Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng mô hình sàn giao dịch hàng hóa tại Việt Nam
lượt xem 1
download
Đề tài nghiên cứu có cấu trúc gồm 3 chương trình bày cơ sở lí luận chung về Sàn giao dịch hàng hóa và các công cụ phái sinh trên Sàn giao dịch; thực trạng thị trường hàng hóa Việt Nam và nhu cầu thành lập Sàn giao dịch hàng hóa; xây dựng mô Sàn giao dịch hàng hóa và các nhóm giải pháp để Sàn giao dịch phát triển hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng mô hình sàn giao dịch hàng hóa tại Việt Nam
- B GIÁO D C VÀ ðÀO T O TRƯ NG ð I H C KINH T TP.HCM ------------------------- PHAN THÀNH NHÂN XÂY D NG MÔ HÌNH SÀN GIAO D CH HÀNG HÓA T I VI T NAM Chuyên Ngành: TÀI CHÍNH DOANH NGHI P Mã s : 60.31.12 LU N VĂN TH C SĨ KINH T Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. NGUY N TH UYÊN UYÊN TP. H Chí Minh – Năm 2009
- L I CAM ðOAN Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên c u c a tôi, có s h tr và giúp ñ c a ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Nguy n Th Uyên Uyên. Các s li u và thông tin s d ng trong lu n văn này ñ u có ngu n g c, trung th c và ñư c phép công b . Tp. H Chí Minh – Năm 2009 Phan Thành Nhân
- M CL C L I CAM ðOAN M CL C DANH M C T VI T T T DANH M C CÁC B NG , ð TH PH N M ð U CHƯƠNG 1: CƠ S LÍ LU N CHUNG V SÀN GIAO D CH HÀNG HÓA VÀ CÁC CÔNG C PHÁI SINH TRÊN SÀN GIAO D CH ...............................1 1.1 T ng quan v giao d ch hàng hóa t p trung ................................................1 1.1.1 Khái ni m v giao d ch hàng hóa t p trung .............................................1 1.1.2 S c n thi t c a giao d ch hàng hóa t p trung ........................................1 1.2 T ng quan v Sàn giao d ch hàng hóa..........................................................1 1.2.1 Khái ni m v Sàn giao d ch hàng hóa.......................................................1 1.2.2 M t s nguyên t c áp d ng trên Sàn giao d ch hàng hóa .......................2 1.2.3 Vai trò c a Sàn giao d ch hàng hóa ..........................................................5 1.2.4 Thu n l i và b t l i c a vi c giao d ch hàng hóa qua Sàn giao d ch.....7 1.2.5 Các ñi u ki n cơ b n ñ hình thành Sàn giao d ch hàng hóa.................9 1.3 T ng quan v các công c phái sinh trên Sàn giao d ch hàng hóa ..........12 1.3.1 H p ñ ng kỳ h n ......................................................................................12 1.3.2 H p ñ ng giao sau ....................................................................................13 1.3.3 H p ñ ng quy n ch n ..............................................................................14 1.3.4 Vai trò c a các công c phái sinh trên Sàn giao d ch hàng hóa...........15 1.4 T ng quan v nhà t o l p th trư ng..........................................................17 1.4.1 Khái ni m v nhà t o l p th trư ng ......................................................17 1.4.2 Ho t ñ ng c a nhà t o l p th trư ng ....................................................18 1.4.3 L i ích c a t ch c làm ch c năng t o l p th trư ng..........................19 1.5 M i quan h gi a Sàn giao d ch hàng hóa, các công c phái sinh và nhà t o l p th trư ng.....................................................................................................21 1.6 Kinh nghi m ho t ñ ng c a m t s Sàn giao d ch hàng hóa trên th gi i . ........................................................................................................................22
- 1.6.1 Ho t ñ ng c a Sàn giao d ch hàng hóa trên th gi i ............................22 1.6.2 Bài h c kinh nghi m c a các Sàn giao d ch hàng hóa trên th gi i và bài h c kinh nghi m cho Vi t Nam. ...................................................................24 CHƯƠNG 2: TH C TR NG TH TRƯ NG HÀNG HÓA VI T NAM VÀ NHU C U THÀNH L P SÀN GIAO D CH HÀNG HÓA ................................28 2.1 Phân tích th c tr ng th trư ng hàng hóa c a Vi t Nam hi n nay.........28 2.1.1 ðánh giá th c tr ng ho t ñ ng trên th trư ng hàng hóa Vi t Nam ... ....................................................................................................................28 2.1.2 ðánh giá nh ng thành t u, t n t i và h n ch c a th trư ng hàng hóa Vi t Nam...............................................................................................................38 2.2 Phân tích th c tr ng m t s mô hình kinh doanh hàng hóa hi n nay Vi t Nam...................................................................................................................43 2.2.1 ðánh giá th c tr ng m t s mô hình kinh doanh hàng hóa hi n nay Vi t