BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
----------------<br />
<br />
VŨ ĐẠI<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN LILAMA 10 GIAI ĐOẠN 2012-2017<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN<br />
TS. ĐỖ THÀNH PHƯƠNG<br />
<br />
Hµ Néi - 2013<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
Lời cam đoan ............................................................................................................. 01<br />
Danh mục các chữ viết tắt .......................................................................................... 02<br />
Danh mục các bảng, sơ đồ hình ................................................................................. 03<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................................04<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ....................... 06<br />
1.1. Một số khái niệm ................................................................................................ 06<br />
1.1.1. Khái niệm về chiến lược................................................................................ 06<br />
1.1.2. Khái niệm về chiến lược phát triển tổ chức.................................................... 06<br />
1.1.3. Khái niệm về chiến lược kinh doanh ............................................................. 06<br />
1.2. Quy trình của hoạch định chiến lược kinh doanh ................................................ 08<br />
1.3. Phân tích các căn cứ để hình thành chiến lược .................................................... 09<br />
1.3.1. Phân tích môi trường vĩ mô .......................................................................... 09<br />
1.3.1.1. Sự ảnh hưởng của môi trường kinh tế ................................................... 09<br />
1.3.1.2. Sự ảnh hưởng của môi trường chính trị và luật pháp ............................ 11<br />
1.3.1.3. Sự ảnh hưởng của thay đổi công nghệ .................................................. 12<br />
1.3.1.4. Sự ảnh hưởng của các điều kiện văn hóa, xã hội ..................................13<br />
1.3.1.5. Sự ảnh hưởng của môi trường tự nhiên................................................. 13<br />
1.3.2. Phân tích môi trường ngành .......................................................................... 14<br />
1.3.2.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn .................................................... 15<br />
1.3.2.2. Phân tích áp lực của khách hàng .......................................................... 15<br />
1.3.2.3. Phân tích quyền lực của nhà cung cấp.................................................. 15<br />
1.3.2.4. Phân tích áp lực của sản phẩm thay thế................................................ 16<br />
1.3.3. Phân tích nội bộ doanh nghiệp.......................................................................16<br />
1.3.3.1. Phân tích năng lực sản xuất .................................................................16<br />
1.3.3.2. Phân tích thiết bị và công nghệ sản xuất............................................... 17<br />
1.3.3.3. Phân tích khả năng tài chính cho đổi mới và phát triển ........................ 17<br />
1.3.3.4. Phân tích trình độ quản lý của doanh nghiệp ........................................ 17<br />
1.4. Phân loại chiến lược và phương pháp hình thành chiến lược ............................... 19<br />
1.4.1. Phân loại chiến lược ...................................................................................... 19<br />
1.4.2. Phương pháp hình thành chiến lược .............................................................. 20<br />
1.4.2.1. Ma trận BOSTON (BCG)......................................................................20<br />
<br />
1.4.2.2. Ma trận Mc.Kensey (Ma trận GE) ........................................................ 23<br />
1.4.2.3. Ma trận SWOT ..................................................................................... 24<br />
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HÌNH THÀNH CLKD ........................... 28<br />
2.1. Giới thiệu về Công ty Cổ phần LILAMA 10 ....................................................... 28<br />
2.2. Phân tích môi trường vĩ mô ................................................................................. 34<br />
2.2.1. Phân tích môi trường kinh tế ......................................................................... 34<br />
2.2.2. Phân tích sự ảnh hưởng của điều kiện chính trị.............................................. 39<br />
2.2.3. Phân tích sự ảnh hưởng của các điều kiện luật pháp và chính sách ................ 41<br />
2.2.4. Phân tích sự thay đổi của công nghệ .............................................................. 42<br />
2.2.5. Phân tích sự ảnh hưởng của các điều kiện văn hóa, xã hội ............................. 44<br />
2.2.6. Phân tích sự ảnh hưởng của môi trường tự nhiên ........................................... 45<br />
2.3. Phân tích môi trường ngành ................................................................................ 46<br />
2.3.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh .......................................................................... 47<br />
