔ MẶT ĐƯỜNG
ĐẾN DAO ĐỘNG Ô TÔ KHÁCH SẢN XUẤT LẮP RÁP TẠI
VIỆT NAM
Chuyên ngành: Kỹ thuật Cơ khí Động lực
Mã ngành: 8520116
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. NGUYỄN THANH QUANG
TS. VŨ HẢI QUÂN
Hà Nội – 2024

i
LỜI CAM ĐOAN
Họ và tên: Vũ Quang Thanh
Học viên: Lớp cao học K12.2- Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.
Tên đề tài luận văn thạc sỹ: Nghiên cứu ảnh hưởng của mấp mô mặt
đường đến dao động ô tô khách sản xuất lắp ráp tại Việt Nam
Chuyên ngành: Kỹ thuật Cơ khí Động lực
Mã số: 8520116
Trong quá trình thực hiện đề tài, em đã chủ động tìm kiếm tài liệu, thiết
kế thí nghiệm và phân tích kết quả dưới sự hướng dẫn tận tình của hai thầy giáo
TS. Vũ Hải Quân và PGS.TS. Nguyễn Thanh Quang. Nhờ sự tận tâm của
hai thầy, em đã hoàn thành tốt luận văn và đạt được những kết quả nghiên cứu
như mong đợi.
Em cam kết rằng luận văn này là kết quả của quá trình nghiên cứu độc
lập do bản thân thực hiện. Mọi số liệu và kết quả trình bày trong luận văn đều
trung thực và chưa từng xuất hiện trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác.
Hà Nội, ngày……….tháng………năm 2024
HỌC VIÊN
Vũ Quang Thanh

ii
LỜI CẢM ƠN
Trong suốt quá trình thực hiện luận văn, em đã nhận được sự quan tâm,
hướng dẫn tận tình từ nhiều phía. Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban
giám hiệu nhà trường, Phòng Sau Đại học, các thầy cô khoa Công nghệ Ô tô,
gia đình và các đồng nghiệp đã không ngừng động viên và tạo điều kiện thuận
lợi cho em.
Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến hai thầy hướng dẫn khoa học là
PGS.TS. Nguyễn Thanh Quang và TS. Vũ Hải Quân, những người đã kiên
trì chỉ bảo, truyền đạt kinh nghiệm quý báu giúp em hoàn thành tốt luận văn.
Đặc biệt, sự hỗ trợ nhiệt tình của thầy Quân trong việc phân tích dữ liệu và của
thầy Quang trong việc hướng dẫn thí nghiệm và hoàn thiện phần kết luận đã
đóng góp rất lớn vào thành công của nghiên cứu này.
Em hiểu rằng, với kiến thức còn hạn chế, luận văn chắc chắn còn nhiều
thiếu sót. Em rất mong nhận được những góp ý quý báu từ quý thầy cô và các
bạn để luận văn được hoàn thiện hơn.
Xin trân trọng cảm ơn!
HỌC VIÊN
Vũ Quang Thanh

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT: .................................... vi
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU: ................................................................. vii
LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................. 4
1.1. MỤC TIÊU, PHẠM VI VÀ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ....................... 4
1.1.1. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................. 4
1.1.2. Phạm vi nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu ....................................... 6
1.1.3. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 8
1.1.4. Nội dung nghiên cứu .............................................................................. 9
1.2. TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG TREO Ô TÔ KHÁCH ........................ 10
1.2.1. Nhiệm vụ, một số bộ phận cơ bản, phân loại hệ thống treo ................ 10
1.2.2. Một số kết cấu cơ bản của hệ thống treo xe khách .............................. 14
1.3. TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU TRONG NƯỚC VÀ NƯỚC NGOÀI ........... 24
1.3.1. Tình hình nghiên cứu trong nước ......................................................... 24
1.4. CÁC CHỈ TIÊU, PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ ĐỘ ÊM DỊU CHUYỂN
ĐỘNG ....................................................................................................................... 29
1.4.1. Cường độ dao động .............................................................................. 29
1.4.2. Gia tốc bình phương trung bình theo thời gian tác động ..................... 30
1.4.3. Chỉ tiêu về tải trọng động ..................................................................... 31
1.5. KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ....................................................................... 33