Nam...............................................................................................................43 2.2.2 ðánh giá nguyên nhân th t b i c a m t s Sàn giao d ch ñã hình thành Vi t Nam.................................................................................................46 2.3 S c n thi t c a vi c thành l p Sàn giao d ch hàng hóa ..........................49 2.3.1 S phát tri n c a th trư ng ti n t Vi t Nam - Ti n ñ cho s hình thành và phát tri n Sàn giao d ch hàng hóa Vi t Nam.................................49 2.3.2 S c n thi t ñ i v i vi c thành l p Sàn giao d ch hàng hóa Vi t Nam. ....................................................................................................................52 2.4 ðánh giá m c ñ áp d ng công c tài chính phái sinh trên th trư ng ti n t và kh năng áp d ng trên th trư ng hàng hóa Vi t Nam ...................53 CHƯƠNG 3: XÂY D NG MÔ HÌNH SÀN GIAO D CH HÀNG HÓA VÀ CÁC NHÓM GI I PHÁP ð SÀN GIAO D CH PHÁT TRI N HI U QU 59 3.1 ð nh hư ng thành l p Sàn giao d ch hàng hóa nư c ta ........................59 3.1.1 M c ñích thành l p và ý nghĩa kinh t - xã h i .....................................59 3.1.2 Nguyên t c t ch c và ho t ñ ng ............................................................60 3.1.3 Hàng hóa ñưa vào giao d ch trên Sàn giao d ch hàng hóa ...................62 3.1.4 T ch c ñi u hành Sàn giao d ch hàng hóa ...........................................64 3.1.5 ð i tư ng tham gia Sàn giao d ch hàng hóa ..........................................64 3.2 L trình xây d ng Sàn giao d ch hàng hóa...............................................64 3.3. Xây d ng mô hình Sàn giao d ch hàng hóa Vi t Nam...........................65 3.3.1 Mô hình ho t ñ ng ...................................................................................65 3.3.2 Cơ c u t ch c ..........................................................................................66
- 3.3.3 Trung tâm thanh toán..............................................................................72 3.3.4 Trung tâm giao nh n hàng hóa ...............................................................73 3.3.5 Công ty ki m ñ nh hàng hóa....................................................................75 3.3.6 Thành viên c a Sàn giao d ch..................................................................75 3.3.7 Ho t ñ ng giao d ch hành hóa qua Sàn giao d ch hàng hóa.................76 3.4 Các nhóm gi i pháp ñ mô hình Sàn giao d ch hàng hóa phát tri n hi u qu . ........................................................................................................................85 3.4.1 Gi i pháp v thi t l p khung pháp lý cho Sàn giao d ch ......................85 3.4.2 Gi i pháp v vi c th c hi n s n xu t hàng hóa theo h p ñ ng............88 3.4.3 Gi i pháp nh m qu n lý nh ng r i ro trên Sàn giao d ch hàng hóa ..90 3.4.4 Gi i pháp v tri n khai s n ph m phái sinh trên Sàn giao d ch hàng hóa ....................................................................................................................96 3.4.5 Gi i pháp nâng cao vai trò nhà t o l p th trư ng và khuy n khích các nhà ñ u tư ho t ñ ng trên Sàn giao d ch hàng hóa..........................................98 3.4.6 Gi i pháp nh m ña d ng hóa s n ph m trên Sàn giao d ch ................99 3.4.7 Gi i pháp nh m hoàn thi n h th ng thông tin...................................100 3.4.8 Gi i pháp v ñào t o ngu n nhân l c cho Sàn giao d ch hàng hóa ...101 K T LU N DANH M C TÀI LI U THAM KH O PH L C Ph l c 1 Ph l c 2 Ph l c 3 Ph l c 4
- DANH M C CÁC B NG, ð TH B ng 2.1 : Giá niêm y t g o tr ng 5% t m giao d ch t i th trư ng Thái Lan t năm 1999 ñ n năm 2008 33 B ng 2.2 : Phân ph i v t n su t bi n ñ ng bình quân c a giá thép giao d ch trên th gi i trong 1 tháng 34 B ng 2.3 : Phân ph i t n su t v ñ bi n ñ ng c a giá vàng 36 B ng 3.1: ð xu t ñơn v chu n c a t ng lo i hàng hóa 83 B ng 3.2: Ví d v kho n ký qu khi giao d ch h p ñ ng giao sau 98 ð th 2.1: Kim ng ch xu t kh u t năm 2005 ñ n năm 2009 28 ð th 2.2: Nh p kh u m t s m t hàng chính năm 2009 so v i năm 2008 29 ð th 2.3: Cơ c u t ng m c lưu chuy n hàng hoá phân theo lo i hình kinh t 30 ð th 2.4 : S n lư ng xu t kh u g o năm 1989-2008 32 ð th 2.5: Giá tr xu t kh u g o năm 1989-2008 32 ð th 2.6: T c ñ tăng trư ng tiêu th thép các năm c a Vi t Nam 34 ð th 2.7 : Bi n ñ ng giá phôi thép th gi i và giá thép trong nư c 35 ð th 2.8 : Bi u ñ bi n ñ ng giá vàng giao d ch trên th gi i t 2003-2008 36 ð th 2.9 : Di n bi n giá cà phê qua các năm t 1988-2006 37