2.3.2. Phân tích áp lực của khách hàng....................................................................56<br />
2.3.3. Phân tích áp lực của các nhà cung ứng .......................................................... 57<br />
2.3.4. Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn .............................................................. 60<br />
2.4. Phân tích nội bộ Công ty Cổ phần LILAMA 10 .................................................. 61<br />
2.4.1. Phân tích năng lực kinh doanh.......................................................................61<br />
2.4.2. Trình độ công nghệ, khả năng nghiên cứu và phát triển mới.......................... 64<br />
2.4.3. Phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh........................................... 67<br />
2.4.4. Phân tích hoạt động Marketing ......................................................................69<br />
2.4.5. Phân tích trình độ quản lý .............................................................................. 71<br />
2.4.6. Phân tích chất lượng nguồn nhân lực ............................................................. 74<br />
2.4.7. Phân tích hoạt động đầu tư của công ty ......................................................... 75<br />
2.4.8. Phân tích môi trường văn hóa của Công ty .................................................... 76<br />
2.5. Tổng các cơ hội & nguy cơ, điểm mạnh & điểm yếu ........................................... 77<br />
CHƯƠNG 3. HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ..................................80<br />
3.1. Hình thành mục tiêu của Cty CP LILAMA 10 giai đoạn 2012 – 2017 .............. 80<br />
3.2. Phân tích và lựa chọn chiến lược cho LILAMA 10 giai đoạn 2012 – 2017 .......81<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 103<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................................... 104<br />
<br />
Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Cổ phần LILAMA 10 giai đoạn 2012-2017<br />
==================================================================<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tác giả của đề tài: “Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Cổ phần<br />
LILAMA 10 giai đoạn 2012 - 2017” xin cam đoan đây là công trình do tác giả nghiên<br />
cứu các tài liệu, thu thập các thông tin của môi trường vĩ mô, môi trường ngành và<br />
quan sát, nghiên cứu thực trạng trong hoạt động kinh doanh tại Công ty Cổ phần<br />
LILAMA 10 để đưa ra các chiến lược, các giải pháp với mong muốn nâng cao hiệu<br />
quả sản xuất kinh doanh cho Công ty Cổ phần LILAMA 10. Đề tài này hoàn toàn<br />
không sao chép của bất kỳ ai.<br />
<br />
==================================================================<br />
Vũ Đại – Khóa 2010B<br />
1<br />
Luận văn Thạc sỹ ngành QTKD<br />
<br />
Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Cổ phần LILAMA 10 giai đoạn 2012-2017<br />
==================================================================<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
STT<br />
<br />
Chữ viết tắt<br />
<br />
Chữ viết đầy đủ<br />
<br />
1<br />
<br />
CP<br />
<br />
Chính phủ<br />
<br />
2<br />
<br />
N§<br />
<br />
Nghị định<br />
<br />
3<br />
<br />
ASEAN<br />
<br />
Hiệp hội các nước Đông Nam Á<br />
<br />
5<br />
<br />
GDP<br />
<br />
Tæng thu nhËp kinh tÕ quèc néi<br />
<br />
6<br />
<br />
GNP<br />
<br />
Tæng thu nhËp quèc d©n<br />
<br />
7<br />
<br />
BXD<br />
<br />
Bộ Xây dựng<br />
<br />
8<br />
<br />
TCCB<br />
<br />
Tổ chức cán bộ<br />
<br />
9<br />
<br />
TCLD<br />
<br />
Tổ chức liên đoàn<br />
<br />
10<br />
<br />
UBND<br />
<br />
Ủy ban nhân dân<br />
<br />
11<br />
<br />
Bé NN&PTNT<br />
<br />
Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn<br />
<br />
12<br />
<br />
VSA<br />
<br />
Hiệp hội thép Việt Nam<br />
<br />
13<br />
<br />
WTO<br />
<br />
Tổ chức thương mại thế giới<br />
<br />
14<br />
<br />
FDI<br />
<br />
Đầu tư trực tiếp nước ngoài<br />
<br />
15<br />
<br />
ODA<br />
<br />
Đầu tư hỗ trợ phát triển chính thức<br />
<br />
16<br />
<br />
APEC<br />
<br />
Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương<br />
<br />
17<br />
<br />
UNDP<br />
<br />
Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc<br />
<br />
18<br />
<br />
HDI<br />
<br />
Chỉ số phát triển con người<br />
<br />
24<br />
<br />
NHNN<br />
<br />
Ngân hàng Nhà nước<br />
<br />
25<br />
<br />
NHTM<br />
<br />
Ngân hàng thương mại<br />
<br />
26<br />
<br />
UNDP<br />
<br />
Chương trình hỗ trợ phát triển của Liên Hợp Quốc<br />
<br />
27<br />
<br />
PPP<br />
<br />
Sức mua tương đương<br />
<br />
28<br />
<br />
CBCNV<br />
<br />
Cán bộ công nhân viên<br />
<br />
29<br />
<br />
CEPT/AFTA<br />
<br />
Hiệp định về chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung<br />
(CEPT) cho Khu vực Thương mại Tự do ASEAN (AFTA)<br />
<br />
30<br />
<br />
NL<br />
<br />
Năng lượng<br />
<br />
31<br />
<br />
TNHH<br />
<br />
Trách nhiệm hữu hạn<br />
<br />
==================================================================<br />
Vũ Đại – Khóa 2010B<br />
2<br />
Luận văn Thạc sỹ ngành QTKD<br />
<br />