- DANH M C T VI T T T 1. GDP: T ng thu nh p qu c dân 2. ASEAN: Hi p h i các qu c gia ðông Nam Á 3. APEC: Di n ñàn h p tác kinh t Châu Á – Thái Bình Dương 4. USBTA: Hi p ñ nh thương m i song phương v i Hoa Kỳ. 5. WTO: T ch c thương m i th gi i 6. FDI: Ngu n v n ñ u tư tr c ti p nư c ngoài 7. AFTA: Khu v c m u d ch t do ASEAN 8. Techcombank: Ngân hàng thương m i c ph n K Thương 9. Vietcombank: Ngân hàng thương m i c ph n ngo i thương Vi t Nam 10. BIDV: Ngân hàng ñ u tư và phát tri n Vi t Nam 11. LIFFE: Sàn giao d ch hàng hóa Luân ðôn 12. NHNN: Ngân hàng Nhà nư c 13. NHTM: Ngân hàng Thương m i 14. TMCP: Thương m i c ph n 15. TCTD: T ch c tín d ng
- PH N M ð U 1. S c n thi t c a ñ tài Qua hơn 20 năm ñ i m i, n n kinh t Vi t Nam ñã ñ t ñư c m t s thành t u ñáng k , t c ñ tăng trư ng GDP bình quân ñ t 7 – 8% trong su t hơn m t th p k qua, s lư ng và ch t lư ng các doanh nghi p tham gia th trư ng ngày càng tăng, thu hút ñư c nhi u ngu n v n ñ u tư t bên ngoài, ñ i s ng ngư i dân ñư c nâng lên, xã h i có nh ng ñ i m i tích c c. Bên c nh ñó, vi c ký k t và th c thi các hi p ñ nh khu v c như ASEAN, APEC, AFTA, hay USBTA, và g n ñây nh t là vi c gia nh p WTO ñã ñ t Vi t Nam trư c nh ng cơ h i và thách th c m i m t khi các rào c n thương m i ñư c h th p và vi c c nh tranh trên th trư ng gia tăng. Như ta ñã bi t, Vi t Nam có l i th ñ i v i nhi u lo i khoáng s n và nông s n, trong ñó ph i k ñ n các m t hàng có s lư ng s n xu t và xu t kh u hàng ñ u th gi i như cà phê, ñi u, tiêu …. Kim ng ch xu t kh u cũng như vi c thu hút ngu n v n ñ u tư tr c ti p nư c ngoài (FDI) càng ñư c c i thi n khi n n kinh t nư c ta d n m c a và h i nh p sâu vào n n kinh t th gi i. Song song ñó v n còn m t s t n t i ñ i v i s n xu t, kinh doanh hàng hóa t i Vi t Nam. Ch ng h n, quy trình s n xu t và tiêu th hàng hóa v n theo ki u truy n th ng, s n xu t hàng hóa chưa b t nh p v i nhu c u th trư ng nên ñi p khúc "ñư c mùa - m t giá" v n t n t i. Bên c nh ñó, do s n xu t còn t phát, quy mô nh , manh mún và r i ro thiên tai, tiêu chu n m t s lo i hàng hóa chưa th ng nh t nên ch t lư ng không ñ ng ñ u. Vi c này d n ñ n tiêu chu n hàng hóa c a Vi t Nam thư ng không ñư c công nh n r ng rãi nên hàng hóa ph i xu t kh u theo tiêu chu n c a th gi i, ch ng h n như tiêu chu n c a Sàn giao d ch hàng hóa châu Âu, London…. Vi c này gây thi t thòi cho các doanh nghi p trong nư c, ñ c bi t là ngư i dân. Các nhà xu t kh u Vi t Nam luôn th b t l i, vì h u như không có công c d phòng và h n ch bi n ñ ng giá. Còn v i ngư i s n xu t, ngu n tài chính ch y u d a vào tín
- d ng c a các ngân hàng ho c các chương trình h tr c a Chính ph . Tuy nhiên, v i ho t ñ ng lưu thông hàng hóa, các ngân hàng cũng ch c p tín d ng mang tính ch t ng n h n… Nhìn chung, chúng ta chưa có th trư ng th c p t p trung ñ ngư i s n xu t huy ñ ng ñư c v n, ngư i kinh doanh có th mua ñi bán l i hàng hóa và nhà ñ u tư cá nhân có th tham gia ñ u tư. Hi n t i, giao d ch c a các doanh nghi p ch y u v n theo cách truy n th ng là mua hàng sau ñó phân lo i và th c hi n giao nh n. Các nhà phân tích cho r ng, c n chuy n ñ i vi c s n xu t hàng hóa t s n xu t ñ n th trư ng và s n xu t theo h p ñ ng ph i là m t xu hư ng t t y u s m ñư c hình thành. ði u ñó có nghĩa là, trư c khi s n xu t ph i có h p ñ ng tiêu th , sau ñó m i ñ n khâu lưu tr và giao hàng, nh m ch ñ ng ñ u ra cho s n ph m. Vì th , c n thi t ph i thành l p Sàn giao d ch hàng hóa t p trung. 2. M c tiêu nghiên c u Làm sáng t m t s v n ñ cơ b n v cơ s lí lu n c a Sàn giao d ch hàng hóa t p trung, nêu lên s c n thi t c a vi c thành l p Sàn giao d ch hàng hóa. Làm sáng t m t s v n ñ cơ b n v công c phái sinh ng d ng trên Sàn giao d ch hàng hóa. Nghiên c u th c tr ng c a th trư ng hàng hóa Vi t Nam ñ th y ñư c nh ng thu n l i cũng như khó khăn c a th trư ng hàng hóa hi n t i. T ñó ñ xu t nh ng phương hư ng cho vi c thành l p Sàn giao d ch hàng hóa t i Vi t Nam ti n t i ng d ng các công c phái sinh. 3. ð i tư ng và ph m vi nghiên c u ð i tư ng nghiên c u: th trư ng hàng hóa Vi t Nam, Sàn giao d ch hàng hóa tiêu bi u trên th gi i, kh năng thành l p Sàn giao d ch hàng hóa t i Vi t Nam và các s n ph m trên Sàn giao d ch. Ph m vi nghiên c u: tr ng tâm nghiên c u chính là th c tr ng và phương th c ho t ñ ng c a m t s Sàn giao d ch hàng hóa tiêu bi u trên th gi i. ð ng th i cũng nghiên c u th c tr ng th trư ng hàng hóa Vi t Nam và kh năng thành l p Sàn giao d ch hàng hóa t i Vi t Nam cùng v i vi c ng d ng các s n phái
- sinh. Qua ñó ñ xu t gi i pháp nh m thành l p Sàn giao d ch hàng hóa nh m hoàn thi n th trư ng hàng hóa Vi t Nam. 4. Phương pháp nghiên c u Phương pháp nghiên c u ch y u c a lu n văn này là phương pháp phân tích - th ng kê, phương pháp so sánh, phương pháp mô hình hóa - ñ th … ñi t cơ s lý thuy t ñ n th c ti n nh m gi i quy t và làm sáng t m c tiêu nghiên c u c a lu n văn. Bên c nh ñó, nh m mang l i giá tr th c ti n c a lu n văn, tác gi ñã thu th p thông tin v các Sàn giao d ch hàng hóa tiêu bi u trên th gi i ñ ñúc k t kinh nghi m cho vi c thành l p Sàn giao d ch hàng hóa t i Vi t Nam. ð ng th i ti p thu nh ng ý ki n ph n bi n c a nhi u chuyên gia, cán b qu n lý ñi u hành có liên quan ñ hoàn thi n gi i pháp. 5. K t c u c a lu n văn Ngoài ph n m ñ u và ph n k t lu n c a lu n văn ñư c chia làm 3 chương, c th như sau: Chương 1: Cơ s lí lu n chung v Sàn giao d ch hàng hóa và các công c phái sinh trên Sàn giao d ch. Chương 2: Th c tr ng th trư ng hàng hóa Vi t Nam và nhu c u thành l p Sàn giao d ch hàng hóa. Chương 3: Xây d ng mô Sàn giao d ch hàng hóa và các nhóm gi i pháp ñ Sàn giao d ch phát tri n hi u qu
- 1 CHƯƠNG 1: CƠ S LÍ LU N CHUNG V SÀN GIAO D CH HÀNG HÓA VÀ CÁC CÔNG C PHÁI SINH TRÊN SÀN GIAO D CH 1.1 T ng quan v giao d ch hàng hóa t p trung 1.1.1 Khái ni m v giao d ch hàng hóa t p trung Giao d ch hàng hóa t p trung là m t quá trình ho t ñ ng có t ch c trong ñó ngư i mua và ngư i bán tác ñ ng qua l i ñ xác ñ nh giá c và s lư ng hàng hóa di n ra t i m t ñ a ñi m ñã ñư c quy ñ nh trư c. ðây là hình th c g n li n v i th trư ng t p trung có t th i xa xưa và phát tri n qua t ng th i kỳ. (xem l ch s phát tri n c a giao d ch hàng hóa t p trung ph l c 1) 1.1.2 S c n thi t c a giao d ch hàng hóa t p trung Giao d ch hàng hóa t p trung s giúp xóa b b t kho ng cách gi a ngư i mua và ngư i bán trên th trư ng hàng hóa t p trung. Ngư i mua có th mua ñư c hàng hóa v i m t m c giá th p nh t và ngư i bán có th bán hàng hóa v i m t m c giá cao nh t. Ngư i mua và ngư i bán bi t ñư c chính xác nơi mà mình có th mua hay bán hàng hóa mà mình c n. Vì ñây là m t ho t ñ ng có t ch c nên các bên khi tham gia ph i tuân th t t c các nguyên t c ñ t ra cho cu c giao d ch này. Bên c nh ñó, chúng ta s tránh ñư c hi n tư ng ñ u cơ khi giao d ch t p trung vì m i ngư i s bi t ñư c m c giá h p lý nh t cho t ng hàng hóa giao d ch. ði u này mang l i l i ích không ch cho nhà s n xu t, ngư i nông dân mà còn mang l i l i ích cho c nhà tiêu th . ð ng th i, chúng ta s ti t ki m ñư c chi phí trong quá trình lưu thông hàng hóa trên th trư ng khi mà kho ng cách c a ngư i mua và ngư i bán ñã ñư c xóa b b t. 1.2 T ng quan v Sàn giao d ch hàng hóa 1.2.1 Khái ni m v Sàn giao d ch hàng hóa Sàn giao d ch là m t trung tâm giao d ch t n t i c hai hình th c giao d ch thông thư ng và giao d ch ñi n t ñư c c p phép b i các cơ quan có th m quy n liên quan. Sàn giao d ch s cung c p nh ng công c , nh ng ti n ích c n thi t nh m
- 2 ñem t i nh ng s n ph m tài chính cũng như nh ng hàng hóa c th cho c ngư i mua và ngư i bán th i ñi m giao hàng trong tương lai. Sàn giao d ch s không áp ñ t giá bán và cũng không tham gia vào quá trình mua bán c a các thành viên c a Sàn mà h ch ñơn gi n cung c p cơ s h t ng, công c c n thi t cho vi c quy t ñ nh giá c giao d ch. Sàn giao d ch hàng hóa là trung tâm giao d ch các lo i hàng hóa khác nhau như các s n ph m nông nghi p (ngũ c c, g o, các lo i s n ph m t s a …), các lo i th c u ng (cà phê, coca, ca cao, ñư ng …), các lo i tài s n (g xây nhà, hóa ch t), năng lư ng (xăng, d u, gas, ñi n…) và m t s lo i khác. 1.2.2 M t s nguyên t c áp d ng trên Sàn giao d ch hàng hóa Hàng hóa ñư c mua bán t i các Sàn giao d ch ph i qua giám ñ nh ñ t các tiêu chu n chung, g i là chu n nh t. Giá c giao d ch theo nguyên t c ñ u giá công khai, ñ u giá mua và c ñ u giá bán. M i giao k t trong các thương v t i ñây là nh ng th a thu n b t bu c th hi n b ng văn b n – các h p ñ ng mua bán. Nơi ñây t p trung t t c nh ng ñ u m i mua bán v i kh i lư ng giao d ch l n v lo i m t hàng ñó. T t c nh ng ngư i mua bán hay còn g i là ngu n c u, ngu n cung s thông qua b ph n môi gi i ñ có th giao d ch các hàng hóa c a mình c n mua hay c n bán (ñóng vai trò trung gian trong m i cu c mua bán) nh m ñ m b o tính trung th c hàng hóa trong m i thương v cũng như vi c b o ñ m thanh toán. Phương th c thanh toán cũng ñư c xúc ti n thông qua cơ quan bù tr (giao hoán). Sàn giao d ch có gi ho t ñ ng ñ nh trư c - gi ñóng c a, m c a, có nguyên t c cho nh ng giao d ch di n ra t i ñó d a trên nh ng nguyên t c chung trong ho t ñ ng thương m i c a qu c gia s t i và thông l qu c t . M t s nguyên t c chung c a Sàn giao d ch như sau: Nguyên t c trung gian: Nh ng ngư i mua bán cu i cùng không giao d ch tr c ti p v i nhau, không c n bi t nhau, h ch c n bi t ngư i môi gi i c a h , m i ho t ñ ng mua bán ñ u ph i thông qua trung gian c a nhà môi gi i. Nguyên t c công khai hóa thông tin: t t c các ho t ñ ng t i Sàn giao d ch hàng hóa ñ u ph i ñư c công khai hóa. ði u này ñ m b o cho nh ng
- 3 ngư i mua bán có th d dàng tìm hi u các hàng hóa và tình hình th trư ng, t ñó có cơ s phân tích ñưa các quy t ñ nh mua bán theo nh n ñ nh c a mình. Sàn giao d ch có nghĩa v công khai s cung c u t ng lo i hàng hóa giao d ch; công khai v giá ñ t mua, giá chào bán và kh i lư ng giao d ch; công khai cu c ñ u giá hình thành giá c trong t ng phiên giao d ch; trang b các thi t b thông tin, t ch c công b r ng rãi các thông tin b o ñ m cho ngư i ngay trong Sàn giao d ch cũng không l i th hơn ngư i cách xa Sàn giao d ch. Ngư i bán cũng ph i có nghĩa v công khai thông tin như khi bán hàng cung c p ñ nh ng thông tin v chu n ch t hàng cũng như s lư ng hàng hóa. Nguyên t c ñ u giá: giá hàng hóa trên th trư ng ph i ñư c hình thành t do, hoàn toàn tùy thu c vào l c lư ng cung c u, không ai có quy n ñ nh giá ho c can thi p vào vi c hình thành giá hàng hóa. Trên th trư ng hàng hóa t p trung, giá c a m i lo i hàng hóa ñư c hình thành t i m i phiên giao d ch ph i d a vào tình tr ng cung c u hàng hóa th t s t i th i ñi m ñó ñ ñ t ñ n m c giá t t nh t. T t c nh ng nguyên t c cơ b n nêu trên ñ u ñư c th hi n b ng các văn b n pháp lý t ñ ng c p cao nh t là lu t thương m i cho ñ n các văn b n th p nh t như ñi u l , quy ch m i Sàn giao d ch hàng hóa, nh m b o v cho công chúng ñ u tư và ràng bu c các thành viên tham gia t i ñây. Bên c nh các nguyên t c ho t ñ ng chung là m t ho t ñ ng giao d ch cơ b n c n có nh ng nguyên t c như: ðăng ký hàng hóa: Hàng hóa ñ có th mua bán t i Sàn giao d ch c n ph i có ñăng ký t i b ph n ñăng ký hàng hóa. Ngoài vi c hàng hóa c n n m trong danh m c hàng hóa ñư c trao ñ i t i Sàn giao d ch, các ch tiêu như khác c n kê khai như s lư ng, ch ng lo i, ch t lư ng, ngu n g c, th i gian giao hàng, phương th c giao nh n,... Nh ng m t hàng ñư c mua bán theo các h p ñ ng giao sau thì nh ng tiêu chu n này s ñư c chính Sàn giao d ch ñưa ra như nh ng h th ng tiêu chu n b t bu c khi các bên tham gia giao k t h p ñ ng.
- 4 Giám ñ nh hàng hóa: B ph n này ho t ñ ng có tính ch t ñ c l p. Nó là m t t ch c giám ñ nh n m ngoài Sàn giao d ch ho c có tham gia ñăng ký m văn phòng ñ i di n t i Sàn giao d ch. Nhưng dù là pháp nhân có ñăng ký t i Sàn giao d ch hay không thì h ph i hoàn toàn ch u trách nhi m trư c pháp lu t v nh ng ch t lư ng hàng hóa mà h ch ng nh n giám ñ nh theo nh ng h th ng tiêu chu n mà Sàn giao d ch ñưa ra (có tính ch t qu c t ). Thông thư ng do tính ch t quan tr ng ñ c bi t c a v n ñ là uy tín v ch t lư ng c a hàng hóa ñư c giao d ch t i Sàn giao d ch nên ho t ñ ng mu n th c hi n không gì khác pháp nhân kinh doanh lãnh v c này c n ph i có ñăng ký m văn phòng ñ i di n t i Sàn giao d ch, ñ thu n l i trong vi c nh n khách hàng cũng như gi i quy t nh ng s c khác có th x y ra b t c lúc nào trong m i phiên giao d ch. ðăng ký bán - ñ u giá bán và ñăng ký mua - ñ u giá mua: Như m i nơi mua bán thông thư ng, m i hàng hóa bày bán ñ u có ngư i có nhu c u mua và có ngư i có nhu c u bán. Tuy nhiên c n lưu ý là ho t ñ ng mua và bán thư ng không cùng x y ra m t lúc t i m t ch . Như v y, ho t ñ ng di n ra t i m t ch thông thư ng có th chia làm hai lo i: ch chuyên bán s và ch chuyên bán l . T i Sàn giao d ch, có th coi là m t cái ch s . Nh ng hàng hóa ñư c trao ñ i có s lư ng theo t ng lô r t l n. Song t i ñây, ngư i mu n bán hàng cũng như ngư i mu n mua hàng ñ u s tham d nh ng phiên ñ u giá bán ho c ñ u giá mua ñ tùy nghi ñưa ra quy t ñ nh sau cùng có bán - có mua hay không. T i ñây, s có s p x p l ch giao d ch cho t ng lo i m t hàng mà ngư i ta quen g i là nh ng phiên giao d ch. Nh ng hàng hóa tu n t theo l ch ñã s p x p, s có nh ng cu c rao giá to công khai ñ nh ng ngư i tham d ñưa giá cũng công khai. Hàng s ñư c bán cho ngư i tr giá cao nh t, cũng như hàng s ñư c mua n u giá bán ñưa ra th p nh t, trên cơ s giao k t b ng m u h p ñ ng và hình th c thanh toán ñã ñ nh trư c. Giao k t h p ñ ng: Khi các th a thu n mua bán ñã ñư c ñư c thu x p xong sau nh ng phiên giao d ch, thì bư c ti p theo là nh ng giao k t mua bán
- 5 trên ph i ñư c th hi n toàn b thành văn b n. Nh ng h p ñ ng mua bán này theo d ng th c c a các d ng như: h p ñ ng giao ngay (spot contract), h p ñ ng kỳ h n (forward contract), h p ñ ng giao sau (futures contract), h p ñ ng quy n ch n (option contract)… Thanh toán: Nh ng h p ñ ng trên sau khi ñã ñư c ký k t, thư ng các vi c giao nh n hàng di n ra như qui ñ nh c a h p ñ ng. Tuy nhiên, ñ i v i lo i h p ñ ng giao sau thì vi c giám sát t giai ño n ký k t ñ n th c hi n h p ñ ng di n ra r t chu ñáo. Và vi c mua bán sang tay nh ng h p ñ ng giao sau di n ra thư ng xuyên hơn, ph i thông qua cơ quan thanh toán bù tr (giao hoán). T i ñây, h s ñ ng ra mua l i nh ng h p ñ ng giao sau t ngư i có nhu c u bán nó, và s là nơi bán các h p ñ ng giao sau này n u có ngư i có nhu c u mua nó, khi chưa ñ n h n h p ñ ng. Nó gi ng như m t trung tâm ñ u m i c a t t c nh ng mua bán các h p ñ ng này. Các bên tham gia ký k t h p ñ ng không c n thi t ph i ghi nh nhau n a, h ch c n bi t là h có còn nghĩa v gì v i cơ quan này không, nh ng vi c còn l i s do nơi ñây qu n lý. Khi ñ n h n h p ñ ng, n u c n ph i thanh toán h p ñ ng nghĩa là có vi c giao nh n hàng x y ra, nơi ñây s thông báo cho ngư i sau cùng còn n m gi b n h p ñ ng ñó bi t vi c nh n hàng ñ h chu n b . Sàn giao d ch ti n hành tiêu chu n hóa các h p ñ ng tài chính và kinh doanh trên Sàn, giá tr c a h p ñ ng s tùy thu c vào t ng lo i hàng hóa. Giá tr c a h p ñ ng phái sinh s lên hay xu ng ph thu c vào vi c lên hay xu ng c a giá tr c a hàng hóa căn c vào cung và c u c a th trư ng. 1.2.3 Vai trò c a Sàn giao d ch hàng hóa ð c ñi m giao d ch t i Sàn n i tr i lên b i vai trò c a nhà môi gi i nh m ñ m b o cơ ch tác nghi p t i sàn là tuân th nguyên t c trung gian. T t c nh ng thương v di n ra t i Sàn giao d ch hàng hóa bao g m: vi c l a ch n r i y nhi m cho nhà môi gi i và ký k t các h p ñ ng. H p ñ ng t i Sàn giao d ch có s khác bi t l n so v i các ch thông thư ng khác là ngư i bán và ngư i mua không nh t thi t ph i quen bi t g p g nhau. V n ñ ñưa ra vai trò nhà môi gi i k c n bên nhà
- 6 s n xu t cũng như thương nhân ñ ph i h p ñáp ng nh ng cung - c u theo m t tr t t nh t ñ nh trên nguyên t c bình ñ ng, ñôi bên cùng có l i, gi m thi u ñ n m c th p nh t nh ng r i ro trong giao k t. S ki m soát th t ch t ch ho t ñ ng c a các nhà môi gi i t phía Sàn giao d ch là m t gi i pháp gi i t a nh ng s c trong kinh doanh thư ng di n ra các ch không t p trung như ki u này. Nhà môi gi i mu n hành ngh ph i th a nh ng ñi u ki n r t nghiêm ng t. Tùy lo i hình d ch v ph c v , ñ i di n cho khách hàng mà h s ph i ch u nh ng ñi u kho n ch tài khác nhau, t pháp lu t và qui ch c a Sàn giao d ch ñưa ra. V phía khách hàng, n u mu n mua hàng dù tham gia dư i hình th c h p ñ ng giao d ch nào cũng ph i có tài kho n ñ t c c (ký qũy) ñ b o ñ m s th c hi n h p ñ ng. Phía Sàn giao d ch ki m soát ch t tình hình tài chính theo t ng phiên giao d ch, t ng thương v x y ra c a t ng nhà môi gi i, t ng khách hàng mua bán ñ b o ñ m s chi tr . V i m i h p ñ ng giao d ch, n u tài kho n b o chi không ñáp ng yêu c u ph n trăm (%) giá tr h p ñ ng c n ph i ký qu theo qui ñ nh c a Sàn giao d ch thì coi như giao k t h p ñ ng trên s b ñình ch hay h y b vì không ñ ñi u ki n giao d ch. Tuy nhiên, c n ph i th y ñư c vai trò nòng c t c a các ch t p trung hay các Sàn giao d ch là nó ph c v cho ai, ai s ñ n ñây s d ng các phương ti n này và ai s ñi u hành các ho t ñ ng này. ðó chính là các thành viên tham gia th trư ng. Th trư ng hàng hóa t p trung ñ u tiên ra ñ i ñ ph c v nhu c u tiêu th nông s n c a nhà nông, giúp cho h tránh ñư c các r i ro t nh ng ñ c tính c a hàng hóa nông s n. Sau d n, nó tr thành m t công c cho nh ng nhà kinh doanh và ñ u cơ hàng hoá. Thành ph n này c a th trư ng ñ n giai ño n sau l i tr thành nhân t ti n ñ ñ thi t l p nên nh ng Sàn giao d ch khác, t o thành m t chu i c a nh ng Sàn giao d ch t p trung trên th gi i. H là nh ng nhà buôn chuy n, nh ng nhà thu mua hàng, nh ng ngư i t p trung ngu n hàng l i ñ ch và ñ nh m t m c giá cao nh t bán ra. Vi c thu mua hàng và t p trung hàng không ch là hàng hóa v t ch t có th c, mà h s mua là làm giá bán trư c (mua kỳ h n hay giao sau, bán kỳ h n ho c giao sau) khi có hàng hóa v t ch t th c trong tay. Th th c kinh doanh này là m t cơ ch giúp bình n giá nông s n c c kỳ h u hi u. Nó không ñ x y ra tình
- 7 tr ng kh ng ho ng các m t hàng ñư c niêm y t v i nh ng m c giá có th gây lũng ño n – t n h i ñ n th trư ng nói chung. M t khác, v i phương th c làm giá là ñ u giá công khai theo các phiên giao d ch ñ nh kỳ ñư c lên l ch trư c hàng năm, s tránh ñư c m i hình th c mua bán gian l n hay ép giá. V i hai ưu ñi m trên, ngư i kinh doanh hàng hoá trong cơ ch th trư ng, ñư c cung c p cho m t phương ti n ñ phòng ch ng các r i ro c a th trư ng. 1.2.4 Thu n l i và b t l i c a vi c giao d ch hàng hóa qua Sàn giao d ch. Vi t Nam lâu nay n ng v mua bán truy n th ng, có gì bán n y, c n gì mua ñ y dù có h p ñ ng cũng m c r t ñơn gi n. Bên c nh ñó, do s n xu t còn t phát, quy mô nh , manh mún nên ch t lư ng th p và không ñ ng ñ u. Nhưng n n kinh t nư c ta cũng ñã có m t s ngành hàng s n xu t ñư c m t s hàng hóa l n cho tiêu dùng và xu t kh u nên tôi cho r ng giao d ch qua Sàn là phương th c giao d ch c n thi t và s mang l i nhi u l i ích, v l i ñây là phương th c mua bán ph bi n trên th gi i (ñ c bi t là ñ i v i các m t hàng nông s n - v n ñư c coi là th m nh xu t kh u c a Vi t Nam). 1.2.4.1 Thu n l i Th nh t, giao d ch hàng hóa giao sau thì ngư i s n xu t ký h p ñ ng bán hàng trư c khi giao hàng m t th i h n dài hàng tháng. Hành vi thương m i này m ñư ng cho s n xu t, ñ nh hư ng và t o ñi u ki n cho nhà s n xu t tính toán tri n khai k ho ch s n xu t. ð c bi t, ñ i v i các s n ph m nông s n v i nh ng h p ñ ng ñã ký s khi n ngư i bán - nông dân - v a không lo ñ u ra cho s n ph m, l i v a tính toán ñư c kh năng giá c , nhu c u c a v t i. ði u này s làm gi m t i ña nh ng câu chuy n bu n ñư c mùa m t giá, m t mùa ñư c giá do quy trình s n xu t và tiêu th hàng hóa theo ki u truy n th ng mang l i. Th hai, không ch có l i cho ngư i s n xu t mà cũng có l i cho ngư i mua - doanh nghi p ch bi n ho c doanh nghi p xu t kh u ký ñư c h p ñ ng thì cũng ñã d tính ñư c kh i lư ng, ph m c p và giá c hàng hóa s thu mua ñáp ng nhu c u s n xu t và kinh doanh c a mình. Trong các h p ñ ng giao sau, hàng hóa
- 8 ñ u ñư c quy chu n v kh i lư ng, ch t lư ng, bao bì, ñóng gói theo chu n m c c a Sàn và cũng phù h p v i tiêu chu n qu c t nên kh năng chuy n như ng và th c hi n các giao d ch ti p v hàng hóa trong các h p ñ ng ñó là r t thu n l i, ngay c trên th trư ng qu c t . Trái l i, giao d ch theo ki u cũ thì ngư i s n xu t chưa ti p c n sát v i nhà ch bi n, nhà xu t kh u, ñ ng th i các nhà ch bi n, xu t kh u không qu n lý ñư c ch t lư ng s n ph m nên thông thư ng ch t lư ng s n ph m làm ra không cao. Th ba, làm gi m ñư c các khâu trung gian trong quá trình giao d ch giúp giá c sát v i th trư ng hơn, tránh ñư c tình tr ng làm giá. Trong khi giao d ch theo ki u cũ ch a ñ ng m t s khâu trung gian làm thay ñ i hình thái hi n v t, không nâng cao ch t lư ng s n ph m, nhưng v n tăng giá ch y u do ñ ñ m b o l i nhu n c a các nhóm tác nhân trung gian. Th tư, làm tăng kh năng vay v n c a ngư i s n xu t. ðương nhiên khi ñã có h p ñ ng mua bán, ngư i s n xu t ho c doanh nghi p có th l p h sơ vay v n c a ngân hàng m t cách thu n l i. ði u này r t khó th c hi n trong giao d ch theo ki u cũ. Th năm, Nhà nư c s thông qua Sàn ñ qu n lý có hi u qu qua thông tin công khai, minh b ch v ho t ñ ng c a Sàn giao d ch, có s li u th ng kê tin c y ñ có th d báo kinh t chính xác hơn. Như hi n nay, nhà nư c ta không th có ñư c ngu n thông tin hi u qu ñ ñưa ra các d báo chính xác. ði n hình là vi c ngưng xu t kh u g o trong khi giá g o ñang m c cao do không d báo ñư c s n lư ng và d tr g o c a nông dân. Th sáu và là quan tr ng nh t, giao d ch qua Sàn s giúp ngư i s n xu t có thêm m t công c th trư ng ñ b o hi m r i ro giá c c a hàng hóa và t o ñi u ki n ñ tăng giá bán hàng nông s n xu t kh u nh k t n i ñư c v i th trư ng qu c t . ði u này s r t có l i cho Vi t Nam vì lâu nay do không có m t Sàn giao d ch ñúng nghĩa và liên thông v i sàn qu c t nên nhi u m t hàng nông s n xu t kh u ch l c c a chúng ta luôn ph i bán dư i giá bình quân c a th gi i, như giá cà phê xu t
- 9 kh u c a chúng ta th p hơn hàng trăm USD/t n so v i giá c a th trư ng Luân ðôn, ho c giá g o xu t kh u c a Vi t Nam luôn th p hơn nhi u so v i giá g o Thái Lan, dù ph m c p, ch t lư ng g o tương ñương. 1.2.4.2 B t l i Th nh t, ñ i v i hàng hóa không ñư c s n xu t theo m t tiêu chu n nh t ñ nh hay lư ng hàng hóa manh mún, nh l thì không th ti n hành giao d ch trên Sàn. Khi ñó giao d ch hàng theo ki u truy n th ng s phát huy ñư c hi u qu . Th hai, Sàn giao d ch hàng hóa s có nh ng quy ñ nh ch t ch v ñi u ki n tham gia hay giao d ch nên ch có nh ng thành viên ñáp ng m t cách ñ y ñ nh t nh ng quy ñ nh ñó m i có th giao d ch trên Sàn. Nh ng doanh nghi p, cá nhân không ñáp ng nh ng quy ñ nh ñó ph i ti n hành giao d ch theo ki u truy n th ng. Th ba, do thói quen và nh n th c c a nhà s n xu t và các nhà ñ u tư thích giao d ch theo ki u truy n th ng cũng như ng i các quy ñ nh r c r i cũng như vi c báo các minh b ch trên Sàn giao d ch. ði u này s không giúp cho h h n ch m t ph n r i ro cũng như t i ña l i nhu n trong quá trình mua bán. 1.2.5 Các ñi u ki n cơ b n ñ hình thành Sàn giao d ch hàng hóa. ð m t sàn giao d ch hàng hóa hình thành và phát tri n thành công c n ph i h i ñ các ñi u ki n như v trí ñ a lý thu n l i, hàng hóa ph i ña d ng v s lư ng, ch t lư ng và ñã có m t th trư ng hoàn ch nh mua bán giao ngay các s n ph m này, khung pháp lý và quy ch giao d ch ph i ch t ch nhưng linh ho t và minh b ch, h t ng k thu t t t có kh năng k t n i v i các th trư ng khác trong nư c và trên th gi i, nh n th c, kinh nghi m và nhu c u c a các ch th tham gia vào th trư ng, t ch c và mô hình ho t ñ ng c a Sàn, h th ng các kho bãi ph c v vi c lưu tr , quy ñ nh v qu n lý r i ro… N u nói v v trí thu n l i như n m m t thành ph l n hay trung tâm trung chuy n hàng hóa, b n c ng, sân bay…ho c g n vùng nguyên li u (vùng s n
- 10 xu t hàng hóa l n). Có th nói Thành ph H Chí Minh h i ñ nh ng ñi u ki n này vì là m t trong nh ng thành ph l n c a c nư c, là trung tâm kinh t và tài chính l n, là trung tâm trung chuy n hàng hóa l n, g n vùng nguyên li u, có h th ng giao thông thông su t ñ n các t nh cũng như h th ng c ng bi n và sân bay hi n ñ i. Hàng hóa ña d ng v s lư ng, ch t lư ng, ch ng lo i và có th trư ng giao ngay. Vi t Nam có r t nhi u s n ph m nông nghi p v i s n lư ng l n không nh ng ñáp ng nhu c u trong nư c mà còn xu t kh u sang các nư c khác như g o cà phê, tiêu, ñi u ... ñây là ñi u ki n thu n l i c a nư c ta. Các hàng hóa ñó ph i ñ t ñư c nh ng quy ñ nh v ch t lư ng, ph m cách, ñóng gói và bao bì ñ phù h p v i yêu c u c a th trư ng cũng như thông l qu c t . V th trư ng mua bán giao ngay, thì nhìn chung ho t ñ ng mua bán và xu t kh u hàng hóa c a nư c ta cũng tương ñ i n ñ nh v i m t h th ng các h nông dân, nhà s n xu t, các ñ i lý, công ty thu mua ch bi n và xu t kh u tương ñ i hoàn ch nh. V khung pháp lý và quy ch giao d ch, nư c ta có Ngh ñ nh 158/2006/Nð-CP c a Chính ph là khung pháp lý cho ho t ñ ng giao d ch hàng hóa qua S giao d ch, tuy nhiên chúng ta v n chưa có nh ng thông tư hư ng d n c th vi c tri n khai. M i ñây vào ngày 10/02/2009 B Công Thương ñã ban hành Thông tư 03/2009/TT-BCT hư ng d n h sơ, trình t , th t c c p gi y phép thành l p và quy ñ nh ch ñ báo cáo c a Sàn giao d ch hàng hóa ñ hư ng d n th c hi n ngh ñ nh trên. Thêm vào ñó, Sàn giao d ch ph i c n xây d ng m t quy ch ho t ñ ng ch t ch , minh b ch, rõ ràng d a vào kinh nghi m ho t ñ ng c a các Sàn giao d ch trên th gi i, d a vào ñi u ki n c th c a Vi t Nam, quy ñ nh pháp lu t c a Vi t Nam cũng như thông l qu c t . ðây ñư c xem là m t trong nh ng ñi u ki n quan tr ng giúp các Sàn giao d ch hàng hóa phát tri n b n v ng. V h t ng công ngh , tuy trình ñ phát tri n công ngh c a Vi t Nam so v i th gi i v n còn m t kho ng cách khá xa, song chúng ta v n có nhi u l i th trong vi c “ñi t t ñón ñ u” nh ng công ngh hi n ñ i nh t ñang ñư c ng d ng trên th gi i. Chúng ta có th tranh th s h tr v m t k thu t c a các t ch c nư c
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 858 | 194
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 605 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 625 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
135 p | 564 | 156
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp phát triển khu chế xuất và khu công nghiệp Tp.HCM đến năm 2020
53 p | 410 | 141
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của hoạt động tín dụng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
116 p | 514 | 128
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Giải pháp hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ tại ngân hàng công thương Việt Nam
122 p | 359 | 90
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng các nguồn lực tự nhiên trong hộ gia đình tới thu nhập và an toàn lương thực của hộ nông dân huyện Định Hoá tỉnh Thái Nguyên
110 p | 348 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 357 | 62
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Chuyển dịch cơ cấu ngành nghề tại các khu công nghiệp-khu chế xuất TP.HCM đến năm 2020
51 p | 211 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Đăk Tô tỉnh Kon Tum
13 p | 244 | 36
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp tại tỉnh Gia Lai
13 p | 250 | 36
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
143 p | 230 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu một số giải pháp quản lý và khai thác hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều kiện biến đổi khí hậu
83 p | 247 | 21
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 231 | 16
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Những giải pháp chủ yếu nhằm chuyển tổng công ty xây dựng số 1 thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tiến trình hội nhập quốc tế
12 p | 190 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển công nghiệp huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
26 p | 263 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 18 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn